Hà Nội lãnh đạo CBCCVC phải chịu trách nhiệm nếu nhân viên chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính?

Hà Nội lãnh đạo CBCCVC phải chịu trách nhiệm nếu nhân viên chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính?

Hà Nội lãnh đạo CBCCVC phải chịu trách nhiệm nếu nhân viên chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính?

Ngày 10/3/2025, UBND TP Hà Nội ban hành Chỉ thị 01/CT-UBND về việc cá thể hóa trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội TẢI VỀ

Theo đó, tại Mục I Chỉ thị 01/CT-UBND quy định về lãnh đạo CBCCVC phải chịu trách nhiệm nếu nhân viên chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính, cụ thể như sau:

1. Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành Thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:
a) Cá thể hóa trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính
- Đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị:
+ Chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện về tiến độ, chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC tại cơ quan, đơn vị mình quản lý.
+ Tổ chức rà soát, chuẩn hóa và cải tiến quy trình giải quyết TTHC, đảm bảo minh bạch, đúng thời hạn, giảm tối đa thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp.
+ Kịp thời xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến việc chậm trễ, phiền hà.
+ Nếu để xảy ra vi phạm trong phạm vi quản lý, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm liên đới, kể cả trong trường hợp vi phạm do cấp dưới thực hiện.
- Đối với công chức, viên chức trực tiếp giải quyết TTHC:
+ Thực hiện đúng quy định pháp luật và các quy trình, thời hạn giải quyết TTHC đã được công bố.
+ Chịu trách nhiệm cá nhân trong từng hồ sơ, thủ tục được giao xử lý; không được tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc kéo dài thời gian giải quyết không có lý do chính đáng.
+ Thái độ phục vụ tận tụy, trung thực, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.
...

Theo đó, nếu để xảy ra ra tình trạng chậm, trễ trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm liên đới, kể cả trong trường hợp vi phạm do cấp dưới thực hiện.

Bên cạnh đó, đối với công chức, viên chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính phải chịu trách nhiệm cá nhân trong từng hồ sơ, thủ tục được giao xử lý; không được tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc kéo dài thời gian giải quyết không có lý do chính đáng.

*Trên đây là thông tin về "Hà Nội lãnh đạo CBCCVC phải chịu trách nhiệm nếu nhân viên chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính?"

Hà Nội lãnh đạo CBCCVC phải chịu trách nhiệm nếu nhân viên chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính?

Hà Nội lãnh đạo CBCCVC phải chịu trách nhiệm nếu nhân viên chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính? (Hình từ Internet)

Có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính không?

Sử dụng tài khoản định danh điện tử trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được quy định tại Điều 21a Nghị định 61/2018/NĐ-CP được bổ sung bởi khoản 11 Điều 1 Nghị định 107/2021/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 40 Nghị định 69/2024/NĐ-CP như sau:

Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính
Ngoài việc thực hiện các quy định trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Điều 17, Điều 18, Điều 19 và Điều 20 của Nghị định này, cán bộ, công chức, viên chức thực hiện thêm một số nhiệm vụ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính như sau:
1. Tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính
a) Kiểm tra, xác thực tài khoản định danh điện tử của cá nhân, tổ chức thông qua số định danh cá nhân của công dân Việt Nam hoặc số hộ chiếu (hoặc số giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế) của người nước ngoài và mã số của tổ chức trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh thông qua việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với hệ thống định danh và xác thực điện tử. Trường hợp tổ chức, cá nhân chưa có tài khoản định danh điện tử, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Một cửa hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện hoặc hỗ trợ tạo tài khoản định danh điện tử mức độ 01 cho công dân. Trường hợp ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính, tài khoản định danh điện tử được xác định là tài khoản định danh điện tử của tổ chức, cá nhân ủy quyền.
...

Theo quy định trên, công dân, tổ chức có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Lưu ý:

Trường hợp tổ chức, cá nhân chưa có tài khoản định danh điện tử, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Một cửa hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện hoặc hỗ trợ tạo tài khoản định danh điện tử mức độ 01 cho công dân.

Trường hợp ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính, tài khoản định danh điện tử được xác định là tài khoản định danh điện tử của tổ chức, cá nhân ủy quyền.

Kích hoạt tài khoản trên ứng dụng VNeID trong bao nhiêu ngày kể từ ngày nhận được thông báo cấp tài khoản?

Kích hoạt tài khoản trên ứng dụng VNeID được quy định tại Điều 14 Nghị định 69/2024/NĐ-CP như sau:

Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử
1. Chủ thể danh tính điện tử thực hiện kích hoạt tài khoản định danh điện tử của cá nhân, cơ quan, tổ chức trên Ứng dụng định danh quốc gia trong vòng 07 ngày kể từ ngày nhận được thông báo kết quả cấp tài khoản định danh điện tử. Sau 07 ngày, nếu tài khoản định danh điện tử không được kích hoạt, chủ thể danh tính điện tử liên hệ với cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử thông qua tổng đài tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu về định danh và xác thực điện tử để thực hiện việc kích hoạt tài khoản định danh điện tử.
2. Người dưới 14 tuổi, người được giám hộ, người được đại diện sử dụng tài khoản định danh điện tử phải được sự đồng ý, xác nhận của người đại diện, người giám hộ thông qua Ứng dụng định danh quốc gia. Người đại diện, người giám hộ sử dụng tài khoản định danh điện tử của người dưới 14 tuổi, người được giám hộ, người được đại diện để thực hiện các giao dịch và các hoạt động khác phục vụ quyền và lợi ích của họ.
...

Theo đó, cá nhân, cơ quan, tổ chức phải kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên VNeID trong vòng 07 ngày kể từ ngày nhận được thông báo kết quả cấp tài khoản định danh điện tử.

Lưu ý: Nếu sau 07 ngày mà tài khoản định danh điện tử không được kích hoạt thì chủ thể danh tính điện tử phải liên hệ với cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử thông qua tổng đài tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu về định danh và xác thực điện tử để thực hiện việc kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Thủ tục hành chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hà Nội lãnh đạo CBCCVC phải chịu trách nhiệm nếu nhân viên chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính?
Pháp luật
Đã có Hướng dẫn 08/HD-BCA-V03 phân cấp thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến khi bỏ công an huyện?
Pháp luật
Danh sách thủ tục hành chính Công an cấp xã năm 2025 theo Hướng dẫn 08? Thủ tục hành chính cấp xã thuộc Bộ Công an?
Pháp luật
Quyết định 395 thay thế TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường?
Pháp luật
Việc nộp hồ sơ thủ tục hành chính trong hoạt động xây dựng được thực hiện theo các hình thức nào?
Pháp luật
Quyết định 2869 về việc công bố TTHC mới ban hành trong lĩnh vực thuế thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính?
Pháp luật
Quyết định 1122 công bố TTHC nội bộ lĩnh vực nhà ở thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng như thế nào?
Pháp luật
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh hình thành trên cơ sở nào? Yêu cầu chức năng của hệ thống thông tin?
Pháp luật
Thông tư 104/2024 thay thế, bãi bỏ quy định, mẫu biểu liên quan đến kê khai thông tin cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính tại các Thông tư liên tịch?
Pháp luật
Thời hạn thực hiện các bước trong quá trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC tại cơ quan thuế?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thủ tục hành chính
17 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thủ tục hành chính

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thủ tục hành chính

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào