Xử lý như thế nào khi hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có tên trùng và tên gây nhầm lẫn theo quy định pháp luật?

Xử lý như thế nào khi hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có tên trùng và tên gây nhầm lẫn? Tên bằng tiếng nước ngoài của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã khi in hoặc viết phải đảm bảo điều gì? Thẩm quyền đăng ký kinh doanh tổ hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã?

Xử lý như thế nào khi hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có tên trùng và tên gây nhầm lẫn?

Tên của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được quy định tại Điều 15 Nghị định 92/2024/NĐ-CP cụ thể như sau:

Tên của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
1. Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã không được đăng ký tên riêng trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã khác đã đăng ký trong Cơ sở dữ liệu về đăng ký hợp tác xã trên phạm vi toàn quốc, trừ những hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã đã giải thể hoặc đã có quyết định có hiệu lực của Tòa án tuyên bố phá sản.
2. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện có quyền chấp thuận hoặc từ chối tên dự kiến đăng ký của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của pháp luật và quyết định của cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện là quyết định cuối cùng. Trường hợp không đồng ý với quyết định của cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có thể khởi kiện theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính.
3. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có tên trùng và tên gây nhầm lẫn tự thương lượng với nhau để đăng ký đổi tên.
4. Tên hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; phải được in hoặc viết trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã phát hành.
..

Theo đó, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có tên trùng và tên gây nhầm lẫn tự thương lượng với nhau để đăng ký đổi tên.

Lưu ý:

- Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã không được đăng ký tên riêng trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã khác đã đăng ký trong Cơ sở dữ liệu về đăng ký hợp tác xã trên phạm vi toàn quốc, trừ những hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã đã giải thể hoặc đã có quyết định có hiệu lực của Tòa án tuyên bố phá sản.

- Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện có quyền chấp thuận hoặc từ chối tên dự kiến đăng ký của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của pháp luật và quyết định của cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện là quyết định cuối cùng.

- Trường hợp không đồng ý với quyết định của cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có thể khởi kiện theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính.

- Tên hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; phải được in hoặc viết trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã phát hành.

Xử lý như thế nào khi hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có tên trùng và tên gây nhầm lẫn theo quy định pháp luật?

Xử lý như thế nào khi hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có tên trùng và tên gây nhầm lẫn theo quy định pháp luật? (Hình từ Internet)

Tên bằng tiếng nước ngoài của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã khi in hoặc viết phải đảm bảo điều gì?

Tên của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được quy định tại Điều 15 Nghị định 92/2024/NĐ-CP cụ thể như sau:

Tên của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
...
5. Trường hợp có tên bằng tiếng nước ngoài, tên bằng tiếng nước ngoài của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.

Theo đó, trường hợp có tên bằng tiếng nước ngoài, tên bằng tiếng nước ngoài của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.

Thẩm quyền đăng ký kinh doanh tổ hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã?

Cơ quan có thẩm quyền đăng ký kinh doanh tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 92/2024/NĐ-CP như sau:

Cơ quan đăng ký kinh doanh tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
1. Cơ quan đăng ký kinh doanh tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã là Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp huyện).
2. Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương áp dụng thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù theo nghị quyết của Quốc hội thì cơ quan đăng ký kinh doanh tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã thực hiện theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền theo quy định pháp luật.
3. Cơ quan đăng ký kinh doanh quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này gọi chung là cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện.
4. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện có tài khoản và con dấu riêng.

Theo đó, cơ quan đăng ký kinh doanh hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã là Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương.

Lưu ý:

- Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương áp dụng thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù theo nghị quyết của Quốc hội thì cơ quan đăng ký kinh doanh tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã thực hiện theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền theo quy định pháp luật.

- Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện có tài khoản và con dấu riêng.

Hợp tác xã TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN HỢP TÁC XÃ
Liên hiệp hợp tác xã Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Liên hiệp hợp tác xã
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xử lý như thế nào khi hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có tên trùng và tên gây nhầm lẫn theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký thay đổi địa chỉ trụ sở chính hợp tác xã là mẫu nào? Đăng ký thay đổi địa chỉ trụ sở chính ở đâu?
Pháp luật
Giải thể bắt buộc liên hiệp hợp tác xã được thực hiện trong những trường hợp nào? Thủ tục này được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Tài sản không chia được của liên hiệp hợp tác xã sẽ gồm những gì? Tài sản này khi tách liên hiệp hợp tác xã được xử lý như thế nào?
Pháp luật
Khái niệm hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã? Nguyên tắc hoạt động và tổ chức của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã quy định như thế nào?
Pháp luật
Hợp tác xã mất khả năng thanh toán thì ai có nghĩa vụ phải nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản theo quy định?
Pháp luật
Đã có Quyết định 1739 năm 2024 về thủ tục hành chính mới trong thành lập, hoạt động của tổ hợp tác, hợp tác xã như thế nào?
Pháp luật
Việc huy động vốn của hợp tác xã phải được sự thông qua của ai? Ai được ưu tiên góp vốn khi hợp tác xã huy động vốn?
Pháp luật
Hợp tác xã phải có nghĩa vụ bồi dưỡng cho thành viên hợp tác xã và người lao động theo quy định hiện nay không?
Pháp luật
Chi nhánh hợp tác xã là gì? Thời hạn cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh hợp tác xã là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp tác xã
19 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào