Bản án 55/2019/HSST ngày 17/05/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN DU, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 55/2019/HSST NGÀY 17/05/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 17/5/2019, tại Tòa án nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hình sự thụ lý số: 60/2019/TLST-HS ngày 18/4/2019, Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 51/2019/QĐXXST-HS ngày 03/5/2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn V, sinh năm 1965; Giới tính: Nam; HKTT và chỗ ở: thôn Phù Lãng, xã Phù Lãng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 9/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Bố: Nguyễn Văn G (đã chết). Mẹ: Phạm Thị Đ (đã chết); Gia đình có 03 chị em, bị cáo là thứ ba; Vợ: Trần Thị N, sinh năm 1968; Con: Bị cáo có 02 con, lớn sinh năm 1990, nhỏ sinh năm 1998; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 28/12/2018 đến nay có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Anh Đặng Văn Khanh, sinh năm 1991 (đã chết);

Đại diện hợp pháp của người bị hại: Bà Đặng Thị Nữ, sinh năm 1974; Địa chỉ: Thôn Khe Sú 2 – Thượng Yên Công – Uông Bí – Quảng Ninh. (Vắng mặt)

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Công ty TNHH Đại Tân do ông Trần Văn Thuận, sinh năm 1964 là đại diện theo ủy quyền; Địa chỉ: Thôn Phù Lãng, xã Phù Lãng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. (Vắng mặt)

Anh Chu Đình Bình, sinh năm 1992; Địa chỉ: Xóm 2 thôn Long Khám, xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng hơn 12 giờ 15 phút ngày 15/9/2018, tại khu vực ngã tư giao nhau giữa đường thôn Móng Núi, xã Hoàn Sơn với đường TS8 và TS12 Khu công nghiệp Tiên Sơn, thuộc địa phận xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô tải BKS 99C-060.43 do Nguyễn Văn V, sinh năm 1965 trú tại thôn Phù Lãng, xã Phù Lãng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh điều khiển di chuyển trên đường TS8 hướng nhà máy bê tông A&P đi đường TS11 với xe mô tô biển kiểm soát 14T6-5911 do anh Chu Đình Bình, sinh năm 1992 trú tại thôn Long Khám, xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh điều khiển chở anh Đặng Văn Khanh, sinh năm 1991 trú tại thôn Khe Sú 2, xã Thượng Yên Công, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh ngồi sau điều khiển đi từ đường thôn Móng Núi sang đường TS12. Hậu quả, anh Chu Đình Bình và anh Đặng Văn Khanh bị thương được đưa đi Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh cấp cứu đến ngày 16/9/2018 thì anh Khanh chết, anh Bình điều trị đến ngày 28/9/2019 thì ra viện. Xe ô tô và xe máy bị hư hỏng nhẹ.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường xảy ra tai nạn:

Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông là khu vực ngã tư giao nhau giữa đường thôn Móng Núi (Hoàn Sơn) với đường TS8 và đường TS12 thuộc Khu công nghiệp Tiên Sơn, thuộc địa phận xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Đường TS8 mặt đường hai chiều rải nhựa phẳng rộng 11,3m, hai bên mép đường tiếp giáp vỉa hè cùng số đo rộng là 3,9m, tại ngã tư bên phải giao với đường TS12, phía bên trái giao với đường thôn Móng Núi (Hoàn Sơn); hướng từ nhà máy A&P về phía ngã tư tại vỉa hè bên phải có biển báo giao nhau với đường không ưu tiên (207a), biển cách mép trái đường thôn Móng Núi 47m; tại mặt đường nhựa hướng nhà máy bê tông A&P có gờ giảm tốc nằm ngang đường rộng 0,5m gờ giảm tốc này cách mép trái đường thôn Móng Núi 15,5m. Đường thôn Móng Núi (Hoàn Sơn) mặt đường được đổ bê tông rộng 4,2m, phần tiếp giáp với đường TS8 rộng 12m, đoạn mở về phía bên phải rộng 4,5m, đoạn mở về phía bên trái rộng 3,3m, đoạn mở tiếp giáp với đường TS8 dài 5,4m; Phía bên phải đường hướng chợ Móng Núi về phía đường TS8 có biển báo giao nhau với đường ưu tiên (208), biển báo cách mép trái đường TS8 là 9m. Đường TS12 rộng 7m mặt đường được rải nhựa phẳng, đoạn tiếp giáp với đường TS8 rộng 20,9m, tại đây mặt đường được mở rộng về hai phía, phía bên phải rộng 7,3m, đoạn mở về phía bên trái rộng 6,6m, đoạn mở rộng tính theo hướng từ đường TS10 về phía TS8 là 10,2m. Chọn mốc là mép đường bên phải của thôn Móng Núi, xác định mép đường bên phải của đường TS8 là chuẩn, các số đo được đo theo phương vuông góc vào mép đường làm chuẩn và mép đường làm mốc. Quy ước phải, trái đường TS8 theo chiều từ nhà máy bê tông A&P về phía đường TS11; đường TS12 tính theo chiều từ đường TS8 về phía đường TS10; đường thôn Móng Núi tính theo chiều từ đường TS8 về phía Chợ Móng Núi.

Vị trí giữa các phương tiện, dấu vết trên hiện trường:

Xe ô tô tải BKS: 99C-060.43 đỗ trên mặt đường TS8, đầu xe hướng về phía đường TS11, đuôi xe hướng về phía nhà máy bê tông A&P; Đầu trục bánh trước bên phải cách mép đường chuẩn là 1,9m, đầu trục bánh sau (trục 3) bên phải cách mép đường chuẩn 2,5m và cách mốc 4,7m về phía đường TS11.

Xe mô tô số máy 5C64-394714 đổ nghiêng sang trái trên mặt đường TS8, đầu xe hướng về phía nhà máy bê tông A&P, đuôi xe hướng về phía đường TS11, trục bánh trước bên phải của xe cách mép đường TS8 là 2m, trục bánh sau bên phải cách mép đường TS8 là 2m và cách đầu trục bánh trước bên phải của xe ô tô BKS: 99C- 060.43 là 3,5m về phía nhà máy bê tông A&P.

Trên mặt đường TS8 có vết phanh trượt, mờ và đứt đoạn, dạng bánh kép trong diện (13x0,45)m có chiều hướng từ nhà máy bê tông A&P về phía đường TS11, đầu đám cách mép đường chuẩn là 3,7m và cách mốc là 10m về phía nhà máy bê tông A&P, điểm cuối cách mép đường 3,1m, ký hiệu (1).

Trên mặt đường TS8 có vết cày diện (6,8x0,4)m có chiều hướng nhà máy bê tông A&P về phía đường TS11, điểm đầu cách mép đường chuẩn 3,1m, điểm cuối của vết tại vị trí đầu bàn để chân bên trái của xe mô tô số máy 5C64-394714 đang đổ tỳ trên mặt đường (bàn để chân bên trái của người điều khiển xe), đám vết ký hiệu (2).

Trên mặt đường TS8 có đám máu diện (0,3x0,1)m, tâm đám cách mép đường chuẩn là 1,6m và cách trục bánh trước của xe mô tô số máy 5C64-394714 là 2m về phía nhà máy bê tông A&P, đám vết ký hiệu (3).

Trên mặt đường TS8 có 01 biển số 14T6-5911 và 01 đôi giầy da màu nâu để cạnh nhau, vị trí này cách mép đường chuẩn là 1,1m và cách trục bánh sau xe mô tô số máy 5C64-394714 là 1,5m về phía đường TS11, vị trí biển số và đôi giầy ký hiệu (4) trên hiện trường.

* Kết quả khám nghiệm tử thi Đặng Văn Khanh - SN 1991 ở thôn Khe Sú 2 - Thượng Yên Công - Uông Bí - Quảng Ninh:

Các dấu vết thương tích: Vùng trán bên trái ngay trước đường chân tóc trán và cách đường giữa 5cm có vết xây sát da và bầm tím kích thước (3x1)cm. Hai lỗ tai, hai lỗ mũi khô, hai môi tái nhợt. Hai mắt nhắm, niêm mạc nhợt nhạt, đồng tử giãn. Mặt sau trong 1/3 dưới cánh tay phải có diện xây sát da bầm tụ máu kích thước (6x4)cm. Mặt sau ngoài 1/3 dưới cánh tay trái có vết xây sát da kích thước (3x1,5)cm. Mặt ngoài 1/3 trên cẳng chân phải có vết xây sát da kích thước (1,5x1)cm. Mặt trước ngoài 1/3 giữa cẳng chân phải có diện xây sát da nằm ngang kích thước (7x3)cm, mặt trước ngoài 1/3 dưới cẳng chân phải có diện xây sát da kích thước (7x5,5)cm. Mặt sau 1/2 dưới đùi trái đến mắt sau 1/3 trên cẳng chân trái có diện bầm tím kích thước (27x16)cm trên đó có vết rách da nằm chếch chéo kích thước (10x3,5)cm. Vùng đỉnh chẩm thái dương bên phải trên đường chân tóc gáy 11cm và sát với đường giữa có diện phù nề xây sát da kích thước (10x8)cm. Mặt sau ngoài vai bên trái có diện xây sát da và bầm tím kích thước (8x7)cm. Vùng thắt lưng hông bên trái cách đường giữa phía sau 8cm có vết xây xát da kích thước (11x11)cm.

Mổ tử thi: Giải phẫu vùng đầu thấy da cơ vùng đỉnh chẩm bên trái bầm dập tụ máu diện (13x8)cm. Vỡ xương hộp sọ vùng chẩm bên trái nằm chếch chéo diện đo được kích thước (10x1)cm, qua vết vỡ xương hộp sọ có máu chảy ra.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 324 ngày 01/10/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: "Nguyên nhân chết của Đặng Văn Khanh - SN 1991 ở thôn Khe Sú 2 - Thượng Yên Công - Uông Bí - Quảng Ninh là do chấn thương sọ não nặng"

* Kết quả khám nghiệm phương tiện:

Khám nghiệm xe ô tô tải nhãn hiệu Thaco Auman, màu xanh, BKS: 99C - 060.43 xác định:

+ Mặt nạ xe có vết nứt diện dài 6,5cm. Điểm gần nhất cách sườn xe bên phải 44cm, tâm vết cách đất 1,4cm, tại vị trí tương ứng phía trên bề mặt ngoài có vết trà sát diện (6x5)cm, tâm vết cách đất 1,42m và cách sườn xe bên phải 51cm, ở trạng thái xe không tải.

+ Pa đờ sốc phía trước bên phải rải rác có vết trà sát, nứt vỡ trong diện (144x43)cm. Bề mặt rải rác bám dính chất bẩn màu đen, vết có chiều hướng từ trái sáng phải, từ trước về sau, tâm vết cách mặt đất 75cm ở trạng thái xe không tải.

+ Biển số xe phía trước tại vị trí 2 số 0.4 phía dưới bị đẩy từ trước về sau trong diện (12x2,5)cm tâm cách đầu biển số 34cm, cách đất 78cm ở trạng thái xe không tải.

+ Thanh kim loại gắn ốp Pa đờ sốc có gắn 02 đèn báo sương mù, bề mặt ngoài dải rác có vết trà sát kim loại bám dính chất màu đen trong diện (39x4,5)cm có chiều từ trước về sau, từ trái qua phải, điểm gần nhất cách sườn xe bên phải 83cm, tâm vết cách mặt đất 66cm ở trạng thái xe không tải.

+ Giá đỡ bậc lên xuống bên phải mặt hướng đất có vết trà sát chùi sạch bụi diện (22x4)cm, tâm vết cách sườn xe bên phải 35cm.

+ Ốp nhựa bậc lên xuống phía dưới bị dập vỡ trong diện (39x12)cm.

+ Thanh kim loại bảo vệ sườn xe bên phải mặt hướng đất có vết trà sát kim loại chùi sạch bụi trong diện (180x1)cm, chiều từ trước về sau, điểm cao nhất cách mặt đất 45,5cm. Toàn bộ thanh kim loại này bị đẩy theo chiều từ trước về sau lệch so với vị trí chuẩn 23cm, các thanh kim loại này được cố định vào sắt xi bằng các mối hàn tại vị trí này bị bung bật các mối hàn phía trước.

+ Kỹ thuật an toàn phương tiện: Xe được trang bị đầy đủ các hệ thống an toàn, phanh, đèn, còi, cần gạt nước còn hiệu lực sử dụng.

Xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius màu đen BKS: 14T6-5911, số máy 5C64-394714:

+ Đầu tay lái bên trái cạnh phía dưới có vết trà sát cao su diện (2x1)cm có chiều hướng từ trái sang phải.

+ Ốp nhựa cụm đèn pha và đèn xi nhan bị bong bật chốt hãm phía trên gắn với cụm đồng hồ công tơ mét lệch so với vị trí ban đầu 1cm.

+ Bàn để chân bên trái người điều khiển bị đẩy cong theo chiều từ sau về trước là tỳ sát vào 1/2 bàn dập số phía trước lệch so với vị trí chuẩn 10cm. Đầu bàn để chân cạnh phía dưới có vết trà sát cao su và kim loại diện (3,5x4)cm bề mặt bám dính bột đá màu sáng trắng, vết có chiều từ sau về trước, từ phải sang trái.

+ Ốp nhựa sườn xe bên phải bị bong bật chốt hãm gắn với ốp nhựa lượn giữa, bề mặt ngoài phía sau rải rác có vết trà sát nứt vỡ nhựa diện (40x8)cm theo chiều từ trước về sau, từ dưới lên trên.

+ Cụm đèn xi nhan, đèn báo hãm bên phải và ốp nhựa liền kề có vết dập vỡ trong diện (9x7,5)cm, tâm của vết cách mặt đất 72cm, bề mặt ngoài ốp nhựa xung quanh có vết trà sát trong diện (38x7)cm, có chiều hướng từ dưới lên trên, điểm cao nhất cách mặt đất 73cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 62,5cm.

+ Ống xả của xe có vết va đập móp méo biến dạng chiều từ trên xuống dưới từ phải qua trái làm ống xả gãy làm đôi, điểm gãy cách đuôi ống xả 60cm, ống xả chỉ được gắn với thân xe bằng ốc hãm cách vị trí gãy rời 13cm.

+ Giá đỡ bàn để chân phía sau bên phải bị gãy rời chỉ còn lại một đoạn dài 13cm và được gắn vào thân xe.

+ Vai càng phía sau bên phải bề mặt ngoài dải rác có vết trà sát lõm kim loại diện (29x4)cm tập trung nhiều tại vị trí xung quanh đầu trục bánh sau bên phải.

+ Cần phanh tại vị trí gắn với dây phanh bị đẩy cong từ phải sang trái tỳ sát và làm vỡ may ơ ở vị trí tương ứng.

+ Thanh kim loại gắn may ơ ở vị trí càng xe bị đẩy cong theo chiều từ phải sang trái tỳ sát vào bánh xe làm bánh xe không di chuyển được, bề mặt ngoài rải rác có vết trà sát kim loại bám dính chất bẩn màu đen diện (13x1)cm, tâm của vết cách đầu thanh kim loại gắn may ơ 10cm, tại vị trí may ơ gắn đầu thanh kim loại bị gãy gập theo chiều từ phải sang trái.

+ Tay sách phía sau bên trái có vết trà sát kim loại diện (4x0,6)cm, điểm gần nhất cách đầu tay sách 7cm.

+ Bàn để chân bên trái người ngồi phía sau bị gãy rơi ra ngoài chỉ còn lại phần giá đỡ dài 11cm.

+ Hộp kim loại bảo vệ xích xe bề mặt ngoài dải rác có vết chà sát rách thủng kim loại diện (46x13)cm.

+ Vai càng xe bên trái bị đẩy cong từ phải sang trái diện (16x4)cm, điểm cong gập cách đầu trục ốc bánh sau bên trái 25cm.

+ Tại vị trí gắn với đầu trục ốc bánh sau bên trái bề mặt ngoài có vết chà sát kim loại dính bột đá màu sáng trắng và chất bẩn màu đen diện (14x9)cm.

+ Chân chống chính của xe: Chân bên trái bị đẩy cong theo chiều từ trái qua phải, chân bên phải bị đẩy cong từ phải sang trái làm cho tai chân chống tỳ sát vào đầu chân chống bên phải, bề mặt tai chân chống và đầu chân chống bị chà sát kim loại và bám dính bột đá màu sáng trắng và màu đen diện (13x4)cm.

+ Bánh xe phía sau cạnh bên trái (má lốp và vành xe tại vị trí tương ứng) có vết trà sát cao su và kim loại diện (33x5)cm, tâm vết cách chân van 10cm theo chiều lùi bánh xe.

+ Giá treo biển xe bị đẩy cong từ sau về trước làm dơi biển số ra ngoài.

+ Kỹ thuật an toàn phương tiện: Xe bị hư hỏng sau tai nạn không kiểm tra được hệ thống an toàn.

Tại các Bản kết luận giám định số 5284/C09(P4) ngày 04/10/2018 và 5284/C09(TT2) ngày 02/10/2018 của Viện khoa học hình sự Bộ công an kết luận: Mẫu máu ghi thu của nạn nhân Đặng Văn Khanh - SN 1991 ở thôn Khe Sú 2, xã Thượng Yên Công, Uông Bí, Quảng Ninh gửi giám định không tìm thấy Ethanol (cồn); Cho kết quả âm tính với que thử miễn dịch phát hiện nhanh các chất ma túy: Heroine, Morphine, Methamphetamine, Cần sa và Ketamine.

Tại các Bản kết luận giám định số 5285/C09(TT2) ngày 02/10/2018 và 5285/C09(P4) ngày 05/10/2018 của Viện khoa học hình sự Bộ công an kết luận: "Không tìm thấy Ethanol (cồn) trong mẫu máu ghi thu của nạn nhân Chu Đình Bình - SN 1992 xóm 2, thôn Long Khám, Việt Đoàn, Tiên Du, Bắc Ninh; Âm tính với que thử miễn dịch phát hiện nhanh các chất ma túy: Heroine, Morphine, Methamphetamine, Cần sa và Ketamine. Lượng mẫu gửi giám định không đủ để thực hiện giám định bằng các phương pháp khác để đưa ra kết luận khẳng định”.

Tiến hành kiểm tra nồng độ cồn đối với Nguyễn Văn V, qua kiểm tra không phát hiện thấy trong hơi thở của V có nồng độ cồn.

Đối với hư hỏng một số bộ phận của xe mô tô BKS: 14T6-5911, Cơ quan điều tra Công an huyện Tiên Du đã trưng cầu đối với tài sản bị thiệt hại. Tại bản kết luận định giá tài sản ngày 07/03/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Tiên Du xác định tổng giá trị thiệt hại của xe mô tô BKS: 14T6- 5911 là 2.590.000 đồng.

Trên cơ sở kết quả khám nghiệm hiện trường, tử thi, phương tiện giao thông, lời khai của Nguyễn Văn V, anh Chu Đình Bình và các tài liệu thu thập được thì diễn biến vụ tai nạn giao thông xảy ra như sau:

Nguyễn Văn V có giấy phép lái xe ô tô hạng C do sở giao thông vận tải Bắc Ninh cấp ngày 27/03/2014, có hiệu lực đến ngày 27/03/2019. V làm lái xe cho công ty Đại Tân (TNHH) từ ngày 01/01/2018. Khoảng 07 giờ ngày 15/9/2018, V điều khiển xe ô tô tải nhãn hiệu Thaco Auman, BKS 99C-060.43 theo sự phân công của công ty Đại Tân đến công ty sữa Vinamilk ở Khu công nghiệp Tiên Sơn thuộc địa phận xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh lấy hàng để đi giao cho khách.

Khoảng 12 giờ 15 phút cùng ngày, sau khi lấy được hàng, V điều khiển xe đi với tốc độ khoảng 35-40km/h theo đường TS8 hướng tới đường TS11 trong Khu công nghiệp để ra tỉnh lộ 295B. Khi gần đến ngã tư giao nhau giữa đường thôn Móng Núi với đường TS8 và đường TS12 Khu công nghiệp Tiên Sơn, thuộc địa phận xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh thì V quan sát thấy xung quanh khu vực ngã tư có nhiều xe ô tô đỗ ở hai bên đường làm mất tầm quan sát, nhưng V vẫn điều khiển xe giữ nguyên tốc độ khoảng 35-40km/h. Cùng thời điểm này, anh Chu Đình Bình điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius, BKS: 14T6-5911 chở anh Đặng Văn Khanh ngồi sau đi trên đường thôn Móng Núi đến ngã tư giao nhau với đường TS8 và đường TS12. Khi gần đến ngã tư, anh Bình quan sát phía trước ngã tư và hai hướng của đường TS8, sau đó cho xe từ từ đi vào ngã tư. Khi đến giữa ngã tư, anh Bình phát hiện xe ô tô của V đang đến từ bên phải trên đường TS8, cách vị trí xe anh Bình điều khiển khoảng 30m. Thấy đảm bảo an toàn, anh Bình cho xe đi tiếp để nhập vào đường TS12. Lúc này V điều khiển xe ô tô cũng đi đến trước ngã tư, phát hiện thấy xe mô tô của anh Bình, anh Khanh đang chạy ngang qua đường TS8 để nhập vào đường TS12 và cách xe của V khoảng 18-20m, cho rằng xe của anh Bình sẽ sang đường trước khi xe V đi tới nên V không để ý xe của anh Bình nữa và vẫn giữ nguyên tốc độ khoảng 35-40km/h. Do không chú ý quan sát, không nhường đường cho xe của anh Bình, không giảm tốc độ hơn tốc độ tối đa cho phép có thể dừng lại an toàn khi vào ngã tư, nên khi phát hiện thấy xe do anh Bình điều khiển thì khoảng cách đã quá gần, V đạp phanh xe tuy nhiên xe vẫn chạy về phía trước, dẫn đến khu vực pa đờ sốc và biển số đầu xe ô tô đã đâm vào phía sau bên phải xe mô tô do anh Bình điều khiển. Hậu quả, 02 phương tiện bị hư hỏng nhẹ, anh Khanh bị thương tích nặng đến ngày 16/9/2018 thì bị chết, còn anh Bình bị thương tích được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh đến ngày 28/09/2018 thì ra viện. Sau khi vụ tai nạn xảy ra, nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình, Nguyễn Văn V đã giao nộp cho Cơ quan điều tra 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C số 270084274626 do sở giao thông vận tải Bắc Ninh cấp ngày 27/03/2014.

Ngày 11/10/2018, Cơ quan điều tra Công an huyện Tiên Du đã ra quyết định trưng cầu giám định số 142 để giám định thương tích của anh Bình. Quá trình làm việc, anh Bình cho rằng thương tích của mình không lớn và kiên quyết từ chối giám định, không có yêu cầu đề nghị gì về thương tích.

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội cuả mình như cáo trạng đã nêu là đúng.

Bản cáo trạng số 51/CT-VKS, ngày 16/4/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du truy tố Nguyễn Văn V về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, khoản 1, điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị HĐXX tuyên bố Nguyễn Văn V phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Đề nghị HĐXX áp dụng điểm a, khoản 1, Điều 260; điểm b, s Khoản 1, Khoản 2, Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự; Xử phạt: Nguyễn Văn V từ 12 đến 16 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; thời hạn thử thách từ 24 đến 32 tháng.

Đề nghị áp dụng điều 47 BLHS; điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự trả lại bị cáo V một giấy phép lái xe ô tô hạng C;

Bị cáo nhận tội, không tham gia tranh luận đối với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được cải tạo tại địa phương;

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau: Khỏang hơn 12h ngày 15/09/2018, tại khu vực ngã tư giao nhau giữa đường thôn Móng Núi với đường TS8 và TS12 Khu công nghiệp Tiên Sơn, thuộc địa phận xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Nguyễn Văn V (có giấy phép lái xe ô tô hạng C) điều khiển xe ô tô BKS: 99C-060.43 lưu thông trên đường TS8 (hướng ra đường TS11), do thiếu chú ý quan sát và không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) khi đi vào ngã tư, nên đầu xe ô tô do V điều khiển đã đâm vào phía sau bên phải xe mô tô BKS: 14T6-5911 do anh Chu Đình Bình điều khiển chở anh Đặng Văn Khanh ngồi sau, đang lưu thông từ đường thôn Móng Núi sang đường TS12. Hậu quả: Anh Khanh bị thương nặng được đưa đi Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh cấp cứu đến ngày 16/9/2018 thì chết. Anh Bình cho rằng thương tích của mình không lớn và kiên quyết từ chối giám định, không có yêu cầu đề nghị gì về thương tích.

Hành vi của bị cáo V đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” phạm vào điểm a, khoản 1, Điều 260 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du đã truy tố bị cáo với tội danh và điều luật viện dẫn ở trên là hoàn toàn phù hợp, có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật;

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn công cộng, xâm phạm đến tính mạng, tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, dư luận xã hội đòi hỏi phải xử lý nghiêm để cải tạo, giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cuả bị cáo thì thấy;

Tình tiết tăng nặng: Không có;

Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo. Bị cáo đã cùng gia đình, công ty bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình người bị hại. Đại diện gia đình người bị hại có đơn đề xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo và không yêu cầu giải quyết về dân sự; Xét thấy, đây là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự;

Từ những phân tích trên xét cần có hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo tuy nhiên, xét thấy không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo cải tạo tại địa phương cũng đủ giáo dục đối với bị cáo;

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông, Nguyễn Văn V và đại diện công ty Đại Tân đã thỏa thuận bồi thường xong về trách nhiệm dân sự với tổng số tiền là 150.000.000đ (Một trăm năm mươi triệu đồng), bao gồm thiệt hại về tính mạng, tổn thất tinh thần, mai táng phí, các chi phí khác theo quy định của pháp luật cho đại diện gia đình anh Khanh. Người đại diện hợp pháp của nạn nhân là bà Đặng Thị Nữ (mẹ anh Khanh) đã nhận đầy đủ các khoản bồi thường trên và không yêu cầu bồi thường thêm bất kỳ khoản tiền nào khác nên không đề cập giải quyết.

Về vật chứng: Giấy phép lái xe là tài sản hợp pháp của bị cáo nên cần trả lại cho bị cáo là phù hợp;

Quá trình điều tra đã xác định chiếc xe ô tô BKS: 99C-060.43 mà Nguyễn Văn V đã điều khiển ngày 15/9/2018 đăng ký quyền sở hữu của công ty Đại Tân TNHH có trụ sở tại thôn Phù Lãng, xã Phù Lãng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Ngày 27/09/2018, Cơ quan điều tra đã quyết định xử lý vật chứng trả lại xe ô tô cho công ty Đại Tân. Đối với hư hỏng của xe ô tô, anh Trần Văn Thuận đại diện hợp pháp của công ty Đại Tân xác định hư hỏng không đáng kể, không có yêu cầu đề nghị gì.

Đối với số tiền 150.000.000đ Nguyễn Văn V và công ty Đại Tân đã bồi thường cho gia đình anh Khanh, công ty Đại Tân và bị cáo V đã tự thỏa thuận, không yêu cầu cơ quan pháp luật giải quyết nên không đề cập xem xét.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius, BKS 14T6-5911 mà anh Chu Đình Bình sử dụng ngày 15/9/2018, quá trình điều tra xác định chiếc xe trên đăng ký chủ sở hữu là nạn nhân Đặng Văn Khanh. Ngày 30/01/2019, Cơ quan điều tra đã xử lý vật chứng, trả lại cho bà Nữ đại diện gia đình anh Khanh. Đối với phần hư hỏng của xe mô tô BKS 14T6-5911 nói trên, anh Chu Đình Bình đã tự nguyện bồi thường 7.000.000đ (bảy triệu đồng) cho bà Đặng Thị Nữ. Bà Nữ đã nhận tiền và không có yêu cầu gì, anh Bình cũng không có yêu cầu đề nghị gì đối với số tiền bồi thường đã bỏ ra nên không đề cập giải quyết.

Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí HSST theo quy định cuả pháp luật;

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn V phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; Điều 65; Điểm b, s, khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự; Điều 136 BLTTHS; Nghị quyết 326 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của UBTV Quốc Hội;

Xử phạt: Nguyễn Văn V 16 (Mười sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 32 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm;

Giao bị cáo cho UBND xã Phù Lãng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ từ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo theo quy định của khoản 5 điều 65 Bộ luật hình sự.

Bị cáo được hưởng án treo trong thời gian thử thách nếu thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Áp dụng điều 47 BLHS; điều 106 BLTTHS trả lại bị cáo V 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C hiện có tại biên bản giao nhận vật chứng ngày 18/4/2019 tại chi cục thi hành án huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh;

Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí HSST.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm;

Đại diện hợp pháp của người bị hại, Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được kết quả bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định pháp luật;


127
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 55/2019/HSST ngày 17/05/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:55/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiên Du - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:17/05/2019
Là nguồn của án lệ
    Bản án/Quyết định sơ thẩm
      Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về