Điều kiện để chủ nhà được phép chuyển đổi công năng sử dụng một phần hoặc toàn bộ nhà ở riêng lẻ là gì?

Tôi có thắc mắc mong được giải đáp: Thiết kế xây dựng nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân phải tuân thủ điều gì? Câu hỏi của chú Những đến từ Bến Tre.

Thiết kế xây dựng nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân phải tuân thủ điều gì?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 9 Nghị định 06/2021/NĐ-CP quy định về thiết kế xây dựng nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân như sau:

- Đối với nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân không có tầng hầm, có tổng diện tích sàn xây dựng nhỏ hơn 250 m2 hoặc dưới 3 tầng hoặc có chiều cao dưới 12m, chủ đầu tư xây dựng nhà ở riêng lẻ được tự tổ chức thực hiện thiết kế xây dựng công trình;

- Đối với nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân dưới 7 tầng hoặc có 01 tầng hầm việc thiết kế phải được tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện năng lực theo quy định của pháp luật thực hiện;

- Đối với nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân từ 7 tầng trở lên hoặc có từ 02 tầng hầm trở lên, hồ sơ thiết kế phải được thẩm tra thiết kế xây dựng về nội dung an toàn công trình trước khi xin cấp giấy phép xây dựng. Việc thiết kế và thẩm tra thiết kế phải được tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện năng lực theo quy định của pháp luật thực hiện.

Thiết kế xây dựng nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân phải tuân thủ điều gì? Điều kiện để chủ nhà được phép chuyển đổi công năng sử dụng một phần hoặc toàn bộ nhà ở riêng lẻ?

Điều kiện để chủ nhà được phép chuyển đổi công năng sử dụng một phần hoặc toàn bộ nhà ở riêng lẻ là gì? (Hình từ Internet)

Điều kiện để chủ nhà được phép chuyển đổi công năng sử dụng một phần hoặc toàn bộ nhà ở riêng lẻ?

Căn cứ tại khoản 5 Điều 9 Thông tư 10/2021/TT-BXD quy định điều kiện để chủ nhà được phép chuyển đổi công năng sử dụng một phần hoặc toàn bộ nhà ở riêng lẻ như sau:

Quản lý xây dựng nhà ở riêng lẻ
...
5. Trường hợp chủ nhà chuyển đổi công năng sử dụng một phần hoặc toàn bộ nhà ở riêng lẻ:
a) Nếu việc chuyển đổi công năng sử dụng kèm theo việc sửa chữa, cải tạo công trình không thuộc trường hợp được miễn giấy phép quy định tại điểm d khoản 2 Điều 89 Luật số 50/2014/QH13 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 30 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14 thì chủ nhà phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng theo quy định pháp luật. Việc thiết kế xây dựng, thi công xây dựng công trình trong trường hợp này phải tuân thủ quy định của quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng và phù hợp với công năng mới của công trình;
b) Nếu việc chuyển đổi công năng sử dụng không kèm theo việc sửa chữa, cải tạo thì chủ nhà vẫn phải thực hiện quy định của pháp luật về phòng, chống cháy, nổ, pháp luật về môi trường và quy định của pháp luật khác có liên quan (nếu có).

Như vậy theo quy định trên có hai trường chuyển đổi công năng sử dụng một phần hoặc toàn bộ nhà ở riêng lẻ, cụ thể:

- Chuyển đổi công năng sử dụng kèm theo việc sửa chữa, cải tạo công trình không được miễn giấy phép: Chủ nhà phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng theo quy định pháp luật. Việc thiết kế xây dựng, thi công xây dựng công trình trong trường hợp này phải tuân thủ quy định của quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng và phù hợp với công năng mới của công trình

- Chuyển đổi công năng sử dụng không kèm theo việc sửa chữa, cải tạo: Chủ nhà phải thực hiện quy định của pháp luật về phòng, chống cháy, nổ, pháp luật về môi trường và quy định của pháp luật khác có liên quan

Nội dung giám sát thi công xây dựng nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân bao gồm những gì?

Căn cứ tại khoản 4 Điều 9 Nghị định 06/2021/NĐ-CP quy định nội dung giám sát thi công xây dựng nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân bao gồm:

- Biện pháp thi công, biện pháp đảm bảo an toàn đối với nhà ở và các công trình liền kề, lân cận;

- Chất lượng vật liệu, cấu kiện xây dựng, thiết bị trước khi đưa vào thi công xây dựng;

- Hệ thống giàn giáo, kết cấu chống đỡ tạm và các máy móc, thiết bị phục vụ thi công;

- Biện pháp bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công.

Việc quản lý thi công xây dựng nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân được quy định như thế nào?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 9 Nghị định 06/2021/NĐ-CP quy định về quản lý thi công xây dựng nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân như sau:

- Chủ đầu tư xây dựng nhà ở riêng lẻ tổ chức thi công xây dựng, giám sát thi công xây dựng và chịu trách nhiệm về an toàn trong thi công xây dựng công trình. Khuyến khích chủ đầu tư xây dựng nhà ở riêng lẻ tổ chức giám sát thi công xây dựng, lập và lưu trữ hồ sơ nhà ở riêng lẻ;

- Đối với nhà ở riêng lẻ việc thi công xây dựng, giám sát thi công xây dựng phải được tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện năng lực theo quy định thực hiện.

Nhà ở riêng lẻ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quy hoạch 1/500 là gì? Có miễn giấy phép xây dựng với nhà ở riêng lẻ thuộc dự án đầu tư xây dựng nhà ở có quy hoạch 1/500?
Pháp luật
Mật độ xây dựng thuần là gì? Mật độ xây dựng thuần của lô đất xây dựng nhà ở riêng lẻ tối đa là bao nhiêu?
Pháp luật
Sửa chữa nhà ở riêng lẻ không đúng giấy phép xây dựng được cấp thì có bị coi là xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng không?
Pháp luật
Mua nhà ở riêng lẻ làm văn phòng được không? Cá nhân nước ngoài có được mua nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở không?
Pháp luật
Điều kiện để cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị là gì? Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới đối với nhà ở riêng lẻ bao gồm những giấy tờ nào?
Pháp luật
Nhà ở riêng lẻ được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn đã hết thời hạn nhưng quy hoạch chưa được thực hiện thì có được gia hạn không?
Pháp luật
Chủ đầu tư xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ có phải gửi thông báo thời điểm khởi công xây dựng cho cơ quan nhà nước không?
Pháp luật
Chủ đầu tư xây dựng nhà ở riêng lẻ phải đề nghị gia hạn giấy phép xây dựng trong trường hợp nào?
Pháp luật
Khi xây dựng nhà ở riêng lẻ của cá nhân thì có phải lập Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng không?
Pháp luật
Thi công xây dựng nhà ở riêng lẻ nhưng không che chắn thì bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà ở riêng lẻ
14,672 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà ở riêng lẻ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào