Địa chỉ để người lao động rút bảo hiểm xã hội 1 lần trực tuyến là gì?
Địa chỉ người lao động rút bảo hiểm xã hội 1 lần trực tuyến là gì?
Hiện nay người lao động có thể lên website: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html để thực hiện nộp hồ sơ rút bảo hiểm xã hội 1 lần.
Sau đây là hướng dẫn người lao động rút bảo hiểm xã hội 1 lần trực tuyến mà người lao động có thể tham khảo
Bước 1: Đăng nhập tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Truy cập website: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html
Người lao động thực hiện đăng nhập tài khoản của mình, nếu chưa có tài khoản, thực hiện đăng ký.
Bước 2: Tại thanh tìm kiếm, gõ “Hưởng bảo hiểm xã hội một lần”, chọn “Tìm kiếm”.
Bước 3: Chọn Cơ quan thực hiện dịch vụ, chọn “Đồng ý”.
Bước 4: Chọn “Nộp trực tuyến”.
Bước 5: Thực hiện kê khai đầy đủ và chính xác các thông tin theo Mẫu số 14A-HSB trên Cổng dịch vụ công, sau đó thực hiện ký số.
Hiện nay, hầu hết các thông tin cơ bản của người lao động đều đã được cập nhật và lưu trữ trên cơ sở dữ liệu của BHXH Việt Nam và chia sẻ trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Do đó, ngoại trừ những thông tin sẵn có, người lao động chỉ cần kê khai một số thông tin còn thiếu.
Bước 6: Thực hiện đăng tải hồ sơ điện tử, sau đó nộp trực tiếp trên Cổng dịch vụ công.
Hồ sơ đầy đủ bao gồm:
- Sổ BHXH điện tử.
- Bản chụp giấy xác nhận về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc hộ chiếu do nước ngoài cấp, hoặc thị thực nước ngoài (Đối với người ra nước ngoài để định cư).
- Trường hợp người lao động mắc các bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao, HIV/AIDS thì tải lên bản chụp tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không thể tự phục vụ. Ngoài ra, trường hợp mắc các bệnh khác, người lao động tải lên bản chụp Biên bản giám định mức suy giảm lao động từ 81% trở lên kèm theo.
Bước 7: Hoàn tất và nhập Mã xác nhận. Chọn “Nộp hồ sơ”.
Bước 8: Chờ kết quả gửi về từ Cơ quan BHXH.
Bước 9: Nhận quyết định về việc hưởng BHXH 1 lần, bản quá trình đóng BHXH điện tử trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Thời gian giải quyết: 5 ngày kể từ ngày Cơ quan BHXH nhận đầy đủ hồ sơ.
Bước 10: Nộp lại sổ BHXH bản giấy và nhận tiền BHXH 1 lần.
Sau khi người lao động đã nhận được Quyết định hưởng trợ cấp BHXH một lần, sổ BHXH còn thời gian tham gia BHTN chưa hưởng (nếu có) và đã nộp lại sổ BHXH giấy thì Cơ quan BHXH sẽ thực hiện chi trả tiền BHXH 1 lần theo 2 hình thức:
- Trả tiền mặt.
- Chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng của người lao động.
Địa chỉ người lao động rút bảo hiểm xã hội 1 lần trực tuyến là gì?
Phải Đóng bảo hiểm xã hội bao lâu thì được rút bảo hiểm xã hội 1 lần?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định BHXH 1 lần như sau:
Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
...
Hiện tại, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 không quy định cụ thể thời gian tối thiểu tham gia bảo hiểm xã hội để rút bảo hiểm xã hội 01 lần. Tuy nhiên, theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động từ đủ 01 tháng trở lên sẽ thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Theo quy định tại Điều 7 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017, hiện nay người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo một trong các phương thức: hằng tháng hoặc 03 tháng/lần hoặc 06 tháng/lần.
Như vậy, người lao động phải đóng ít nhất 01 lần tương ứng với 01 tháng thì mới được tính tham gia bảo hiểm xã hội. Do đó, thời gian đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu của người lao động là 01 tháng.
Bên cạnh đó, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 cũng đặt ra thời gian tối đa đóng bảo hiểm để được rút bảo hiểm xã hội 1 lần như sau:
- Thời gian không giới hạn: Áp dụng đối với
+ Người lao động ra nước ngoài định cư
+ Người lao động bị bệnh nguy hiểm đến tính mạng
- Thời gian dưới 15 năm: Áp dụng đối với lao động nữ là cán bộ, công chức xã hoặc hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đủ 55 tuổi 04 tháng
- Thời gian dưới 20 năm: Áp dụng đối với
+ Người lao động đã đủ tuổi hưởng lương hưu
+ Người lao động sau một năm nghỉ việc mà không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội.
Như vậy, thời gian tham gia bảo hiểm xã hội để được rút bảo hiểm xã hội 1 lần là từ 01 tháng cho đến dưới 20 năm hoặc không giới hạn tùy trường hợp.
Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần bao lâu thì nhận được tiền?
Căn cứ theo khoản 4 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định về thời gian nhận được tiền bảo hiểm xã hội như sau: Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tiến hành chi trả tiền cho người lao động. Nếu không giải quyết thì cơ quan bảo hiểm xã hội phải trả lời cho người lao động biết lý do bằng văn bản.
- Kỷ luật cảnh cáo cán bộ có hành vi gây hậu quả nghiêm trọng trong trường hợp nào?
- Quyết định mới của Thủ tướng Chính phủ về cải cách tiền lương toàn bộ cán bộ, công chức viên chức và lực lượng vũ trang dự toán ngân sách như thế nào?
- Chính thức hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo cho cán bộ công chức viên chức và LLVT chuyển xếp lương ra sao?
- Lịch nghỉ Tết Dương lịch 2025, lịch nghỉ tết Âm lịch 2025 chính thức của người lao động do Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể thế nào?
- Chính thức quyết định thưởng Tết 2025 cho người lao động của doanh nghiệp sẽ căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc đúng không?