Bộ Giao thông vận tải có quyền quyết định các vấn đề gì của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải không?

Xin cho hỏi: Bộ Giao thông vận tải có quyền quyết định các vấn đề gì của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải không? Nguồn kinh phí của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải được sử dụng vào mục đích gì? - câu hỏi của anh Nhân (An Giang)

Bộ Giao thông vận tải có quyền quyết định các vấn đề gì của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải không?

Theo Điều 16 Điều lệ Tổ chức và hoạt động của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải ban hành kèm theo Quyết định 4271/QĐ-BGTVT năm 2013 quy định như sau:

Quyền hạn, trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải
1. Ban hành và bổ sung, sửa đổi Điều lệ tổ chức và hoạt động của Viện.
2. Quyết định phê duyệt kế hoạch tài chính và tài sản hàng năm của Viện; giám sát việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản, phân phối thu nhập, trích lập và sử dụng các quỹ của Viện theo quy định.
3. Quyết định giao nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, phê duyệt các dự án đầu tư theo phân cấp,
4. Kiểm tra, giám sát thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Nhà nước giao; đánh giá kết quả hoạt động của Viện; nhận xét, đánh giá hàng năm đối với Viện trưởng.
5. Quyết định quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, điều động, từ chức, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật, giải quyết chế độ, chính sách đối với Viện trưởng, Phó Viện trưởng, Kế toán trưởng và các viên chức khác của Viện theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý của Bộ.
6. Thực hiện các quyền và nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

Theo quy định nêu trên thì Bộ Giao thông vận tải có quyền quyết định các vấn đề sau đây của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, gồm:

- Quyết định phê duyệt kế hoạch tài chính và tài sản hàng năm của Viện; giám sát việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản, phân phối thu nhập, trích lập và sử dụng các quỹ của Viện theo quy định.

- Quyết định giao nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, phê duyệt các dự án đầu tư theo phân cấp,

- Quyết định quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, điều động, từ chức, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật, giải quyết chế độ, chính sách đối với Viện trưởng, Phó Viện trưởng, Kế toán trưởng và các viên chức khác của Viện theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý của Bộ Giao thông vận tải.

Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải

Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (Hình từ Internet)

Tài sản của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải được hình thành từ các nguồn nào?

Theo Điều 17 Điều lệ Tổ chức và hoạt động của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải ban hành kèm theo Quyết định 4271/QĐ-BGTVT năm 2013 quy định như sau:

Cơ sở vật chất - kỹ thuật, trụ sở làm việc, tài chính và tài sản
1. Tổng giá trị tài sản cố định Viện được giao quản lý, sử dụng tại thời điểm phê duyệt Điều lệ này là: 4.382.349.519 VNĐ (bốn tỷ ba trăm tám hai triệu ba trăm bốn chín nghìn năm trăm mười chín đồng), trong đó không bao gồm giá trị quyền sử dụng đất.
2. Tài sản của Viện được hình thành từ các nguồn: Tài sản được đầu tư, mua sắm từ ngân sách nhà nước; tài sản được đầu tư, mua sắm từ quỹ phát triển sự nghiệp; tài sản nhận bàn giao từ các nguồn viện trợ của Chính phủ, tổ chức phi chính phủ nước ngoài và tổ chức quốc tế khác; tài sản được điều chuyển từ các dự án nước ngoài tài trợ khi kết thúc hoạt động.
...

Theo quy định nêu trên thì tài sản của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải được hình thành từ các nguồn:

- Tài sản được đầu tư, mua sắm từ ngân sách nhà nước;

- Tài sản được đầu tư, mua sắm từ quỹ phát triển sự nghiệp;

- Tài sản nhận bàn giao từ các nguồn viện trợ của Chính phủ, tổ chức phi chính phủ nước ngoài và tổ chức quốc tế khác;

- Tài sản được điều chuyển từ các dự án nước ngoài tài trợ khi kết thúc hoạt động.

Bên cạnh đó, theo điểm b khoản 5 Điều 17 Điều lệ Tổ chức và hoạt động của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải ban hành kèm theo Quyết định 4271/QĐ-BGTVT năm 2013 quy định việc quản lý tài sản như sau:

- Viện quản lý, sử dụng và khai thác tài sản của Viện để hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật;

- Hàng năm, Viện lập kế hoạch mua sắm tài sản, thiết bị theo yêu cầu nhiệm vụ. Tất cả tài sản, thiết bị mua sắm phải được phản ánh vào sổ sách kế toán và tổ chức kiểm kê, đánh giá hàng năm theo quy định quản lý tài sản của Nhà nước;

- Tài sản, thiết bị để phục vụ công tác nghiên cứu khoa học được tính hao mòn; tài sản để phục vụ sản xuất, kinh doanh tính khấu hao theo quy định. Các đơn vị trực thuộc Viện phải thực hiện quản lý, sử dụng tài sản được giao theo quy định của pháp luật.

Nguồn kinh phí của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải được sử dụng vào mục đích gì?

Theo khoản 4 Điều 17 Điều lệ Tổ chức và hoạt động của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải ban hành kèm theo Quyết định 4271/QĐ-BGTVT năm 2013 quy định như sau:

Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải sử dụng các nguồn kinh phí để chi thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ, chi tiền lương, trích lập quỹ, chi thu nhập tăng thêm và chi thực hiện các hoạt động khác theo quy định của pháp luật.

Nguồn kinh phí của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải:

(1) Kinh phí do ngân sách nhà nước cấp gồm:

- Kinh phí thực hiện nhiệm vụ khoa học, công nghệ: Ngân sách nhà nước cấp kinh phí cho Viện theo dự toán ngân sách được cấp có thẩm quyền giao hàng năm;

- Kinh phí hoạt động thường xuyên: Ngân sách nhà nước đảm bảo kinh phí hoạt động thường xuyên theo phương thức khoán tương ứng với nhiệm vụ được giao;

- Vốn đầu tư xây dựng cơ bản, vốn đối ứng của các dự án, kinh phí mua sắm trang thiết bị và sửa chữa lớn tài sản cố định bố trí trong phạm vi dự toán chi ngân sách được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

(2) Các nguồn thu sự nghiệp: Thu từ hoạt động cung ứng dịch vụ, hợp đồng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, hợp đồng chuyển giao công nghệ; hoạt động sản xuất, kinh doanh; thu sự nghiệp khác (nếu có).

(3) Vốn tài trợ, viện trợ, quà tặng của cá nhân, tổ chức trong nước và nước ngoài.

Bộ Giao thông vận tải
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tạp chí Giao thông vận tải là tổ chức chịu sự chỉ đạo, quản lý của ai? Cơ cấu tổ chức của Tạp chí Giao thông vận tải như thế nào?
Pháp luật
Với tư cách là người đứng đầu Bộ, Bộ trưởng Giao thông vận tải có những nhiệm vụ và quyền hạn nào?
Pháp luật
Thanh tra Bộ Giao thông vận tải hoạt động dưới sự chỉ đạo, điều hành của ai? Có được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước hay không?
Pháp luật
Chánh Văn phòng Bộ Giao thông vận tải có phải là người phát ngôn và cung cấp thông tin thường xuyên cho báo chí không?
Pháp luật
Bộ Giao thông vận tải: Giải thể Tổng cục Đường bộ Việt Nam và thành lập 02 cục: Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường cao tốc Việt Nam?
Pháp luật
Những cơ quan nào được xem là cơ quan tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Giao thông vận tải?
Pháp luật
Thời hạn để các Cục thuộc Bộ Giao thông vận tải trình đề cương chi tiết ban hành văn bản quy phạm pháp luật là bao lâu?
Pháp luật
Soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Giao thông vận tải theo thủ tục rút gọn trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Bộ Giao thông vận tải thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong các lĩnh vực nào? Bộ Giao thông vận tải có bao nhiêu cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc?
Pháp luật
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải do ai bổ nhiệm? Tiêu chuẩn đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bộ Giao thông vận tải
437 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bộ Giao thông vận tải
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào