Sẽ bãi bỏ lương cơ sở của CBCCVC và LLVT sau năm 2026 có đúng không?

Sau năm 2026 sẽ bãi bỏ lương cơ sở của CBCCVC và LLVT có đúng không? Theo Nghị quyết 27, vì sao lại phải bãi bỏ lương cơ sở khi cải cách tiền lương?

Sẽ bãi bỏ lương cơ sở của CBCCVC và LLVT sau năm 2026 có đúng không?

Tại Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 xác định một trong những yếu tố để thiết kế bảng lương mới là bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.

Ngoài ra, Ban chấp hành Trung ương đã ban hành Kết luận 83-KL/TW năm 2024 về cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 01/7/2024.

Cụ thể, việc triển khai thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 đối với CBCCVC và LLVT có nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập nên cần rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng, thấu đáo, toàn diện; đồng thời, phải sửa đổi, bổ sung rất nhiều các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước để trình Trung ương xem xét, điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Do đó, sẽ thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng (tăng 30%) kể từ ngày 01/7/2024.

Sau đó, Ngày 30/06/2024 Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP quy định chính thức tăng mức lương cơ sở áp dụng từ 1/7/2024 thành 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như quy định tại Nghị định 24/2023/NĐ-CP (hết hiệu lực từ ngày 01/7/2024).

Như vậy, từ ngày 01/07/2024 vẫn tiếp tục áp dụng lương cơ sở để tính lương cho CBCCVC và LLVT.

Tuy nhiên, theo tiểu mục 5.2 Mục 5 Kết luận 83-KL/TW năm 2024 có nêu:

5. Tổ chức thực hiện
Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp căn cứ Kết luận này khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu sau:
5.1. Ban Tổ chức Trung ương tiếp tục chủ trì, phối hợp với các ban, bộ, ngành có liên quan hoàn thiện, báo cáo Bộ Chính trị thông qua hệ thống Danh mục vị trí việc làm của cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị.
5.2. Ban Kinh tế Trung ương chủ trì sơ kết việc thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, trong đó phối hợp với Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ và các ban, bộ, ngành có liên quan nghiên cứu đánh giá sự phù hợp, tính khả thi và đề xuất việc thực hiện 5 bảng lương và 9 chế độ phụ cấp mới của khu vực công cho phù hợp để trình Trung ương xem xét sau năm 2026 khi Bộ Chính trị ban hành và triển khai thực hiện hệ thống Danh mục vị trí việc làm trong hệ thống chính trị.
...

Theo đó, Bộ Chính trị yêu cầu Ban Kinh tế Trung ương chủ trì sơ kết việc thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, trong đó phối hợp với Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ và các ban, bộ, ngành có liên quan nghiên cứu đánh giá sự phù hợp, tính khả thi và đề xuất việc thực hiện 5 bảng lương và 9 chế độ phụ cấp mới của khu vực công cho phù hợp để trình Trung ương xem xét sau năm 2026 khi Bộ Chính trị ban hành và triển khai thực hiện hệ thống Danh mục vị trí việc làm trong hệ thống chính trị.

Do đó, nếu không có gì thay đổi, thì sẽ đề xuất việc xây dựng 5 bảng lương và 9 chế độ phụ cấp mới của khu vực công sau năm 2026.

Như vậy, nếu đề xuất được chấp nhận thì thực hiện 5 bảng lương CBCCVC và LLVT theo tinh thần Nghị quyết 27, trong đó một trong những yếu tố xây dựng bảng lương mới là bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới sau năm 2026.

Sẽ bãi bỏ lương cơ sở của CBCCVC và LLVT sau năm 2026 có đúng không?

Sẽ bãi bỏ lương cơ sở của CBCCVC và LLVT sau năm 2026 có đúng không?

Theo Nghị quyết 27, vì sao lại phải bãi bỏ lương cơ sở khi cải cách tiền lương?

Tại Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 đã chỉ ra các nguyên nhân cần thực hiện cải cách tiền lương là:

- Chính sách tiền lương trong khu vực công còn phức tạp, thiết kế hệ thống bảng lương chưa phù hợp với vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo; còn mang nặng tính bình quân, không bảo đảm được cuộc sống, chưa phát huy được nhân tài, chưa tạo được động lực để nâng cao chất lượng và hiệu quả làm việc của người lao động.

- Quy định mức lương cơ sở nhân với hệ số không thể hiện rõ giá trị thực của tiền lương.

- Có quá nhiều loại phụ cấp, nhiều khoản thu nhập ngoài lương do nhiều cơ quan, nhiều cấp quyết định bằng các văn bản quy định khác nhau làm phát sinh những bất hợp lý, không thể hiện rõ thứ bậc hành chính trong hoạt động công vụ.

- Chưa phát huy được quyền, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc đánh giá và trả lương, thưởng, gắn với năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả công tác của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

- Từ những hạn chế và bất cập nêu trên có nguyên nhân khách quan từ nội lực nền kinh tế còn yếu, chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, hiệu quả và sức cạnh tranh còn thấp; tích luỹ còn ít, nguồn lực nhà nước còn hạn chế... nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu.

- Việc thể chế hoá các chủ trương của Đảng về chính sách tiền lương còn chậm, chưa có nghiên cứu căn bản và toàn diện về chính sách tiền lương trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

- Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị còn cồng kềnh; chức năng, nhiệm vụ còn chồng chéo, hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa cao. Số đơn vị sự nghiệp công lập tăng nhanh, số người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước còn quá lớn.

- Việc xác định vị trí việc làm còn chậm, chưa thực sự là cơ sở để xác định biên chế, tuyển dụng, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và trả lương.

- Việc thanh tra, kiểm tra, giám sát, hệ thống thông tin thị trường lao động, tiền lương, năng lực thương lượng về tiền lương của người lao động trong ký kết hợp đồng lao động và vai trò của tổ chức công đoàn trong các thoả ước lao động tập thể còn hạn chế.

- Công tác hướng dẫn, tuyên truyền về chính sách tiền lương chưa tốt, dẫn đến việc xây dựng và thực hiện một số chính sách còn chưa tạo được đồng thuận cao.

Như vậy, theo Nghị quyết 27 nguyên nhân phải bãi bỏ lương cơ sở khi cải cách tiền lương là vì mức lương cơ sở nhân với hệ số lương không thể hiện rõ giá trị thực của tiền lương.

09 khoản phụ cấp áp dụng cho CBCCVC và LLVT theo Nghị quyết 27 là gì?

Căn cứ tiết 3.1 tiểu mục 3 Mục II Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 quy định có 09 loại phụ cấp áp dụng cho CBCCVC và LLVT bao gồm:

- Phụ cấp kiêm nhiệm;

- Phụ cấp thâm niên vượt khung;

- Phụ cấp khu vực;

- Phụ cấp trách nhiệm công việc;

- Phụ cấp lưu động;

- Phụ cấp theo nghề;

- Phụ cấp công tác ở vùng đặc biệt khó khăn;

- Phụ cấp theo phân loại đơn vị hành chính;

- Phụ cấp áp dụng riêng đối với lực lượng vũ trang.

Đi đến trang Tìm kiếm - Lương cơ sở
920 lượt xem
Lương cơ sở
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Lý do mức lương cơ sở 2.34 được điều chỉnh lên mức cao hơn áp dụng cho toàn bộ cán bộ, công chức viên chức và lực lượng vũ trang có thể được Chính phủ để xuất?
Lao động tiền lương
Quốc hội quyết định nâng mức lương cơ sở trong năm 2025 áp dụng toàn bộ cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang theo đề xuất Chính phủ trong trường hợp thế nào?
Lao động tiền lương
Chính thức tiếp tục tăng mức lương cơ sở cho toàn bộ cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang sẽ được Chính phủ đề xuất trong trường hợp cụ thể ra sao?
Lao động tiền lương
Trong năm 2025, điều chỉnh lại mức lương cơ sở 2.34 của toàn bộ cán bộ, công chức viên chức và lực lượng vũ trang theo hướng tăng có thể được đề xuất bởi Chính phủ trong trường hợp nào?
Lao động tiền lương
Chính thức bãi bỏ lương cơ sở 2.34 triệu thay bằng mức lương cơ sở mới hay lương cơ bản khi áp dụng bảng lương mới của CBCCVC và LLVT?
Lao động tiền lương
Bãi bỏ mức lương cơ sở, chính thức 07 bảng lương của CBCCVC và LLVT bị thay thế bằng bao nhiêu bảng lương mới sau cải cách tiền lương?
Lao động tiền lương
Thống nhất mức lương cơ sở 2025 chính thức trong toàn bộ bảng lương của cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang là 2.340.000 đồng đúng không?
Lao động tiền lương
Chốt 02 bảng lương CBCCVC và 03 bảng lương LLVT trong năm 2025 chính thức chưa thay thế 07 bảng lương theo lương cơ sở cao nhất, cụ thể ra sao?
Lao động tiền lương
Thống nhất lương mới trong 01 bảng lương chức vụ, 01 bảng lương chuyên môn nghiệp vụ và 03 bảng lương LLVT không thấp hơn bảng lương theo mức lương cơ sở cao nhất, cụ thể ra sao?
Lao động tiền lương
Chốt bảng lương 2025: 05 bảng lương cho CBCCVC và 02 bảng lương cho LLVT chính thức tiếp tục áp dụng theo mức lương cơ sở 2.34 triệu, cụ thể ra sao?
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào