Trong thời hạn bao nhiêu ngày ngân hàng thương mại phải thực hiện báo cáo kết quả thực hiện hỗ trợ lãi suất cả chương trình cho cơ quan có thẩm quyền?

Cho tôi hỏi đối với các mức lãi suất được ngân sách nhà nước hỗ trợ thì trong thời gian bao nhiêu ngày ngân hàng thương mại phải thực hiện báo cáo kết quả thực hiện hỗ trợ lãi suất cả chương trình khi nhận văn bản thông báo số liệu thẩm định năm 2023 của Bộ Tài chính? Cách xác định số tiền hỗ trợ lãi suất quyết toán như thế nào?

Có những phương thức hỗ trợ lãi suất nào theo quy định của pháp luật?

Căn cứ Điều 6 Nghị định 31/2022/NĐ-CP quy định về phương thức lãi suất như sau:

"Điều 6. Phương thức hỗ trợ lãi suất
Đến thời điểm trả nợ của từng kỳ hạn trả nợ lãi, ngân hàng thương mại thực hiện giảm cho khách hàng số lãi tiền vay phải trả bằng số lãi tiền vay được hỗ trợ lãi suất trong kỳ theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam."

Bên cạnh đó, tại Điều 3 Thông tư 03/2022/TT-NHNN cũng quy định về phương thức hỗ trợ lãi suất như sau:

"Điều 3. Phương thức hỗ trợ lãi suất
Đến thời điểm trả nợ của từng kỳ hạn trả nợ lãi, ngân hàng thương mại lựa chọn thực hiện hỗ trợ lãi suất đối với khách hàng theo một trong các phương thức sau:
1. Giảm trừ trực tiếp số lãi tiền vay phải trả của khách hàng bằng với số lãi tiền vay được hỗ trợ lãi suất.
2. Thực hiện thu của khách hàng toàn bộ lãi tiền vay trong kỳ và hoàn trả khách hàng số tiền lãi vay được hỗ trợ lãi suất trong cùng ngày thu lãi. Trường hợp việc thu lãi vay trong kỳ thực hiện sau giờ làm việc của ngân hàng thương mại thì việc hoàn trả số lãi tiền vay được hỗ trợ lãi suất có thể thực hiện vào ngày tiếp theo."

Theo đó, phương thức hỗ trợ lãi suất cho vay gồm:

- Giảm trừ trực tiếp số lãi tiền vay phải trả của khách hàng bằng với số lãi tiền vay được hỗ trợ lãi suất.

- Thực hiện thu của khách hàng toàn bộ lãi tiền vay trong kỳ và hoàn trả khách hàng số tiền lãi vay được hỗ trợ lãi suất trong cùng ngày thu lãi.

Trong thời hạn bao nhiêu ngày ngân hàng thương mại phải thực hiện báo cáo kết quả thực hiện hỗ trợ lãi suất cả chương trình cho cơ quan có thẩm quyền?

Trong thời hạn bao nhiêu ngày ngân hàng thương mại phải thực hiện báo cáo kết quả thực hiện hỗ trợ lãi suất cả chương trình cho cơ quan có thẩm quyền?

Số tiền hỗ trợ lãi suất quyết toán được xác định như thế nào theo quy định pháp luật?

Căn cứ khoản 3 Điều 7 Nghị định 31/2022/NĐ-CP quy định về quyết toán hỗ trợ lãi suất hàng năm như sau:

"Điều 7. Lập dự toán và thực hiện dự toán và quyết toán hỗ trợ lãi suất
...
3. Quyết toán hỗ trợ lãi suất hằng năm
a) Ngân hàng thương mại có trách nhiệm thực hiện quyết toán hỗ trợ lãi suất hằng năm và lập hồ sơ quyết toán hỗ trợ lãi suất, trong đó các khoản vay được hỗ trợ lãi suất trong hồ sơ quyết toán phải đảm bảo đúng đối tượng, đáp ứng đầy đủ điều kiện được hỗ trợ lãi suất theo quy định tại Nghị định này, xác định chính xác số tiền hỗ trợ lãi suất cho từng khách hàng và tổng hợp chung của cả ngân hàng, số tiền hỗ trợ lãi suất cho khách hàng có đầy đủ chứng từ hợp pháp.
b) Số tiền hỗ trợ lãi suất quyết toán được xác định như sau:
- Số tiền hỗ trợ lãi suất thực tế thanh toán cho một khoản giải ngân được tính theo công thức:
I = 2% x ∑(DixTi)/365
Trong đó: - I là số tiền hỗ trợ lãi suất thực tế thanh toán cho khoản giải ngân;
- ∑(DixTi) là tổng các tích số giữa số dư nợ với số ngày dư nợ thực tế được hỗ trợ lãi suất của khoản giải ngân.
- Số tiền hỗ trợ lãi suất thực tế thanh toán cho một khoản vay là tổng số tiền lãi thực tế thanh toán cho tất cả các khoản giải ngân của khoản vay đó.
- Số tiền hỗ trợ lãi suất thực tế đề nghị ngân sách nhà nước thanh toán là tổng số tiền lãi thực tế thanh toán cho tất cả các khoản vay thuộc đối tượng quy định tại Nghị định này. Tổng số tiền hỗ trợ lãi suất thực tế đề nghị ngân sách nhà nước thanh toán của các ngân hàng thương mại không vượt quá 40.000 tỷ đồng.
..."

Như vậy, việc xác định số tiền hỗ trợ lãi suất quyết toán được xác định theo công thức sau: I = 2% x ∑(DixTi)/365

Trong đó:

- I là số tiền hỗ trợ lãi suất thực tế thanh toán cho khoản giải ngân;

- ∑(DixTi) là tổng các tích số giữa số dư nợ với số ngày dư nợ thực tế được hỗ trợ lãi suất của khoản giải ngân.

Trong thời hạn bao nhiêu ngày thì ngân hàng thương mại phải thực hiện báo cáo kết quả thực hiện hỗ trợ lãi suất cả chương trình cho cơ quan có thẩm quyền?

Căn cứ Điều 8 Nghị định 31/2022/NĐ-CP quy định về báo cáo tổng hợp kết quả thực hiện hỗ trợ lãi suất cả chương trình như sau:

"Điều 8. Báo cáo tổng hợp kết quả thực hiện hỗ trợ lãi suất cả chương trình
1. Trong vòng 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản thông báo số liệu thẩm định năm 2023 của Bộ Tài chính theo quy định tại điểm c khoản 6 Điều 7 Nghị định này, ngân hàng thương mại gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam báo cáo kết quả thực hiện hỗ trợ lãi suất cả chương trình (tổng hợp số liệu năm 2022 và 2023 đã được Bộ Tài chính thẩm định), bao gồm: Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện hỗ trợ lãi suất đối với khách hàng theo từng ngành, lĩnh vực; Báo cáo tổng hợp kết quả hỗ trợ lãi suất cả chương trình trong 02 năm 2022, 2023 theo Mẫu số 07 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.
2. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện hỗ trợ lãi suất cả chương trình, trong đó bao gồm cả tình hình sử dụng nguồn vốn hỗ trợ lãi suất, báo cáo Chính phủ để trình báo cáo Quốc hội."

Theo quy định trên thì trong vòng 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản thông báo số liệu thẩm định năm 2023 của Bộ Tài chính ngân hàng thương mại gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phải thực hiện báo cáo kết quả thực hiện hỗ trợ lãi suất cả chương trình .

Hỗ trợ lãi suất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu đề nghị hỗ trợ lãi suất vay vốn ngân hàng mới nhất 2024 dành cho đối tượng đầu tư trồng rừng gỗ lớn?
Pháp luật
Việc hỗ trợ lãi suất đối với dự án thuộc danh mục phân loại xanh sau khi kết thúc hợp đồng vay vốn trung, dài hạn tại các tổ chức tín dụng sẽ được thực hiện khi nào?
Pháp luật
Việc thu hồi số tiền đã hỗ trợ lãi suất đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được xử lý như thế nào?
Pháp luật
Vay vốn cho hoạt động xây dựng nhằm phục vụ các ngành kinh tế được hỗ trợ (trừ ngành L) thì có được hỗ trợ lãi suất không?
Pháp luật
Đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ?
Pháp luật
Giải đáp một số vướng mắc về hỗ trợ lãi suất tại Nghị định 31/2022/NĐ-CP: Các khoản thấu chi có được hỗ trợ lãi suất không?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại sẽ ngưng hỗ trợ lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh vào thời điểm nào?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại phải gửi báo cáo kết quả cho vay hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP cho Ngân hàng Nhà nước vào ngày nào trong tháng?
Pháp luật
NHNN xác định hạn mức hỗ trợ lãi suất đối với NHTM trong năm 2023 như thế nào nếu tổng số tiền hỗ trợ lãi suất trong 02 năm 2022 và 2023 lớn hơn 40.000 tỷ đồng?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại phải gửi báo cáo dự kiến hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước cho Ngân hàng Nhà nước vào khoảng thời gian nào vào quý 3 năm nay?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hỗ trợ lãi suất
1,362 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hỗ trợ lãi suất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào