Người lao động đình công để phản đối việc giảm thưởng Tết Giáp Thìn 2024 được không?

Người lao động đình công để phản đối việc giảm thưởng Tết Giáp Thìn 2024 được không? Người lao động phải làm gì khi đã có quyết định về cuộc đình công là bất hợp pháp? Câu hỏi của chị H.P (Bình Dương).

Người lao động đình công để phản đối việc giảm thưởng Tết Giáp Thìn 2024 được không?

Tại Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 có quy định như sau:

Thưởng
1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Theo quy định trên, các khoản thưởng không phải là khoản bắt buộc doanh nghiệp phải trả cho người lao động. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp không bắt buộc phải thưởng Tết Giáp Thìn 2024 cho người lao động.

Dựa trên quy chế thưởng nội bộ của doanh nghiệp bên cạnh tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và mức độ hoàn thành công việc của người lao động mà doanh nghiệp đưa ra quyết định có thưởng hay có giảm thưởng Tết Giáp Thìn 2024 cho người lao động hay không.

Như vậy, việc giảm thưởng Tết không vi phạm các quy định của pháp luật lao động. Tuy nhiên điều này lại gây tâm lý không tốt đối với người lao động.

Tại Điều 199 Bộ luật Lao động 2019 có quy định như sau:

Trường hợp người lao động có quyền đình công
Tổ chức đại diện người lao động là bên tranh chấp lao động tập thể về lợi ích có quyền tiến hành thủ tục quy định tại các điều 200, 201 và 202 của Bộ luật này để đình công trong trường hợp sau đây:
1. Hòa giải không thành hoặc hết thời hạn hòa giải quy định tại khoản 2 Điều 188 của Bộ luật này mà hòa giải viên lao động không tiến hành hòa giải;
2. Ban trọng tài lao động không được thành lập hoặc thành lập nhưng không ra quyết định giải quyết tranh chấp hoặc người sử dụng lao động là bên tranh chấp không thực hiện quyết định giải quyết tranh chấp của Ban trọng tài lao động.

Theo đó, người lao động có quyền đình công khi phát sinh tranh chấp lao động lao động tập thể về lợi ích. Đây là những tranh chấp phát sinh trong quá trình thương lượng tập thể hoặc khi một bên từ chối thương lượng hoặc không tiến hành thương lượng.

Như vậy, việc phản đối giảm thưởng Tết Giáp Thìn 2024 không phải lý do được pháp luật công nhận là đình công hợp pháp.

Người lao động đình công để phản đối việc giảm thưởng Tết Giáp Thìn 2024 được không?

Người lao động đình công để phản đối việc giảm thưởng Tết Giáp Thìn 2024 được không? (Hình từ Internet)

Người lao động phải làm gì khi đã có quyết định về cuộc đình công là bất hợp pháp?

Tại khoản 2 Điều 217 Bộ luật Lao động 2019 có quy định như sau:

Xử lý vi phạm
1. Người nào có hành vi vi phạm quy định của Bộ luật này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
2. Khi đã có quyết định của Tòa án về cuộc đình công là bất hợp pháp thì người lao động đang tham gia đình công phải ngừng ngay đình công và trở lại làm việc; nếu người lao động không ngừng đình công, không trở lại làm việc thì tùy theo mức độ vi phạm có thể bị xử lý kỷ luật lao động theo quy định của pháp luật về lao động.
Trong trường hợp cuộc đình công là bất hợp pháp mà gây thiệt hại cho người sử dụng lao động thì tổ chức đại diện người lao động tổ chức và lãnh đạo đình công phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.
3. Người lợi dụng đình công gây mất trật tự, an toàn công cộng, làm tổn hại máy, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động; người có hành vi cản trở thực hiện quyền đình công, kích động, lôi kéo, ép buộc người lao động đình công; người có hành vi trù dập, trả thù người tham gia đình công, người lãnh đạo cuộc đình công thì tùy theo mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Theo đó, khi đã có quyết định của Tòa án về cuộc đình công là bất hợp pháp thì người lao động đang tham gia đình công phải ngừng ngay đình công và trở lại làm việc.

Nếu người lao động không ngừng đình công, không trở lại làm việc thì tùy theo mức độ vi phạm có thể bị xử lý kỷ luật lao động theo quy định của pháp luật về lao động.

Thủ tục ngừng đình công được thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 111 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định về trình tự thủ tục ngừng đình công như sau:

Trình tự thủ tục ngừng đình công sẽ thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Xét thấy cuộc đình công thuộc trường hợp phải ngừng đình công thì Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phải báo cáo ngay Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện về việc ngừng đình công.

Bước 2: Trong vòng 12 giờ kể từ khi nhận được báo cáo của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện sẽ xem xét đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định ngừng đình công, đồng thời gửi cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội;

Bước 3: Trong vòng 12 giờ kể từ lúc nhận được báo cáo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện thì Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phải có ý kiến để Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét quyết định ngừng đình công

Bước 4: Trong thời hạn 12 giờ kể từ khi nhận được ý kiến của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, ra quyết định ngừng đình công.

Bước 5: Trong thời hạn 12 giờ kể từ khi ra quyết định, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải thông báo cho các cá nhân, tổ chức có liên quan về việc ngừng đình công;

Bước 6: Trong thời hạn 12 giờ kể từ khi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định ngừng đình công, tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở có quyền tổ chức và lãnh đạo đình công, người lao động, người sử dụng lao động và các cá nhân, tổ chức liên quan phải thực hiện ngay việc ngừng đình công

Bước 7: Trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi nhận được quyết định ngừng đình công của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phải báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về kết quả thực hiện ngừng đình công.

Thưởng tết
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Những khoản tiền nào người lao động được nhận cuối năm, dịp Tết?
Lao động tiền lương
Công ty có được rút lại tuyên bố hứa thưởng Tết hay không?
Lao động tiền lương
Nghỉ việc cuối năm có được nhận thưởng tết hay không?
Lao động tiền lương
Người lao động làm việc bao nhiêu tháng thì được thưởng Tết?
Lao động tiền lương
Mẫu quyết định thưởng Tết Âm lịch 2024 mới nhất hiện nay?
Lao động tiền lương
Luật lao động Việt Nam hiện nay có quy định người lao động làm việc bao nhiêu tháng thì được thưởng Tết không?
Lao động tiền lương
Đà Nẵng thưởng Tết Nguyên đán 2024 hơn 1 tỷ đồng, cụ thể ra sao?
Lao động tiền lương
Thưởng tết 2024 cao nhất 205 triệu đồng cho người lao động tại Hà Nội, cụ thể ra sao?
Lao động tiền lương
Mức thưởng Tết Nguyên Đán 2024 cao nhất hơn 5,6 tỷ đồng hiện đang áp dụng cho người lao động ở đâu?
Lao động tiền lương
Mức tiền thưởng Tết Giáp Thìn 2024 cho người lao động, cán bộ, công chức, viên chức là bao nhiêu?
Đi đến trang Tìm kiếm - Thưởng tết
376 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thưởng tết
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào