Thu hồi đất có được bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở theo Luật Đất đai mới không?

Thu hồi đất có được bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở theo Luật Đất đai mới không? Thu hồi đất mà phần diện tích còn lại của thửa đất sau khi thu hồi nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định pháp luật thì xử lý như thế nào?

Thu hồi đất có được bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở theo Luật Đất đai mới không?

Nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất được quy định tại Điều 91 Luật Đất đai 2024 như sau:

Nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
...
2. Việc bồi thường về đất được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, trường hợp không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trường hợp người có đất thu hồi được bồi thường bằng đất, bằng nhà ở mà có nhu cầu được bồi thường bằng tiền thì được bồi thường bằng tiền theo nguyện vọng đã đăng ký khi lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Đối với người có đất thu hồi nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất, quỹ nhà ở thì được xem xét bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở.
...

Theo đó, đối với người có đất thu hồi nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất, quỹ nhà ở thì được xem xét bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở.

Lưu ý:

- Việc bồi thường về đất được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, trường hợp không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường.

- Trường hợp người có đất thu hồi được bồi thường bằng đất, bằng nhà ở mà có nhu cầu được bồi thường bằng tiền thì được bồi thường bằng tiền theo nguyện vọng đã đăng ký khi lập phương án bồi thường.

Thu hồi đất có được bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở theo Luật Đất đai mới không?

Thu hồi đất có được bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở theo Luật Đất đai mới không? (Hình từ Internet)

Thu hồi đất mà phần diện tích còn lại của thửa đất sau khi thu hồi nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định pháp luật thì xử lý như thế nào?

Nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất được quy định tại Điều 91 Luật Đất đai 2024 như sau:

Nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
...
7. Khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại Điều 78 và Điều 79 của Luật này mà phần diện tích còn lại của thửa đất sau khi thu hồi nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về diện tích tối thiểu tại khoản 2 Điều 220 của Luật này, nếu người sử dụng đất đồng ý thu hồi đất thì Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi đất và thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, quản lý diện tích đất này theo quy định của pháp luật.
Kinh phí bồi thường, hỗ trợ trong trường hợp thu hồi đất quy định tại khoản này được tính vào kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án đầu tư.

Theo đó, khi Nhà nước thu hồi đất mà phần diện tích còn lại của thửa đất sau khi thu hồi nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về diện tích tối thiểu tại khoản 2 Điều 220 Luật Đất đai 2024 thì xử lý như sau:

+ Nếu người sử dụng đất đồng ý thu hồi đất thì Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi đất và thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, quản lý diện tích đất này theo quy định của pháp luật.

+ Kinh phí bồi thường, hỗ trợ trong trường hợp thu hồi đất quy định tại Điều 91 Luật Đất đai 2024 được tính vào kinh phí bồi thường của dự án đầu tư.

Bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm nguyên tắc gì?

Bồi thường khi Nhà nước thu hồi phải đảm bảo nguyên tắc theo quy định tại khoản 1 Điều 91 Luật Đất đai 2024 như sau:

Nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
1. Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời và đúng quy định của pháp luật; vì lợi ích chung, sự phát triển bền vững, văn minh và hiện đại của cộng đồng, của địa phương; quan tâm đến đối tượng chính sách xã hội, đối tượng trực tiếp sản xuất nông nghiệp.
...

Theo đó, bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm nguyên tắc dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời và đúng quy định của pháp luật;

Bên cạnh đó, phải vì lợi ích chung, sự phát triển bền vững, văn minh và hiện đại của cộng đồng, của địa phương; quan tâm đến đối tượng chính sách xã hội, đối tượng trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

Lưu ý:

Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực từ 01/08/2024), trừ các trường hợp sau:

- Điều 190 Luật Đất đai 2024 và Điều 248 Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 4 năm 2024.

- Việc lập, phê duyệt quy hoạch sử dụng đất được tiếp tục thực hiện theo quy định của Nghị quyết 61/2022/QH15 về tiếp tục tăng, cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch và một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ lập và nâng cao chất lượng quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030.

- Khoản 9 Điều 60 Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày Nghị quyết 61/2022/QH15 hết hiệu lực.

Thu hồi đất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kinh phí cưỡng chế thu hồi đất được lấy từ đâu? Nguyên tắc thực hiện quyết định thu hồi đất theo Luật Đất đai mới?
Pháp luật
Thu hồi đất có được bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở theo Luật Đất đai mới không?
Pháp luật
Tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi nhiều thửa đất liền kề nhau được xác định theo phương pháp gì?
Pháp luật
Công thức tính giá trị hiện có của nhà, công trình xây dựng bị thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất từ 01/8/2024?
Pháp luật
Chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia được được xác định theo công thức nào?
Pháp luật
Nhà nước thu hồi đất chuyên trồng lúa nước mà gây thiệt hại cho lúa đang trồng thì nông dân được bồi thường như thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn hỗ trợ ổn định đời sống khi Nhà nước thu hồi đất từ 01/8/2024 theo quy định mới nhất ra sao?
Pháp luật
Nghị định mới về bồi thường thu hồi đất quy định các trường hợp nào được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất?
Pháp luật
Kể từ ngày lập biên bản thu hồi đất, cơ quan có thẩm quyền tiến hành thu hồi đất trong khoảng thời gian bao lâu?
Pháp luật
Quyết định 35/2024/QĐ-UBND quy định mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề khi thu hồi đất nông nghiệp tại TP Hồ Chí Minh ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thu hồi đất
32 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thu hồi đất

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Văn bản liên quan đến Thu hồi đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào