Viết mở bài và kết bài cho bài văn tả phong cảnh lớp 5 (10 mẫu)? 3 yêu cầu về năng lực văn học mà học sinh lớp 5 cần đạt được là gì?

Viết mở bài và kết bài cho bài văn tả phong cảnh lớp 5 (10 mẫu)? Dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5? 3 yêu cầu về năng lực văn học mà học sinh lớp 5 cần đạt được là gì? Học sinh tiểu học có những quyền thế nào?

Viết mở bài và kết bài cho bài văn tả phong cảnh lớp 5 (10 mẫu)?

Có thể tham khảo 10 mẫu mở bài và kết bài cho bài văn tả phong cảnh lớp 5 dưới đây:

Cánh đồng lúa quê em

Mở bài: Mỗi khi hè về, quê hương em lại khoác lên mình tấm áo vàng óng ả của những cánh đồng lúa chín. Nhìn từ xa, cánh đồng như một tấm thảm vàng rực rỡ trải dài bất tận, gợi lên vẻ đẹp thanh bình của làng quê.

Kết bài: Cánh đồng lúa không chỉ là niềm tự hào của quê hương mà còn là nơi lưu giữ những kỷ niệm tuổi thơ đẹp đẽ của em. Dù sau này có đi đâu xa, em vẫn luôn nhớ mãi hình ảnh cánh đồng quê hương mỗi mùa lúa chín.

Dòng sông quê hương

Mở bài: Nhà thơ Tế Hanh từng viết:

"Quê hương tôi có con sông xanh biếc,

Nước gương trong soi bóng những hàng tre."

Dòng sông quê em cũng vậy, hiền hòa chảy suốt bốn mùa, là nơi gắn bó với tuổi thơ của em biết bao kỷ niệm.

Kết bài: Dòng sông quê em không chỉ mang vẻ đẹp yên bình mà còn là nơi chứng kiến bao kỷ niệm tuổi thơ của em. Dù sau này lớn lên, em vẫn sẽ luôn nhớ về dòng sông thân thương ấy.

Buổi sáng trên biển

Mở bài: Khi mặt trời vừa ló rạng, biển cả như bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài. Mặt nước xanh thẳm lấp lánh ánh vàng, những con sóng nhẹ nhàng vỗ vào bờ cát, tạo nên một khung cảnh bình yên đến lạ.

Kết bài: Biển buổi sáng không chỉ đẹp mà còn mang đến cho em cảm giác thư thái và yên bình. Mỗi lần ngắm biển, em lại cảm thấy yêu hơn thiên nhiên tươi đẹp của quê hương mình.

Công viên vào buổi sáng

Mở bài: Mỗi buổi sáng, công viên lại rộn ràng với tiếng chim hót và những bước chân nhộn nhịp của mọi người đi tập thể dục. Những hàng cây xanh rì, những luống hoa khoe sắc tạo nên một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp.

Kết bài: Công viên không chỉ là nơi thư giãn, rèn luyện sức khỏe mà còn là không gian trong lành giúp mọi người bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng. Em rất thích những buổi sáng yên bình ở công viên.

Rừng thông trên núi

Mở bài: Trên đỉnh ngọn đồi cao, rừng thông xanh ngát trải dài bất tận. Những hàng cây thẳng tắp, rì rào trong gió như một bản nhạc du dương của thiên nhiên.

Kết bài: Rừng thông mang một vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ nhưng cũng đầy thơ mộng. Em mong rằng cảnh sắc thiên nhiên này sẽ luôn được giữ gìn để mãi mãi xanh tươi.

Hồ nước vào mùa thu

Mở bài: Khi thu về, mặt hồ khoác lên mình một vẻ đẹp thơ mộng. Mặt nước trong veo, phản chiếu những tán lá vàng rung rinh trong làn gió nhẹ, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Kết bài: Hồ nước vào mùa thu mang vẻ đẹp dịu dàng và thanh bình. Mỗi lần đứng trước mặt hồ, em lại cảm nhận được sự yên tĩnh và thư thái trong tâm hồn.

Đồi chè xanh mướt

Mở bài: Xa xa, những đồi chè xanh mướt như những dải lụa trải dài đến tận chân trời. Mỗi buổi sớm, sương mai còn đọng trên những búp chè non, tạo nên một khung cảnh tươi đẹp và trong lành.

Kết bài: Đồi chè không chỉ là nguồn thu nhập cho người dân quê em mà còn là niềm tự hào với vẻ đẹp thơ mộng của nó. Em mong rằng những đồi chè xanh ngát này sẽ luôn tươi tốt, mang lại sức sống cho quê hương.

Con đường làng vào mùa xuân

Mở bài: Mùa xuân đến, con đường làng em như khoác lên mình một chiếc áo mới. Hai bên đường, những hàng cây xanh tốt, những khóm hoa khoe sắc, tạo nên một khung cảnh tràn đầy sức sống.

Kết bài: Con đường làng mùa xuân không chỉ đẹp mà còn chứa đựng bao kỷ niệm thân thương. Mỗi lần đi trên con đường này, em lại cảm nhận được hơi thở ấm áp của quê hương.

Cánh đồng hoa hướng dương

Mở bài: Đứng trước cánh đồng hoa hướng dương, em như lạc vào một thế giới rực rỡ sắc vàng. Những bông hoa to tròn, vươn mình hướng về phía mặt trời, tạo nên một khung cảnh vô cùng tươi sáng.

Kết bài: Cánh đồng hoa hướng dương không chỉ đẹp mà còn mang đến cho em cảm giác lạc quan, yêu đời. Em mong sẽ có nhiều dịp được ngắm nhìn khung cảnh rực rỡ này.

Vườn cây ăn trái vào mùa hè

Mở bài: Khi hè về, khu vườn nhà em lại tràn ngập sắc màu của những loại trái cây chín mọng. Từng chùm quả sai trĩu, tỏa hương thơm ngọt ngào, báo hiệu một mùa bội thu.

Kết bài: Vườn cây không chỉ là niềm tự hào của gia đình em mà còn là nơi chứa đựng bao kỷ niệm tuổi thơ. Em mong rằng khu vườn sẽ luôn xanh tươi và trĩu quả mỗi mùa hè.

*Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo

Viết mở bài và kết bài cho bài văn tả phong cảnh lớp 5 (10 mẫu)? 3 yêu cầu về năng lực văn học mà học sinh lớp 5 cần đạt được là gì?

Viết mở bài và kết bài cho bài văn tả phong cảnh lớp 5 (10 mẫu)? 3 yêu cầu về năng lực văn học mà học sinh lớp 5 cần đạt được là gì? (Hình từ Internet)

Dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5? 3 yêu cầu về năng lực văn học mà học sinh lớp 5 cần đạt được là gì?

Tham khảo Dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5 dưới đây:

(I) Mở bài (Giới thiệu phong cảnh định tả)

Giới thiệu chung về cảnh vật mà em sẽ tả (đó là cảnh gì, ở đâu?).

Cảm nhận ban đầu của em khi đứng trước khung cảnh đó (hấp dẫn, thơ mộng, yên bình, hùng vĩ…).

(II) Thân bài (Tả chi tiết phong cảnh)

(1) Tả bao quát (Nhìn tổng thể khung cảnh)

Khung cảnh rộng lớn như thế nào?

Màu sắc chủ đạo của phong cảnh (xanh, vàng, trắng, đỏ…)?

Cảm nhận chung về không gian (mênh mông, rực rỡ, bình yên…)?

(2) Tả chi tiết từng bộ phận

- Tùy theo loại cảnh vật mà miêu tả các yếu tố sau:

Đối với cánh đồng: Những bông lúa chín vàng, thân lúa uốn cong theo làn gió, hương lúa thoang thoảng.

Đối với dòng sông: Nước trong veo, lấp lánh ánh nắng, thuyền bè qua lại, đôi khi có cánh cò chao liệng.

Đối với công viên: Những hàng cây rợp bóng, luống hoa khoe sắc, tiếng chim hót líu lo, trẻ em vui chơi.

Đối với biển: Sóng vỗ rì rào, mặt nước xanh biếc, bãi cát mịn màng, những con thuyền lênh đênh trên mặt nước.

Đối với rừng cây: Cây cối xanh tươi, những tia nắng xuyên qua tán lá, không khí mát mẻ, tiếng chim rừng ríu rít.

(3) Tả hoạt động con người và động vật (nếu có)

Con người đang làm gì? (Chơi đùa, làm việc, tập thể dục, chèo thuyền, câu cá…)

Động vật xuất hiện ra sao? (Chim hót líu lo, trâu bò gặm cỏ, côn trùng bay lượn…)

(III) Kết bài (Cảm nghĩ của em về phong cảnh)

Cảm xúc của em khi ngắm nhìn khung cảnh này (yêu thích, ấn tượng, tự hào…).

Mong ước về phong cảnh trong tương lai (luôn tươi đẹp, được bảo vệ, gìn giữ…).

*Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo

Theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT yêu cầu về năng lực văn học mà học sinh lớp 5 phải đạt được như sau:

- Biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản;

- Nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh. Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản.

- Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.

Học sinh tiểu học có những quyền thế nào?

Căn cứ theo Điều 35 Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT có quy định về quyền của học sinh tiểu học như sau:

- Được học tập

+ Được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân; được học ở một trường, lớp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học thuận tiện đi lại đối với bản thân trên địa bàn cư trú.

+ Học sinh được chọn trường học hoặc chuyển đến học trường khác ngoài địa bàn cư trú, nếu trường đó có khả năng tiếp nhận.

+ Học sinh trong độ tuổi tiểu học từ nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc tại Việt Nam, trẻ em vì hoàn cảnh khó khăn chưa được đi học ở nhà trường nếu có nguyện vọng chuyển đến học trong một trường tiểu học thì được hiệu trưởng tổ chức khảo sát trình độ để xếp vào lớp phù hợp.

+ Học sinh khuyết tật được học hòa nhập ở một trường tiểu học; được đảm bảo các điều kiện để học tập và rèn luyện; được học và đánh giá theo kế hoạch giáo dục cá nhân của học sinh.

+ Học sinh được học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban.

+ Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể được học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Thủ tục xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:

Cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh có đơn đề nghị với nhà trường.

Hiệu trưởng nhà trường thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn, gồm: hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang học, giáo viên dạy lớp trên, nhân viên y tế, tổng phụ trách Đội.

Căn cứ kết quả khảo sát của hội đồng tư vấn, hiệu trưởng hoàn thiện hồ sơ và báo cáo trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo xem xét quyết định.

- Học sinh có kết quả học tập còn hạn chế, đã được giáo viên, cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh trực tiếp hướng dẫn giúp đỡ mà vẫn chưa hoàn thành, tùy theo mức độ chưa hoàn thành của các nhiệm vụ học tập và rèn luyện, giáo viên báo cáo hiệu trưởng xem xét quyết định lên lớp hoặc ở lại lớp, đồng thời cùng với gia đình quyết định các biện pháp giáo dục phù hợp.

- Được bảo vệ, chăm sóc, tôn trọng và đối xử bình đẳng, dân chủ; được đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng; được cung cấp đầy đủ thông tin về quá trình học tập, rèn luyện của bản thân; được đảm bảo những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập và rèn luyện.

- Được tham gia các hoạt động phát huy khả năng của cá nhân; được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của cá nhân.

- Được nhận học bổng và được hưởng chính sách xã hội theo quy định.

- Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Giáo dục tiểu học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quan hệ từ là gì? Các cặp quan hệ từ lớp 5? Một số nhóm quan hệ từ phổ biến? Kiến thức Tiếng Việt cho học sinh lớp 5 có nội dung nào?
Pháp luật
Tả cô giáo chủ nhiệm lớp 5 ngắn gọn? Bài văn tả cô giáo hay nhất lớp 5? Văn tả cô giáo chủ nhiệm lớp 5 chọn lọc?
Pháp luật
Top 5 mẫu viết đoạn văn ngắn tả cảnh quê hương em lớp 4 hay, điểm cao? Yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ đối với học sinh lớp 4 trong môn Ngữ văn?
Pháp luật
Top 5 mẫu viết đoạn văn tả con vật mà em yêu thích lớp 3 điểm cao? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học đối với học sinh lớp 3?
Pháp luật
Viết mở bài và kết bài cho bài văn tả phong cảnh lớp 5 (10 mẫu)? 3 yêu cầu về năng lực văn học mà học sinh lớp 5 cần đạt được là gì?
Pháp luật
Danh từ là gì? Các loại danh từ trong Tiếng Việt? Cho ví dụ về danh từ trong câu? Mục tiêu của giáo dục tiểu học là gì?
Pháp luật
Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ Lượm hay nhất? Giáo dục tiểu học được thực hiện trong mấy năm?
Pháp luật
Bài văn tả nhân vật Conan lớp 5? Bài văn tả nhân vật Conan lớp 5 ngắn gọn? Văn tả nhân vật trong truyện lớp 5 ngắn gọn về Conan?
Pháp luật
Động từ là gì? Các loại động từ trong Tiếng Việt? Ví dụ về động từ trong câu? Yêu cầu về nội dung giáo dục tiểu học thế nào?
Pháp luật
Viết bài văn kể về Hai Bà Trưng lớp 4 ngắn gọn? Kể về Hai Bà Trưng ngắn gọn? Viết bài văn kể về Hai Bà Trưng lớp 4?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giáo dục tiểu học
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
25 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giáo dục tiểu học

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Giáo dục tiểu học

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào