Văn phòng đại diện công ty chứng khoán nước ngoài hoạt động không đúng với mục đích đăng ký thì có bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động không?

Văn phòng đại diện công ty chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam thực hiện các hoạt động không đúng với mục đích đăng ký thì có bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động không? Khi nhận được quyết định chấm dứt hoạt động của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thì văn phòng cần thực hiện những thủ tục nào? Câu hỏi của anh Hoàng Sang từ Hà Nội

Văn phòng đại diện công ty chứng khoán nước ngoài hoạt động không đúng với mục đích đăng ký thì có bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động không?

Văn phòng đại diện công ty chứng khoán nước ngoài

Văn phòng đại diện công ty chứng khoán nước ngoài (Hình từ Internet)

Căn cứ khoản 1 Điều 212 Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định về các trường hợp mà văn phòng đại diện công ty chứng khoán nước ngoài bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động như sau:

Hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam
1. Văn phòng đại diện công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện trong các trường hợp sau:
a) Theo đề nghị của tổ chức kinh doanh chứng khoán nước ngoài;
b) Tổ chức kinh doanh chứng khoán nước ngoài, văn phòng đại diện vi phạm các quy định về quản lý ngoại hối theo pháp luật Việt Nam, giao dịch nội bộ, thao túng thị trường và các giao dịch bị cấm khác theo quy định của pháp luật chứng khoán Việt Nam; không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế, các nghĩa vụ tài chính khác đối với Nhà nước Việt Nam theo quy định của pháp luật;
c) Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện có những thông tin sai lệch, không chính xác hoặc bỏ sót những nội dung quan trọng theo quy định phải có trong hồ sơ;
d) Hoạt động sai mục đích, không đúng chức năng hoặc không đúng nội dung quy định trong Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện hoặc các quy định pháp luật khác về hoạt động của văn phòng đại diện;
đ) Không gửi báo cáo theo yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước;
e) Tổ chức kinh doanh chứng khoán nước ngoài chấm dứt hoạt động, bị phá sản, giải thể; hoặc tổ chức kinh doanh chứng khoán nước ngoài bị chia, tách, sáp nhập, hợp nhất mà tổ chức hình thành sau khi chia, tách, sáp nhập, hợp nhất đề nghị chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện tại Việt Nam;
g) Văn phòng đại diện không tiến hành hoạt động trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động.
...

Theo đó, trường hợp văn phòng đại diện công ty chứng khoán nước ngoài hoạt động không đúng với mục đích như đã đăng ký thì bị Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động.

Không hoạt động đúng mục đích văn phòng đại diện công ty chứng khoán nước ngoài sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?

Căn cứ Điều 24 Nghị định 156/2020/NĐ-CP (sửa đổi bởi điểm b khoản 20 Điều 1 Nghị định 128/2021/NĐ-CP) quy định về vi phạm quy định về giấy phép thành lập và hoạt động như sau:

Vi phạm quy định về giấy phép thành lập và hoạt động
...
5. Phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau:
a) Thực hiện nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán khi chưa được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy phép;
b) Hoạt động kinh doanh hoặc cung cấp các dịch vụ chứng khoán hoặc dịch vụ khác phải báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trước khi thực hiện nhưng chưa báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hoặc khi chưa có ý kiến bằng văn bản của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hoặc chưa có quy định hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; cung cấp dịch vụ chứng khoán không phù hợp với nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán được cấp phép theo quy định tại Điều 86 Luật Chứng khoán;
c) Hoạt động sai mục đích hoặc không đúng nội dung quy định trong giấy phép, giấy chứng nhận hoặc chấp thuận;
d) Tiếp tục hoạt động hoặc thực hiện hành vi bị cấm hoặc hạn chế trong thời gian tạm ngừng hoạt động, đình chỉ hoạt động, chấm dứt hoạt động hoặc bị thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận.
...
7. Hình thức xử phạt bổ sung:
Đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ chứng khoán có thời hạn từ 01 tháng đến 03 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại các điểm b, c khoản 5, khoản 6 Điều này.

Như vậy, đối với trường hợp văn phòng đại diện công ty chứng khoán nước ngoài hoạt động không đúng mục đích đã đăng ký được ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động thì bị xử phạt vi phạm hành chính từ 200.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng.

Ngoài ra, văn phòng đại diện còn bị đình chỉ hoạt động từ 01 tháng đến 03 tháng.

Văn phòng đại diện công ty chứng khoán nước ngoài cần thực hiện những thủ tục nào khi nhận được quyết định chấm dứt hoạt động?

Căn cứ khoản 4 Điều 212 Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định về các thủ tục cần thực hiện khi bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động đối với văn phòng đại diện như sau:

Hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam
...
4. Sau khi nhận được Quyết định quy định tại khoản 3 Điều này, văn phòng đại diện thực hiện các thủ tục đóng cửa văn phòng đại diện bao gồm:
a) Công bố thông tin trên phương tiện công bố thông tin của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và 01 tờ báo điện tử hoặc báo in trong 03 số liên tiếp về việc chấm dứt hoạt động của mình để các tổ chức, cá nhân đến giải quyết quyền lợi liên quan;
b) Thanh lý hợp đồng thuê trụ sở, hợp đồng lao động với người lao động và các giao dịch khác (nếu có);
c) Hoàn thành các nghĩa vụ thuế, tài chính đối với Nhà nước theo quy định hiện hành của pháp luật;
d) Thanh toán hết các khoản nợ và các nghĩa vụ khác với tổ chức và cá nhân có liên quan tại Việt Nam; thực hiện đầy đủ mọi nghĩa vụ, quyền lợi đối với các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.
...

Theo đó, khi bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động và quyết định chấp dứt hoạt động của văn phòng từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thì văn phòng đại diện cần hực hiện các thủ tục đóng cửa văn phòng đại diện như sau:

- Công bố thông tin trên phương tiện công bố thông tin của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và 01 tờ báo điện tử hoặc báo in trong 03 số liên tiếp về việc chấm dứt hoạt động của mình để các tổ chức, cá nhân đến giải quyết quyền lợi liên quan;

- Thanh lý hợp đồng thuê trụ sở, hợp đồng lao động với người lao động và các giao dịch khác (nếu có);

- Hoàn thành các nghĩa vụ thuế, tài chính đối với Nhà nước theo quy định hiện hành của pháp luật;

- Thanh toán hết các khoản nợ và các nghĩa vụ khác với tổ chức và cá nhân có liên quan tại Việt Nam; thực hiện đầy đủ mọi nghĩa vụ, quyền lợi đối với các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Công ty chứng khoán nước ngoài
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Văn phòng đại diện công ty chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam gửi UBCKNN các báo cáo định kỳ dưới hình thức nào?
Pháp luật
Văn phòng đại diện công ty chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam có được thực hiện nghiệp vụ môi giới chứng khoán?
Pháp luật
Văn phòng đại diện công ty chứng khoán nước ngoài hoạt động không đúng với mục đích đăng ký thì có bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động không?
Pháp luật
Có thể thành lập văn phòng đại diện công ty chứng khoán nước ngoài khi hai nước chưa ký kết thỏa thuận hợp tác song phương không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công ty chứng khoán nước ngoài
740 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công ty chứng khoán nước ngoài
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào