BAN CHẤP
HÀNH TRUNG ƯƠNG
-------
|
ĐẢNG CỘNG SẢN
VIỆT NAM
---------------
|
Số: 89-QĐ/TW
|
Hà Nội, ngày
04 tháng 8 năm 2017
|
QUY ĐỊNH
KHUNG TIÊU CHUẨN CHỨC DANH, ĐỊNH HƯỚNG KHUNG TIÊU CHÍ ĐÁNH
GIÁ CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC CẤP
- Căn cứ Điều lệ Đảng;
- Căn cứ Quy chế làm việc của Ban Chấp hành
Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư khóa XII;
- Xét đề nghị của Ban Tổ chức Trung ương,
Bộ Chính trị quy định khung tiêu chuẩn chức
danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp như
sau:
I- KHUNG TIÊU CHUẨN CHỨC DANH
CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ
1- Về chính trị tư tưởng: Trung thành với
lợi ích của Đảng, của quốc gia, dân tộc và nhân dân; kiên định chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu, lý tưởng về độc lập dân tộc, chủ nghĩa
xã hội và đường lối đổi mới của Đảng. Có lập trường, quan điểm, bản lĩnh chính
trị vững vàng, không dao động trong bất cứ tình huống nào, kiên quyết đấu tranh
bảo vệ Cương lĩnh, đường lối của Đảng, Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước. Có
tinh thần yêu nước nồng nàn, đặt lợi ích của Đảng, quốc gia - dân tộc, nhân
dân, tập thể lên trên lợi ích cá nhân; sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp của Đảng,
vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Yên tâm công tác, chấp
hành nghiêm sự phân của của tổ chức và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
2- Về đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật: Có phẩm chất đạo đức trong sáng; lối sống trung thực, khiêm tốn, chân thành,
giản dị; cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư. Tâm huyết và có trách nhiệm với công việc; không tham vọng quyền lực, không háo
danh; có tinh thần đoàn kết, xây dựng, gương mẫu, thương yêu đồng chí, đồng nghiệp. Bản thân không tham nhũng, quan liêu, cơ hội, vụ lợi và tích cực đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi
các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính
trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa” trong nội bộ; kiên quyết đấu
tranh chống quan liêu, cửa quyền, tham nhũng, lãng
phí, chủ nghĩa cá nhân, lối sống cơ hội, thực
dụng, bè phái, lợi ích nhóm, nói không đi đôi với làm; công bằng, chính trực,
trọng dụng người tài, không để người thân, người quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để trục
lợi. Tuân thủ và thực hiện nghiêm
các nguyên tắc tổ chức, kỷ luật của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê
bình.
3- Về trình độ: Có
trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý nhà nước đáp ứng yêu
cầu, nhiệm vụ được giao và theo quy định của
Đảng, Nhà nước; trình độ tin học, ngoại
ngữ cần thiết và phù hợp.
4- Về năng lực và uy tín: Có tư duy đổi mới, có
tầm nhìn, phương pháp làm việc khoa học; có
năng lực tổng hợp, phân tích và dự báo.
Có khả năng phát hiện những mâu thuẫn, thách thức, thời cơ, thuận lợi, vấn đề mới, khó
và những hạn chế, bất cập trong thực tiễn; mạnh dạn đề xuất những
nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, khả thi, hiệu quả để phát
huy, thúc đẩy hoặc tháo gỡ. Có năng lực thực tiễn, nắm chắc và hiểu biết cơ bản tình
hình thực tế để cụ thể hóa và tổ chức thực
hiện có hiệu quả các chủ trương, đường
lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở lĩnh vực, địa bàn công tác được phân
công; cần cù, chịu khó, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và vì nhân dân phục vụ. Có khả năng lãnh đạo,
chỉ đạo; gương mẫu, quy tụ và phát huy sức mạnh tổng hợp của
tập thể, cá nhân; được cán bộ, đảng
viên, quần chúng nhân dân tin tưởng,
tín nhiệm.
5- Về sức khỏe, độ tuổi và kinh nghiệm: Đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ; bảo đảm tuổi bổ nhiệm, giới thiệu ứng
cử theo quy định; có kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý.
II- ĐỊNH HƯỚNG KHUNG TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ
1- Nhóm tiêu chí về chính trị tư tưởng; đạo đức, lối sống; ý thức tổ chức
kỷ luật; tác phong, lề lối làm việc
1.1- Chính
trị tư tưởng
- Chấp hành chủ trương, đường lối, quy định của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước và
các nguyên tắc tổ chức, kỷ luật của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê
bình.
- Có quan điểm, bản lĩnh chính trị vững vàng; kiên định lập trường; không dao động trước mọi khó
khăn, thách thức.
- Đặt lợi ích của Đảng, quốc gia - dân tộc, nhân dân, tập thể lên trên lợi ích cá nhân.
- Có ý thức nghiên cứu, học tập, vận dụng chủ nghĩa Mác
- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chỉ thị,
nghị quyết của Đảng, các đợt sinh hoạt chính trị và cập nhật kiến thức mới.
1.2- Đạo đức, lối sống
- Không tham
nhũng, quan liêu, cơ hội, vụ lợi; không có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa”.
- Có lối sống trung thực, khiêm tốn, chân thành,
trong sáng, giản dị.
- Có tinh thần đoàn kết, xây dựng, thương
yêu đồng chí, đồng nghiệp.
- Không để người thân, người quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn
của mình để trục lợi.
1.3- Tác
phong, lề lối làm việc
- Có trách nhiệm với công việc; năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, linh hoạt trong thực hiện
nhiệm vụ.
- Phương pháp
làm việc khoa học, dân chủ, đúng
nguyên tắc.
- Hợp tác, hướng dẫn, giúp đỡ đồng
chí, đồng nghiệp.
1.4- Ý thức tổ chức kỷ luật
- Chấp hành sự phân công của tổ
chức, yên tâm công tác.
- Thực hiện các quy định, quy chế, nội quy của địa
phương, cơ quan, đơn vị nơi công tác.
- Thực hiện việc kê khai và công khai tài sản, thu nhập
theo quy định.
- Báo cáo đầy đủ, trung thực với cấp trên; cung cấp thông
tin chính xác, khách quan.
2- Nhóm tiêu chí về kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao
2.1- Tiêu
chí chung
- Xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Chỉ
đạo thực hiện công tác cải cách hành chính, phòng,
chống tham nhũng, lãng phí tại địa phương,
cơ quan, đơn vị.
- Quán triệt, cụ thể hóa và thực hiện chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại địa phương, cơ quan, đơn vị.
- Lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, thanh tra, giám sát; sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm việc thực hiện chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước.
- Quan tâm
chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, đảng viên, người lao động.
- Quan hệ, phối hợp giữa cấp ủy và tập thể lãnh đạo, sự đoàn kết, thống nhất trong địa phương, cơ
quan, đơn vị.
- Xây dựng và thực hiện chương trình hành động hằng năm của cá nhân để tập thể chi bộ góp
ý và kiểm tra, giám sát thực hiện.
2.2- Tiêu
chí đặc thù theo từng
nhóm chức danh cán bộ
2.2.1- Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cơ quan tham mưu của Đảng
- Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu, đề xuất, ban hành, sơ kết, tổng kết
các chủ trương, đường lối, chính sách, giải pháp của cấp ủy về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và nhiệm vụ chính trị được
giao.
- Hướng dẫn, giám sát, kiểm tra.
- Thẩm định, thẩm tra các nghị quyết, chính
sách, giải pháp của cấp ủy về công
tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính
trị và các nhiệm vụ chính trị được giao.
2.2.2- Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cơ quan hành chính nhà nước
- Thực hiện chức năng quản lý nhà nước; tổ chức và
theo dõi việc thi hành, thanh tra, kiểm tra,
xử lý theo quy định của pháp luật đối
với ngành, lĩnh vực được phân công.
- Tham mưu, hoạch định, cụ thể hóa, chỉ đạo thực hiện, hướng dẫn
kiểm tra các chủ trương, chính sách, kế hoạch phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh,
đối ngoại, cải cách hành chính,… theo ngành, lĩnh vực từ trung ương đến địa phương.
- Thực hiện cải cách hành chính, chế độ công chức, công vụ; chỉ đạo, giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức và
công dân thuộc thẩm quyền.
2.2.3- Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan dân cử
- Xây dựng, thẩm định, thẩm tra, cụ thể hóa các văn bản
quy phạm pháp luật theo thẩm quyền.
- Tham mưu để cơ quan có thẩm quyền quyết định những vấn đề
quan trọng.
- Thực hiện chức năng giám sát hoặc chức năng khác
được giao theo luật định.
- Phối hợp tổ chức tiếp xúc, giải quyết các kiến nghị hợp pháp, chính đáng của cử tri.
2.2.4- Đối với cán bộ lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính
trị - xã hội
- Nắm tình hình nhân dân và các tổ chức trong khối mặt
trận; tổ chức nghiên cứu, đề xuất các chủ trương, giải pháp với cấp ủy, chính quyền cùng cấp về thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Mặt
trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị
- xã hội và các nhiệm vụ khác.
- Tổ chức thực hiện hoạt động giám sát và phản biện xã
hội; giữ mối liên hệ và gắn bó với nhân dân, là cầu nối
giữa nhân dân với Đảng; tham gia xây dựng Đảng và chính quyền; tổ chức tập hợp xây
dựng liên minh chính trị và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.
- Tổ chức thực hiện việc hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, chương trình,
kế hoạch bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, đoàn viên,
hội viên và tầng lớp nhân dân.
2.2.5- Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý, chỉ huy lực lượng vũ trang
- Tham mưu, trực tiếp hoặc phục vụ tổ chức thực hiện các chủ
trương, nghị quyết của Đảng, quy định của Nhà nước về nhiệm
vụ quốc phòng, an ninh, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm
trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm.
- Xây dựng lực lượng Quân đội nhân dân và Công an
nhân dân cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng
bước hiện đại, vững mạnh về chính trị, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống.
- Đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá của các thế
lực thù địch; đẩy lùi các loại tội phạm
và tệ nạn xã hội.
- Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về quốc phòng,
an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
2.2.6- Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý tòa án nhân dân
- Tổ chức công tác giải quyết, xét xử các loại vụ việc và thi hành án theo quy
định của pháp luật bảo đảm tiến độ, chất lượng,
không để xảy ra án oan, sai, bị hủy.
- Tổng kết công tác xét xử; tham mưu xây dựng các văn bản luật, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền, hướng dẫn,
bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật
trong xét xử.
- Thực hiện cải cách tư pháp; quản lý, xây dựng ngành; tổ chức tuyên truyền,
giáo dục pháp luật.
- Giải quyết khiếu nại, tố cáo của tổ chức và
công dân theo thẩm quyền.
2.2.7- Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý viện kiểm sát nhân dân
- Thực hành quyền công tố và
kiểm sát hoạt động tư pháp theo quy định của pháp luật, bảo đảm tiến độ, chất lượng; không
để xảy ra truy tố oan, sai.
- Thực hiện công tác điều tra; tham mưu xây dựng pháp luật ; ban hành các văn bản quy phạm
pháp luật theo thẩm quyền.
- Thực hiện cải cách tư pháp; quản lý xây dựng ngành; tổ chức tuyên truyền,
giáo dục pháp luật.
- Giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền.
III- TIÊU CHÍ XẾP LOẠI, THẨM QUYỀN, PHƯƠNG PHÁP, QUY TRÌNH VÀ THỜI HẠN
ĐÁNH GIÁ CÁN BỘ
1- Khung
tiêu chí xếp loại
Hằng năm, xếp loại cán bộ theo mức và khung
tiêu chí như sau:
1.1- Hoàn
thành xuất sắc nhiệm vụ
- Thực sự gương mẫu về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối
sống, tác phong lề lối làm việc, ý
thức tổ chức kỷ luật.
- Các tiêu chí
về kết quả thực hiện chức trách, nhiệm
vụ đều hoàn thành với chất lượng, hiệu quả cao, đúng
tiến độ; có sáng kiến, giải pháp được áp dụng trong thực tế đạt hiệu quả.
- Địa phương, cơ quan, đơn vị phụ trách hoàn thành tất
cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ, trong đó
có ít nhất 50% chỉ tiêu (nhiệm vụ) cơ bản hoàn
thành vượt mức. 100% các cơ quan, đơn vị thuộc
thẩm quyền lãnh đạo, quản lý trực tiếp
được xếp loại từ hoàn thành nhiệm vụ, trong đó ít
nhất 70% đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ trở
lên.
1.2- Hoàn
thành tốt nhiệm vụ
- Gương mẫu về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tác
phong lề lối làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật.
- Các tiêu chí
về kết quả thực hiện chức trách, nhiệm
vụ đều hoàn thành bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng
tiến độ.
- Địa phương, cơ quan, đơn vị phụ trách hoàn thành tất
cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ, trong đó
ít nhất 80% hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm
chất lượng, 100% các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền lãnh
đạo, quản lý trực tiếp được đánh giá
hoàn thành nhiệm vụ trở lên.
1.3- Hoàn
thành nhiệm vụ
- Gương mẫu về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tác
phong lề lối làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật.
- Các tiêu chí
về kết quả thực hiện chức trách, nhiệm
vụ đều hoàn thành nhưng có tối đa 20% tiêu chí chưa
bảo đảm chất lượng, tiến độ hoặc hiệu quả thấp.
- Địa phương, cơ quan, đơn vị phụ trách hoàn thành trên 70% các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Có ít nhất
70% số cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền lãnh đạo, quản lý
trực tiếp được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ.
1.4- Không
hoàn thành nhiệm vụ
Thực hiện xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ nếu thuộc
1 trong 5 trường hợp sau:
- Cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ (theo quy định hiện hành của Đảng) đánh
giá là có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính
trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa.
- Có trên 50%
các tiêu chí về chức trách, nhiệm vụ
được đánh giá không hoàn thành.
- Địa phương, cơ quan, đơn vị phụ trách hoàn thành dưới
50% các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao
hoặc đề ra.
- Cơ quan, đơn
vị thuộc thẩm quyền lãnh đạo, quản lý
trực tiếp liên quan đến tham ô, tham
nhũng và bị xử lý kỷ luật theo quy định của
pháp luật.
- Cá nhân bị xử lý kỷ luật trong năm đánh giá.
2- Thẩm quyền, phương pháp, quy trình, thời hạn
đánh giá và xếp loại
2.1- Thẩm quyền nhận xét, đánh giá cán bộ
- Các chủ thể có thẩm quyền nhận xét, đánh giá cán
bộ gồm:
+ Bản thân cán bộ tự nhận xét, đánh giá.
+ Cấp dưới trực tiếp nhận xét, đánh giá (nếu cần).
+ Tập thể lãnh đạo (đồng cấp) nhận xét, đánh
giá.
+ Cấp trên trực tiếp nhận xét, đánh giá.
- Cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ quyết định nội dung nhận xét, đánh giá, xếp loại
và nhận định chiều hướng, triển vọng phát triển của cán bộ.
2.2- Phương
pháp đánh giá
- Tập thể, cá nhân có thẩm quyền thực hiện nhận xét,
đánh giá những ưu, khuyết điểm của cán bộ
theo hệ thống các tiêu chí đánh giá cán bộ.
- Lấy ý kiến nhận xét của cấp ủy
cơ sở nơi cư trú theo quy định hiện hành.
- Căn cứ kết quả tổng hợp nhận xét, đánh giá, cấp ủy có
thẩm quyền quản lý cán bộ quyết định nội dung
nhận xét, đánh giá và kết quả xếp loại đối với cán
bộ theo phân cấp quản lý.
2.3- Quy
trình đánh giá cán bộ
- Bước 1, cán bộ tự kiểm điểm, nhận mức xếp loại.
- Bước 2, nhận xét, đánh giá cán bộ;
+ Cấp trên trực tiếp nhận xét, đánh giá.
+ Tập thể đồng cấp nhận xét, đánh giá.
+ Cấp dưới trực tiếp nhận xét, đánh giá (nếu cần).
- Bước 3, xem xét, quyết định đánh giá và xếp loại cán bộ:
+ Cơ quan tổ chức của cấp ủy có thẩm quyền tổng hợp hồ sơ, thẩm
định về quy trình, thủ tục; tập hợp ý kiến nhận xét, đánh giá của cấp ủy nơi công
tác; chi ủy, cấp ủy cơ sở nơi cư trú và kết
quả lấy phiếu tín nhiệm (nếu có) theo
quy định hiện hành làm kênh tham khảo; đề xuất
nội dung đánh giá và xếp loại đối với cán bộ.
+ Tập thể cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ thảo luận, xem xét, quyết định nội dung nhận xét,
đánh giá và bỏ phiếu kín để xếp loại cán
bộ.
+ Thông báo nội dung đánh giá và kết quả xếp loại cho cán
bộ bằng văn bản; công khai kết quả đánh
giá cho người được đánh giá và cấp có
thẩm quyền theo quy định.
- Hoàn chỉnh và lưu hồ sơ cán bộ: Cơ
quan tổ chức của cấp ủy có thẩm quyền, hoàn chỉnh và lưu giữ hồ sơ đánh giá cán bộ. Hồ sơ gồm có:
+ Bản tự kiểm điểm của cá nhân.
+ Bản nhận xét, đánh giá của cấp trên trực tiếp.
+ Bản nhận xét, đánh giá của cấp ủy, tổ chức đảng hoặc
tập thể đồng cấp.
+ Bản nhận xét, đánh giá của cấp dưới trực tiếp (nếu
có).
+ Ý kiến nhận xét, đánh giá của cấp ủy nơi công
tác và cấp ủy nơi cư trú.
+ Kết quả lấy phiếu tín nhiệm theo quy định hiện hành
(nếu có).
2.4- Thời hạn đánh giá
Mỗi nhiệm kỳ đánh giá tổng thể 1 lần đối với cán
bộ lãnh đạo, quản lý vào cuối năm thứ 4 của nhiệm kỳ. Hằng năm, thực hiện kiểm điểm, tự phê
bình, phê bình và đánh giá, xếp loại theo 4 mức độ: Hoàn
thành xuất sắc nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm
vụ, hoàn thành nhiệm vụ, không hoàn thành nhiệm vụ; giữa nhiệm kỳ hoặc đột xuất lấy phiếu tín nhiệm theo quy định hiện hành.
2.5- Các mức xếp loại sau đánh giá
Xếp loại 4 mức như sau :
- Hoàn thành
xuất sắc nhiệm vụ: Có 4 năm trong nhiệm
kỳ được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
- Hoàn thành tốt nhiệm vụ: Có từ 3 năm được đánh giá hoàn
thành tốt nhiệm vụ trở lên và không có năm nào không hoàn
thành nhiệm vụ.
- Hoàn thành
nhiệm vụ: Có từ 3 năm hoàn
thành nhiệm vụ trở lên.
- Không hoàn
thành nhiệm vụ: Có từ 2 năm trở lên
không hoàn thành nhiệm vụ.
IV- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1- Căn cứ Quy định này của cấp ủy,
tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị quy định cụ thể tiêu chuẩn
chức danh cán bộ và tiêu chí đánh giá đối với từng chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý sát hợp với yêu cầu,
chức năng, nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị cấp mình.
2- Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng dẫn,
theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực
hiện Quy định này. Trong quá trình thực hiện, nếu có
vướng mắc, các địa phương, cơ quan, đơn vị
phản ánh về Ban Tổ chức Trung ương để tổng hợp, báo
cáo Bộ Chính trị.
|
T/M BỘ CHÍNH TRỊ
TỔNG BÍ THƯ
Nguyễn Phú Trọng
|