Việc cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn được thực hiện theo những nguyên tắc nào? Mức cho vay là bao nhiêu?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề vay phục vụ phát triển nông nghiệp. Cho tôi hỏi việc cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn được thực hiện theo những nguyên tắc nào? Mức cho vay là bao nhiêu? Câu hỏi của chị Hoàng Thủy ở Đồng Nai.

Vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn được áp dụng cho những lĩnh vực nào?

Căn cứ Điều 4 Nghị định 55/2015/NĐ-CP quy định về các lĩnh vực cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn như sau:

Các lĩnh vực cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn
1. Cho vay các chi phí phát sinh phục vụ quá trình sản xuất kinh doanh sản phẩm nông nghiệp từ khâu sản xuất đến thu mua, chế biến và tiêu thụ.
2. Cho vay phục vụ sản xuất công nghiệp, thương mại và cung ứng các dịch vụ trên địa bàn nông thôn.
3. Cho vay để sản xuất giống trong trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, trồng rừng và cung ứng các sản phẩm, dịch vụ phục vụ quá trình sản xuất nông nghiệp.
4. Cho vay phát triển ngành nghề tại địa bàn nông thôn.
5. Cho vay phục vụ Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
6. Cho vay các nhu cầu phục vụ đời sống của cư dân trên địa bàn nông thôn.
7. Cho vay theo các chương trình kinh tế liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn của Chính phủ.

Theo đó, vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn được áp dụng cho những lĩnh vực được quy định tại Điều 4 nêu trên.

Trong đó có cho vay các chi phí phát sinh phục vụ quá trình sản xuất kinh doanh sản phẩm nông nghiệp từ khâu sản xuất đến thu mua, chế biến và tiêu thụ.

Đồng thời cho vay phục vụ sản xuất công nghiệp, thương mại và cung ứng các dịch vụ trên địa bàn nông thôn.

Cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn

Cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn (Hình từ Internet)

Việc cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn được thực hiện theo những nguyên tắc nào?

Theo Điều 5 Nghị định 55/2015/NĐ-CP quy định về nguyên tắc cho vay như sau:

Nguyên tắc cho vay
1. Tổ chức tín dụng thực hiện cho vay đối với khách hàng theo quy định tại Nghị định này. Những nội dung không được quy định trong Nghị định này thì tổ chức tín dụng thực hiện cho vay theo quy định của pháp luật hiện hành về cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng.
2. Khách hàng được tổ chức tín dụng cho vay không có tài sản bảo đảm theo quy định tại các Điều 9, 14 và 15 của Nghị định này. Trường hợp khách hàng có nhu cầu vay cao hơn mức vay không có tài sản bảo đảm nêu tại các Điều này thì phần vay vượt phải thực hiện theo quy định hiện hành về cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng.

Theo đó, việc cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn được thực hiện theo những nguyên tắc được quy định tại Điều 5 nêu trên.

Mức cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn được quy định thế nào?

Theo quy định tại Điều 8 Nghị định 55/2015/NĐ-CP về mức cho vay và phương thức cho vay như sau:

Mức cho vay và phương thức cho vay
1. Tổ chức tín dụng và khách hàng thỏa thuận mức cho vay phù hợp với quy định của pháp luật.
2. Căn cứ vào phương án, dự án sản xuất kinh doanh, phục vụ đời sống, mục đích sử dụng vốn vay của khách hàng, tổ chức tín dụng và khách hàng thỏa thuận áp dụng phương thức và quy trình thủ tục cho vay phù hợp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách hàng như cho vay lưu vụ, cho vay theo hạn mức tín dụng, cho vay từng lần và các phương thức cho vay khác phù hợp với quy định pháp luật.
3. Tổ chức tín dụng có thể ủy thác cho các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện toàn bộ hoặc một số khâu của nghiệp vụ tín dụng khi cho vay đối với khách hàng. Việc ủy thác và nhận ủy thác được thực hiện theo quy định hiện hành của pháp luật.

Như vậy, tổ chức tín dụng và khách hàng thỏa thuận mức cho vay phù hợp với quy định của pháp luật.

Lãi suất cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 10 Nghị định 55/2015/NĐ-CP quy định về lãi suất cho vay như sau:

Lãi suất cho vay
1. Lãi suất cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn do khách hàng và tổ chức tín dụng thỏa thuận phù hợp với quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong từng thời kỳ.
2. Trường hợp các chương trình tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ thì mức lãi suất và phương thức hỗ trợ thực hiện theo quy định của Chính phủ.
3. Những khoản cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn từ nguồn vốn của Chính phủ hoặc các tổ chức, cá nhân ủy thác thì mức lãi suất được thực hiện theo quy định của Chính phủ hoặc theo thỏa thuận với bên ủy thác.

Như vậy, lãi suất cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn do khách hàng và tổ chức tín dụng thỏa thuận phù hợp với quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong từng thời kỳ.

Phát triển nông nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hộ gia đình đầu tư cây ăn quả lâu năm được tổ chức tín dụng cho vay không có tài sản bảo đảm tối đa bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Việc cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn được thực hiện theo những nguyên tắc nào? Mức cho vay là bao nhiêu?
Pháp luật
Hộ gia đình trồng cây công nghiệp được vay 200 triệu đồng mà không cần tài sản đảm bảo có đúng không?
Pháp luật
Nông thôn mới: Đảm bảo phát triển hài hoà, bền vững giữa nông thôn và thành thị, giữa các vùng, miền và địa phương theo hướng hiện đại, văn minh?
Pháp luật
Thay đổi diện mạo nông thôn Việt Nam: Thu nhập bình quân của người dân nông thôn năm 2030 phấn đấu tăng gấp 2,5 - 3 lần so với năm 2020?
Pháp luật
Phát triển nông nghiệp hiệu quả: Đẩy mạnh tích tụ, tập trung đất đai; phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, quy mô lớn?
Pháp luật
Mục tiêu xóa đói, bảo đảm an ninh lương thực, cải thiện dinh dưỡng và thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững như thế nào?
Pháp luật
Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn phải có trình độ cao cấp lí luận chính trị đúng không?
Pháp luật
Phó Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì về trình độ đào tạo và chuyên môn nghiệp vụ?
Pháp luật
Chức năng của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn là gì? Viện Chính sách và Chiến lược bao gồm những ai?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phát triển nông nghiệp
2,022 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phát triển nông nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào