Cố ý cản trở hoạt động thanh tra sẽ bị xử lý ra sao đối với cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Thanh tra?

Cho tôi hỏi: Cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Thanh tra cố ý cản trở hoạt động thanh tra bị xử lý ra sao? - Thắc mắc của chị Thanh (Bình Phước)

Cố ý cản trở hoạt động thanh tra có là hành vi bị nghiêm cấm?

Tại Điều 4 Luật Thanh tra 2022 xác định 03 nguyên tắc cần phải tuân thủ trong hoạt động thanh tra như sau:

- Tuân theo pháp luật, dân chủ, công khai, khách quan, kịp thời, chính xác;

- Không làm cản trở hoạt động bình thường của đối tượng thanh tra và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác;

- Không trùng lặp về phạm vi, thời gian giữa các cơ quan thanh tra, giữa cơ quan thanh tra với cơ quan kiểm toán nhà nước; không trùng lặp trong việc thực hiện quyền khi tiến hành thanh tra.

Đồng thời, Điều 8 Luật Thanh tra 2022 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm như sau:

Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thanh tra
1. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn thanh tra để thực hiện hành vi trái pháp luật, sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho đối tượng thanh tra và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác; lạm quyền trong quá trình tiến hành thanh tra.
2. Thanh tra không đúng thẩm quyền, không đúng với nội dung quyết định thanh tra, kế hoạch tiến hành thanh tra đã được phê duyệt.
3. Cố ý không ra quyết định thanh tra khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật mà theo quy định của pháp luật phải tiến hành thanh tra; bao che cho đối tượng thanh tra; cố ý kết luận sai sự thật; kết luận, quyết định, xử lý trái pháp luật; không kiến nghị khởi tố và chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm được phát hiện qua thanh tra đến cơ quan điều tra để xem xét, quyết định việc khởi tố vụ án hình sự theo quy định của pháp luật.
4. Đưa hối lộ, nhận hối lộ, môi giới hối lộ trong hoạt động thanh tra.
5. Tiết lộ thông tin, tài liệu liên quan đến cuộc thanh tra khi kết luận thanh tra chưa được công khai.
6. Can thiệp trái pháp luật vào hoạt động thanh tra; tác động làm sai lệch kết quả thanh tra, kết luận, kiến nghị thanh tra.
7. Không cung cấp thông tin, tài liệu hoặc cung cấp không kịp thời, không đầy đủ, không trung thực, thiếu chính xác; chiếm đoạt, tiêu hủy tài liệu, vật chứng liên quan đến nội dung thanh tra.
8. Chống đối, cản trở, mua chuộc, đe dọa, trả thù, trù dập người tiến hành thanh tra, người thực hiện giám sát, người thực hiện thẩm định, người cung cấp thông tin, tài liệu cho cơ quan thực hiện chức năng thanh tra; gây khó khăn cho hoạt động thanh tra.
9. Hành vi khác bị nghiêm cấm theo quy định của luật.

Như vậy, theo các quy định nêu trên thì việc cố ý cản trở hoạt động thanh tra bị xem là một hành vi bị nghiêm cấm.

Người thực hiện hành vi cố ý cản trở hoạt động thanh tra sẽ vi phạm nguyên tắc trong hoạt động thanh tra

Cố ý cản trở hoạt động thanh tra sẽ bị xử lý ra sao đối với cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Thanh tra?Cố ý cản trở hoạt động thanh tra sẽ bị xử lý ra sao đối với cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Thanh tra? (Hình từ Internet)

Cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Thanh tra cố ý cản trở hoạt động thanh tra bị xử lý ra sao?

Căn cứ quy định Thông tư 01/2021/TT-TTCP do Thanh tra Chính phủ ban hành về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Thanh tra và cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân.

Tại khoản 2 Điều 10 Thông tư 01/2021/TT-TTCP có quy định về những việc cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Thanh tra không được làm như sau:

Ứng xử trong thực hiện nhiệm vụ thanh tra
...
2. Cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan thanh tra nhà nước không được làm những việc sau đây:
a) Lợi dụng danh nghĩa cán bộ, công chức, viên chức thanh tra để thực hiện hành vi trái pháp luật; lạm quyền, nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho đối tượng thanh tra; sử dụng phương tiện, tài sản của đối tượng thanh tra vì lợi ích cá nhân;
b) Tư vấn, môi giới cho các tổ chức, cá nhân ở trong nước và nước ngoài về các công việc có liên quan đến những công việc thuộc thẩm quyền giải quyết của mình và các công việc khác mà việc tư vấn, môi giới đó có khả năng gây phương hại đến lợi ích quốc gia, đến cơ quan, đơn vị;
c) Nhận quà tặng của đối tượng thanh tra dưới mọi hình thức; trường hợp không từ chối được phải báo cáo Người ra quyết định thanh tra hoặc Trưởng đoàn thanh tra để quản lý, xử lý quà tặng theo quy định của pháp luật;
d) Kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý trái pháp luật; báo cáo sai sự thật; bao che cho người có hành vi vi phạm pháp luật; truy ép, gợi ý cho đối tượng thanh tra trả lời, trình bày sự việc theo ý muốn chủ quan của mình;
đ) Cản trở, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động thanh tra, hoạt động giám sát Đoàn thanh tra; tiết lộ thông tin, tài liệu về nội dung thanh tra khi Kết luận thanh tra chưa được công khai và chưa được lãnh đạo giao theo quy định của pháp luật;
e) Trả thù, đe dọa, trù dập người tố cáo các hành vi vi phạm của mình.

Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Thanh tra không được phép thực hiện các hành vi cản trở hoạt động thanh tra.

Bên cạnh đó, điểm k khoản 1 Điều 80 Luật Thanh tra 2022 có quy định như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn của người ra quyết định thanh tra
1. Người ra quyết định thanh tra có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
...
k) Kiến nghị người có thẩm quyền tạm đình chỉ công tác và xử lý đối với cán bộ, công chức, viên chức cố ý cản trở hoạt động thanh tra hoặc không thực hiện yêu cầu, kiến nghị, quyết định thanh tra;

Như vậy, kết hợp với những quy định nêu trên thì khi cán bộ, công chức, viên chức trong ngành thanh tra có hành vi cố ý cản trở hoạt động thanh tra thì sẽ bị người ra quyết định thanh tra kiến nghị tạm đình chỉ công tác và chịu các hình thức xử lý khác.

Việc bảo đảm kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động thanh tra được quy định ra sao?

Căn cứ theo Điều 53 Luật Thanh tra 2022, việc bảo đảm kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động thanh tra được quy định như sau:

Bảo đảm kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động thanh tra
1. Hoạt động thanh tra thực hiện theo chế độ thủ trưởng. Thành viên Đoàn thanh tra phải chấp hành quyết định, chỉ đạo của Trưởng đoàn thanh tra. Trưởng đoàn thanh tra, thành viên khác của Đoàn thanh tra phải chấp hành quyết định, chỉ đạo của người ra quyết định thanh tra.
2. Trưởng đoàn thanh tra, thành viên khác của Đoàn thanh tra có quyền bảo lưu ý kiến về kết quả thanh tra của mình.

Như vậy, trong hoạt động thanh tra, việc bảo đảm kỷ cương, kỷ luật được thực hiện theo quy định nêu trên.

Từ ngày 01/07/2023, Luật Thanh tra 2022 sẽ chính thức có hiệu lực.

Hoạt động thanh tra Tải trọn bộ các văn bản hiện hành về Hoạt động thanh tra
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Mục đích hoạt động thanh tra là gì?
Pháp luật
Hoạt động thanh tra trong Tòa án nhân dân là gì? Hoạt động thanh tra trong Tòa án nhân dân bao gồm những việc gì?
Pháp luật
Toàn văn Thông tư 11/2025/TT-TANDTC về hoạt động thanh tra, kiểm tra trong Tòa án nhân dân chi tiết thế nào?
Pháp luật
Toàn văn Quyết định 5541/QĐ-UBND năm 2025 về đơn giản hóa thủ tục hành chính Thanh tra Thành phố Hà Nội?
Pháp Luật
Tiến hành thanh tra được thực hiện theo hình thức nào? Những trường hợp nào tiến hành thanh tra đột xuất?
Pháp luật
Cơ quan thanh tra không thanh tra đối với những nội dung nào? Kinh phí hoạt động của cơ quan thanh tra lấy từ đâu?
Pháp luật
03 trường hợp phức tạp được gia hạn thời hạn thanh tra là gì? Ai quyết định gia hạn thời hạn thanh tra?
Pháp luật
02 trường hợp đặc biệt phức tạp được gia hạn thời hạn thanh tra? Thời hạn thanh tra là bao lâu?
Pháp luật
Căn cứ để yêu cầu phong tỏa tài khoản của đối tượng thanh tra từ ngày 05/8/2025 quy định như thế nào?
Pháp luật
Thời gian thực hiện giám định trong hoạt động thanh tra từ ngày 05/8/2025 ra sao? Kết luận giám định thế nào?
Pháp luật
Hoạt động thanh tra thực hiện theo chế độ nào? Thời hạn thanh tra do Thanh tra Chính phủ tiến hành là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
2,595 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN

XEM NHIỀU NHẤT
Pháp luật
34 tỉnh thành sau sáp nhập gồm 23 tỉnh thành hình thành mới và giữ nguyên 11 tỉnh thành từ 1/7/2025 ra sao?
Pháp luật
Bản tóm tắt Đề án tiếp tục sáp nhập tỉnh thành lấy ý kiến nhân dân dự kiến phải gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Sáp nhập từ 25 tỉnh thành còn 15 tỉnh thành theo Nghị quyết 202 sáp nhập tỉnh áp dụng từ ngày 1/7/2025 tại miền Bắc ra sao?
Pháp luật
34 tỉnh thành hiện nay được sáp nhập và giữ nguyên thế nào? Danh sách sáp nhập tỉnh thành mới nhất 2025?
Pháp luật
Đề án thành lập tỉnh xã mới, sáp nhập tỉnh xã mới, điều chỉnh địa giới tỉnh xã mới theo Nghị quyết 1211 gồm 5 phần, phụ lục ra sao?
Pháp luật
Tăng lương năm 2026 đối với cán bộ, công chức, viên chức khi lương cơ sở tăng trên 2,34 triệu đồng dự kiến từ 2026 đúng không?
Pháp luật
Hội nghị Trung ương 15 khóa 13 BCHTW quyết định nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa 14 theo Hướng dẫn 35 BTGDVTW ra sao?
Pháp luật
Giữ nguyên mô hình Văn phòng đăng ký đất đai của 34 tỉnh, thành trực thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường để thống nhất làm gì?
Pháp luật
Danh sách 16 tỉnh sau sáp nhập từ 34 tỉnh thành năm 2025 được Bộ Nội vụ bác bỏ như thế nào?
Pháp luật
Toàn văn Công văn 5106/CT-CS năm 2025 của Cục Thuế hướng dẫn về mức tiền ăn trưa, ăn giữa ca khi xác định thuế TNCN?

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Tư vấn pháp luật mới nhất
Hỗ trợ pháp luật mới
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP.HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Xuân Hòa, TP.HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào