Tổ chức mở tài khoản trực tiếp là ngân hàng thương mại tạm không đủ khả năng thanh toán tiền giao dịch công cụ nợ thì được Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ thế nào?

Sau khi nhận kết quả giao dịch từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam thì tổ chức mở tài khoản trực tiếp có trách nhiệm gì? Tổ chức mở tài khoản trực tiếp là ngân hàng thương mại tạm không đủ khả năng thanh toán tiền giao dịch công cụ nợ thì được Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ như thế nào? Đây là câu hỏi của anh A.H đến từ Ninh Bình.

Tổ chức mở tài khoản trực tiếp trong giao dịch công cụ nợ là gì?

Tổ chức mở tài khoản trực tiếp trong giao dịch công cụ nợ được giải thích tại khoản 8 Điều 2 Thông tư 30/2019/TT-BTC như sau:

Tổ chức mở tài khoản trực tiếp là tổ chức mở tài khoản lưu ký chứng khoán trực tiếp tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam và sử dụng các dịch vụ lưu ký, thanh toán của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam trên cơ sở hợp đồng cung cấp dịch vụ với Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam.

công cụ nợ

Tổ chức mở tài khoản trực tiếp trong giao dịch công cụ nợ (Hình từ Internet)

Sau khi nhận kết quả giao dịch từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam thì tổ chức mở tài khoản trực tiếp có trách nhiệm gì?

Sau khi nhận kết quả giao dịch từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam thì tổ chức mở tài khoản trực tiếp có trách nhiệm được quy định tại khoản 1 Điều 31 Thông tư 30/2019/TT-BTC như sau:

Đối chiếu, xác nhận và xử lý lỗi giao dịch công cụ nợ
1. Sau khi nhận kết quả giao dịch từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam, các thành viên lưu ký, tổ chức mở tài khoản trực tiếp và Kho bạc Nhà nước có trách nhiệm đối chiếu và xác nhận lại với Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam.
2. Trường hợp thành viên giao dịch là công ty chứng khoán, thành viên lưu ký là ngân hàng thương mại, tổ chức mở tài khoản trực tiếp nhập sai số hiệu tài khoản tự doanh vào hệ thống giao dịch của Sở Giao dịch Chứng khoán, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam sẽ thực hiện điều chỉnh về đúng số hiệu tài khoản tự doanh của thành viên giao dịch để thực hiện thanh toán giao dịch.
3. Trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều này, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam sẽ thực hiện loại bỏ giao dịch và không thanh toán cho các giao dịch lỗi của thành viên giao dịch. Thành viên giao dịch có trách nhiệm bồi thường tổn thất phát sinh liên quan (nếu có) cho tổ chức, cá nhân có giao dịch đối ứng liên quan do giao dịch không được thanh toán.
4. Việc đối chiếu, xác nhận, xử lý lỗi đối với lệnh thanh toán tiền giao dịch công cụ nợ được thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Theo đó, sau khi nhận kết quả giao dịch từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam thì tổ chức mở tài khoản trực tiếp có trách nhiệm đối chiếu và xác nhận lại với Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam.

Nếu tổ chức mở tài khoản trực tiếp nhập sai số hiệu tài khoản tự doanh vào hệ thống giao dịch của Sở Giao dịch Chứng khoán, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam sẽ thực hiện điều chỉnh về đúng số hiệu tài khoản tự doanh của thành viên giao dịch để thực hiện thanh toán giao dịch.

Tổ chức mở tài khoản trực tiếp là ngân hàng thương mại tạm không đủ khả năng thanh toán tiền giao dịch công cụ nợ thì được Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ như thế nào?

Tổ chức mở tài khoản trực tiếp là ngân hàng thương mại tạm không đủ khả năng thanh toán tiền giao dịch công cụ nợ thì được Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ theo khoản 2 Điều 32 Thông tư 30/2019/TT-BTC như sau:

Biện pháp khắc phục tình trạng tạm thời thiếu hụt khả năng thanh toán tiền giao dịch công cụ nợ
1. Tổ chức thanh toán tiền gián tiếp tạm thời thiếu hụt khả năng thanh toán tiền giao dịch công cụ nợ được sử dụng tiền vay của ngân hàng thành viên thanh toán theo thỏa thuận hỗ trợ thanh toán ký kết giữa các bên phù hợp với quy định của pháp luật. Trường hợp thỏa thuận hỗ trợ thanh toán của hai bên có quy định sử dụng chứng khoán để làm tài sản đảm bảo cho khoản vay, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam sẽ thực hiện phong tỏa chứng khoán theo đề nghị của ngân hàng thành viên thanh toán.
2. Ngân hàng thành viên thanh toán, thành viên lưu ký là ngân hàng thương mại, tổ chức mở tài khoản trực tiếp là ngân hàng thương mại tạm thời thiếu hụt khả năng thanh toán tiền giao dịch công cụ nợ được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hỗ trợ thông qua nghiệp vụ thấu chi và cho vay qua đêm để thực hiện thanh toán tiền giao dịch công cụ nợ.
3. Trường hợp đến thời hạn thanh toán theo quy định mà bên mua vẫn không đủ tiền để thực hiện thanh toán, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam sẽ lùi thời hạn thanh toán đối với giao dịch tạm thời thiếu hụt khả năng thanh toán tiền theo đề nghị của bên mua đã được bên bán chấp thuận. Việc lùi thời hạn thanh toán được thực hiện theo quy định tại Khoản 4 Điều này.
...

Như vậy, tổ chức mở tài khoản trực tiếp là ngân hàng thương mại tạm không đủ khả năng thanh toán tiền giao dịch công cụ nợ thì được Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ thông qua nghiệp vụ thấu chi và cho vay qua đêm để thực hiện thanh toán tiền giao dịch công cụ nợ.

Giao dịch công cụ nợ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức thanh toán tiền trực tiếp trong giao dịch công cụ nợ trên hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam gồm những tổ chức nào?
Pháp luật
Tổ chức thanh toán tiền gián tiếp trong giao dịch công cụ nợ có phải là thành viên của hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước không?
Pháp luật
Ngân hàng thành viên thanh toán trong giao dịch công cụ nợ phải là ngân hàng thương mại như thế nào?
Pháp luật
Kho bạc nhà nước có phải là thành viên giao dịch công cụ nợ của Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam hay không?
Pháp luật
Giá thực hiện trong các giao dịch công cụ nợ là gì? Giá thực hiện các giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán được tính dựa trên cái gì?
Pháp luật
Phiếu xác nhận kết quả giao dịch in từ hệ thống giao dịch công cụ nợ có được dùng làm căn cứ pháp lý để đối chiếu khi phát sinh tranh chấp không?
Pháp luật
Tổ chức mở tài khoản trực tiếp là ngân hàng thương mại tạm không đủ khả năng thanh toán tiền giao dịch công cụ nợ thì được Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ thế nào?
Pháp luật
Việc thanh toán giao dịch mua, bán công cụ nợ niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán được thực hiện theo phương thức thanh toán theo từng giao dịch đúng không?
Pháp luật
Không cập nhật phiên bản mới nhất của phần mềm giao dịch từ xa thì thành viên giao dịch sẽ bị xử lý vi phạm như thế nào?
Pháp luật
Kho bạc nhà nước tự nguyện hủy bỏ tư cách tham gia giao dịch công cụ nợ thì cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giao dịch công cụ nợ
515 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giao dịch công cụ nợ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào