Trong hợp đồng cho thuê tài chính có bắt buộc thỏa thuận về trường hợp chấm dứt trước hạn hợp đồng không? Có thể hủy ngang hợp đồng không?

Hợp đồng cho thuê tài chính là hợp đồng không thể hủy ngang đúng không?Trong hợp đồng cho thuê tài chính có bắt buộc thỏa thuận về trường hợp chấm dứt trước hạn hợp đồng không? Xử lý hợp đồng cho thuê tài chính chấm dứt trước hạn như thế nào?

Hợp đồng cho thuê tài chính là hợp đồng không thể hủy ngang đúng không?

Căn cứ theo khoản 5 Điều 3 Thông tư 26/2024/TT-NHNN quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
...
3. Bên cho thuê tài chính (bao gồm cả Bên mua và cho thuê lại theo hình thức cho thuê tài chính) là công ty tài chính tổng hợp, công ty cho thuê tài chính được phép thực hiện cho thuê tài chính theo quy định của pháp luật.
4. Bên thuê tài chính (bao gồm cả Bên bán và thuê lại theo hình thức cho thuê tài chính) là tổ chức, cá nhân hoạt động tại Việt Nam thực hiện thuê tài chính để sử dụng tài sản thuê theo mục đích đã thỏa thuận tại hợp đồng cho thuê tài chính.
5. Hợp đồng cho thuê tài chính là thỏa thuận được ký giữa bên cho thuê tài chính và bên thuê tài chính về việc cho thuê tài chính đối với một hoặc một số tài sản cho thuê theo quy định tại Thông tư này và quy định pháp luật có liên quan. Hợp đồng cho thuê tài chính là hợp đồng không hủy ngang.
...

Như vậy, theo quy định trên thì hợp đồng cho thuê tài chính trước hạn là hợp đồng không hủy ngang. Theo đó, hợp đồng cho thuê tài chính là thỏa thuận được ký giữa bên cho thuê tài chính và bên thuê tài chính về việc cho thuê tài chính đối với một hoặc một số tài sản cho thuê theo quy định tại Thông tư này và quy định pháp luật có liên quan.

Hợp đồng cho thuê tài chính là hợp đồng không thể hủy ngang đúng không?

Hợp đồng cho thuê tài chính là hợp đồng không thể hủy ngang đúng không? (hình từ internet)

Trong hợp đồng cho thuê tài chính có bắt buộc thỏa thuận về các trường hợp chấm dứt hợp đồng trước hạn không?

Nội dung tối thiểu phải có trong hợp đồng cho thuê tài chính được quy định tại khoản 1 Điều 18 Thông tư 26/2024/TT-NHNN như sau:

Hợp đồng cho thuê tài chính
1. Hợp đồng cho thuê tài chính phải được lập thành văn bản phù hợp với các quy định của pháp luật về hợp đồng dân sự và phải có tối thiểu các nội dung sau đây:
...
e) Thời hạn cho thuê tài chính và kỳ hạn trả nợ tiền thuê tài chính;
g) Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, thông báo nợ gốc bị quá hạn, lãi suất áp dụng đối với dư nợ gốc quá hạn, lãi suất áp dụng đối với tiền lãi thuê chậm trả;
h) Việc trả nợ gốc, lãi tiền thuê tài chính và thứ tự thu hồi nợ gốc, lãi tiền thuê tài chính; trả nợ trước hạn;
i) Các trường hợp hợp đồng cho thuê tài chính chấm dứt trước hạn, thời điểm chấm dứt trước hạn và xử lý các vấn đề phát sinh;
k) Thỏa thuận về các biện pháp đảm bảo thực hiện quyền sở hữu của bên cho thuê tài chính đối với tài sản cho thuê tài chính;
l) Trách nhiệm, xử lý do vi phạm hợp đồng, quyền và nghĩa vụ của các bên;
m) Phương thức giải quyết tranh chấp;
n) Các nội dung khác của hợp đồng cho thuê tài chính do bên cho thuê tài chính và bên thuê tài chính thỏa thuận phù hợp theo quy định pháp luật.
...

Như vậy, trong hợp đồng cho thuê tài chính bắt buộc phải thỏa thuận về các trường hợp chấm dứt hợp đồng cho thuê tài chính trước hạn và thời điểm chấm dứt hợp đồng cho thuê tài chính trước hạn và xử lý các vấn đề phát sinh.

Xử lý hợp đồng cho thuê tài chính chấm dứt trước hạn như thế nào?

Xử lý hợp đồng cho thuê tài chính chấm dứt trước hạn được quy định tại Điều 21 Thông tư 26/2024/TT-NHNN như sau:

(1) Trường hợp hợp đồng cho thuê tài chính chấm dứt trước hạn quy định tại điểm a, b khoản 1 Điều 20 Thông tư 26/2024/TT-NHNN, việc xử lý tiền thuê được thực hiện như sau:

- Bên thuê tài chính phải thanh toán hết toàn bộ số tiền thuê còn phải trả theo hợp đồng thuê tài chính tính đến thời điểm chấm dứt trước hạn hợp đồng cho thuê tài chính, bao gồm: nợ gốc, tiền lãi thuê, tiền lãi đối với tiền lãi thuê chậm trả (nếu có). Việc thu hồi tiền thuê được thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 11 Thông tư 26/2024/TT-NHNN;

- Thời điểm bên thuê tài chính phải thanh toán hết toàn bộ số tiền thuê quy định tại điểm a khoản này do các bên thỏa thuận tại hợp đồng cho thuê tài chính. Trường hợp nếu các bên không có thỏa thuận thì thời điểm bên thuê tài chính phải thanh toán hết toàn bộ số tiền thuê còn phải trả theo hợp đồng thuê tài chính là thời điểm chấm dứt trước hạn hợp đồng cho thuê tài chính.

- Trường hợp bên thuê tài chính không thanh toán được đúng hạn toàn bộ số tiền thuê quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 21 Thông tư 26/2024/TT-NHNN, bên thuê tài chính phải trả lãi quá hạn đối với số nợ gốc chưa thanh toán, lãi chậm trả đối với số tiền lãi chưa thanh toán theo thỏa thuận tại hợp đồng cho thuê tài chính.

(2) Trường hợp hợp đồng cho thuê tài chính chấm dứt trước hạn quy định tại điểm c, d khoản 1 Điều 20 Thông tư 26/2024/TT-NHNN, việc xử lý tiền thuê thực hiện theo hợp đồng cho thuê tài chính và các quy định pháp luật có liên quan.

Lưu ý: Việc xử lý tài sản cho thuê tài chính và các vấn đề khác trong hợp đồng cho thuê tài chính trong trường hợp hợp đồng cho thuê tài chính chấm dứt trước hạn quy định khoản 1 Điều 20 Thông tư 26/2024/TT-NHNN, bên cho thuê tài chính và bên thuê tài chính thực hiện theo quy định tại hợp đồng cho thuê tài chính và quy định pháp luật có liên quan.

Hợp đồng cho thuê tài chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong hợp đồng cho thuê tài chính có bắt buộc thỏa thuận về trường hợp chấm dứt trước hạn hợp đồng không? Có thể hủy ngang hợp đồng không?
Pháp luật
Hợp đồng cho thuê tài chính là gì? Bên cho thuê có được chuyển nhượng quyền và nghĩa vụ của mình trong hợp đồng cho thuê tài chính không?
Pháp luật
Bên bán khoản phải thu từ hợp đồng cho thuê tài chính có được bán cho công ty con của mình không?
Pháp luật
Cá nhân có được mua khoản thu từ hợp đồng cho thuê tài chính? Ai có quyền quyết định phương thức bán khoản phải thu?
Pháp luật
Bán khoản phải thu từ hợp đồng cho thuê tài chính là gì? Việc bán khoản phải thu được thực hiện theo phương thức nào?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng có được mua khoản phải thu từ hợp đồng cho thuê tài chính không? Tổ chức tín dụng mua khoản phải thu phải đáp ứng yêu cầu nào?
Pháp luật
Hợp đồng bán khoản phải thu là gì? Bên bán khoản phải thu từ hợp đồng cho thuê tài chính không được bán trong trường hợp nào?
Pháp luật
Giá bán khoản phải thu là gì? Giá bán khoản phải thu từ hợp đồng cho thuê tài chính được thực hiện theo phương thức nào?
Pháp luật
Trường hợp nào hợp đồng cho thuê tài chính chấm dứt trước hạn? Xử lý hợp đồng cho thuê tài chính chấm dứt trước hạn như thế nào?
Pháp luật
Công ty tài chính có được bán khoản phải thu từ hợp đồng cho thuê tài chính cho công ty con của mình không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng cho thuê tài chính
Nguyễn Phạm Đài Trang Lưu bài viết
35 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng cho thuê tài chính

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Hợp đồng cho thuê tài chính

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào