13/04/2024 16:17

Khung hình phạt và một số bản án về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người

Khung hình phạt và một số bản án về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người

Cho tôi hỏi tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người xử lý như thế nào? Ngoài ra mong Ban biên tập tìm giúp tôi một số bản án liên quan về tội này, xin cảm ơn. Bạn Phương Tuấn (Sóc Trăng).

Chào bạn, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Khung hình phạt tội lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người

Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người có thể hiểu là hành vi xâm hại đến sự bền vững và ổn định của môi trường; gây ra những thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe của con người cũng như cho môi trường sinh thái.

Cụ thể, hành vi này bao gồm việc: Cố ý đưa ra, đưa vào Việt Nam hay cho phép đưa ra, đưa vào Việt Nam động vật, thực vật hoặc sản phẩm động vật, thực vật bị nhiễm bệnh hoặc mang mầm bệnh nguy hiểm có khả năng lây truyền cho người hoặc các hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người.

Theo Điều 240 Bộ luật hình sự 2015 quy định khung hình phạt tội lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người như sau:

Khung 1: Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm đối với người thực hiện một trong các hành vi sau đây, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người:

- Đưa ra hoặc cho phép đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh động vật, thực vật, sản phẩm động vật, thực vật hoặc vật phẩm khác có khả năng lây truyền dịch bệnh nguy hiểm cho người, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

- Đưa vào hoặc cho phép đưa vào lãnh thổ Việt Nam động vật, thực vật hoặc sản phẩm động vật, thực vật bị nhiễm bệnh hoặc mang mầm bệnh nguy hiểm có khả năng lây truyền cho người

- Hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người.

Khung 2: Phạt tù từ 5 năm đến 10 năm nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế;

- Làm chết người

Khung 3: Phạt tù từ 10 năm đến 12 năm nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp:

- Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ;

- Làm chết hai người trở lên.

Khung hình phạt bổ sung: Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

2. Tuyển tập bản án về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người

Bản án về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người số 20/2022/HS-ST

Cấp xét xử: Sơ thẩm

Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang

Trích dẫn nội dung: Ngày 12/9/2021, Bc đi xe tải cùng với Trần Văn Lq7 từ nhà xe ở thị trấn Thứ Ba đến chốt kiểm soát dịch bệnh khu vực xã Đông Hòa, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang trình giấy test nhanh âm tính ngày 12/9/2021 nên được đi qua chốt. Khi đi đến ngã ba Thứ Chín Rưỡi (đường Hành lan ven biển phía nam), Bc xuống xe gọi điện thoại cho vợ tên Quách Thị Lq1 chạy xe máy đến rước về nhà.

Sau khi về nhà, theo quy định của Sở Y tế Bc phải khai báo y tế ở Trạm y tế xã và tự cách ly tại nhà nhưng từ ngày 12 đến ngày 15/9/2021, Bc không đi khai báo y tế theo quy định, sống chung gia đình, tiếp xúc với vợ Quách Thị Lq1, con gái Trương Yến Lq2, Trương Kim Y. Ngày 13/9/2021, Bc tiếp xúc với chị Quách Thị Lq5 và anh Võ Thanh Lq4 đến nhà chơi cùng ăn cơm tại nhà. Đến trưa ngày 13/9/2021, Bc đi ruộng và tiếp xúc với cha vợ Quách Văn Lq3. Ngày 14/9/2021, Bc tiếp xúc nói chuyện với anh Nguyễn Văn Lq6 ở gần nhà.

Từ thông báo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang về trường hợp của Trần Văn Lq7 bị dương tính với virus SARS-COV2 Tổ truy vết huyện An Minh đến test nhanh Trương Thành Bc, cho kết quả dương tính với virus SARS-COV2 nên đưa Bc đi cách ly tập trung, điều trị bệnh.

Tại phiên tòa, bị cáo bị Tòa án tuyên bố phạm tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người và xử phạt bị cáo số tiền 50 triệu đồng.

Bản án về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người số 14/2022/HS-ST

Cấp xét xử: Sơ thẩm

Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận

Trích dẫn nội dung: Ngày 26/7/2021 bà Mai Thị N cùng người trong gia đình được cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm làm test nhanh và cho kết quả âm tính. Đến khoảng 20 giờ 10 phút ngày 27/7/2021 Trung tâm y tế huyện T gửi mẫu xét nghiệm của Nguyễn Văn Đ và bà Mai Thị N đến Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận để xét nghiệm Rea-time RT-PCR. Đến ngày 28/7/2021 Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận thông báo kết quả xét nghiệm số 175/XN-COVID-19 có kết quả khẳng định ông Nguyễn Văn Đ và bà Mai Thị N dương tính với Sars Covi 2 tính từ ngày nhận mẫu.

Việc Nguyễn Văn Đ tiếp xúc với 04 người ở thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình làm cả 04 người này phải đi cách ly tập trung, khi về nhà Đ tiếp xúc với 04 người (trong đó có bà Mai Thị N bị lây bạnh Covid-19) làm 03 người đi cách ly tập trung. Riêng bà Mai Thị N tiếp xúc với 09 người dân ở thị trấn P, cả 09 người này đều phải đi cách ly tập trung.

Bản án về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người số 104/2021/HS-PT

Cấp xét xử: Phúc thẩm

Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau

Trích dẫn nội dung: Ngày 02 tháng 7 năm 2021, Tr và anh Th điều khiển xe máy từ Thành phố Hồ Chí Minh về Cà Mau. Đến khoảng 09 giờ 30 phút cùng ngày, bị cáo và Th về đến chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 Quản lộ Phụng Hiệp, tại đây cả hai được cán bộ hướng dẫn về địa phương đến ngay Trạm y tế khai báo cách ly y tế tại nhà. Tuy nhiên, sau khi qua khỏi chốt kiểm dịch, Tr không thực hiện theo hướng dẫn mà đến Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội và khai báo y tế gian dối với cán bộ Trung tâm là không trở về từ vùng có dịch Covid-19.

Quá trình điều tra, truy vết dịch tễ xác định Tr không thực hiện đúng cam kết về áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà dẫn đến làm lây lan dịch bệnh cho 08 người khác gồm: Cháu Lê Văn H, ông Lê Văn M, ông Lê Văn Đ, bà Cao Thị M, bà Nguyễn Bích Ng, bà Lê Thị B, cháu Nguyễn Phú T, ông Nguyễn Khắc L. 

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
78

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn