26/03/2024 16:27

Tội hành hạ người khác: Khung hình phạt và một số bản bản liên quan

Tội hành hạ người khác: Khung hình phạt và một số bản bản liên quan

Hành vi hành hạ người khác bị truy cứu hình sự với các khung phạt cụ thể như thế nào? Tôi muốn tìm một số bản án liên quan về tội danh này. Thu Hà – An Giang.

Chào chị, ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Hành hạ người khác bị truy cứu hình sự thế nào?

Hành hạ người khác có thể được xem là hành vi cố ý gây đau đớn hoặc khổ sở cho người khác, có thể về thể xác hoặc tinh thần. Hành vi này có thể bao gồm:

- Về thể xác:

+ Đánh đập, đá, tát, hoặc bóp cổ;

+ Bỏ đói, nhốt, hoặc không cho ngủ;…

- Về tinh thần:

- Lăng mạ, sỉ nhục, chửi rủa;

- Gây tổn thương tâm lý hoặc cảm xúc;…

Theo Điều 140 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 quy định về khung hình phạt tội hành hạ người khác như sau:

- Phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm: Người nào đối xử tàn ác hoặc làm nhục người lệ thuộc mình nếu không thuộc các trường hợp quy định tại Điều 185 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.

- Phạt tù từ 01 năm đến 03 năm: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau:

+ Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

+ Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 31% trở lên;

+ Đối với 02 người trở lên.

Như vậy, người nào đối xử tàn ác hoặc làm nhục người lệ thuộc không thuộc trường hợp ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình thì tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng hình phạt có thể từ cải tạo không giam giữ đến 3 năm tù hoặc từ 3 tháng đến 3 năm tù.

2. Một số bản bản liên quan về hành hạ người khác

Bản án về tội bắt giữ người trái pháp luật số 312/2021/HS-PT

Cấp xét xử: Phúc thẩm

Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai

Trích dẫn nội dung: Trong thời gian từ tháng 12/2020 đến ngày 10/3/2020, D cùng đồng phạm đã liên tục đánh đập, hành hạ bằng nhiều hung khí sắc nhọn, roi điện, chích điện vào người chị Phan Thị Thùy T3 (nhân viên bán nước) tại quán cà phê do Bùi Thị H1 làm chủ, gây thương tích với tỷ lệ 98% cơ thể.

Tòa sơ thẩm tuyên phạt D 18 năm tù gồm các mức phạt khác nhau cho từng tội danh. Tòa phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với D.

Bản án 03/2019/HS-ST ngày 15/03/2019 về tội hành hạ người khác

Cấp xét xử: Sơ thẩm

Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai

Trích dẫn nội dung: Hồ Thị V là người làm thuê cho vợ chồng ông Tr, bà T, công việc hàng ngày của bị cáo là làm việc nhà, nấu ăn và chăm sóc cho bà Ngô Kim S, sinh năm 1921 do bị bệnh nặng, không thể đi lại được nên mọi sinh hoạt. Trong lúc chăm sóc bà S, bị cáo đã nhiều lần có hành vi đối xử tàn ác với bà S như dùng tay kéo lê, quăng trên giường và đút cháo cho bà S ăn liên tục không ngừng, những hành vi này của bị cáo đã bị bà T dùng điện thoại di động quay lại thành 03 đoạn video. Sau đó bà T gửi 03 đoạn video qua tài khoản tin nhắn Mesenger trên mạng xã hội Facebook chị dâu của ông Tr mục đích để bà N và chồng là ông Tr gửi tiền về hỗ trợ nuôi bà S.

Bản án về tội hành hạ người khác và cố ý gây thương tích số 122/2023/HS-PT

Cấp xét xử: Phúc thẩm

Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau

Trích dẫn nội dung: Quá trình đánh bắt trên biển do Trương Văn T, không biết làm công việc trên tàu, T nhắc nhở nhiều lần nhưng T không nghe. T1 liên hệ với ông 7 L (là người môi giới ngư phủ tại thị trấn SĐ) để thay T nhưng ông L không đồng ý. Từ đó T phát sinh mâu thuẫn với T và lệnh cho các thuyền viên trên tàu: “Từ nay về sau nếu thằng T làm không được hoặc làm hư cái gì, thì đánh nó cho Tao, có gì Tao chịu trách nhiệm”. Từ đó, các bị cáo Nguyễn Công T1, Đoàn Văn T2, Nguyễn Văn T3, Nguyễn Văn C, Sử Chí T đã thường xuyên đánh đập, hành hạ rất nhiều lần và dùng kìm bấm bẻ gãy 04 cây răng của T.

Trân trọng!

Nguyễn Ngọc Trầm
183

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn