Bộ phận dược lâm sàng tại bệnh viện không tổ chức khoa dược phải cập nhật thông tin thuốc theo hình thức nào? Trách nhiệm của trưởng bộ phận dược lâm sàng?

Có bắt buộc bệnh viện không tổ chức khoa dược phải tổ chức bộ phận dược lâm sàng không? Bộ phận dược lâm sàng tại bệnh viện không tổ chức khoa dược phải cập nhật thông tin thuốc theo hình thức nào? Trưởng bộ phận dược lâm sàng tại bệnh viện không tổ chức khoa dược có các trách nhiệm gì theo quy định?

Có bắt buộc bệnh viện không tổ chức khoa dược phải tổ chức bộ phận dược lâm sàng không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 131/2020/NĐ-CP về bộ phận khoa dược như sau:

Bộ phận dược lâm sàng và số lượng người làm công tác dược lâm sàng
1. Bộ phận dược lâm sàng:
a) Bộ phận dược lâm sàng thuộc khoa dược của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tổ chức thực hiện các hoạt động dược lâm sàng tại cơ sở để phục vụ người bệnh ngoại trú có thẻ bảo hiểm y tế và người bệnh nội trú;
b) Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không tổ chức khoa dược theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh vẫn phải tổ chức bộ phận dược lâm sàng để thực hiện các hoạt động dược lâm sàng phục vụ người bệnh ngoại trú có thẻ bảo hiểm y tế và người bệnh nội trú;
c) Nhà thuốc trong khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện các hoạt động dược lâm sàng tại nhà thuốc để phục vụ người mua thuốc trong trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có tổ chức nhà thuốc.
...

Như vậy, bộ phận dược lâm sàng thuộc khoa dược của cơ sở khám chữa bệnh tổ chức thực hiện các hoạt động dược lâm sàng tại cơ sở để phục vụ người bệnh ngoại trú có thẻ bảo hiểm y tế và người bệnh nội trú.

Theo đó, bệnh viện không tổ chức khoa dược vẫn phải tổ chức bộ phận dược lâm sàng để thực hiện các hoạt động dược lâm sàng phục vụ người bệnh ngoại trú có thẻ bảo hiểm y tế và người bệnh nội trú.

Bộ phận dược lâm sàng tại bệnh viện không tổ chức khoa dược phải cập nhật thông tin thuốc theo hình thức nào? Trách nhiệm của trưởng bộ phận dược lâm sàng?

Có bắt buộc bệnh viện không tổ chức khoa dược phải tổ chức bộ phận dược lâm sàng không? (Hình từ Internet)

Bộ phận dược lâm sàng tại bệnh viện không tổ chức khoa dược phải cập nhật thông tin thuốc theo hình thức nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 8 Nghị định 131/2020/NĐ-CP về hoạt động dược lâm sàng tại bộ phận dược lâm sàng của cơ sở khám chữa bệnh không tổ chức khoa dược như sau:

Hoạt động dược lâm sàng tại bộ phận dược lâm sàng của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không tổ chức khoa dược
Bộ phận dược lâm sàng của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không tổ chức khoa dược phải thực hiện các hoạt động dược lâm sàng theo quy định tại điểm a khoản 2, khoản 3, điểm a khoản 4, khoản 6 Điều 6 và Điều 7 Nghị định này.

Dẫn chiếu đến khoản 3 Điều 6 Nghị định 131/2020/NĐ-CP có quy định như sau:

Hoạt động dược lâm sàng tại khoa dược
...
3. Thông tin, hướng dẫn sử dụng thuốc cho người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, người sử dụng thuốc và cộng đồng:
a) Cập nhật thông tin của thuốc mới cho người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh về tên thuốc, thành phần, tác dụng dược lý, chỉ định, chống chỉ định, tương tác thuốc, liều dùng, cách dùng, hướng dẫn sử dụng thuốc trên các đối tượng bệnh nhân cần theo dõi đặc biệt, các thông tin liên quan đến cảnh báo, an toàn của thuốc và các thông tin cần thiết khác;
b) Cập nhật thông tin của thuốc cho người sử dụng thuốc và cộng đồng về tên thuốc, thành phần, nồng độ, hàm lượng, dạng bào chế, chỉ định, chống chỉ định, liều dùng, cách dùng và những vấn đề cần lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc;
c) Tổ chức cập nhật thông tin thuốc quy định tại điểm a, điểm b khoản này bằng các hình thức thông tin trực tiếp, thông tin bằng văn bản hoặc niêm yết trên bảng tin, trang thông tin điện tử của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
...

Như vậy, bộ phận dược lâm sàng của tại bệnh viện không tổ chức khoa dược phải thông tin, hướng dẫn sử dụng thuốc cho người hành nghề khám chữa bệnh, người sử dụng thuốc và cộng đồng.

Theo đó, bộ phận dược lâm sàng tại bệnh viện không tổ chức khoa dược phải cập nhật thông tin thuốc theo một trong các hình thức sau đây:

- Cập nhật bằng văn bản

- Niêm yết trên bảng tin, trang thông tin điện tử của bệnh viện.

Trưởng bộ phận dược lâm sàng tại bệnh viện không tổ chức khoa dược có các trách nhiệm gì theo quy định?

Theo quy định tại Điều 11 Nghị định 131/2020/NĐ-CP về trách nhiệm của trưởng khoa dược, trưởng bộ phận dược lâm sàng tại cơ sở khám chữa bệnh không tổ chức khoa dược như sau:

Trách nhiệm của trưởng khoa dược, trưởng bộ phận dược lâm sàng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không tổ chức khoa dược
1. Trưởng khoa dược của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có các trách nhiệm sau:
a) Trực tiếp tổ chức hoạt động dược lâm sàng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại Nghị định này;
b) Chịu trách nhiệm về chuyên môn dược lâm sàng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;
c) Xây dựng và trình người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ban hành quy trình thực hiện hoạt động dược lâm sàng tại cơ sở;
d) Phối hợp với các khoa lâm sàng, khoa cận lâm sàng và các khoa, phòng liên quan để thực hiện hoạt động dược lâm sàng.
2. Trưởng bộ phận dược lâm sàng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không tổ chức khoa dược thực hiện các trách nhiệm quy định tại khoản 1 Điều này.

Như vậy, trưởng bộ phận dược lâm sàng tại bệnh viện không tổ chức khoa dược có các trách nhiệm sau:

- Trực tiếp tổ chức hoạt động dược lâm sàng tại bệnh viện;

- Chịu trách nhiệm về chuyên môn dược lâm sàng tại bệnh viện;

- Xây dựng và trình người đứng đầu bệnh viện ban hành quy trình thực hiện hoạt động dược lâm sàng tại bệnh viện;

- Phối hợp với các khoa lâm sàng, khoa cận lâm sàng và các khoa, phòng liên quan để thực hiện hoạt động dược lâm sàng.

Bộ phận dược lâm sàng
Dược lâm sàng Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Dược lâm sàng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bộ phận dược lâm sàng tại bệnh viện không tổ chức khoa dược phải cập nhật thông tin thuốc theo hình thức nào? Trách nhiệm của trưởng bộ phận dược lâm sàng?
Pháp luật
Người phụ trách công tác dược lâm sàng của bệnh viện y học cổ truyền phải có thời gian thực hành chuyên môn bao lâu?
Pháp luật
Người làm công tác dược lâm sàng tại nhà thuốc trong khuôn viên bệnh viện phải có bằng tốt nghiệp trình độ đại học hay cao đẳng?
Pháp luật
Người làm công tác dược lâm sàng tại bệnh viện có được ghi ý kiến chuyên môn về dược lâm sàng trong hồ sơ bệnh án không?
Pháp luật
Nội dung hoạt động dược lâm sàng là những nội dung nào? Tư vấn, giám sát việc kê đơn thuốc, sử dụng thuốc trong hoạt động dược lâm sàng là tư vấn cho ai?
Pháp luật
Tham gia theo dõi, giám sát phản ứng có hại của thuốc trong hoạt động dược lâm sàng tại cơ sở khám chữa bệnh là thực hiện các hoạt động gì?
Pháp luật
Hoạt động dược lâm sàng có bao gồm hoạt động về thông tin, hướng dẫn sử dụng thuốc cho người hành nghề khám chữa bệnh hay không?
Pháp luật
Thời gian thực hành chuyên môn đối với người phụ trách công tác dược lâm sàng có được rút ngắn không?
Pháp luật
Trong hoạt động dược lâm sàng tại khoa dược thì việc tư vấn, giám sát việc kê đơn thuốc, sử dụng thuốc và tham gia theo dõi, giám sát phản ứng có hại của thuốc là những công việc gì?
Pháp luật
Trong hoạt động dược lâm sàng tại khoa dược của cơ sở khám bệnh chữa bệnh, khi tham gia theo dõi giám sát phản ứng có hại của thuốc cần lưu ý những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bộ phận dược lâm sàng
51 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào