Hà Nội cấm xe máy xăng vào Vành đai 1 theo khung giờ (dự kiến) ra sao? Danh sách tuyến đường Vành đai 1 Hà Nội cấm xe xăng từ 1/7/2026 ra sao?
Hà Nội cấm xe máy xăng vào Vành đai 1 theo khung giờ (dự kiến) ra sao? Danh sách tuyến đường Vành đai 1 Hà Nội cấm xe xăng từ 1/7/2026 ra sao?
UBND TP Hà Nội vừa gửi tờ trình, dự thảo nghị quyết tới HĐND thành phố về quy định vùng phát thải thấp (Dự thảo Nghị quyết). Theo khoản 6 Điều 3 Luật Thủ đô 2024, vùng phát thải thấp là khu vực được xác định để hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường.
Tải về Dự thảo Nghị quyết năm 2025.
Theo điểm d khoản 2 Điều 10 Dự thảo Nghị quyết, Thành phố Hà Nội dự kiến cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ/thời điểm hoặc khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và đời sống người dân.
Thành phố xác định tiêu chí vùng phát thải thấp tại Điều 4 Dự thảo Nghị quyết gồm:
(1) Khu vực thuộc vùng bảo vệ nghiêm ngặt và vùng hạn chế phát thải được xác định tại Quy hoạch Thủ đô Hà Nội
(2) Khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông từ mức độ D đến F theo TCVN
(3) Khu vực có chỉ số chất lượng không khí trong tối thiểu một năm gần nhất ở dưới mức trung bình theo số liệu trạm quan trắc chuẩn của quốc gia và thành phố.
Hà Nội dự kiến thực hiện vùng phát thải thấp theo Điều 11 Dự thảo Nghị quyết như sau:
Từ ngày 1/7/2026 áp dụng vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong vành đai 1 (cấm xe máy xăng vào Vành đai 1) (gồm 9 phường Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ).
Từ ngày 1/1/2028, thành phố thực hiện vùng phát thải thấp tại vành đai 1 và một số khu vực tại vành đai 2 trở vào (14 phường, gồm 9 phường trong vành đai 1 và 5 phường Láng, Đống Đa, Kim Liên, Bạch Mai, Vĩnh Tuy).
Từ ngày 1/1/2030, thành phố thực hiện vùng phát thải thấp tại vành đai 3 trở vào, gồm 36 phường, xã. Trong đó có 14 phường ở vành đai 1 và 2 cùng 22 xã phường mới là Phú Thượng, Xuân Đỉnh, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Yên Hòa, Thanh Xuân, Khương Đình, Định Công, Phương Liệt, Tương Mai, Hoàng Mai, Vĩnh Hưng, Long Biên, Phúc Lợi, Việt Hưng, Bồ Đề, Phù Đổng, Đông Anh, Thư Lâm, Phúc Thịnh, Vĩnh Thanh, Nội Bài.
Từ năm 2031 trở đi, các khu vực trên địa bàn có một trong các tiêu chí phải thực hiện vùng phát thải thấp.
*Trên đây là thông tin về "Hà Nội cấm xe máy xăng vào Vành đai 1 theo khung giờ ra sao? Danh sách tuyến đường Vành đai 1 Hà Nội cấm xe xăng từ 1/7/2026 ra sao?"

Hà Nội cấm xe máy xăng vào Vành đai 1 theo khung giờ ra sao? Danh sách tuyến đường Vành đai 1 Hà Nội cấm xe xăng từ 1/7/2026 ra sao? (Hình từ Internet)
Các biện pháp thực hiện vùng phát thải thấp dự kiến như thế nào?
Các biện pháp thực hiện vùng phát thải thấp tại Điều 10 Dự thảo Nghị quyết dự kiến như sau:
(1) Các biện pháp phát triển hạ tầng giao thông để hỗ trợ cho chuyển đổi phương tiện, phát triển hệ thống giao thông công cộng.
- Phát triển vận tải hành khách công cộng, phương tiện giao thông thân thiện môi trường.
- Phát triển hạ tầng sạc xe điện, điểm đổi pin xe điện.
- Phát triển hạ tầng cung cấp năng lượng và phòng chống cháy nổ.
- Tăng cường tổ chức giao thông và cung cấp thông tin giao thông.
(2) Các biện pháp tổ chức giao thông đối với phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch, phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường
- Không thực hiện đầu tư mới và thực hiện đăng ký mới có kiểm soát các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch khi thải bỏ phương tiện giao thông cũ đã hết hạn lưu thông, đặc biệt đối với các phương tiện thuộc sở hữu của tổ chức.
- Chỉ cho phép các phương tiện giao thông lưu thông vào vùng phát thải thấp, gồm: xe ô tô đáp ứng quy chuẩn khí thải từ mức 4 trở lên; xe mô tô, xe gắn máy đáp ứng quy chuẩn khí thải từ mức 3 trở lên; xe cơ giới thân thiện môi trường, xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh; xe ưu tiên và các phương tiện giao thông được cấp phép lưu thông của cơ quan có thẩm quyền cho tới khi hết hạn được lưu thông theo quy định của pháp luật.
- Cấm lưu thông các xe tải có khối lượng toàn bộ theo thiết kế xác định trong Giấy chứng nhận đăng kiểm xe trên 3.500 kg trở lên.
- Cấm xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông vào vùng phát thải thấp theo lộ trình phù hợp với điều kiện cụ thể.
- Không khuyến khích, hạn chế, tiến tới cấm xe ô tô không đáp ứng quy chuẩn khí thải dưới mức 4 lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ/ thời điểm hoặc khu vực.
- Thu hồi ngay các phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường, các phương tiện hết hạn lưu thông theo quy định của pháp luật.
(3) Chính sách ưu đãi, hỗ trợ khuyến khích chuyển đổi phương tiện thân thiện với môi trường, phương tiện sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh
- Áp dụng chính sách hỗ trợ những đối tượng sinh sống và làm việc trong vùng phát thải thấp, các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch, phương tiện giao thông không phát thải.
- Áp dụng chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông sử dụng năng lượng sạch từ ngân sách Thành phố và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
- Áp dụng các loại phí và lệ phí đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có phát thải hoặc phương tiện giao thông không khuyến khích lưu thông.
(4) Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc thực hiện vùng phát thải thấp.
(5) Các biện pháp khác phù hợp với từng địa phương thực hiện vùng phát thải thấp.
(6) Các biện pháp và lộ trình thực hiện vùng phát thải thấp được quy định chi tiết tại đề án, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
Dữ liệu về điểm, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe được lưu trữ ở đâu?
Căn cứ theo Điều 49 Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định dữ liệu về điểm, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe được quản lý, lưu trữ trên môi trường điện tử, trong Cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an xây dựng, quản lý, vận hành.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


