Đã có quyết định chính thức về việc bỏ lương cơ sở sau 2026 chưa?

Việc bỏ lương cơ sở sau năm 2026 đã có quyết định chính thức chưa?

Đã có quyết định chính thức về việc bỏ lương cơ sở sau 2026 chưa?

Theo Kết luận 83-KL/TW năm 2024, việc triển khai thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 đối với CBCCVC và LLVT có nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập nên cần rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng, thấu đáo, toàn diện; đồng thời, phải sửa đổi, bổ sung rất nhiều các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước để trình Trung ương xem xét, điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Do đó, sẽ thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng (tăng 30%) kể từ ngày 01/7/2024.

Sau đó, Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP quy định chính thức tăng mức lương cơ sở áp dụng từ 1/7/2024 thành 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như quy định tại Nghị định 24/2023/NĐ-CP (hết hiệu lực từ ngày 01/7/2024).

Như vậy, từ ngày 01/07/2024 vẫn tiếp tục áp dụng lương cơ sở để tính lương cho CBCCVC và LLVT.

Tuy nhiên, tại khoản 5.2 Điều 5 Kết luận 83-KL/TW năm 2024 Bộ Chính trị có nội dung:

Ban Kinh tế Trung ương chủ trì sơ kết việc thực hiện Nghị quyết 27, trong đó phối hợp với Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ và các ban, bộ, ngành có liên quan nghiên cứu đánh giá sự phù hợp, tính khả thi và đề xuất việc thực hiện 5 bảng lương và 9 chế độ phụ cấp mới của khu vực công cho phù hợp để trình Trung ương xem xét sau năm 2026 khi Bộ Chính trị ban hành và triển khai thực hiện hệ thống Danh mục vị trí việc làm trong hệ thống chính trị.

Đồng nghĩa, khi thực hiện 05 bảng lương mới thì sẽ bãi bỏ lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng để làm căn cứ tính lương, phụ cấp và các khoản khác căn cứ vào lương cơ sở.

Do đó, nếu không có gì thay đổi, thì sẽ đề xuất việc xây dựng 5 bảng lương mới và 9 chế độ phụ cấp mới của khu vực công sau năm 2026.

Như vậy, đây chỉ mới là đề xuất của Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ và các ban, bộ, ngành để trình Trung ương xem xét. Do đó, hiện nay vẫn chưa có quyết định chính thức về việc bỏ lương cơ sở sau 2026.

Nếu đề xuất được chấp nhận thì thực hiện 5 bảng lương CBCCVC và LLVT theo tinh thần Nghị quyết 27, trong đó một trong những yếu tố xây dựng bảng lương mới là bãi bỏ lương cơ sở và hệ số lương, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới sau năm 2026.

Xem toàn bộ bảng lương mới từ 1/7/2024 của cán bộ, công chức, viên chức theo mức lương cơ sở mới: Tại đây

Đã có quyết định chính thức về việc bỏ lương cơ sở sau 2026 chưa?

Đã có quyết định chính thức về việc bỏ lương cơ sở sau 2026 chưa?

Bỏ lương cơ sở thì có bị giảm lương không?

Căn cứ tại tiểu tiết 3.1 Mục 3 Chương II Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 về cải cách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp do Ban Chấp hành Trung ương ban hành quy định:

II- QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO, MỤC TIÊU VÀ NỘI DUNG CẢI CÁCH
..
3. Nội dung cải cách
3.1. Đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công)
a) Thiết kế cơ cấu tiền lương mới gồm: Lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) và các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương). Bổ sung tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp).
b) Xây dựng, ban hành hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành; chuyển xếp lương cũ sang lương mới, bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng, gồm:
- Xây dựng 1 bảng lương chức vụ áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo (bầu cử và bổ nhiệm) trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cấp xã theo nguyên tắc: (1) Mức lương chức vụ phải thể hiện thứ bậc trong hệ thống chính trị; giữ chức vụ lãnh đạo nào thì hưởng lương theo chức vụ đó, nếu một người giữ nhiều chức vụ thì hưởng một mức lương chức vụ cao nhất; giữ chức vụ lãnh đạo tương đương nhau thì hưởng mức lương chức vụ như nhau; mức lương chức vụ của người lãnh đạo cấp trên phải cao hơn mức lương chức vụ của người lãnh đạo cấp dưới; (2) Quy định một mức lương chức vụ cho mỗi loại chức vụ tương đương; không phân loại bộ, ngành, ban, uỷ ban và tương đương ở Trung ương khi xây dựng bảng lương chức vụ ở Trung ương; không phân biệt mức lương chức vụ khác nhau đối với cùng chức danh lãnh đạo theo phân loại đơn vị hành chính ở địa phương mà thực hiện bằng chế độ phụ cấp. Việc phân loại chức vụ lãnh đạo tương đương trong hệ thống chính trị để thiết kế bảng lương chức vụ do Bộ Chính trị quyết định sau khi đã báo cáo Ban Chấp hành Trung ương.
...

Theo đó, khi bãi bỏ lương cơ sở để ban hành hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành; chuyển xếp lương cũ sang lương mới thì bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng.

Như vậy, khi bỏ lương cơ sở sẽ không bị giảm lương.

09 khoản phụ cấp áp dụng cho CBCCVC và LLVT theo Nghị quyết 27 khi cải cách tiền lương là gì?

Căn cứ tiết 3.1 tiểu mục 3 Mục II Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 quy định có 09 loại phụ cấp áp dụng cho CBCCVC và LLVT bao gồm:

- Phụ cấp kiêm nhiệm;

- Phụ cấp thâm niên vượt khung;

- Phụ cấp khu vực;

- Phụ cấp trách nhiệm công việc;

- Phụ cấp lưu động;

- Phụ cấp theo nghề;

- Phụ cấp công tác ở vùng đặc biệt khó khăn;

- Phụ cấp theo phân loại đơn vị hành chính;

- Phụ cấp áp dụng riêng đối với lực lượng vũ trang.

Lương cơ sở
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Ngừng áp dụng lương cơ sở để tính lương sau 2026 thì sẽ thay thế bằng mức lương nào?
Lao động tiền lương
Tiếp tục điều chỉnh mức lương cơ sở từ 01/7/2024 dựa theo 3 yếu tố nào?
Lao động tiền lương
Bỏ lương cơ sở 2.34 sau năm 2026 sẽ có 02 bảng lương mới của công chức viên chức đúng không?
Lao động tiền lương
Bãi bỏ lương cơ sở xây dựng cơ cấu tiền lương mới đối với CBCCVC và LLVT theo Nghị quyết 27 khi nào?
Lao động tiền lương
CBCCVC không còn được áp dụng mức lương cơ sở 2,34 triệu để tính các khoản BHXH từ 1/7/2025 đúng không?
Lao động tiền lương
Lý do dừng áp dụng mức lương cơ sở 2.34 triệu đồng/tháng cho cán bộ công chức viên chức và LLVT đồng thời với áp dụng bảng lương mới sau năm 2026 là gì?
Lao động tiền lương
Toàn bộ bảng lương từ 1/7/2024 của CBCCVC và LLVT sẽ được thay thế lương cơ sở theo Kết luận 83-KL/TW thành 2,34 triệu có đúng không?
Lao động tiền lương
Chính thức có Thông tư 07/2024/TT-BNV hướng dẫn thực hiện mức lương cơ sở áp dụng ra sao?
Lao động tiền lương
Lương cơ sở 2,34 triệu chính thức sẽ được bãi bỏ khi nào?
Lao động tiền lương
Thời điểm mức lương cơ sở 2.34 triệu bị bãi bỏ thì mức tham chiếu được xác định là bao nhiêu?
Đi đến trang Tìm kiếm - Lương cơ sở
101 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lương cơ sở
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào