Bị thu hồi đất nông nghiệp được bồi thường bằng đất ở hay nhà ở? Điều kiện để được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất là gì?

Từ năm 2024 thì hộ gia đình, cá nhân có đất nông nghiệp bị thu hồi thì sẽ được bồi thường bằng đất ở hay nhà ở tái định cư? Điều kiện để được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất là gì? Hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có được hỗ trợ tiền không?

Bị thu hồi đất nông nghiệp được bồi thường bằng đất ở hay nhà ở?

Tại khoản 6 Điều 111 Luật Đất đai 2024 có quy định về việc bố trí tái định cư đối với hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp như sau:

Bố trí tái định cư
....
6. Hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải đất ở, nếu đủ điều kiện bồi thường về đất theo quy định tại Điều 95 của Luật này mà có nhu cầu bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở thì được bồi thường bằng giao đất ở hoặc nhà ở tái định cư.
....

Như vậy, kể từ ngày 1/8/2024, hộ gia đình, cá nhân có đất nông nghiệp bị thu hồi thì sẽ được bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở tùy theo nhu cầu của hộ gia đình, cá nhân.

Tuy nhiên, việc bồi thường chỉ được thực hiện nếu hộ gia đình, cá nhân đáp ứng đủ điều kiện bồi thường về đất theo quy định tại Điều 95 Luật Đất đai 2024 và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở thì được bồi thường bằng giao đất ở hoặc nhà ở tái định cư.

Bị thu hồi đất nông nghiệp được bồi thường bằng đất ở hay nhà ở?

Bị thu hồi đất nông nghiệp được bồi thường bằng đất ở hay nhà ở? (Hình từ Internet)

Điều kiện để được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất là gì?

Căn cứ Điều 95 Luật Đất đai 2024 thì Nhà nước khi thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng sẽ bồi thường về đất cho hộ gia đình, cá nhân thuộc một trong các trường hợp sau:

(1) Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không phải là đất thuê trả tiền thuê đất hằng năm;

(2) Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài quy định tại khoản 1 Điều 44 Luật Đất đai 2024;

(3) Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế;

(4) Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê; cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.

* Ngoài việc thuộc các trường hợp theo quy định vừa nêu trên thì hộ gia đình, cá nhân cần đáp ứng thêm một số điều kiện sau để được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.

(1) Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;

(2) Có quyết định giao đất hoặc quyết định cho thuê đất hoặc quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

(3) Có một trong các giấy tờ về quyền sử dụng đất làm căn cứ để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định tại Điều 137 Luật Đất đai 2024;

(4) Nhận chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật từ người có quyền sử dụng đất hợp pháp nhưng chưa hoàn thành thủ tục đăng ký đất đai;

(5) Được sử dụng đất theo thỏa thuận trong hợp đồng thế chấp để xử lý nợ; văn bản công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất mà người trúng đấu giá đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có được hỗ trợ tiền không?

Theo Điều 109 Luật Đất đai 2024, Nhà nước sẽ hỗ trợ bằng tiền không quá 05 lần giá đất nông nghiệp cùng loại trong bảng giá đất của địa phương đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp thu hồi nhưng không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp tại địa phương theo quy định tại Điều 176 Luật Đất đai 2024 đối với các đối tượng sau đây:

(1) Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp đang sử dụng đất nông nghiệp do được Nhà nước giao, nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận tặng cho, được công nhận quyền sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất không có đất để bồi thường và đã được bồi thường bằng tiền;

(2) Cá nhân thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp xã hội hằng tháng theo quy định của pháp luật, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp mà không có đất để bồi thường và đã được bồi thường bằng tiền;

(3) Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất do nhận giao khoán đất để sử dụng vào mục đích nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản từ các nông, lâm trường quốc doanh hoặc công ty nông, lâm nghiệp được chuyển đổi từ các nông, lâm trường quốc doanh đang trực tiếp sản xuất nông nghiệp và có nguồn thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp trên đất đó.

Trừ trường hợp cá nhân là cán bộ, công nhân viên của nông, lâm trường quốc doanh, của công ty nông, lâm nghiệp được chuyển đổi từ các nông, lâm trường quốc doanh đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động, thôi việc được hưởng trợ cấp;

(4) Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất do nhận giao khoán đất của tập đoàn sản xuất nông nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp đang trực tiếp sản xuất nông nghiệp và có nguồn thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp trên đất đó.

Thu hồi đất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xác định mức tiền thanh toán nộp chậm bồi thường thu hồi đất như nào khi cơ quan có thẩm quyền chậm chi trả thanh toán?
Pháp luật
Trước khi thu hồi đất cơ quan có thẩm quyền tổ chức họp với người có đất để phổ biến, tiếp nhận ý kiến về các nội dung gì?
Pháp luật
Bị thu hồi đất nông nghiệp được bồi thường bằng đất ở hay nhà ở? Điều kiện để được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất là gì?
Pháp luật
Giá đất cụ thể có được áp dụng trong trường hợp tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất không?
Pháp luật
Người sử dụng đất có bị thu hồi đất ngay lập tức do sử dụng đất không đúng mục đích theo quy định?
Pháp luật
Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài có được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh không?
Pháp luật
Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp không có sổ đỏ có được bồi thường thu hồi đất không?
Pháp luật
Kinh phí cưỡng chế thu hồi đất được lấy từ đâu? Nguyên tắc thực hiện quyết định thu hồi đất theo Luật Đất đai mới?
Pháp luật
Thu hồi đất có được bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở theo Luật Đất đai mới không?
Pháp luật
Tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi nhiều thửa đất liền kề nhau được xác định theo phương pháp gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thu hồi đất
71 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thu hồi đất

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thu hồi đất

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào