Một bộ, ngành đề xuất hợp tác với doanh nghiệp công nghệ để xây dựng nền tảng dữ liệu quốc gia về giáo dục - đào tạo, kết nối quản lý từ trung ương tới địa phương, việc làm này thể hiện đúng định hướng nào của Nghị quyết 71-NQ/TW?
- Một bộ, ngành đề xuất hợp tác với doanh nghiệp công nghệ để xây dựng nền tảng dữ liệu quốc gia về giáo dục - đào tạo, kết nối quản lý từ trung ương tới địa phương, việc làm này thể hiện đúng định hướng nào của Nghị quyết 71-NQ/TW?
- Quan điểm chỉ đạo về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo nêu tại Nghị quyết 71-NQ/TW năm 2025 như thế nào?
- Phát triển giáo dục hiện nay được quy định thế nào?
Một bộ, ngành đề xuất hợp tác với doanh nghiệp công nghệ để xây dựng nền tảng dữ liệu quốc gia về giáo dục - đào tạo, kết nối quản lý từ trung ương tới địa phương, việc làm này thể hiện đúng định hướng nào của Nghị quyết 71-NQ/TW?
Căn cứ tiểu mục 4 Mục III Nghị quyết 71-NQ/TW năm 2025, nhiệm vụ, giải pháp chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo như sau:
III- NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
...
4. Chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo
- Xây dựng chiến lược dữ liệu phục vụ cho chuyển đổi số và phát triển nền tảng giáo dục quốc gia ứng dụng trí tuệ nhân tạo có kiểm soát; bố trí đủ nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ để đẩy nhanh chuyển đổi số, phổ cập và ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục, đào tạo ở tất cả các cấp học trên phạm vi cả nước.
- Xây dựng các nền tảng giáo dục thông minh, sách giáo khoa, giáo trình thông minh; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo trong đổi mới phương pháp dạy và học, kiểm tra, đánh giá; thúc đẩy ứng dụng các mô hình giáo dục số, giáo dục trí tuệ nhân tạo, quản trị giáo dục thông minh, trường học số, lớp học thông minh.
- Phát triển hệ thống thông tin giáo dục và nhân lực quốc gia, kết nối liên thông với hệ thống thông tin thị trường lao động, việc làm và tích hợp thông tin khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo của các cơ sở giáo dục.
- Nâng cao chuẩn năng lực số và trí tuệ nhân tạo cho người học và đội ngũ nhà giáo ở tất cả các cấp học, đưa vào chương trình giáo dục gắn với thúc đẩy các hoạt động sáng tạo, trải nghiệm. Có chính sách khuyến khích, huy động các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đại học tham gia bồi dưỡng, đào tạo giáo viên, người học về năng lực số, trí tuệ nhân tạo.
...
Bên cạnh đó, tại tiểu mục 1 Mục III Nghị quyết 71-NQ/TW năm 2025, nhiệm vụ nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động, xác định quyết tâm chính trị mạnh mẽ để đột phá phát triển giáo dục và đào tạo như sau:
III- NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động, xác định quyết tâm chính trị mạnh mẽ để đột phá phát triển giáo dục và đào tạo
...
- Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy trong lãnh đạo, chỉ đạo; chuyển mạnh từ quản lý hành chính sang kiến tạo phát triển, quản trị hiện đại, hành động quyết liệt. Đặt phát triển giáo dục và đào tạo trong tư duy quản trị quốc gia, quản trị xã hội bảo đảm định hướng, quy hoạch, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; đưa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển giáo dục và đào tạo thành một trọng tâm trong chiến lược, quy hoạch, chính sách, chương trình, kế hoạch phát triển trên các lĩnh vực và ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện.
...
Căn cứ tiểu mục 5 Mục I Nghị quyết 71-NQ/TW năm 2025, quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị về đột phát phát triển giáo dục và đào tạo như sau:
I- QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO
...
5. Đột phá phát triển giáo dục và đào tạo phải bắt đầu từ đổi mới tư duy, nhận thức và thể chế. Tạo đột phá về nguồn lực, động lực và không gian mới cho phát triển giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng; bảo đảm Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, lấy đầu tư công dẫn dắt, thu hút nguồn lực xã hội cho hiện đại hóa toàn diện hệ thống giáo dục quốc dân.
...
Theo đó, một bộ, ngành đề xuất hợp tác với doanh nghiệp công nghệ để xây dựng nền tảng dữ liệu quốc gia về giáo dục - đào tạo, kết nối quản lý từ trung ương tới địa phương. Việc làm này thể hiện đúng định hướng của Nghị quyết 71-NQ/TW năm 2025 là: Xây dựng hệ sinh thái giáo dục số; hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục và đảo tạo, thúc đầy quản trị hiện đại.
*Trên đây là thông tin về "Một bộ, ngành đề xuất hợp tác với doanh nghiệp công nghệ để xây dựng nền tảng dữ liệu quốc gia về giáo dục - đào tạo, kết nối quản lý từ trung ương tới địa phương. Việc làm này thể hiện đúng định hướng nào của Nghị quyết 71-NQ/TW?"

Một bộ, ngành đề xuất hợp tác với doanh nghiệp công nghệ để xây dựng nền tảng dữ liệu quốc gia về giáo dục - đào tạo, kết nối quản lý từ trung ương tới địa phương. Việc làm này thể hiện đúng định hướng nào của Nghị quyết 71-NQ/TW? (Hình từ Internet)
Quan điểm chỉ đạo về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo nêu tại Nghị quyết 71-NQ/TW năm 2025 như thế nào?
Quan điểm chỉ đạo về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo nêu tại Nghị quyết 71-NQ/TW năm 2025 như sau:
(1) Nhận thức sâu sắc, đầy đủ và thực hiện nhất quán quan điểm giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, quyết định tương lai dân tộc. Phát triển giáo dục và đào tạo là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Nhà nước giữ vai trò định hướng chiến lược, kiến tạo phát triển, bảo đảm nguồn lực và công bằng trong giáo dục; bảo đảm đủ trường, đủ lớp, đủ giáo viên đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Toàn xã hội có trách nhiệm chăm lo, tham gia đóng góp nguồn lực và giám sát phát triển giáo dục.
(2) Phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, xây dựng xã hội học tập, khơi dậy mạnh mẽ các phong trào thi đua trong Nhân dân và trong toàn xã hội về học tập, tự học tập, học tập không ngừng, học tập suốt đời vì sự nghiệp phát triển nhanh và bền vững của đất nước, vì tương lai của dân tộc.
(3) Phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục, đào tạo. Người học là trung tâm, là chủ thể của quá trình giáo dục và đào tạo; nhà trường là nền tảng, nhà giáo là động lực, quyết định chất lượng giáo dục, đào tạo. Thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò" trên các mặt đạo đức, nhân cách, tri thức; kiên quyết chấn chỉnh tiêu cực trong giáo dục, coi trọng danh dự người thầy, tôn vinh người thầy trong xã hội.
Giáo dục bảo đảm hài hoà giữa tính toàn dân và tỉnh hoa, toàn diện và chuyên sâu, dân tộc và toàn cầu. Phát triển giáo dục trên nền tảng văn hoá, giá trị truyền thống dân tộc, đồng thời tiếp thu tỉnh hoa nhân loại, chuẩn mực quốc tế; giáo dục, đào tạo công dân Việt Nam trở thành công dân toàn cầu.
(4) Giáo dục, đào tạo phải bảo đảm "học đi đôi với hành", "lý thuyết gắn liền với thực tiễn", "nhà trường gắn liền với xã hội". Giáo dục mẩm non, phổ thông là nền tảng hình thành nhân cách, phát triển phẩm chất và năng lực người học. Giáo dục nghề nghiệp giữ vai trò then chốt trong phát triển lực lượng lao động kỹ năng cao. Giáo dục đại học là nòng cốt phát triển nhân lực trình độ cao, nhân tài, thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
(5) Đột phá phát triển giáo dục và đào tạo phải bắt đầu từ đổi mới tư duy, nhận thức và thể chế. Tạo đột phá về nguồn lực, động lực và không gian mới cho phát triển giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng; bảo đảm Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, lấy đầu tư công dẫn dắt, thu hút nguồn lực xã hội cho hiện đại hoá toàn diện hệ thống giáo dục quốc dân.
(6) Giáo dục công lập là trụ cột, giáo dục ngoài công lập là thành phần quan trọng cấu thành hệ thống giáo dục quốc dân; xây dựng nền giáo dục mở, liên thông, bảo đảm cơ hội học tập công bằng, bình đẳng cho mọi người, đáp ứng nhu cầu xã hội, thúc đẩy học tập suốt đời.
Phát triển giáo dục hiện nay được quy định thế nào?
Căn cứ theo Điều 4 Luật Giáo dục 2019 quy định về phát triển giáo dục như sau:
- Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu.
- Phát triển giáo dục phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, tiến bộ khoa học, công nghệ, củng cố quốc phòng, an ninh; thực hiện chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa; bảo đảm cân đối cơ cấu ngành nghề, trình độ, nguồn nhân lực và phù hợp vùng miền; mở rộng quy mô trên cơ sở bảo đảm chất lượng và hiệu quả; kết hợp giữa đào tạo và sử dụng.
- Phát triển hệ thống giáo dục mở, xây dựng xã hội học tập nhằm tạo cơ hội để mọi người được tiếp cận giáo dục, được học tập ở mọi trình độ, mọi hình thức, học tập suốt đời.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


