Trong thời hạn kiểm soát, kiểm soát đặc biệt tổ chức kinh doanh chứng khoán không được làm những việc gì?

Trong thời hạn kiểm soát, kiểm soát đặc biệt tổ chức kinh doanh chứng khoán không được làm gì? Khi bị kiểm soát, kiểm soát đặc biệt ban lãnh đạo của tổ chức kinh doanh chứng khoán có trách nhiệm ra sao? Thông tin về việc kiểm soát, kiểm soát đặc biệt tổ chức kinh doanh chứng khoán được công bố tại đâu? Câu hỏi của chị Quyên (Đồng Nai).

Trong thời hạn kiểm soát, kiểm soát đặc biệt tổ chức kinh doanh chứng khoán không được làm gì?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 18 Thông tư 91/2020/TT-BTC có quy định trong thời hạn kiểm soát, kiểm soát đặc biệt tổ chức kinh doanh chứng khoán không được những việc sau:

- Tổ chức kinh doanh chứng khoán không được chi trả cổ tức cho các cổ đông, chia lợi nhuận cho thành viên góp vốn; chia thưởng cho thành viên Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, thành viên Ban kiểm soát, Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó giám đốc), kế toán trưởng, nhân viên và người có liên quan tới tổ chức kinh doanh chứng khoán;

- Tổ chức kinh doanh chứng khoán không được chuyển các khoản nợ không có bảo đảm thành các khoản nợ có bảo đảm bằng tài sản của tổ chức kinh doanh chứng khoán;

- Tổ chức kinh doanh chứng khoán không được mua cổ phiếu quỹ, mua lại phần vốn góp từ thành viên góp vốn;

- Tổ chức kinh doanh chứng khoán không được ký mới, ký kéo dài và tiếp tục thực hiện các hợp đồng giao dịch ký quỹ, cho vay mua chứng khoán, giao dịch mua có cam kết bán lại, cho khách hàng vay không có tài sản bảo đảm; không được ký các hợp đồng bảo lãnh phát hành dưới hình thức cam kết chắc chắn;

- Tổ chức kinh doanh chứng khoán không được lập thêm phòng giao dịch, chi nhánh, văn phòng đại diện, mở rộng địa bàn hoạt động, bổ sung nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán;

- Tổ chức kinh doanh chứng khoán không được tham gia góp vốn thành lập công ty con, đầu tư bất động sản; hạn chế đầu tư vào các tài sản có mức độ rủi ro cao hoặc thực hiện các hoạt động kinh doanh làm tăng giá trị rủi ro, giảm vốn khả dụng.

* Tuy nhiên tổ chức kinh doanh chứng khoán được quản lý tiền giao dịch chứng khoán theo phương thức khách hàng của công ty chứng khoán mở tài khoản trực tiếp tại ngân hàng thương mại do công ty chứng khoán lựa chọn để quản lý tiền giao dịch chứng khoán.

Trong thời hạn kiểm soát, kiểm soát đặc biệt tổ chức kinh doanh chứng khoán không được làm những việc gì?

Trong thời hạn kiểm soát, kiểm soát đặc biệt tổ chức kinh doanh chứng khoán không được làm những việc gì? (Hình từ Internet)

Khi bị kiểm soát, kiểm soát đặc biệt ban lãnh đạo của tổ chức kinh doanh chứng khoán có trách nhiệm ra sao?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 18 Thông tư 91/2020/TT-BTC có nêu khi bị kiểm soát, kiểm soát đặc biệt Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Tổng Giám đốc (Giám đốc) của tổ chức kinh doanh chứng khoán có các trách nhiệm:

- Xây dựng phương án khắc phục và tổ chức triển khai thực hiện phương án đó;

- Tiếp tục quản trị, kiểm soát, điều hành hoạt động và bảo đảm an toàn tài sản của tổ chức kinh doanh chứng khoán theo đúng quy định của pháp luật;

- Chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến tổ chức và hoạt động tổ chức kinh doanh chứng khoán trước, trong và sau thời hạn kiểm soát, kiểm soát đặc biệt;

- Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các tổ chức khác thực hiện trách nhiệm theo quy định tại Thông tư này và thực hiện các công việc khác theo yêu cầu bằng văn bản của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Thông tin về việc kiểm soát, kiểm soát đặc biệt tổ chức kinh doanh chứng khoán được công bố tại đâu?

Căn cứ theo Điều 11 Thông tư 91/2020/TT-BTC có quy định như sau:

Tỷ lệ vốn khả dụng và các mức cảnh báo
1. Tỷ lệ vốn khả dụng được xác định theo nguyên tắc sau:
tỷ lệ vốn khả dụng
2. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định đặt tổ chức kinh doanh chứng khoán vào tình trạng cảnh báo theo quy định tại Điều 13 Thông tư này, tình trạng kiểm soát theo quy định tại Điều 14 Thông tư này hoặc kiểm soát đặc biệt theo quy định tại Điều 16 Thông tư này. Trong vòng hai mươi bốn (24) giờ kể từ khi ban hành quyết định, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước công bố thông tin về quyết định này trên trang thông tin điện tử của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, tổ chức kinh doanh chứng khoán công bố thông tin về quyết định này trên trang thông tin điện tử của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch Chứng khoán, tổ chức kinh doanh chứng khoán.

Theo đó thông tin về việc kiểm soát, kiểm soát đặc biệt tổ chức kinh doanh chứng khoán sẽ được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước công bố trên trang thông tin điện tử của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Đồng thời tổ chức kinh doanh chứng khoán công bố thông tin về quyết định này trên trang thông tin điện tử của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch Chứng khoán, tổ chức kinh doanh chứng khoán.

Kinh doanh chứng khoán Tải về các quy định hiện hành liên quan đến KInh doanh chứng khoán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đối với hoạt động kinh doanh chứng khoán thì doanh thu để tính thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp được xác định thế nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký thành lập và kinh doanh chứng khoán? Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập và kinh doanh chứng khoán của công ty chứng khoán gồm những gì?
Pháp luật
Trong thời hạn kiểm soát, kiểm soát đặc biệt tổ chức kinh doanh chứng khoán không được làm những việc gì?
Pháp luật
Các tổ chức kinh doanh chứng khoán không đáp ứng chỉ tiêu an toàn tài chính sẽ bị áp dụng các biện pháp xử lý nào?
Pháp luật
Tổ chức kinh doanh chứng khoán bị đặt vào tình trạng cảnh báo khi có tỷ lệ vốn khả dụng là bao nhiêu?
Pháp luật
Tổ chức kinh doanh chứng khoán bị đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt trong thời hạn tối đa là bao lâu? Hết thời hạn vẫn không khắc phục thì xử lý thế nào?
Pháp luật
Tổ chức kinh doanh chứng khoán bị đặt vào tình trạng kiểm soát trong trường hợp nào? Thời hạn kiểm soát tối đa là bao lâu?
Pháp luật
Tỷ lệ vốn khả dụng của các tổ chức kinh doanh chứng khoán được xác định thế nào? Khi nào các tổ chức này bị cảnh báo?
Pháp luật
Công ty mẹ là tổ chức tín dụng có được cho công ty con là doanh nghiệp hoạt động kinh doanh chứng khoán vay tiền hay không?
Pháp luật
Tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động kinh doanh chứng khoán thì không phải nộp thuế giá trị gia tăng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kinh doanh chứng khoán
684 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kinh doanh chứng khoán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào