Xét tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho giảng viên trẻ được giới hạn ở những lĩnh vực khoa học và công nghệ nào?

Xin cho hỏi: Xét tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho giảng viên trẻ được giới hạn ở những lĩnh vực khoa học và công nghệ nào? Ai có quyền quyết định số lượng công trình gửi tham gia xét tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho giảng viên trẻ? Công tác tổ chức xét tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho giảng viên trẻ được lấy từ những nguồn kinh phí nào? - Câu hỏi của anh Nam (Long An)

Xét tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho giảng viên trẻ được giới hạn ở những lĩnh vực khoa học và công nghệ nào?

Theo Điều 3 Quy chế xét tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho giảng viên trẻ và sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học ban hành kèm theo Thông tư 45/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:

Lĩnh vực khoa học và công nghệ của Giải thưởng
Các lĩnh vực khoa học và công nghệ của Giải thưởng gồm:
1. Khoa học tự nhiên: Toán học và thống kê, Khoa học máy tính và thông tin, Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, Vật lý, Hóa học, Khoa học trái đất, Khoa học môi trường, Sinh học, Khoa học tự nhiên khác.
2. Khoa học kỹ thuật và công nghệ: Kỹ thuật dân dụng, Kỹ thuật điện, Kỹ thuật điện tử và viễn thông, Kỹ thuật thông tin, Kỹ thuật cơ khí, chế tạo máy, cơ khí động lực, Kỹ thuật hóa học, Kỹ thuật vật liệu và luyện kim, Kỹ thuật y học, Kỹ thuật môi trường, Công nghệ sinh học môi trường, Công nghệ sinh học công nghiệp, Công nghệ nano, Kỹ thuật chế biến lương thực, thực phẩm và đồ uống, Khoa học kỹ thuật và công nghệ khác.
3. Khoa học y, dược: Y học cơ sở, Y học lâm sàng, Dược học, Công nghệ sinh học trong y học, Khoa học y, dược khác.
4. Khoa học nông nghiệp: Trồng trọt, Chăn nuôi, Thú y, Lâm nghiệp, Thủy sản, Công nghệ sinh học nông nghiệp, Khoa học nông nghiệp khác.
5. Khoa học xã hội: Tâm lý học, Kinh tế và kinh doanh, Khoa học giáo dục, Xã hội học, Pháp luật, Khoa học chính trị, Địa lý kinh tế và xã hội, Thông tin đại chúng và truyền thông, Khoa học xã hội khác.
6. Khoa học nhân văn: Lịch sử và khảo cổ học, Ngôn ngữ học, văn học và văn hóa, Triết học, Báo chí và thông tin, Đạo đức học và tôn giáo, Nghệ thuật, Khoa học nhân văn khác.

Căn cứ trên quy định những lĩnh vực khoa học và công nghệ của Giải thưởng khoa học và công nghệ được xét tặng giảng viên trẻ, cụ thể:

(1) Khoa học tự nhiên: Toán học và thống kê, Khoa học máy tính và thông tin, Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, Vật lý, Hóa học, Khoa học trái đất, Khoa học môi trường, Sinh học, Khoa học tự nhiên khác.

(2) Khoa học kỹ thuật và công nghệ: Kỹ thuật dân dụng, Kỹ thuật điện, Kỹ thuật điện tử và viễn thông, Kỹ thuật thông tin, Kỹ thuật cơ khí, chế tạo máy, cơ khí động lực, Kỹ thuật hóa học, Kỹ thuật vật liệu và luyện kim, Kỹ thuật y học, Kỹ thuật môi trường, Công nghệ sinh học môi trường, Công nghệ sinh học công nghiệp, Công nghệ nano, Kỹ thuật chế biến lương thực, thực phẩm và đồ uống, Khoa học kỹ thuật và công nghệ khác.

(3) Khoa học y, dược: Y học cơ sở, Y học lâm sàng, Dược học, Công nghệ sinh học trong y học, Khoa học y, dược khác.

(4) Khoa học nông nghiệp: Trồng trọt, Chăn nuôi, Thú y, Lâm nghiệp, Thủy sản, Công nghệ sinh học nông nghiệp, Khoa học nông nghiệp khác.

(5) Khoa học xã hội: Tâm lý học, Kinh tế và kinh doanh, Khoa học giáo dục, Xã hội học, Pháp luật, Khoa học chính trị, Địa lý kinh tế và xã hội, Thông tin đại chúng và truyền thông, Khoa học xã hội khác.

(6) Khoa học nhân văn: Lịch sử và khảo cổ học, Ngôn ngữ học, văn học và văn hóa, Triết học, Báo chí và thông tin, Đạo đức học và tôn giáo, Nghệ thuật, Khoa học nhân văn khác.

Ai có quyền quyết định số lượng công trình gửi tham gia xét tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho giảng viên trẻ?

Giải thưởng khoa học và công nghệ

Xét tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho giảng viên trẻ được giới hạn ở những lĩnh vực khoa học và công nghệ nào? (Hình từ Internet)

Theo khoản 1 Điều 5 Quy chế xét tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho giảng viên trẻ và sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học ban hành kèm theo Thông tư 45/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:

Số lượng công trình, đề tài gửi tham gia xét Giải thưởng
1. Số lượng công trình gửi tham gia xét Giải thưởng dành cho giảng viên trẻ của cơ sở giáo dục đại học do Thủ trưởng cơ sở giáo dục đại học quyết định.
....

Căn cứ quy định trên thì Thủ trưởng cơ sở giáo dục đại học có quyền quyết định số lượng công trình gửi tham gia xét tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho giảng viên trẻ của cơ sở giáo dục đại học.

Công tác tổ chức xét tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho giảng viên trẻ được lấy từ những nguồn kinh phí nào?

Theo Điều 6 Quy chế xét tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho giảng viên trẻ và sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học ban hành kèm theo Thông tư 45/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:

Nguồn kinh phí tổ chức Giải thưởng
1. Ngân sách nhà nước chi cho sự nghiệp khoa học và công nghệ và các nguồn huy động hợp pháp khác để chi cho công tác: Tổ chức đánh giá, xét giải vòng sơ khảo đối với công trình của giảng viên trẻ; tổ chức đánh giá, xét giải vòng chung khảo; hoạt động của Ban Chỉ đạo Giải thưởng; tổ chức lễ tổng kết, trao Giải thưởng và các hoạt động liên quan đến Giải thưởng; chi tiền thưởng cho các công trình của giảng viên trẻ đạt Giải thưởng; chi khen thưởng cho các tập thể theo quy định tại Điều 20 Quy chế này. Các định mức chi cụ thể cho công tác này được thực hiện theo các quy định hiện hành.
2. Kinh phí của cơ sở giáo dục đại học để chi cho công tác: Tổ chức lựa chọn công trình, đề tài tham gia xét Giải thưởng; hỗ trợ cho hoạt động nghiên cứu của giảng viên trẻ, sinh viên và người hướng dẫn sinh viên; hỗ trợ chi phí đi lại và ăn ở cho giảng viên trẻ, sinh viên, cán bộ tham dự phiên họp hội đồng vòng chung khảo và lễ tổng kết, trao Giải thưởng; tổ chức đánh giá và xét giải vòng sơ khảo đối với Giải thưởng dành cho sinh viên; chi tiền thưởng hằng năm cho sinh viên và người hướng dẫn sinh viên thực hiện đề tài đạt Giải thưởng. Nội dung chi và định mức chi do Thủ trưởng cơ sở giáo dục đại học quyết định và được quy định cụ thể trong quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị.

Theo đó, công tác tổ chức xét tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho giảng viên trẻ được lấy từ những nguồn kinh phí sau:

- Ngân sách nhà nước chi cho sự nghiệp khoa học và công nghệ và các nguồn huy động hợp pháp khác để chi cho công tác:

+ Tổ chức đánh giá, xét giải vòng sơ khảo đối với công trình của giảng viên trẻ;

+ Tổ chức đánh giá, xét giải vòng chung khảo;

+ Hoạt động của Ban Chỉ đạo Giải thưởng;

+ Tổ chức lễ tổng kết, trao Giải thưởng và các hoạt động liên quan đến Giải thưởng;

+ Chi tiền thưởng cho các công trình của giảng viên trẻ đạt Giải thưởng;

+ Chi khen thưởng cho các tập thể theo quy định tại Điều 20 Quy chế này.

Các định mức chi cụ thể cho công tác này được thực hiện theo các quy định hiện hành.

- Kinh phí của cơ sở giáo dục đại học để chi cho công tác:

+ Tổ chức lựa chọn công trình, đề tài tham gia xét Giải thưởng;

+ Hỗ trợ cho hoạt động nghiên cứu của giảng viên trẻ;

+ Hỗ trợ chi phí đi lại và ăn ở cho giảng viên trẻ, cán bộ tham dự phiên họp hội đồng vòng chung khảo và lễ tổng kết, trao Giải thưởng;

+ Tổ chức đánh giá và xét giải vòng sơ khảo đối với Giải thưởng dành cho sinh viên;

Nội dung chi và định mức chi do Thủ trưởng cơ sở giáo dục đại học quyết định và được quy định cụ thể trong quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị.

Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Báo cáo tổng kết công trình tham gia xét Giải thưởng Khoa học công nghệ cho giảng viên trẻ trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2024?
Pháp luật
Thủ tục xét tặng Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ được thực hiện theo trình tự thế nào từ 10/4/2024?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị xét tặng Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ gồm những gì? Mẫu báo cáo tóm tắt công trình khoa học và công nghệ ra sao?
Pháp luật
Hồ sơ Giải thưởng KHCN cho giảng viên trẻ trong trường đại học phải đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp luật
Giải thưởng Khoa học công nghệ cho giảng viên trẻ trong cơ sở giáo dục đại học gồm có những lĩnh vực nào?
Pháp luật
Công trình khoa học và công nghệ là gì? Điều kiện để các công trình khoa học được tặng Giải thưởng Nhà nước?
Pháp luật
Công trình ứng dụng công nghệ là gì? Ai có thẩm quyền xét tặng Giải thưởng Nhà nước về KH&CN đối với công trình này?
Pháp luật
Đặt giải thưởng về khoa học và công nghệ là gì? Ai có thể đặt giải thưởng về khoa học và công nghệ?
Pháp luật
Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ trong năm 2023 được bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Đề xuất 04 giải thưởng về khoa học và công nghệ, nguyên tắc xét tặng giải thưởng về khoa học và công nghệ như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ
814 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào