Trong hoạt động dược lâm sàng tại khoa dược của cơ sở khám bệnh chữa bệnh, khi tham gia theo dõi giám sát phản ứng có hại của thuốc cần lưu ý những gì?

Bộ phận dược lâm sàng và số lượng người làm công tác dược lâm sàng tại cơ sở khám bệnh chữa bệnh được quy định thế nào? Trong hoạt động dược lâm sàng tại khoa dược, khi tham gia theo dõi giám sát phản ứng có hại của thuốc cần lưu ý những gì? Anh Quang Thái (Hà Tĩnh) đặt câu hỏi.

Bộ phận dược lâm sàng và số lượng người làm công tác dược lâm sàng tại cơ sở khám bệnh chữa bệnh được quy định thế nào?

Bộ phận dược lâm sàng và số lượng người làm công tác dược lâm sàng tại cơ sở khám bệnh chữa bệnh được quy định thế nào?

Bộ phận dược lâm sàng và số lượng người làm công tác dược lâm sàng tại cơ sở khám bệnh chữa bệnh được quy định thế nào? (Hình từ Internet)

Theo khoản 1, khoản 2 Điều 3 Nghị định 131/2020/NĐ-CP quy định thì:

* Bộ phận dược lâm sàng:

- Bộ phận dược lâm sàng thuộc khoa dược của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tổ chức thực hiện các hoạt động dược lâm sàng tại cơ sở để phục vụ người bệnh ngoại trú có thẻ bảo hiểm y tế và người bệnh nội trú;

- Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không tổ chức khoa dược theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh vẫn phải tổ chức bộ phận dược lâm sàng để thực hiện các hoạt động dược lâm sàng phục vụ người bệnh ngoại trú có thẻ bảo hiểm y tế và người bệnh nội trú;

- Nhà thuốc trong khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện các hoạt động dược lâm sàng tại nhà thuốc để phục vụ người mua thuốc trong trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có tổ chức nhà thuốc.

* Số lượng người phụ trách công tác dược lâm sàng và người làm công tác dược lâm sàng:

- Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có từ 200 giường bệnh trở lên phải bố trí 01 người phụ trách công tác dược lâm sàng và phải có số lượng người làm công tác dược lâm sàng với tỉ lệ ít nhất 01 người cho mỗi 200 giường bệnh nội trú và ít nhất 01 người cho mỗi 1.000 đơn thuốc được cấp phát cho người bệnh ngoại trú có thẻ bảo hiểm y tế trong một ngày;

- Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có dưới 200 giường bệnh hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không tổ chức khoa dược theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh phải có ít nhất 01 người phụ trách công tác dược lâm sàng kiêm người làm công tác dược lâm sàng phục vụ người bệnh nội trú (nếu có) và phải có số lượng người làm công tác dược lâm sàng với tỉ lệ ít nhất 01 người cho mỗi 1.000 đơn thuốc được cấp phát cho người bệnh ngoại trú có thẻ bảo hiểm y tế trong một ngày;

- Nhà thuốc trong khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải có ít nhất 01 người làm công tác dược lâm sàng cho 01 địa điểm kinh doanh của nhà thuốc. Người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược của nhà thuốc có thể đồng thời là người làm công tác dược lâm sàng tại nhà thuốc.

Trong hoạt động dược lâm sàng tại khoa dược của cơ sở khám bệnh chữa bệnh, khi tham gia theo dõi giám sát phản ứng có hại của thuốc cần lưu ý những gì?

Về việc tham gia theo dõi, giám sát phản ứng có hại của thuốc, ta căn cứ theo Điều 6 Nghị định 131/2020/NĐ-CP như sau:

Hoạt động dược lâm sàng tại khoa dược
...
6. Tham gia theo dõi, giám sát phản ứng có hại của thuốc:
a) Cập nhật thông tin về các phản ứng có hại của thuốc, các thông tin khác về an toàn của thuốc và cách xử trí, hướng dẫn cho người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, điều dưỡng viên, y tá, kỹ thuật viên, hộ sinh viên phát hiện, xử trí các phản ứng có hại của thuốc;
b) Theo dõi, giám sát phản ứng có hại của thuốc và tiếp nhận thông tin để tổng hợp, báo cáo về các phản ứng có hại của thuốc tại cơ sở theo các hướng dẫn của Bộ Y tế;
c) Báo cáo đột xuất về nguy cơ tổn hại tới sức khỏe của người bệnh liên quan đến việc sử dụng thuốc hoặc các trường hợp sử dụng thuốc chưa phù hợp tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cho người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Tham gia theo dõi, giám sát phản ứng có hại của thuốc trong hoạt động dược lâm sàng tại nhà thuốc trong khuôn viên cơ sở khám bệnh chữa bệnh quy định những gì?

Theo khoản 3 Điều 9 Nghị định 131/2020/NĐ-CP quy định về hoạt động dược lâm sàng tại nhà thuốc trong khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh như sau:

Hoạt động dược lâm sàng tại nhà thuốc trong khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
...
3. Tham gia theo dõi, giám sát phản ứng có hại của thuốc:
a) Cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin liên quan đến tác dụng phụ, phản ứng có hại biết trước của thuốc cho người mua thuốc, người sử dụng thuốc;
b) Hướng dẫn cách xử trí cho người mua thuốc, người sử dụng thuốc khi sử dụng thuốc quá liều hoặc khi có tác dụng phụ, phản ứng có hại trong quá trình sử dụng thuốc;
c) Theo dõi, tiếp nhận các thông tin về tác dụng phụ, phản ứng có hại của thuốc để tổng hợp, báo cáo về khoa dược.

Ai có trách nhiệm thực hiện hoạt động dược lâm sàng?

Căn cứ tại Chương IV Nghị định 131/2020/NĐ-CP quy định về trách nhiệm thực hiện hoạt động dược lâm sàng sau đây:

- Trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

- Trách nhiệm của trưởng khoa dược, trưởng bộ phận dược lâm sàng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không tổ chức khoa dược

- Trách nhiệm của trưởng khoa lâm sàng, trưởng khoa hoặc phòng khám bệnh

- Trách nhiệm của người phụ trách công tác dược lâm sàng

- Trách nhiệm của người làm công tác dược lâm sàng.

Dược lâm sàng Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Dược lâm sàng
Phản ứng có hại của thuốc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thời gian thực hành chuyên môn đối với người phụ trách công tác dược lâm sàng có được rút ngắn không?
Pháp luật
Phản ứng có hại của thuốc là gì? Hoạt động dược lâm sàng có nội dung tham gia theo dõi, giám sát phản ứng có hại của thuốc không?
Pháp luật
Nhóm thuốc nào có nguy cơ cao gây ra phản ứng có hại của thuốc (ADR) cho người bệnh? Triển khai hệ thống báo cáo ADR trong bệnh viện thực hiện những gì?
Pháp luật
Giám sát phản ứng có hại của thuốc và các sai sót trong điều trị cần đảm bảo thực hiện các công việc gì?
Pháp luật
Trong hoạt động dược lâm sàng tại khoa dược thì việc tư vấn, giám sát việc kê đơn thuốc, sử dụng thuốc và tham gia theo dõi, giám sát phản ứng có hại của thuốc là những công việc gì?
Pháp luật
Trong hoạt động dược lâm sàng tại khoa dược của cơ sở khám bệnh chữa bệnh, khi tham gia theo dõi giám sát phản ứng có hại của thuốc cần lưu ý những gì?
Pháp luật
Người làm công tác dược lâm sàng tại nhà thuốc trong khuôn viên cơ sở khám bệnh chữa bệnh phải triển khai hoạt động dược lâm sàng theo các nội dung nào?
Pháp luật
Điều kiện, trách nhiệm đối với người phụ trách công tác dược lâm sàng khi làm việc tại cơ sở khám bệnh chữa bệnh bằng y học cổ truyền là gì?
Pháp luật
Người làm công tác dược lâm sàng phải có các những bằng cấp nào để đáp ứng điều kiện làm việc tại cơ sở khám bệnh chữa bệnh?
Pháp luật
Thế nào là dược lâm sàng? Người làm công tác dược lâm sàng cần phải đáp ứng các điều kiện gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dược lâm sàng
2,108 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dược lâm sàng Phản ứng có hại của thuốc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: