Trách nhiệm của Viện kiểm sát nếu việc giải quyết kiến nghị khởi tố bị tạm đình chỉ được quy định ra sao?

Tạm đình chỉ giải quyết kiến nghị khởi tố trong trường hợp nào? Nếu tạm đình chỉ việc giải quyết kiến nghị khởi tố thì việc định giá tài sản có tiếp tục được thực hiện không? Trách nhiệm của Viện kiểm sát nếu việc giải quyết kiến nghị khởi tố bị tạm đình chỉ được quy định ra sao? Phát hiện quyết định tạm đình chỉ giải quyết kiến nghị khởi tố của Cơ quan điều tra không có căn cứ thì Viện kiểm sát có trách nhiệm gì? Câu hỏi của anh Thành đến từ Quảng Bình.

Tạm đình chỉ giải quyết kiến nghị khởi tố trong trường hợp nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 148 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 (Được bổ sung bởi khoản 2 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Tố tụng hình sự 2021) quy định như sau:

Tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố
1. Hết thời hạn quy định tại Điều 147 của Bộ luật này, cơ quan có thẩm quyền giải quyết quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố khi thuộc một trong các trường hợp:
a) Đã trưng cầu giám định, yêu cầu định giá tài sản, yêu cầu nước ngoài tương trợ tư pháp nhưng chưa có kết quả;
b) Đã yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp tài liệu, đồ vật quan trọng có ý nghĩa quyết định đối với việc khởi tố hoặc không khởi tố vụ án nhưng chưa có kết quả.
c) Không thể kết thúc việc kiểm tra, xác minh để quyết định khởi tố hoặc không khởi tố vụ án vì lý do bất khả kháng do thiên tai, dịch bệnh.
Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và thủ trưởng các cơ quan khác có liên quan quy định chi tiết điểm này.
...

Theo đó, việc giải quyết kiến nghị khởi tố bị tạm đình chỉ khi đã hết thời hạn quy định định tại Điều 147 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 và thuộc một trong 02 trường hợp sau:

Trường hợp 01: Đã trưng cầu giám định, yêu cầu định giá tài sản, yêu cầu nước ngoài tương trợ tư pháp nhưng chưa có kết quả.

Trương hợp 02: Đã yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp tài liệu, đồ vật quan trọng có ý nghĩa quyết định đối với việc khởi tố hoặc không khởi tố vụ án nhưng chưa có kết quả.

Trường hợp 03: hông thể kết thúc việc kiểm tra, xác minh để quyết định khởi tố hoặc không khởi tố vụ án vì lý do bất khả kháng do thiên tai, dịch bệnh.

Vậy nếu phải tạm đình chỉ việc giải quyết kiến nghị khởi tố thì việc giám định tài sản có tiếp tục được thực hiện không?

Căn cứ khoản 3 Điều 148 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định như sau:

Tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố
...
3. Trường hợp tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố thì việc giám định, định giá tài sản hoặc tương trợ tư pháp vẫn tiếp tục được tiến hành cho đến khi có kết quả.

Theo đó, trong trường hợp tạm đình chỉ việc giải quyết kiến nghị khởi tố thì việc định giá tài sản vẫn tiếp tục được tiến hành cho đến khi có kết quả.

Trách nhiệm của Viện kiểm sát nếu việc giải quyết kiến nghị khởi tố bị tạm đình chỉ được quy định ra sao?

Trách nhiệm của Viện kiểm sát nếu việc giải quyết kiến nghị khởi tố bị tạm đình chỉ được quy định ra sao?

Trách nhiệm của Viện kiểm sát nếu việc giải quyết kiến nghị khởi tố bị tạm đình chỉ được quy định ra sao? (hình từ Internet)

Căn cứ khoản 3 Điều 43 Quyết định 111/QĐ-VKSTC năm 2020 quy định như sau:

Thực hành quyền công tố, kiểm sát kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố
...
3. Việc gia hạn thời hạn giải quyết, tạm đình chỉ, phục hồi giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố phải bảo đảm theo đúng quy định tại các điều 147, 148, 149 Bộ luật Tố tụng hình sự và quy định của pháp luật khác có liên quan.
Viện kiểm sát phải theo dõi, quản lý hồ sơ các vụ việc tạm đình chỉ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, phối hợp với Cơ quan có thẩm quyền điều tra rà soát, báo cáo, đề xuất lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo Viện kịp thời xử lý khi lý do tạm đình chỉ không còn.
Kiểm sát viên phải kiểm sát chặt chẽ việc gửi, thông báo kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố cho cơ quan, tổ chức, cá nhân. Trường hợp phát hiện vi phạm thì phải yêu cầu hoặc kiến nghị theo đúng quy định của pháp luật.

Chiếu theo quy định này, khi việc giải quyết kiến nghị khởi tố bị tạm đình chỉ thì Viện kiểm sát có trách nhiệm phải theo dõi, quản lý hồ sơ các vụ việc tạm đình chỉ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

Đồng thời phối hợp với Cơ quan có thẩm quyền điều tra rà soát, báo cáo, đề xuất lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo Viện kịp thời xử lý khi lý do tạm đình chỉ không còn.

Bên cạnh đó, Kiểm sát viên phải kiểm sát chặt chẽ việc gửi, thông báo kết quả giải quyết kiến nghị khởi tố cho cơ quan, tổ chức, cá nhân. Trường hợp phát hiện vi phạm thì phải yêu cầu hoặc kiến nghị theo đúng quy định của pháp luật.

Phát hiện quyết định tạm đình chỉ giải quyết kiến nghị khởi tố của Cơ quan điều tra không có căn cứ thì Viện kiểm sát có trách nhiệm gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 148 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định như sau:

Tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố
...
2. Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải gửi quyết định tạm đình chỉ kèm theo tài liệu liên quan đến Viện kiểm sát cùng cấp hoặc Viện kiểm sát có thẩm quyền để kiểm sát và gửi quyết định tạm đình chỉ đó cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đã tố giác, báo tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố.
Trường hợp quyết định tạm đình chỉ không có căn cứ thì Viện kiểm sát ra quyết định hủy bỏ quyết định tạm đình chỉ để tiếp tục giải quyết. Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi ra quyết định hủy bỏ quyết định tạm đình chỉ, Viện kiểm sát phải gửi quyết định đó cho Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, cơ quan, tổ chức, cá nhân đã tố giác, báo tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố. Thời hạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố tiếp không quá 01 tháng kể từ ngày Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra nhận được quyết định hủy bỏ quyết định tạm đình chỉ.
...

Theo đó, trường hợp quyết định tạm đình chỉ giải quyết kiến nghị khởi tố không có căn cứ thì Viện kiểm sát có trách nhiệm ra quyết định hủy bỏ quyết định tạm đình chỉ để tiếp tục giải quyết.

Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi ra quyết định hủy bỏ quyết định tạm đình chỉ, Viện kiểm sát phải gửi quyết định đó cho Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, cơ quan, tổ chức, cá nhân đã tố giác, báo tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

Tạm đình chỉ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cán bộ cấp xã bị tạm đình chỉ công tác theo quy định là trong bao nhiêu ngày? Khi bị đình chỉ có được hưởng lương không?
Pháp luật
Cơ quan nào có thẩm quyền quyết định tạm đình chỉ công tác đối với viên chức quản lý do Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam bổ nhiệm?
Pháp luật
Công chức đang bị tạm đình chỉ công tác thì có phải đóng bảo hiểm xã hội hay không? Chế độ, chính sách đối với công chức đang bị tạm đình chỉ công tác như thế nào?
Pháp luật
Mẫu kiến nghị tạm đình chỉ chức vụ của bị can mới nhất hiện nay? Tạm đình chỉ chức vụ bị can đang đảm nhiệm được thực hiện khi nào?
Pháp luật
Trường hợp nào phải tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự? Khi tạm đình chỉ giải quyết vụ án thì tiền tạm ứng án phí đã nộp có được trả lại không?
Pháp luật
Đề xuất sửa quy định thời hạn tạm đình chỉ trung tâm đăng kiểm vi phạm? Tạm đình chỉ đơn vị đăng kiểm trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Cơ sở cai nghiện bắt buộc không đáp ứng đủ điều kiện để chữa bệnh cho người nghiện ma túy thì người đó được tạm đình chỉ chấp hành thời gian cai nghiện còn lại không?
Pháp luật
Thời hạn tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự là bao lâu? Quyết định tạm đình chỉ có bị kháng cáo, kháng nghị hay không?
Pháp luật
Trách nhiệm của Viện kiểm sát nếu việc giải quyết kiến nghị khởi tố bị tạm đình chỉ được quy định ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tạm đình chỉ
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
663 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tạm đình chỉ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào