Công ty kiểm soát là gì? Quyền và nghĩa vụ của công ty kiểm soát? Những tổ chức tín dụng không được góp vốn, mua cổ phần của công ty kiểm soát?

Công ty kiểm soát là gì? Công ty kiểm soát có những quyền và nghĩa vụ gì? Những tổ chức tín dụng nào không được góp vốn, mua cổ phần của công ty kiểm soát? Công ty kiểm soát phải thực hiện những chế độ báo cáo nào khi kết thúc năm tài chính? Thời hạn báo cáo là khi nào?

Công ty kiểm soát là gì?

Theo quy định tại khoản 10 Điều 4 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 định nghĩa về "Công ty kiểm soát" như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
9. Công ty con của tổ chức tín dụng là công ty thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Tổ chức tín dụng hoặc tổ chức tín dụng và người có liên quan của tổ chức tín dụng sở hữu trên 50% vốn điều lệ hoặc trên 50% số cổ phần có quyền biểu quyết của công ty đó;
b) Tổ chức tín dụng có quyền bổ nhiệm đa số hoặc tất cả thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc (Giám đốc) của công ty đó;
c) Tổ chức tín dụng có quyền sửa đổi, bổ sung Điều lệ của công ty đó;
d) Tổ chức tín dụng hoặc tổ chức tín dụng và người có liên quan của tổ chức tín dụng trực tiếp hoặc gián tiếp kiểm soát việc thông qua nghị quyết, quyết định của Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên của công ty đó.
10. Công ty kiểm soát là công ty sở hữu trực tiếp, gián tiếp trên 20% vốn điều lệ của một ngân hàng thương mại hoặc là công ty nắm quyền kiểm soát một ngân hàng thương mại hoặc là ngân hàng thương mại có công ty con, công ty liên kết.
11. Công ty liên kết của tổ chức tín dụng là công ty mà tổ chức tín dụng hoặc tổ chức tín dụng và người có liên quan của tổ chức tín dụng sở hữu trên 11% vốn điều lệ hoặc trên 11% số cổ phần có quyền biểu quyết, nhưng không phải là công ty con của tổ chức tín dụng đó.
...

Như vậy, theo quy định hiện hành thì công ty kiểm soát được hiểu là công ty sở hữu trực tiếp, gián tiếp trên 20% vốn điều lệ của một ngân hàng thương mại hoặc là công ty nắm quyền kiểm soát một ngân hàng thương mại hoặc là ngân hàng thương mại có công ty con, công ty liên kết.

Công ty kiểm soát là gì? Quyền và nghĩa vụ của công ty kiểm soát? Những tổ chức tín dụng không được góp vốn, mua cổ phần của công ty kiểm soát?

Công ty kiểm soát là gì? Quyền và nghĩa vụ của công ty kiểm soát? Những tổ chức tín dụng không được góp vốn, mua cổ phần của công ty kiểm soát? (Hình từ Internet)

Công ty kiểm soát có những quyền và nghĩa vụ gì?

Theo Điều 141 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 thì công ty kiểm soát có những quyền và nghĩa vụ sau:

- Thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình với tư cách là thành viên góp vốn, chủ sở hữu hoặc cổ đông trong quan hệ với công ty con, công ty liên kết theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng 2024 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

- Phải thiết lập và thực hiện độc lập, bình đẳng các hợp đồng, giao dịch khác và quan hệ khác giữa công ty kiểm soát với công ty con, công ty liên kết theo điều kiện áp dụng đối với chủ thể pháp lý độc lập.

- Không được can thiệp vào tổ chức, hoạt động của công ty con, công ty liên kết, ngoài các quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu, thành viên góp vốn hoặc cổ đông.

Những tổ chức tín dụng nào không được góp vốn, mua cổ phần của công ty kiểm soát?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 142 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 như sau:

Góp vốn, mua cổ phần giữa các công ty con, công ty liên kết, công ty kiểm soát
1. Công ty con, công ty liên kết của một tổ chức tín dụng không được góp vốn, mua cổ phần của tổ chức tín dụng đó.
2. Tổ chức tín dụng đang là công ty con, công ty liên kết của công ty kiểm soát không được góp vốn, mua cổ phần của công ty kiểm soát, công ty con, công ty liên kết khác của công ty kiểm soát đó, trừ trường hợp thực hiện phương án chuyển giao bắt buộc đã được phê duyệt.

Như vậy, các tổ chức tín dụng là công ty con, công ty liên kết của công ty kiểm soát không được góp vốn, mua cổ phần của công ty kiểm soát đó, trừ trường hợp thực hiện phương án chuyển giao bắt buộc đã được phê duyệt.

Công ty kiểm soát phải thực hiện những chế độ báo cáo nào khi kết thúc năm tài chính? Thời hạn báo cáo là khi nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 153 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 như sau:

Báo cáo của công ty kiểm soát
1. Trong thời hạn 120 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính, ngoài báo cáo và tài liệu theo quy định của pháp luật, công ty kiểm soát phải lập và gửi cho Ngân hàng Nhà nước báo cáo tài chính hợp nhất đã được kiểm toán theo quy định của pháp luật về kế toán.
2. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính, công ty kiểm soát phải lập và gửi cho Ngân hàng Nhà nước báo cáo tổng hợp về giao dịch mua, bán, giao dịch khác giữa công ty kiểm soát với công ty con, công ty liên kết của công ty kiểm soát.

Theo đó, kể từ ngày kết thúc năm tài chính, ngoài báo cáo và tài liệu theo quy định của pháp luật thì công ty kiểm soát phải thực hiện các chế độ báo cáo sau:

- Lập và gửi cho Ngân hàng Nhà nước báo cáo tài chính hợp nhất đã được kiểm toán theo quy định của pháp luật về kế toán trong thời hạn 120 ngày.

- Lập và gửi cho Ngân hàng Nhà nước báo cáo tổng hợp về giao dịch mua, bán, giao dịch khác giữa công ty kiểm soát với công ty con, công ty liên kết của công ty kiểm soát trong thời hạn 90 ngày.

Công ty kiểm soát
Tổ chức tín dụng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức tín dụng không được cấp tín dụng không có bảo đảm cho các đối tượng nào theo quy định?
Pháp luật
Công ty kiểm soát là gì? Quyền và nghĩa vụ của công ty kiểm soát? Những tổ chức tín dụng không được góp vốn, mua cổ phần của công ty kiểm soát?
Pháp luật
Trường hợp ngừng giao dịch do sự kiện bất khả kháng thì tổ chức tín dụng có cần phải niêm yết thông tin ngừng giao dịch không?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng có trách nhiệm gì trong việc bảo vệ quyền lợi của khách hàng theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tín dụng có phải là Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp không?
Pháp luật
Cổ đông là tổ chức còn được sở hữu cổ phần vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng theo quy định mới nhất không?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng là công ty cổ phần có bắt buộc phải có cổ phần ưu đãi không? Các loại cổ phần ưu đãi trong tổ chức tín dụng?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng là hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng với mục tiêu gì theo quy định?
Pháp luật
Những tiêu chí, nhóm chỉ tiêu nào dược dùng để tính điểm tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được xếp hạng?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng được thành lập dạng công ty cổ phần không? Tổng Giám đốc được bổ nhiệm như thế nào, có những quyền và nghĩa vụ gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công ty kiểm soát
44 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào