Hà Nội lãnh đạo CBCCVC phải chịu trách nhiệm nếu nhân viên chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính?
- Hà Nội lãnh đạo CBCCVC phải chịu trách nhiệm nếu nhân viên chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính?
- Có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính không?
- Kích hoạt tài khoản trên ứng dụng VNeID trong bao nhiêu ngày kể từ ngày nhận được thông báo cấp tài khoản?
Hà Nội lãnh đạo CBCCVC phải chịu trách nhiệm nếu nhân viên chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính?
Ngày 10/3/2025, UBND TP Hà Nội ban hành Chỉ thị 01/CT-UBND về việc cá thể hóa trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội TẢI VỀ
Theo đó, tại Mục I Chỉ thị 01/CT-UBND quy định về lãnh đạo CBCCVC phải chịu trách nhiệm nếu nhân viên chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính, cụ thể như sau:
1. Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành Thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:
a) Cá thể hóa trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính
- Đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị:
+ Chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện về tiến độ, chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC tại cơ quan, đơn vị mình quản lý.
+ Tổ chức rà soát, chuẩn hóa và cải tiến quy trình giải quyết TTHC, đảm bảo minh bạch, đúng thời hạn, giảm tối đa thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp.
+ Kịp thời xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến việc chậm trễ, phiền hà.
+ Nếu để xảy ra vi phạm trong phạm vi quản lý, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm liên đới, kể cả trong trường hợp vi phạm do cấp dưới thực hiện.
- Đối với công chức, viên chức trực tiếp giải quyết TTHC:
+ Thực hiện đúng quy định pháp luật và các quy trình, thời hạn giải quyết TTHC đã được công bố.
+ Chịu trách nhiệm cá nhân trong từng hồ sơ, thủ tục được giao xử lý; không được tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc kéo dài thời gian giải quyết không có lý do chính đáng.
+ Thái độ phục vụ tận tụy, trung thực, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.
...
Theo đó, nếu để xảy ra ra tình trạng chậm, trễ trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm liên đới, kể cả trong trường hợp vi phạm do cấp dưới thực hiện.
Bên cạnh đó, đối với công chức, viên chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính phải chịu trách nhiệm cá nhân trong từng hồ sơ, thủ tục được giao xử lý; không được tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc kéo dài thời gian giải quyết không có lý do chính đáng.
*Trên đây là thông tin về "Hà Nội lãnh đạo CBCCVC phải chịu trách nhiệm nếu nhân viên chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính?"
Hà Nội lãnh đạo CBCCVC phải chịu trách nhiệm nếu nhân viên chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính? (Hình từ Internet)
Có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính không?
Sử dụng tài khoản định danh điện tử trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được quy định tại Điều 21a Nghị định 61/2018/NĐ-CP được bổ sung bởi khoản 11 Điều 1 Nghị định 107/2021/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 40 Nghị định 69/2024/NĐ-CP như sau:
Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính
Ngoài việc thực hiện các quy định trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Điều 17, Điều 18, Điều 19 và Điều 20 của Nghị định này, cán bộ, công chức, viên chức thực hiện thêm một số nhiệm vụ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính như sau:
1. Tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính
a) Kiểm tra, xác thực tài khoản định danh điện tử của cá nhân, tổ chức thông qua số định danh cá nhân của công dân Việt Nam hoặc số hộ chiếu (hoặc số giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế) của người nước ngoài và mã số của tổ chức trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh thông qua việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với hệ thống định danh và xác thực điện tử. Trường hợp tổ chức, cá nhân chưa có tài khoản định danh điện tử, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Một cửa hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện hoặc hỗ trợ tạo tài khoản định danh điện tử mức độ 01 cho công dân. Trường hợp ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính, tài khoản định danh điện tử được xác định là tài khoản định danh điện tử của tổ chức, cá nhân ủy quyền.
...
Theo quy định trên, công dân, tổ chức có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Lưu ý:
Trường hợp tổ chức, cá nhân chưa có tài khoản định danh điện tử, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Một cửa hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện hoặc hỗ trợ tạo tài khoản định danh điện tử mức độ 01 cho công dân.
Trường hợp ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính, tài khoản định danh điện tử được xác định là tài khoản định danh điện tử của tổ chức, cá nhân ủy quyền.
Kích hoạt tài khoản trên ứng dụng VNeID trong bao nhiêu ngày kể từ ngày nhận được thông báo cấp tài khoản?
Kích hoạt tài khoản trên ứng dụng VNeID được quy định tại Điều 14 Nghị định 69/2024/NĐ-CP như sau:
Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử
1. Chủ thể danh tính điện tử thực hiện kích hoạt tài khoản định danh điện tử của cá nhân, cơ quan, tổ chức trên Ứng dụng định danh quốc gia trong vòng 07 ngày kể từ ngày nhận được thông báo kết quả cấp tài khoản định danh điện tử. Sau 07 ngày, nếu tài khoản định danh điện tử không được kích hoạt, chủ thể danh tính điện tử liên hệ với cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử thông qua tổng đài tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu về định danh và xác thực điện tử để thực hiện việc kích hoạt tài khoản định danh điện tử.
2. Người dưới 14 tuổi, người được giám hộ, người được đại diện sử dụng tài khoản định danh điện tử phải được sự đồng ý, xác nhận của người đại diện, người giám hộ thông qua Ứng dụng định danh quốc gia. Người đại diện, người giám hộ sử dụng tài khoản định danh điện tử của người dưới 14 tuổi, người được giám hộ, người được đại diện để thực hiện các giao dịch và các hoạt động khác phục vụ quyền và lợi ích của họ.
...
Theo đó, cá nhân, cơ quan, tổ chức phải kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên VNeID trong vòng 07 ngày kể từ ngày nhận được thông báo kết quả cấp tài khoản định danh điện tử.
Lưu ý: Nếu sau 07 ngày mà tài khoản định danh điện tử không được kích hoạt thì chủ thể danh tính điện tử phải liên hệ với cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử thông qua tổng đài tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu về định danh và xác thực điện tử để thực hiện việc kích hoạt tài khoản định danh điện tử.










Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Thời gian lưu trữ dữ liệu cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ là bao lâu?
- 5 Mẫu Viết chương trình hoạt động phát động phong trào xây dựng tủ sách của lớp? Phát động phong trào xây dựng tủ sách của lớp?
- Con số may mắn của 12 cung hoàng đạo hôm nay 12 3 2025? Số may mắn của 12 cung hoàng đạo? Tra cứu cung hoàng đạo?
- Công văn 974 hướng dẫn tổ chức Đại hội Thể dục thể thao các cấp trong tình hình mới tiến tới Đại hội thể thao toàn quốc 2026?
- Đơn vị hành chính sự nghiệp có được sử dụng phần mềm kế toán không? Được dùng bao nhiêu hệ thống sổ kế toán cho một kỳ kế toán năm?