Vận đơn suốt đường biển là gì? Nếu nhiều người cùng xuất trình vận đơn suốt đường biển thì người vận chuyển có quyền gì?

Tôi có câu hỏi là vận đơn suốt đường biển là gì? Nếu nhiều người cùng xuất trình vận đơn suốt đường biển thì người vận chuyển có quyền gì? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh T.N đến từ Đà Nẵng.

Vận đơn suốt đường biển là gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 148 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 có quy định về chứng từ vận chuyển như sau:

Chứng từ vận chuyển
1. Chứng từ vận chuyển bao gồm vận đơn, vận đơn suốt đường biển, giấy gửi hàng đường biển và chứng từ vận chuyển khác. Mẫu vận đơn, vận đơn suốt đường biển do doanh nghiệp phát hành và phải được gửi, lưu tại cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải.
2. Vận đơn là chứng từ vận chuyển làm bằng chứng về việc người vận chuyển đã nhận hàng hóa với số lượng, chủng loại, tình trạng như được ghi trong vận đơn để vận chuyển đến nơi trả hàng; bằng chứng về sở hữu hàng hóa dùng để định đoạt, nhận hàng và là bằng chứng của hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển.
3. Vận đơn suốt đường biển là vận đơn ghi rõ việc vận chuyển hàng hóa được ít nhất hai người vận chuyển bằng đường biển thực hiện.
4. Giấy gửi hàng đường biển là bằng chứng về việc hàng hóa được nhận như được ghi trong giấy gửi hàng đường biển; là bằng chứng của hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển. Giấy gửi hàng đường biển không được chuyển nhượng.
5. Chứng từ vận chuyển khác là chứng từ do người vận chuyển và người thuê vận chuyển thỏa thuận về nội dung, giá trị.

Như vậy, theo quy định trên thì vận đơn suốt đường biển là vận đơn ghi rõ việc vận chuyển hàng hóa được ít nhất hai người vận chuyển bằng đường biển thực hiện.

vận đơn suốt đường biển

Vận đơn suốt đường biển là gì? Nếu nhiều người cùng xuất trình vận đơn suốt đường biển thì người vận chuyển có quyền gì? (Hình từ Internet)

Nếu nhiều người cùng xuất trình vận đơn suốt đường biển thì người vận chuyển có quyền gì?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 167 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 có quy định về xử lý hàng hóa bị lưu giữ như sau:

Xử lý hàng hóa bị lưu giữ
1. Người nhận hàng không đến nhận, từ chối nhận hàng hoặc trì hoãn việc nhận hàng thì người vận chuyển có quyền dỡ hàng và gửi vào một nơi an toàn, thích hợp và thông báo cho người giao hàng biết. Mọi chi phí và tổn thất phát sinh do người nhận hàng chịu trách nhiệm chi trả.
2. Người vận chuyển có quyền thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu có nhiều người cùng xuất trình vận đơn, vận đơn suốt đường biển, giấy gửi hàng đường biển hoặc chứng từ vận chuyển khác có giá trị để nhận hàng.
3. Việc bồi thường tổn thất do lưu tàu để dỡ hàng và gửi hàng quy định tại khoản 1 Điều này được giải quyết tương tự trường hợp lưu tàu để bốc hàng.
4. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày tàu biển đến cảng trả hàng, nếu không có người nhận số hàng gửi hoặc người nhận hàng không thanh toán hết các khoản nợ hoặc không đưa ra bảo đảm cần thiết thì người vận chuyển có quyền bán đấu giá số hàng đó để trừ nợ; nếu là hàng hóa mau hỏng hoặc việc gửi là quá tốn kém so với giá trị thực tế của hàng hóa thì người vận chuyển có quyền bán đấu giá trước thời hạn đó.
Người vận chuyển có nghĩa vụ thông báo cho người giao hàng biết về những trường hợp quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều này và dự định bán hàng để trừ nợ theo quy định tại khoản này.
5. Việc xử lý hàng hóa do người vận chuyển lưu giữ tại cảng biển Việt Nam quy định tại Điều này và các loại hàng hóa khác tồn đọng tại cảng biển thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Theo quy định trên thì người vận chuyển có quyền thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu có nhiều người cùng xuất trình vận đơn, vận đơn suốt đường biển, giấy gửi hàng đường biển hoặc chứng từ vận chuyển khác có giá trị để nhận hàng.

Do đó, nếu nhiều người cùng xuất trình vận đơn suốt đường biển thì người vận chuyển có quyền dỡ hàng và gửi vào một nơi an toàn, thích hợp và thông báo cho người giao hàng biết.

Vận đơn đường biển theo lệnh được chuyển nhượng bằng cách nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 162 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 có quy định về chuyển nhượng vận đơn như sau:

Chuyển nhượng vận đơn
1. Vận đơn theo lệnh được chuyển nhượng bằng cách ký hậu vận đơn. Người ký hậu cuối cùng có quyền phát lệnh trả hàng trong vận đơn theo lệnh là người nhận hàng hợp pháp.
2. Vận đơn vô danh được chuyển nhượng bằng cách người vận chuyển trao vận đơn vô danh đó cho người được chuyển nhượng. Người xuất trình vận đơn vô danh là người nhận hàng hợp pháp.
3. Vận đơn đích danh không được chuyển nhượng. Người có tên trong vận đơn đích danh là người nhận hàng hợp pháp.

Như vậy, theo quy định trên thì vận đơn đường biển theo lệnh được chuyển nhượng bằng cách ký hậu vận đơn.

Người ký hậu cuối cùng có quyền phát lệnh trả hàng trong vận đơn theo lệnh là người nhận hàng hợp pháp.

Vận đơn đường biển
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giấy gửi hàng đường biển là gì? Có nhiều người xuất trình giấy gửi hàng đường biển để nhận hàng thì người vận chuyển phải thông báo cho ai?
Pháp luật
Vận đơn suốt đường biển là gì? Nếu nhiều người cùng xuất trình vận đơn suốt đường biển thì người vận chuyển có quyền gì?
Pháp luật
Vận đơn đường biển là gì? Vận đơn đường biển có thể ký phát dưới dạng nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Vận đơn đường biển vẫn có giá trị pháp lý khi thiếu một trong những nội dung thông tin nào theo quy định?
Pháp luật
Vận đơn đường biển thay thế không đảm bảo nội dung về người vận chuyển thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?
Pháp luật
Vận đơn đường biển bao gồm những nội dung nào? Việc chuyển nhượng vận đơn đường biển được thực hiện bằng cách nào?
Pháp luật
Trong lĩnh vực hàng hải, người vận chuyển có nghĩa vụ ký phát vận đơn không? Tên người vận chuyển không được xác định cụ thể trong vận đơn thì xử lý như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vận đơn đường biển
253 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vận đơn đường biển
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào