Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn phải có trình độ cao cấp lí luận chính trị đúng không?

Cho tôi hỏi Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn thực hiện chức năng gì? Phải có trình độ cao cấp lí luận chính trị đúng không? Viện trưởng phải có năng lực và uy tín như thế nào? Câu hỏi của anh Tân (Vĩnh Long).

Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn thực hiện chức năng gì?

Theo điểm a khoản 1 Điều 3 Quyết định 1428/QĐ-BNN-TCCB năm 2014 quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Viện chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn như sau:

Cơ cấu tổ chức Viện
1. Lãnh đạo Viện:
a) Lãnh đạo Viện có Viện trưởng và không quá 03 Phó Viện trưởng do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bổ nhiệm, miễn nhiệm theo quy định;
Viện trưởng điều hành hoạt động của Viện, chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và trước pháp luật về hoạt động của Viện;
b) Phó Viện trưởng giúp Viện trưởng theo dõi, chỉ đạo một số mặt công tác theo sự phân công của Viện trưởng và chịu trách nhiệm trước Viện trưởng, trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công.
...

Theo đó, Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bổ nhiệm và thực hiện chức năng điều hành hoạt động của Viện, chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và trước pháp luật về hoạt động của Viện.

Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn

Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Hình từ Internet)

Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn phải có trình độ cao cấp lí luận chính trị đúng không?

Theo khoản 1 Điều 10 Quy định về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành kèm theo Quyết định 1888/QĐ-BNN-TCCB năm 2019 như sau:

Chức danh lãnh đạo viện trực thuộc Bộ
1. Viện trưởng
a) Là nghiên cứu viên chính (hạng II) hoặc tương đương trở lên;
b) Có bằng tiến sĩ phù hợp với nhiệm vụ được giao. Đã là chủ nhiệm đề tài cấp Bộ, Tỉnh trở lên;
c) Có bằng tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị hoặc cử nhân chính trị;
d) Thành thạo một ngoại ngữ thông dụng;
đ) Có chứng chỉ tin học cơ bản trở lên;
e) Đã làm công tác nghiên cứu khoa học hoặc quản lý khoa học, đã đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý đơn vị nghiên cứu khoa học hoặc quản lý khoa học cấp vụ, cấp viện trở lên.
2. Phó viện trưởng
a) Là nghiên cứu viên (hạng III) hoặc tương đương trở lên;
b) Có bằng thạc sĩ trở lên phù hợp với nhiệm vụ được giao. Đã là chủ nhiệm đề tài cấp Bộ, Tỉnh trở lên;
c) Có bằng tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị hoặc cử nhân chính trị;
d) Có chứng chỉ ngoại ngữ thông dụng trình độ bậc 4 hoặc tương đương trở lên;
đ) Có chứng chỉ tin học cơ bản trở lên;
e) Đã làm công tác nghiên cứu khoa học hoặc quản lý khoa học, đã đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp phòng, ban trở lên.

Theo đó, Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn phải có bằng tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị hoặc cử nhân chính trị.

Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn phải có năng lực và uy tín như thế nào?

Theo khoản 3 Điều 4 Quy định về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành kèm theo Quyết định 1888/QĐ-BNN-TCCB năm 2019 như sau:

Tiêu chuẩn chung theo Quy định số 89-QĐ/TW ngày 04/8/2017 của Bộ Chính trị về khung tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý
...
3. Về năng lực và uy tín
Có tư duy đổi mới, có tầm nhìn, phương pháp làm việc khoa học; có năng lực tổng hợp, phân tích và dự báo. Có khả năng phát hiện những mâu thuẫn, thách thức, thời cơ, thuận lợi, vấn đề mới, khó và những hạn chế, bất cập trong thực tiễn; mạnh dạn đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, khả thi, hiệu quả để phát huy, thúc đẩy hoặc tháo gỡ. Có năng lực thực tiễn, nắm chắc và hiểu biết cơ bản tình hình thực tế để cụ thể hóa và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở lĩnh vực, địa bàn công tác được phân công; cần cù, chịu khó, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và vì nhân dân phục vụ. Có khả năng lãnh đạo, chỉ đạo; gương mẫu, quy tụ và phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể, cá nhân; được cán bộ, đảng viên, quan chúng nhân dân tin tưởng, tín nhiệm.
...

Theo đó, tiêu chuẩn về năng lực và quy tín của Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn căn cứ vào tiêu chuẩn chung theo Quy định 89-QĐ/TW năm 2017 của Bộ Chính trị về khung tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý như sau:

- Có tư duy đổi mới, có tầm nhìn, phương pháp làm việc khoa học; có năng lực tổng hợp, phân tích và dự báo. Có khả năng phát hiện những mâu thuẫn, thách thức, thời cơ, thuận lợi, vấn đề mới, khó và những hạn chế, bất cập trong thực tiễn; mạnh dạn đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, khả thi, hiệu quả để phát huy, thúc đẩy hoặc tháo gỡ.

- Có năng lực thực tiễn, nắm chắc và hiểu biết cơ bản tình hình thực tế để cụ thể hóa và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở lĩnh vực, địa bàn công tác được phân công; cần cù, chịu khó, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và vì nhân dân phục vụ.

- Có khả năng lãnh đạo, chỉ đạo; gương mẫu, quy tụ và phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể, cá nhân; được cán bộ, đảng viên, quan chúng nhân dân tin tưởng, tín nhiệm.

Phát triển nông nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hộ gia đình đầu tư cây ăn quả lâu năm được tổ chức tín dụng cho vay không có tài sản bảo đảm tối đa bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Việc cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn được thực hiện theo những nguyên tắc nào? Mức cho vay là bao nhiêu?
Pháp luật
Hộ gia đình trồng cây công nghiệp được vay 200 triệu đồng mà không cần tài sản đảm bảo có đúng không?
Pháp luật
Nông thôn mới: Đảm bảo phát triển hài hoà, bền vững giữa nông thôn và thành thị, giữa các vùng, miền và địa phương theo hướng hiện đại, văn minh?
Pháp luật
Thay đổi diện mạo nông thôn Việt Nam: Thu nhập bình quân của người dân nông thôn năm 2030 phấn đấu tăng gấp 2,5 - 3 lần so với năm 2020?
Pháp luật
Phát triển nông nghiệp hiệu quả: Đẩy mạnh tích tụ, tập trung đất đai; phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, quy mô lớn?
Pháp luật
Mục tiêu xóa đói, bảo đảm an ninh lương thực, cải thiện dinh dưỡng và thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững như thế nào?
Pháp luật
Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn phải có trình độ cao cấp lí luận chính trị đúng không?
Pháp luật
Phó Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì về trình độ đào tạo và chuyên môn nghiệp vụ?
Pháp luật
Chức năng của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn là gì? Viện Chính sách và Chiến lược bao gồm những ai?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phát triển nông nghiệp
598 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phát triển nông nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: