Việc cấp chứng nhận tạm trú cho doanh nhân nước ngoài sử dụng thẻ ABTC nhập cảnh Việt Nam được quy định như thế nào?

Thẻ đi lại của doanh nhân APEC được hiểu như thế nào và có thời hạn trong bao lâu? Doanh nhân nước ngoài đề nghị được cấp thẻ ABTC để nhập cảnh Việt Nam phải thông qua cơ quan nào để làm thủ tục? Việc cấp chứng nhận tạm trú cho doanh nhân nước ngoài sử dụng thẻ ABTC nhập cảnh Việt Nam được quy định như thế nào? Trên đây là câu hỏi của chị Bảo Châu đến từ Đồng Tháp.

Thẻ đi lại của doanh nhân APEC được hiểu như thế nào và có thời hạn trong bao lâu?

Căn cứ theo Điều 1 Quy chế về việc cấp và quản lý thẻ đi lại của doanh nhân APEC ban hành kèm theo Quyết định 45/2006/QĐ-TTg quy định như sau:

Thẻ đi lại của doanh nhân APEC (sau đây viết tắt là thẻ ABTC) là một loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nước và vùng lãnh thổ tham gia Chương trình thẻ đi lại của doanh nhân APEC cấp cho doanh nhân của mình để tạo thuận lợi cho việc đi lại thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ; tham dự các hội nghị, hội thảo và các mục đích kinh tế khác tại các nước và vùng lãnh thổ thuộc APEC tham gia Chương trình. Người mang thẻ ABTC, khi nhập cảnh, xuất cảnh các nước và vùng lãnh thổ có tên ghi trong thẻ thì không cần phải có thị thực của các nước và vùng lãnh thổ đó.

Tại Điều 2 Quy chế về việc cấp và quản lý thẻ đi lại của doanh nhân APEC ban hành kèm theo Quyết định 45/2006/QĐ-TTg, được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Quyết định 54/2015/QĐ-TTg quy định như sau:

1. Thẻ ABTC có thời hạn sử dụng 05 năm, kể từ ngày cấp và không được gia hạn; trường hợp thẻ ABTC hết thời hạn sử dụng sẽ được cấp thẻ mới.
2. Thẻ ABTC chỉ có giá trị nhập cảnh, xuất cảnh khi người mang thẻ xuất trình kèm theo hộ chiếu hợp lệ. Mỗi lần nhập cảnh, người mang thẻ ABTC được các nước và vùng lãnh thổ thành viên cấp chứng nhận tạm trú theo thời hạn quy định của các nước hoặc vùng lãnh thổ đó.

Theo đó, thẻ đi lại của doanh nhân APEC (sau đây viết tắt là thẻ ABTC) là một loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nước và vùng lãnh thổ tham gia Chương trình thẻ đi lại của doanh nhân APEC cấp cho doanh nhân của mình để tạo thuận lợi cho việc đi lại thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ; tham dự các hội nghị, hội thảo và các mục đích kinh tế khác tại các nước và vùng lãnh thổ thuộc APEC tham gia Chương trình.

Người mang thẻ ABTC, khi nhập cảnh, xuất cảnh các nước và vùng lãnh thổ có tên ghi trong thẻ thì không cần phải có thị thực của các nước và vùng lãnh thổ đó.

Thẻ ABTC có thời hạn sử dụng 05 năm, kể từ ngày cấp và không được gia hạn; trường hợp thẻ ABTC hết thời hạn sử dụng sẽ được cấp thẻ mới.

Thẻ đi lại

Cấp chứng nhận tạm trú cho doanh nhân nước ngoài sử dụng thẻ ABTC nhập cảnh Việt Nam (Hình từ Internet)

Doanh nhân nước ngoài đề nghị được cấp thẻ ABTC để nhập cảnh Việt Nam phải thông qua cơ quan nào để làm thủ tục?

Căn cứ theo Điều 9 Thông tư 28/2016/TT-BCA quy định về việc xét duyệt nhân sự cấp thẻ ABTC cho doanh nhân nước ngoài như sau:

Việc xét duyệt nhân sự cấp thẻ ABTC cho doanh nhân nước ngoài
1. Doanh nhân nước ngoài đề nghị được cấp thẻ ABTC để nhập cảnh Việt Nam phải thông qua cơ quan có thẩm quyền của nền kinh tế thành viên mà người đó là công dân để làm thủ tục (trường hợp doanh nhân nước ngoài thường trú tại Hồng Kông phải thông qua cơ quan có thẩm quyền của Hồng Kông).
2. Cơ quan có thẩm quyền của nền kinh tế thành viên gửi dữ liệu đầy đủ nhân thân của người đề nghị cấp thẻ ABTC đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh thông qua hệ thống xử lý hồ sơ xét duyệt của khối APEC.
3. Cục Quản lý xuất nhập cảnh xem xét, trao đổi kết quả xét duyệt cấp thẻ ABTC với cơ quan có thẩm quyền của nền kinh tế thành viên theo quy định tại Khoản 1 Điều 15 của Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 45/2006/QĐ-TTg.

Theo đó, doanh nhân nước ngoài đề nghị được cấp thẻ ABTC để nhập cảnh Việt Nam phải thông qua cơ quan có thẩm quyền của nền kinh tế thành viên mà người đó là công dân để làm thủ tục (trường hợp doanh nhân nước ngoài thường trú tại Hồng Kông phải thông qua cơ quan có thẩm quyền của Hồng Kông).

Việc cấp chứng nhận tạm trú cho doanh nhân nước ngoài sử dụng thẻ ABTC nhập cảnh Việt Nam được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 10 Thông tư 28/2016/TT-BCA quy định về cấp chứng nhận tạm trú cho doanh nhân nước ngoài như sau:

Cấp chứng nhận tạm trú cho doanh nhân nước ngoài
1. Người sử dụng thẻ ABTC nhập cảnh Việt Nam được đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế cấp chứng nhận tạm trú 90 ngày cho mỗi lần nhập cảnh.
2. Trường hợp thẻ ABTC còn thời hạn dưới 90 ngày thì cấp chứng nhận tạm trú bằng thời hạn của thẻ.
3. Trường hợp doanh nhân bị mất hộ chiếu và đã được cơ quan có thẩm quyền của nền kinh tế thành viên mà mình là công dân cấp hộ chiếu mới thì Cục Quản lý xuất nhập cảnh cấp tạm trú bằng thời hạn chứng nhận tạm trú đã cấp tại cửa khẩu.

Theo đó, doanh nhân nước ngoài sử dụng thẻ ABTC nhập cảnh Việt Nam được đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế cấp chứng nhận tạm trú 90 ngày cho mỗi lần nhập cảnh.

Trường hợp thẻ ABTC còn thời hạn dưới 90 ngày thì cấp chứng nhận tạm trú bằng thời hạn của thẻ.

Chứng nhận tạm trú
Thẻ đi lại của doanh nhân APEC
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nhân làm việc tại doanh nghiệp nhà nước có được cấp thẻ ABTC không? Nếu được thì nộp hồ sơ cho phép sử dụng thẻ ABTC bằng hình thức nào?
Pháp luật
Công chức, viên chức nào được cấp Thẻ đi lại doanh nhân APEC? Hồ sơ đề nghị cấp Thẻ đi lại doanh nhân APEC cho công chức, viên chức gồm những gì?
Pháp luật
Thẻ ABTC có giá trị thay thị thực nhập cảnh vào những nước nào? Doanh nhân Việt Nam có được lựa chọn loại thẻ ABTC không?
Pháp luật
Doanh nghiệp phải báo cáo về tình hình sử dụng thẻ ABTC của các cá nhân thuộc đơn vị mình trong thời gian nào?
Pháp luật
Chủ doanh nghiệp tư nhân có được cấp thẻ ABTC không? Nộp hồ sơ đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC ở đâu?
Pháp luật
Doanh nhân Việt Nam mang thẻ ABTC có được ưu tiên làm thủ tục xuất nhập cảnh tại khu vực riêng không?
Pháp luật
Mẫu công văn đề nghị cấp thẻ ABTC do lãnh đạo cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đề nghị cấp thẻ ABTC là mẫu nào?
Pháp luật
Chứng nhận tạm trú là gì? Người nước ngoài xuất cảnh có bắt buộc xuất trình chứng nhận tạm trú không?
Pháp luật
Thời hạn tạm trú của doanh nhân nước ngoài sử dụng thẻ ABTC nhập cảnh Việt Nam ngắn hơn thời hạn của hộ chiếu đúng không?
Pháp luật
Người đại diện theo pháp luật của công ty TNHH 2 thành viên có thể được cấp thẻ ABTC hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chứng nhận tạm trú
5,753 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chứng nhận tạm trú Thẻ đi lại của doanh nhân APEC
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào