Không còn tính lương theo lương cơ sở 2.34, công thức tính lương mới có tăng tiền lương của CBCCVC và LLVT sau 2 năm nữa không?

Công thức tính lương mới thay thế công thức tính lương theo lương cơ sở 2.34 có tăng tiền lương của CBCCVC và LLVT sau 2 năm nữa không?

Công thức tính lương của CBCCVC và LLVT dựa trên yếu tố nào?

Sau khi có quyết định tăng lương cơ sở lên 2.340.000 đồng từ 1/7/2024 theo Nghị định 73/2024/NĐ-CP thì công thức tính lương của CBCCVC và LLVT được xác định như sau:

Tiền lương = Mức lương cơ sở x Hệ số lương.

(Căn cứ theo Điều 3 Thông tư 07/2024/TT-BNV)

Có thể thấy, công thức tính lương của CBCCVC và LLVT dựa trên 02 yếu tố, đó là: Mức lương cơ sở và hệ số lương.

Không còn tính lương theo lương cơ sở 2.34, công thức tính lương mới có tăng tiền lương của CBCCVC và LLVT sau 2 năm nữa không?

Dựa vào tinh thần của Kết luận 83-KL/TW năm 2024 sau 2 năm nữa sẽ không còn áp dụng công thức tính lương cho CBCCVC và LLVT theo Thông tư 07/2024/TT-BNV.

Vì lý do là Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp nghiên cứu đánh giá sự phù hợp, tính khả thi và đề xuất việc thực hiện 5 bảng lương và 9 chế độ phụ cấp mới của khu vực công cho phù hợp để trình Trung ương xem xét sau năm 2026 khi Bộ Chính trị ban hành và triển khai thực hiện hệ thống Danh mục vị trí việc làm trong hệ thống chính trị.

Thời điểm đề xuất bảng lương mới theo Kết luận của Bộ Chính trị được chấp nhận và triển khai thực hiện sẽ thay thế bảng lương hiện hành, đồng nghĩa với việc công thức tính lương hiện hành theo lương cơ sở sẽ không áp dụng nữa.

Căn cứ theo tiết 3.1 tiểu mục 3 Mục 2 Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 công thức tính tiền lương mới như sau:

Tiền lương mới = Lương cơ bản + Phụ cấp + Tiền thưởng (nếu có)

Khi xây dựng công thức tính tiền lương mới để xác định bảng lương cho CBCCVC và LLVT sẽ bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương (nghĩa là sẽ không dùng công thức tính lương hiện tại).

Đồng thời, hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành; chuyển xếp lương cũ sang lương mới, bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng.

Như vậy, không còn tính lương theo lương cơ sở 2.34, công thức tính lương mới có thể tăng hoặc bằng tiền lương của CBCCVC và LLVT hiện hưởng sau 2 năm nữa (thời điểm chính thức cải cách tiền lương hoàn toàn).

Công thức tính lương mới có tăng tiền lương của CBCCVC và LLVT

Không còn tính lương theo lương cơ sở 2.34, công thức tính lương mới có tăng tiền lương của CBCCVC và LLVT sau 2 năm nữa không? (Hình từ Internet)

Nguyên nhân áp dụng mức lương cơ sở để tính lương có hạn chế, bất cập là gì?

Căn cứ pháp lý: Mục 1 Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018.

Về hạn chế, bất cập khi tính lương theo mức lương cơ sở:

- Chính sách tiền lương trong khu vực công còn phức tạp, thiết kế hệ thống bảng lương chưa phù hợp với vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo; còn mang nặng tính bình quân, không bảo đảm được cuộc sống, chưa phát huy được nhân tài, chưa tạo được động lực để nâng cao chất lượng và hiệu quả làm việc của người lao động.

- Quy định mức lương cơ sở nhân với hệ số không thể hiện rõ giá trị thực của tiền lương.

- Có quá nhiều loại phụ cấp, nhiều khoản thu nhập ngoài lương do nhiều cơ quan, nhiều cấp quyết định bằng các văn bản quy định khác nhau làm phát sinh những bất hợp lý, không thể hiện rõ thứ bậc hành chính trong hoạt động công vụ.

- Chưa phát huy được quyền, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc đánh giá và trả lương, thưởng, gắn với năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả công tác của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Nguyên nhân áp dụng mức lương cơ sở để tính lương có hạn chế, bất cập như trên là do:

- Nguyên nhân khách quan từ nội lực nền kinh tế còn yếu, chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, hiệu quả và sức cạnh tranh còn thấp; tích luỹ còn ít, nguồn lực nhà nước còn hạn chế... nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu.

- Việc thể chế hoá các chủ trương của Đảng về chính sách tiền lương còn chậm, chưa có nghiên cứu căn bản và toàn diện về chính sách tiền lương trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

- Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị còn cồng kềnh; chức năng, nhiệm vụ còn chồng chéo, hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa cao.

- Số đơn vị sự nghiệp công lập tăng nhanh, số người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước còn quá lớn.

- Việc xác định vị trí việc làm còn chậm, chưa thực sự là cơ sở để xác định biên chế, tuyển dụng, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và trả lương.

- Việc thanh tra, kiểm tra, giám sát, hệ thống thông tin thị trường lao động, tiền lương, năng lực thương lượng về tiền lương của người lao động trong ký kết hợp đồng lao động và vai trò của tổ chức công đoàn trong các thoả ước lao động tập thể còn hạn chế.

- Công tác hướng dẫn, tuyên truyền về chính sách tiền lương chưa tốt, dẫn đến việc xây dựng và thực hiện một số chính sách còn chưa tạo được đồng thuận cao.

Mục tiêu tổng quát theo Nghị quyết 27 về cải cách tiền lương là gì?

Căn cứ theo quy định tại tiết 2.1 tiểu mục 2 Mục 2 Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 mục tiêu tổng quát về xây dựng hệ thống chính sách tiền lương quốc gia cụ thể là:

- Xây dựng hệ thống chính sách tiền lương quốc gia một cách khoa học, minh bạch, phù hợp với tình hình thực tiễn đất nước, đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và chủ động hội nhập quốc tế, xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ;

- Tạo động lực giải phóng sức sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng nguồn nhân lực;

- Góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả;

- Phòng, chống tham nhũng, lãng phí; bảo đảm đời sống của người hưởng lương và gia đình người hưởng lương, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.

Lương cơ sở
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Dự kiến 02 mức lương mới thay mức lương cơ sở 2.34 triệu đồng/tháng trong thời gian tới, cụ thể ra sao?
Lao động tiền lương
CBCCVC không còn được áp dụng mức lương cơ sở 2,34 triệu để tính các khoản BHXH từ 1/7/2025 đúng không?
Lao động tiền lương
Tiền lương của CBCCVC và LLVT trước thời điểm áp dụng 05 bảng lương mới từ 1/7/2024 vẫn được xác định dựa trên mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng phải không?
Lao động tiền lương
Bãi bỏ lương cơ sở xây dựng cơ cấu tiền lương mới đối với CBCCVC và LLVT theo Nghị quyết 27 khi nào?
Lao động tiền lương
Bỏ lương cơ sở 2.34 sau năm 2026 sẽ có 02 bảng lương mới của công chức viên chức đúng không?
Lao động tiền lương
Thông tư 07/2024/TT-BNV: Hướng dẫn tính mức lương, mức phụ cấp và mức tiền của hệ số chênh lệch bảo lưu theo lương cơ sở như thế nào?
Lao động tiền lương
Lương cơ sở từ 1/7/2024: Vừa tăng lương, vừa giữ nguyên các loại phụ cấp đối với CBCCVC và LLVT đúng không?
Lao động tiền lương
Chạm mốc lương cơ sở 2,34 công chức, viên chức không cần lo lắng về lương do tiền lương sẽ tăng so với trước 1/7/2024 đúng không?
Lao động tiền lương
Lương cơ sở mới 2024: Bảo lưu chênh lệch tiền lương tăng thêm tháng 6/2024 của công chức, viên chức không?
Lao động tiền lương
Chi tiết bảng lương mới của công chức cấp xã từ 1/7/2024 tính theo lương cơ sở 2,34 như thế nào?
Đi đến trang Tìm kiếm - Lương cơ sở
92 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lương cơ sở

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Lương cơ sở

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Xem và tải trọn bộ các văn bản về lương cơ sở 2024 Bảng lương giáo viên năm 2024: Tổng hợp văn bản hướng dẫn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào