Giá thực hiện trong các giao dịch công cụ nợ là gì? Giá thực hiện các giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán được tính dựa trên cái gì?

Giá thực hiện các giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán được tính dựa trên cái gì? Đối với giao dịch công cụ nợ cụ thể là giao dịch môi giới thì thành viên giao dịch phải ưu tiên thực hiện lệnh môi giới cho khách hàng như thế nào? Đây là câu hỏi của anh A.P đến từ Cần Thơ.

Giá thực hiện trong các giao dịch công cụ nợ là gì?

Giá thực hiện trong các giao dịch công cụ nợ được giải thích tại khoản 2 Điều 2 Thông tư 30/2019/TT-BTC như sau:

Giá thực hiện là giá tính trên một trái phiếu dùng để xác định số tiền phải thanh toán trong các giao dịch công cụ nợ.

công cụ nợ

Giá thực hiện trong các giao dịch công cụ nợ (Hình từ Internet)

Đối với giao dịch công cụ nợ cụ thể là giao dịch môi giới thì thành viên giao dịch phải ưu tiên thực hiện lệnh môi giới cho khách hàng như thế nào?

Đối với giao dịch công cụ nợ cụ thể là giao dịch môi giới thì thành viên giao dịch phải ưu tiên thực hiện lệnh môi giới cho khách hàng theo khoản 3 Điều 10 Thông tư 30/2019/TT-BTC như sau:

Giao dịch công cụ nợ của thành viên giao dịch
...
3. Đối với giao dịch môi giới:
a) Thành viên giao dịch phải ký hợp đồng bằng văn bản khi mở tài khoản giao dịch công cụ nợ cho khách hàng;
b) Thành viên giao dịch phải thống nhất và công khai hình thức tiếp nhận, xử lý giao dịch công cụ nợ của khách hàng tại trụ sở chính, chi nhánh, phòng giao dịch. Kết quả thực hiện giao dịch phải được thông báo cho khách hàng ngay sau khi giao dịch được thực hiện theo đúng hình thức đã thỏa thuận với khách hàng. Thành viên giao dịch phải gửi sao kê tài khoản tiền và công cụ nợ hàng tháng khi có yêu cầu từ khách hàng;
c) Thành viên giao dịch có nghĩa vụ đăng ký tài khoản trao đổi thông tin cho khách hàng trên hệ thống giao dịch công cụ nợ trên Internet nhằm giúp khách hàng trao đổi tin tức, thông tin liên quan tới giao dịch trên hệ thống giao dịch của Sở Giao dịch Chứng khoán với các đại diện giao dịch, cơ quan quản lý, điều hành thị trường khi có yêu cầu từ phía khách hàng;
d) Thành viên giao dịch phải ưu tiên thực hiện lệnh môi giới cho khách hàng trước lệnh tự doanh của thành viên giao dịch với mức giá thực hiện tốt nhất có thể trên hệ thống giao dịch của Sở Giao dịch Chứng khoán. Mức giá thực hiện tốt nhất có thể là mức giá theo yêu cầu khách hàng hoặc tốt hơn mức giá theo yêu cầu của khách hàng;
đ) Thành viên giao dịch phải lưu trữ, bảo mật tài khoản và hồ sơ giao dịch công cụ nợ của khách hàng theo quy định của pháp luật;
e) Thành viên giao dịch có nghĩa vụ cung cấp những thông tin liên quan đến tài khoản của khách hàng nhằm mục đích quản lý, giám sát, thanh tra theo yêu cầu của Sở Giao dịch Chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
g) Thành viên giao dịch phải đảm bảo khả năng thanh toán của khách hàng khi tham gia giao dịch đúng thời hạn quy định.
...

Theo đó, đối với giao dịch công cụ nợ cụ thể là giao dịch môi giới thì thành viên giao dịch phải ưu tiên thực hiện lệnh môi giới cho khách hàng trước lệnh tự doanh của thành viên giao dịch với mức giá thực hiện tốt nhất có thể trên hệ thống giao dịch của Sở Giao dịch Chứng khoán.

Mức giá thực hiện tốt nhất có thể là mức giá theo yêu cầu khách hàng hoặc tốt hơn mức giá theo yêu cầu của khách hàng.

Giá thực hiện các giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán được tính dựa trên cái gì?

Giá thực hiện các giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán được tính dựa những yếu tố được quy định tại khoản 1 Điều 20 Thông tư 30/2019/TT-BTC như sau:

Giá thực hiện
1. Giá thực hiện các giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán được tính dựa trên giá yết, lãi danh nghĩa tích gộp (nếu có) và tỷ lệ phòng vệ rủi ro (nếu có).
2. Công thức tính giá thực hiện theo quy định của Sở Giao dịch Chứng khoán.

Theo đó, giá thực hiện các giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán được tính dựa trên giá yết, lãi danh nghĩa tích gộp (nếu có) và tỷ lệ phòng vệ rủi ro (nếu có).

Công thức tính giá thực hiện theo quy định của Sở Giao dịch Chứng khoán.

Ví dụ: Theo khoản 2 Điều 6 Quy chế giao dịch chứng khoán tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định 352/QĐ-SGDHCM năm 2021 thì:

(*) Giá thực hiện theo phương thức khớp lệnh tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh là mức giá thực hiện mà tại đó khối lượng giao dịch đạt lớn nhất và tất cả các lệnh mua có mức giá cao hơn, lệnh bán có mức giá thấp hơn giá được chọn phải được thực hiện hết, theo đó sẽ có các trường hợp:

(1) Trường hợp có nhiều mức giá thỏa mãn điều (*), mức giá được lựa chọn thực hiện là mức giá tại đó lệnh của một bên phải được thực hiện hết, các lệnh của bên đối ứng phải được thực hiện hết hoặc một phần;

(2) Trường hợp có nhiều mức giá thỏa mãn điểm (1), mức giá được chọn là mức giá trùng hoặc gần với mức giá thực hiện gần nhất trong ngày; trường hợp không có giá thực hiện, mức giá được chọn là mức giá trùng hoặc gần với giá tham chiếu.

(3) Trường hợp không có mức giá nào thỏa mãn điểm (1), mức giá được chọn là mức giá thỏa mãn (*) và trùng hoặc gần với giá thực hiện gần nhất trong ngày; trường hợp không có giá thực hiện, mức giá được chọn là mức giá trùng hoặc gần với giá tham chiếu.

Giao dịch công cụ nợ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức thanh toán tiền trực tiếp trong giao dịch công cụ nợ trên hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam gồm những tổ chức nào?
Pháp luật
Tổ chức thanh toán tiền gián tiếp trong giao dịch công cụ nợ có phải là thành viên của hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước không?
Pháp luật
Ngân hàng thành viên thanh toán trong giao dịch công cụ nợ phải là ngân hàng thương mại như thế nào?
Pháp luật
Kho bạc nhà nước có phải là thành viên giao dịch công cụ nợ của Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam hay không?
Pháp luật
Giá thực hiện trong các giao dịch công cụ nợ là gì? Giá thực hiện các giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán được tính dựa trên cái gì?
Pháp luật
Phiếu xác nhận kết quả giao dịch in từ hệ thống giao dịch công cụ nợ có được dùng làm căn cứ pháp lý để đối chiếu khi phát sinh tranh chấp không?
Pháp luật
Tổ chức mở tài khoản trực tiếp là ngân hàng thương mại tạm không đủ khả năng thanh toán tiền giao dịch công cụ nợ thì được Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ thế nào?
Pháp luật
Việc thanh toán giao dịch mua, bán công cụ nợ niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán được thực hiện theo phương thức thanh toán theo từng giao dịch đúng không?
Pháp luật
Không cập nhật phiên bản mới nhất của phần mềm giao dịch từ xa thì thành viên giao dịch sẽ bị xử lý vi phạm như thế nào?
Pháp luật
Kho bạc nhà nước tự nguyện hủy bỏ tư cách tham gia giao dịch công cụ nợ thì cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giao dịch công cụ nợ
358 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giao dịch công cụ nợ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: