Người lao động có được nhận lương hưu trong thời gian bị gián đoạn không?

Cho tôi hỏi người lao động có được nhận lương hưu trong thời gian bị gián đoạn lương hưu không? Người lao động có được chuyển nơi hưởng lương hưu hay không? Câu hỏi từ anh Tuấn (Phú Yên).

Người lao động có được nhận lương hưu trong thời gian bị gián đoạn không?

Căn cứ Điều 23 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định về tạm dừng, hưởng tiếp lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, cụ thể như sau:

Tạm dừng, hưởng tiếp lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng
Việc tạm dừng, hưởng tiếp lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng được thực hiện theo quy định tại Điều 64 của Luật bảo hiểm xã hội và được hướng dẫn cụ thể như sau:
1. Người bị dừng hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng do bị Tòa án tuyên bố là mất tích, sau đó được Tòa án hủy quyết định tuyên bố là mất tích thì được tiếp tục hưởng và được nhận tiền lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng của những tháng chưa nhận, không bao gồm tiền lãi.
2. Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng có thời gian gián đoạn chưa nhận lương hưu, trợ cấp thì được nhận tiền lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng của những tháng chưa nhận, không bao gồm tiền lãi.
3. Người hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng mà chết trong thời gian gián đoạn chưa nhận lương hưu, trợ cấp thì ngoài chế độ tử tuất thân nhân còn được nhận tiền lương hưu, trợ cấp của những tháng chưa nhận, không bao gồm tiền lãi.
4. Người đang hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng bị tạm dừng hưởng do bị Tòa án tuyên bố là mất tích, sau đó bị Tòa án tuyên bố là đã chết thì thân nhân không được nhận tiền lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng trong thời gian tạm dừng hưởng.

Theo đó, người đang hưởng lương hưu có thời gian gián đoạn chưa nhận lương hưu thì được nhận tiền lương hưu của những tháng chưa nhận, không bao gồm tiền lãi.

Người lao động có được nhận lương hưu trong thời gian bị gián đoạn không?

Người lao động có được nhận lương hưu trong thời gian bị gián đoạn không? (Hình từ Internet)

Điều kiện hưởng lương hưu của người lao động hiện nay là gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 (được sửa đổi bởi điểm a khoản 1 Điều 219 Bộ luật Lao động 2019) như sau:

Điều kiện hưởng lương hưu
1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, g, h và i khoản 1 Điều 2 của Luật này, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này, khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên thì được hưởng lương hưu nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi theo quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động;
b) Đủ tuổi theo quy định tại khoản 3 Điều 169 của Bộ luật Lao động và có đủ 15 năm làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn bao gồm cả thời gian làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên trước ngày 01 tháng 01 năm 2021;
c) Người lao động có tuổi thấp hơn tối đa 10 tuổi so với tuổi nghỉ hưu của người lao động quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động và có đủ 15 năm làm công việc khai thác than trong hầm lò;
d) Người bị nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp trong khi thực hiện nhiệm vụ được giao.

Như vậy, người lao động được hưởng lương hưu khi có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên và đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật.

Người lao động có được chuyển nơi hưởng lương hưu hay không?

Căn cứ Điều 115 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về chuyển nơi hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội như sau:

Chuyển nơi hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội
Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng chuyển đến nơi ở khác trong nước có nguyện vọng được hưởng bảo hiểm xã hội ở nơi cư trú mới thì có đơn gửi cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đang hưởng.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Theo đó, nếu người lao động chuyển đến nơi khác sinh sống mà có nguyện vọng được hưởng bảo hiểm xã hội ở nơi cư trú mới thì sẽ được chuyển nơi hưởng lương hưu. Người lao động cần phải có đơn gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đang hưởng để được giải quyết.

Lương hưu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Mức lương hưu thấp nhất của công chức, viên chức từ 1/7/2024 là bao nhiêu khi tăng lương cơ sở?
Lao động tiền lương
Thực hiện tăng mức lương và điều chỉnh lương hưu từ 1/7/2024 khi cải cách tiền lương có đúng không?
Lao động tiền lương
Tăng lương hưu từ 01/7/2024 nếu mức tham chiếu tăng hằng năm thì lương hưu có tăng theo không?
Lao động tiền lương
Mức lương hưu thấp nhất từ 01/7/2024 sẽ tính dựa theo mức tham chiếu có đúng không?
Lao động tiền lương
Mức hưởng lương hưu từ 01/7/2024 sẽ điều chỉnh linh hoạt vào từng giai đoạn chứ không cố định theo lương cơ sở đúng không?
Lao động tiền lương
Tăng lương hưu từ 01/7/2024 làm chênh lệch mức hưởng giữa người nghỉ hưu và người đang làm việc thì giải quyết ra sao?
Lao động tiền lương
Mức tăng lương hưu từ 01/7/2024 có còn dựa theo mức lương cơ sở khi cải cách tiền lương hay không?
Lao động tiền lương
Tăng lương hưu từ 01/7/2024 làm chênh lệch giữa người nghỉ hưu trước và sau cải cách thì mức tham chiếu mới có điều chỉnh hay không?
Lao động tiền lương
Tiền lương hưu từ 01/7/2024 giữa người nghỉ hưu và người đang làm việc có bị chênh lệch do tăng lương không?
Lao động tiền lương
Mức lương hưu từ 01/7/2024 dựa theo mức tham chiếu sẽ được điều chỉnh hằng năm đúng không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Lương hưu
466 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lương hưu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào