Trước thời điểm xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù thì cơ quan có thẩm quyền cần xét họp trước bao nhiêu ngày?

Trước thời điểm xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù thì cơ quan có thẩm quyền cần xét họp trước bao nhiêu ngày? Khi thành lập Hội đồng xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho phạm nhân thì cần đảm bảo có bao nhiêu thẩm phán tham gia vào hội đồng? Câu hỏi của anh Tú từ Kiên Giang

Trước thời điểm xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù thì cơ quan có thẩm quyền cần xét họp trước bao nhiêu ngày?

Căn cứ khoản 1 Điều 13 Thông tư liên tịch 02/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP quy định về việc tổ chức họp trước khi xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù như sau:

Lập hồ sơ, danh sách đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù
1. Trước thời điểm xét giảm quy định tại khoản 1 Điều 12 Thông tư liên tịch này, ít nhất là 20 ngày, các trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện bố trí cho cán bộ quản giáo tổ chức họp đội (tổ) phạm nhân để bình xét, giới thiệu, đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho những người có đủ điều kiện và biểu quyết bằng hình thức giơ tay. Cuộc họp phải được lập biên bản, có chữ ký của cán bộ quản giáo và phạm nhân ghi biên bản. Trên cơ sở kết quả họp đội phạm nhân, cán bộ quản giáo lập danh sách và đề xuất mức giảm cho từng phạm nhân báo cáo tại cuộc họp xét, đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của phân trại (đối với trại giam có từ 02 phân trại trở lên).
Trường hợp cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện có ít phạm nhân thì cán bộ quản giáo không tổ chức họp mà kiểm tra, rà soát, lập danh sách phạm nhân có đủ điều kiện xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, báo cáo tại cuộc họp xét, đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện.
...

Theo đó, trước thời điểm xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù it nhất là 20 ngày, các trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện bố trí cho cán bộ quản giáo tổ chức họp đội (tổ) phạm nhân để bình xét, giới thiệu, đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho những người có đủ điều kiện và biểu quyết bằng hình thức giơ tay.

Cuộc họp phải được lập biên bản, có chữ ký của cán bộ quản giáo và phạm nhân ghi biên bản. Trên cơ sở kết quả họp đội phạm nhân, cán bộ quản giáo lập danh sách và đề xuất mức giảm cho từng phạm nhân báo cáo tại cuộc họp xét, đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của phân trại (đối với trại giam có từ 02 phân trại trở lên).

Trước thời điểm xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù thì cơ quan có thẩm quyền cần xét hợp trước bao nhiêu ngày?

Trước thời điểm xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù thì cơ quan có thẩm quyền cần xét hợp trước bao nhiêu ngày? (Hình từ Internet)

Hội đồng xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cần có bao nhiêu thẩm phán tham gia?

Căn cứ khoản 3 Điều 38 Luật Thi hành án hình sự 2019 quy định về Hội đồng xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù như sau:

Thủ tục giảm thời hạn chấp hành án phạt tù
..
3. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Chánh án Tòa án quân sự cấp quân khu nơi phạm nhân đang chấp hành án thành lập Hội đồng và tổ chức phiên họp để xét, quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù. Thành phần Hội đồng gồm 03 Thẩm phán; phiên họp có sự tham gia của Kiểm sát viên Viện kiểm sát cùng cấp. Trường hợp hồ sơ phải bổ sung theo yêu cầu của Tòa án thì thời hạn mở phiên họp được tính từ ngày nhận được hồ sơ bổ sung.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Chánh án Tòa án quân sự cấp quân khu nơi phạm nhân đang chấp hành án thành lập Hội đồng và tổ chức phiên họp để xét, quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù.

Hội đồng xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho phạm nhân đủ điều kiện cần có 03 Thẩm phán; phiên họp có sự tham gia của Kiểm sát viên Viện kiểm sát cùng cấp. Trường hợp hồ sơ phải bổ sung theo yêu cầu của Tòa án thì thời hạn mở phiên họp được tính từ ngày nhận được hồ sơ bổ sung.

Mỗi phạm nhân được xét giảm thời hạn án phạt tù bao nhiêu lần một năm?

Căn cứ khoản 2 Điều 12 Thông tư liên tịch 02/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP quy định về số lần được xét giảm án phạt tù đối với phạm nhân như sau:

Thời điểm xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù
...
2. Mỗi năm 01 phạm nhân chỉ được xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù 01 lần theo quy định tại Điều 38 của Luật Thi hành án hình sự. Sau lần xét giảm đầu tiên, nếu các năm tiếp theo phạm nhân có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật thì sẽ được xét giảm vào đúng đợt mà đã được xét giảm lần đầu. Trường hợp đã được giảm mà thời hạn tù còn lại không đủ 01 năm thì năm tiếp theo có thể đề nghị xét giảm sớm hơn 01 đợt, nhưng vẫn phải bảo đảm mỗi năm chỉ được xét giảm 01 lần.

Như vậy, mỗi năm 01 phạm nhân chỉ được xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù 01 lần theo quy định pháp luật.

Sau lần xét giảm đầu tiên, nếu các năm tiếp theo phạm nhân có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật thì sẽ được xét giảm vào đúng đợt mà đã được xét giảm lần đầu.

Trường hợp đã được giảm mà thời hạn tù còn lại không đủ 01 năm thì năm tiếp theo có thể đề nghị xét giảm sớm hơn 01 đợt, nhưng vẫn phải bảo đảm mỗi năm chỉ được xét giảm 01 lần.

Thời hạn chấp hành án phạt tù
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lễ 30/4 sắp tới nhà nước có tiến hành việc xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho phạm nhân không?
Pháp luật
Trước thời điểm xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù thì cơ quan có thẩm quyền cần xét họp trước bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù phải được gửi tới Tòa án nào? Có bao nhiêu đợt xem xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù trong năm?
Pháp luật
Viện kiểm sát có được đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù khi phát hiện phạm nhân đủ điều kiện được xét giảm không?
Pháp luật
Phiên họp xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù có thể tổ chức tại trại giam nơi phạm nhân chấp hành án phạt tù không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thời hạn chấp hành án phạt tù
911 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thời hạn chấp hành án phạt tù
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào