Top 5 mẫu viết đoạn văn tả con vật mà em yêu thích lớp 3 điểm cao? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học đối với học sinh lớp 3?

Top 5 mẫu viết đoạn văn tả con vật mà em yêu thích lớp 3 điểm cao? Lưu ý khi viết đoạn văn tả con vật mà em yêu thích lớp 3? Môn Ngữ văn có phải là môn học bắt buộc? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học đối với học sinh lớp 3 được quy định thế nào?

Top 5 mẫu viết đoạn văn tả con vật mà em yêu thích lớp 3 điểm cao?

*Dưới đây là 5 đoạn văn tả con vật mà em yêu thích dành cho học sinh lớp 3, ngắn gọn, dễ hiểu mà người đọc có thể tham khảo:

Tả con chó nhà em

Nhà em có nuôi một chú chó rất đáng yêu tên là Milo. Chú có bộ lông màu vàng óng, mềm mượt như nhung. Đôi mắt tròn xoe, đen láy, lúc nào cũng long lanh như hai viên bi ve. Đôi tai nhỏ, lúc vểnh lên, lúc cụp xuống trông rất ngộ nghĩnh. Milo rất tinh nghịch và thích chạy nhảy khắp sân. Mỗi khi em đi học về, chú lại chạy đến, vẫy đuôi mừng rỡ. Chú còn rất giỏi trông nhà, ban đêm luôn sủa vang khi có người lạ. Em rất yêu quý Milo và luôn chăm sóc chú thật tốt.

Tả con mèo của em

Nhà em có một cô mèo tam thể rất xinh xắn tên là Mimi. Cô mèo có bộ lông mềm mịn với ba màu trắng, vàng và đen xen kẽ nhau. Đôi mắt xanh biếc, tròn xoe, long lanh như hai viên ngọc bích. Mimi có bộ ria mép dài trông rất duyên dáng. Cô mèo rất tinh nghịch, thích đuổi bắt những cuộn len nhỏ. Khi no bụng, cô thường cuộn tròn ngủ ngoan lành. Đặc biệt, Mimi rất giỏi bắt chuột, giúp nhà em không bị lũ chuột phá hoại. Em rất yêu Mimi và xem cô như người bạn nhỏ đáng yêu của mình.

Tả con gà trống

Sáng nào, chú gà trống của ông em cũng cất tiếng gáy “ò ó o” thật to. Chú có bộ lông màu đỏ cam óng mượt. Cái mào đỏ tươi, dựng đứng trên đầu trông thật oai phong. Đôi chân chắc khỏe với những móng vuốt sắc bén. Mỗi khi đi lại, chú kiêu hãnh vươn cổ, vỗ cánh phành phạch. Ban ngày, chú thường đi loanh quanh trong vườn, tìm kiếm thức ăn cùng đàn gà mái. Nhờ có chú mà mỗi buổi sáng em luôn thức dậy đúng giờ để đi học. Em rất yêu quý chú gà trống của ông.

Tả con cá vàng trong bể

Em có một chú cá vàng nhỏ xinh trong bể cá ở phòng khách. Chú có thân hình bầu bĩnh, bộ vảy óng ánh như những mảnh vàng lấp lánh. Đôi mắt tròn xoe, long lanh, lúc nào cũng như đang tò mò khám phá thế giới nước. Đuôi và vây của chú dài, mềm mại, uyển chuyển như những dải lụa mỏng. Mỗi khi em cho ăn, chú lại bơi lượn tung tăng, há miệng đớp từng mẩu thức ăn nhỏ. Nhìn chú cá bơi nhẹ nhàng trong làn nước trong veo, em cảm thấy thật thư giãn. Em rất yêu chú cá vàng bé nhỏ của mình.

Tả con thỏ trắng đáng yêu

Nhà em có nuôi một chú thỏ trắng tên là Bông. Chú có bộ lông trắng muốt, mềm mại như bông gòn. Đôi tai dài vểnh lên trông rất đáng yêu. Mắt chú tròn xoe, đỏ hồng như hai viên kẹo ngọt. Mũi nhỏ lúc nào cũng động đậy, trông thật tinh nghịch. Bông thích ăn cà rốt và rau xanh. Khi ăn, chú nhai nhóp nhép trông rất đáng yêu. Những lúc rảnh rỗi, em thường bế Bông vào lòng, vuốt ve bộ lông mềm mượt của chú. Em rất yêu quý Bông và luôn chăm sóc chú thật tốt.

Lưu ý: Thông tin về top 5 mẫu viết đoạn văn tả con vật mà em yêu thích lớp 3 điểm cao nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo

Top 5 mẫu viết đoạn văn tả con vật mà em yêu thích lớp 3 điểm cao? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học đối với học sinh lớp 3?

Top 5 mẫu viết đoạn văn tả con vật mà em yêu thích lớp 3 điểm cao? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học đối với học sinh lớp 3? (Hình từ Internet)

Lưu ý khi viết đoạn văn tả con vật mà em yêu thích lớp 3? Môn Ngữ văn có phải là môn học bắt buộc?

Lưu ý khi viết đoạn văn tả con vật mà em yêu thích lớp 3?

Khi viết đoạn văn tả con vật mà em yêu thích lớp 3, cần lưu ý một số điểm sau để bài viết hay hơn và đạt điểm cao:

(1) Bố cục đoạn văn rõ ràng

- Câu mở đầu: Giới thiệu con vật em yêu thích (tên, loài, nguồn gốc...).

- Câu miêu tả:

+ Tả ngoại hình: Màu sắc, hình dáng, đặc điểm nổi bật.

+ Tả tính cách, thói quen: Con vật có hiền lành, tinh nghịch không? Thích chơi gì?

+ Tả hoạt động: Nó thường làm gì mỗi ngày? Có đặc điểm nào thú vị?

- Câu kết: Nêu cảm nghĩ của em với con vật đó (yêu thích, chăm sóc…).

(2) Miêu tả chi tiết, dễ hiểu

- Dùng từ ngữ đơn giản, phù hợp với lứa tuổi lớp 3.

- Tả từng bộ phận rõ ràng: bộ lông, mắt, tai, chân, đuôi…

- Tả các hành động sinh động: chó vẫy đuôi, mèo bắt chuột, cá bơi lượn…

(3) Dùng từ ngữ gợi tả và biện pháp tu từ

- So sánh:

+ "Đôi mắt tròn xoe như hai hòn bi ve."

+ "Bộ lông trắng muốt như bông tuyết."

- Nhân hóa:

+ "Chú chó vẫy đuôi mừng rỡ như muốn nói 'chào mừng cậu về nhà'."

+ "Cô mèo lười biếng cuộn tròn ngủ say sưa."

(4) Viết cảm xúc chân thật

- Thể hiện tình cảm với con vật (yêu quý, chăm sóc, coi như bạn bè…).

- Có thể kể một kỷ niệm nhỏ về con vật để đoạn văn sinh động hơn.

Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo

Môn Ngữ văn có phải là môn học bắt buộc?

Căn cứ tiểu mục 2.1 Mục 2 Phần IV Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 1 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT) quy định như sau:

Giai đoạn định hướng nghề nghiệp
2.1. Nội dung giáo dục
Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Lịch sử; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.
Các môn học lựa chọn: Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật.
Học sinh chọn 4 môn học từ các môn học lựa chọn.
Các chuyên đề học tập: Mỗi môn học Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật có một số chuyên đề học tập tạo thành cụm chuyên đề học tập của môn học nhằm thực hiện yêu cầu phân hóa sâu, giúp học sinh tăng cường kiến thức và kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học giải quyết những vấn đề của thực tiễn, đáp ứng yêu cầu định hướng nghề nghiệp. Thời lượng dành cho mỗi chuyên đề học tập là 10 tiết hoặc 15 tiết; tổng thời lượng dành cho cụm chuyên đề học tập của một môn học là 35 tiết/năm học. Ở mỗi lớp 10, 11, 12, học sinh chọn 3 cụm chuyên đề học tập của 3 môn học phù hợp với nguyện vọng của bản thân và khả năng tổ chức của nhà trường.
...

Như vậy, trong chương trình giáo dục phổ thông thì môn Ngữ văn là môn học bắt buộc.

Ngoài ra, Toán; Ngoại ngữ 1; Lịch sử; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương cũng là các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông.

Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học đối với học sinh lớp 3?

Để biết yêu cầu cần đạt về năng lực văn học đối với học sinh lớp 3 là gì thì căn cứ quy định tại tiểu mục 2.1 khoản 2 Mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT như sau:

YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung
Môn Ngữ văn góp phần hình thành, phát triển ở học sinh những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học đã được quy định tại Chương trình tổng thể.
2. Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù
2.1. Yêu cầu cần đạt ở cấp tiểu học
...
b) Năng lực văn học
Phân biệt văn bản truyện và thơ (đoạn, bài văn xuôi và đoạn, bài văn vần); nhận biết được nội dung văn bản và thái độ, tình cảm của người viết; bước đầu hiểu được tác dụng của một số yếu tố hình thức của văn bản văn học (ngôn từ, nhân vật, cốt truyện, vần thơ, so sánh, nhân hoá). Biết liên tưởng, tưởng tượng và diễn đạt có tính văn học trong viết và nói.
Đối với học sinh lớp 1 và lớp 2: nhận biết được văn bản nói về ai, về cái gì; nhận biết được nhân vật trong các câu chuyện, vần trong thơ; nhận biết được truyện và thơ.
Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5: biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản; nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh. Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản. Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.

Như vậy, có thể thấy yêu cầu cần đạt về năng lực văn học đối với học sinh lớp 3 trong chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn là:

- Biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học;

- Kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ;

- Nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản;

- Nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh.

- Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản.

- Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.

Giáo dục tiểu học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Top 5 mẫu viết đoạn văn tả con vật mà em yêu thích lớp 3 điểm cao? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học đối với học sinh lớp 3?
Pháp luật
Viết mở bài và kết bài cho bài văn tả phong cảnh lớp 5 (10 mẫu)? 3 yêu cầu về năng lực văn học mà học sinh lớp 5 cần đạt được là gì?
Pháp luật
Danh từ là gì? Các loại danh từ trong Tiếng Việt? Cho ví dụ về danh từ trong câu? Mục tiêu của giáo dục tiểu học là gì?
Pháp luật
Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ Lượm hay nhất? Giáo dục tiểu học được thực hiện trong mấy năm?
Pháp luật
Bài văn tả nhân vật Conan lớp 5? Bài văn tả nhân vật Conan lớp 5 ngắn gọn? Văn tả nhân vật trong truyện lớp 5 ngắn gọn về Conan?
Pháp luật
Động từ là gì? Các loại động từ trong Tiếng Việt? Ví dụ về động từ trong câu? Yêu cầu về nội dung giáo dục tiểu học thế nào?
Pháp luật
Quan hệ từ là gì? Các cặp quan hệ từ lớp 5? Một số nhóm quan hệ từ phổ biến? Kiến thức Tiếng Việt cho học sinh lớp 5 có nội dung nào?
Pháp luật
Viết bài văn kể về Hai Bà Trưng lớp 4 ngắn gọn? Kể về Hai Bà Trưng ngắn gọn? Viết bài văn kể về Hai Bà Trưng lớp 4?
Pháp luật
Viết đoạn văn tả cảnh biển lớp 5 ngắn gọn? Dàn ý tả cảnh biển lớp 5? Nhiệm vụ của học sinh lớp 5 là gì?
Pháp luật
Bài văn tả Doraemon lớp 5 ngắn gọn? Bài văn tả Doraemon ngắn gọn? Viết đoạn văn tả về Doraemon?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giáo dục tiểu học
0 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giáo dục tiểu học

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Giáo dục tiểu học

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào