Trình tự cho thôi tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự đối với người không chấp hành nhiệm vụ được giao ra sao?

Không chấp hành nhiệm vụ được giao có bị cho thôi tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự? Trình tự cho thôi tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự đối với người không chấp hành nhiệm vụ được giao ra sao? Người bị cho thôi tham gia bảo vệ an ninh trật tự có phải nộp lại biển hiệu của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự?

Không chấp hành nhiệm vụ được giao có bị cho thôi tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự?

Căn cứ vào điểm c khoản 3 Điều 17 Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở 2023 quy định về các trường hợp cho thôi tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở như sau:

Điều chỉnh số lượng thành viên, số lượng Tổ bảo vệ an ninh, trật tự, cho thôi tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
...
3. Các trường hợp cho thôi tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, bao gồm:
a) Có đơn xin thôi tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở;
b) Không bảo đảm sức khỏe theo giấy chứng nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thành lập, hoạt động theo quy định của pháp luật;
c) Không chấp hành nhiệm vụ được giao theo sự phân công, huy động của Công an cấp xã từ 02 lần trở lên mà không có lý do chính đáng, không hoàn thành nhiệm vụ hoặc lợi dụng, lạm dụng nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật và đã bị Công an cấp xã nhắc nhở bằng văn bản từ 02 lần trở lên mà vẫn tiếp tục vi phạm;
d) Vi phạm pháp luật hình sự đã có quyết định khởi tố bị can hoặc bị áp dụng biện pháp ngăn chặn theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự; bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính.
4. Bộ trưởng Bộ Công an quy định trình tự, thủ tục điều chỉnh số lượng thành viên, số lượng Tổ bảo vệ an ninh, trật tự, cho thôi tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Như vậy, người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở sẽ bị cho thôi tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự nếu không chấp hành nhiệm vụ được giao theo sự phân công, huy động của Công an cấp xã từ 02 lần trở lên mà không có lý do chính đáng, không hoàn thành nhiệm vụ.

Trình tự cho thôi tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự đối với người không chấp hành nhiệm vụ được giao ra sao?Trình tự cho thôi tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự đối với người không chấp hành nhiệm vụ được giao ra sao? (Hình từ Internet)

Trình tự cho thôi tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự đối với người không chấp hành nhiệm vụ được giao ra sao?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Thông tư 14/2024/TT-BCA thì trình tự cho thôi tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự đối với người không chấp hành nhiệm vụ được giao như sau:

Bước 1: Công an cấp xã chủ trì, phối hợp với Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng ban công tác Mặt trận ở thôn, tổ dân phố tập hợp thông tin, tài liệu, có văn bản kèm theo Báo cáo đề nghị cho thôi tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã xem xét, quyết định;

Bước 2: Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản của Công an cấp xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã tiến ahnfh:

- Xem xét, quyết định cho thôi tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở;

- Giao Công an cấp xã niêm yết công khai quyết định tại trụ sở Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Công an cấp xã, tại nhà văn hóa và các điểm sinh hoạt cộng đồng ở thôn, tổ dân phố.

Người bị cho thôi tham gia bảo vệ an ninh trật tự có phải nộp lại biển hiệu của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 7 Thông tư 14/2024/TT-BCA như sau:

Cấp, cấp đổi, cấp lại, thu hồi, quản lý, sử dụng biển hiệu, giấy chứng nhận của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
1. Thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự được cấp, sử dụng biển hiệu, giấy chứng nhận để thực hiện nhiệm vụ và có trách nhiệm quản lý, bảo quản, xuất trình khi có yêu cầu kiểm tra của Công an cấp xã, cơ quan có thẩm quyền.
2. Biển hiệu, giấy chứng nhận của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở bị hư hỏng, hết hạn, thay đổi thông tin được cấp đổi, bị mất được cấp lại. Thẩm quyền cấp, cấp đổi, cấp lại, thu hồi biển hiệu, giấy chứng nhận của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở quy định tại điểm b khoản 2 Điều 3 Nghị định số 40/2024/NĐ-CP ngày 16 tháng 4 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Công an cấp xã tổ chức in theo mẫu, mở sổ theo dõi, quản lý và giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức thực hiện việc in, cấp, cấp đổi, cấp lại, thu hồi biển hiệu, giấy chứng nhận của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
3. Biển hiệu được cài, kẹp ở ngực bên trái hoặc đeo trước ngực. Người được cấp biển hiệu, giấy chứng nhận chỉ được sử dụng khi thực hiện nhiệm vụ, có trách nhiệm quản lý, bảo quản và không được cho người khác mượn hoặc sử dụng; nếu bị mất hoặc hư hỏng phải báo cáo ngay Công an cấp xã trực tiếp quản lý; khi không còn là thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự hoặc cho thôi tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở phải nộp lại biển hiệu, giấy chứng nhận cho Công an cấp xã trực tiếp quản lý để thu hồi.

Như vậy, người bị cho thôi tham gia bảo vệ an ninh trật tự có nghĩa vụ phải nộp lại biển hiệu, giấy chứng nhận của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cho Công an cấp xã trực tiếp quản lý để thu hồi.

Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người có bằng tiểu học được tham gia làm trật tự thôn từ 01/7/2024? Trang bị công cụ hỗ trợ cho trật tự thôn từ 01/7/2024 thế nào?
Pháp luật
Trình tự cho thôi tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự đối với người không chấp hành nhiệm vụ được giao ra sao?
Pháp luật
Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở chịu sự lãnh đạo toàn diện của ai theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Người tạm trú có thể tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở không theo quy định?
Pháp luật
Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở phải làm gì nếu phát hiện hành vi vi phạm khi hỗ trợ quản lý hành chính về trật tự xã hội?
Pháp luật
Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở phối hợp, hỗ trợ những ai trong thực hiện nhiệm vụ?
Pháp luật
Bố trí địa điểm, nơi làm việc cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở phải đảm bảo điều gì?
Pháp luật
Điều kiện tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở đối với người đã chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính?
Pháp luật
Người tham gia bảo vệ an ninh ở cơ sở có được kiểm tra nhân khẩu trên địa bàn mình phụ trách không?
Pháp luật
Người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự chưa tham gia bảo hiểm y tế có được hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh
31 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào