Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự đưa ra thảo luận trong tập thể Lãnh đạo Tổng cục trước khi quyết định các vấn đề gì?

Tôi có thắc mắc, Tổng cục Thi hành án dân sự làm việc theo chế độ gì? Nguyên tắc làm việc của Tổng cục Thi hành án dân sự như thế nào? Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự đưa ra thảo luận trong tập thể Lãnh đạo Tổng cục trước khi quyết định các vấn đề gì? Câu hỏi của chị Bảo Ngọc tại Hậu Giang.

Tổng cục Thi hành án dân sự làm việc theo chế độ gì? Nguyên tắc làm việc của Tổng cục Thi hành án dân sự như thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 2 Quy chế làm việc của Tổng cục Thi hành án dân sự Ban hành kèm theo Quyết định 194/QĐ-TCTHADS năm 2015 quy định về Nguyên tắc làm việc như sau:

Nguyên tắc làm việc
1. Tổng cục làm việc theo chế độ Thủ trưởng, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, bảo đảm sự quản lý, chỉ đạo, điều hành thống nhất, thông suốt của Tổng Cục trưởng đối với các lĩnh vực công tác của Tổng cục và trong toàn hệ thống cơ quan Thi hành án dân sự; mọi hoạt động của Tổng cục đều phải tuân theo quy định của pháp luật, của Bộ Tư pháp và các Quy chế của Tổng cục.
2. Phân công, phân cấp rõ ràng, đề cao trách nhiệm và phát huy tính chủ động, sáng tạo của các đơn vị, cá nhân theo nguyên tắc một người, một đơn vị được giao thực hiện nhiều việc nhưng mỗi việc chỉ do một đơn vị, một người chịu trách nhiệm chính. Thủ trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm chính về công việc được giao cho đơn vị mình.
3. Cán bộ, công chức giải quyết công việc đúng phạm vi thẩm quyền và trách nhiệm được phân công; tuân thủ trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết công việc theo quy định của pháp luật, Chương trình, kế hoạch công tác, Quy chế làm việc của Tổng cục, của đơn vị, trừ trường hợp đột xuất hoặc có yêu cầu của cơ quan cấp trên.
4. Bảo đảm phát huy năng lực, sở trường của cán bộ, công chức gắn với công tác thi đua, khen thưởng; bảo đảm sự phối hợp công tác, thông suốt thông tin trong giải quyết công việc và trong mọi hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật quy định.
5. Thực hiện cải cách hành chính, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch và hiệu quả trong mọi hoạt động của Tổng cục.

Theo đó, Tổng cục Thi hành án dân sự làm việc theo chế độ Thủ trưởng, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, bảo đảm sự quản lý, chỉ đạo, điều hành thống nhất, thông suốt của Tổng Cục trưởng đối với các lĩnh vực công tác của Tổng cục và trong toàn hệ thống cơ quan Thi hành án dân sự; mọi hoạt động của Tổng cục đều phải tuân theo quy định của pháp luật, của Bộ Tư pháp và các Quy chế của Tổng cục.

Nguyên tắc làm việc của Tổng cục Thi hành án dân sự được quy định cụ thể trên.

thi hành án

Tổng cục Thi hành án dân sự (Hình từ Internet)

Phạm vi giải quyết công việc của Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự như thế nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 3 Quy chế làm việc của Tổng cục Thi hành án dân sự Ban hành kèm theo Quyết định 194/QĐ-TCTHADS năm 2015 quy định về Tổng Cục trưởng như sau:

Tổng Cục trưởng
...
2. Phạm vi giải quyết công việc của Tổng Cục trưởng
a) Công việc thuộc thẩm quyền quy định trong các văn bản pháp luật về thi hành án dân sự và các văn bản pháp luật khác có liên quan, Quy chế làm việc của Bộ Tư pháp và những công việc quy định tại khoản 1 của Điều này;
b) Những công việc được Bộ trưởng giao hoặc uỷ quyền;
c) Những công việc thuộc lĩnh vực, địa bàn công tác và của đơn vị do Tổng Cục trưởng trực tiếp phụ trách;
d) Trực tiếp giải quyết một số công việc tuy đã phân công cho Phó Tổng cục trưởng nhưng Tổng Cục trưởng thấy cần thiết phải giải quyết vì tính chất cấp bách, quan trọng hoặc do Phó Tổng cục trưởng được phân công vắng mặt; những công việc thuộc trách nhiệm của các Phó Tổng cục trưởng, nhưng các Phó Tổng cục trưởng có ý kiến khác nhau.
...

Như vậy, phạm vi giải quyết công việc của Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự như sau:

- Công việc thuộc thẩm quyền quy định trong các văn bản pháp luật về thi hành án dân sự và các văn bản pháp luật khác có liên quan, Quy chế làm việc của Bộ Tư pháp và những công việc quy định tại khoản 1 của Điều này;

- Những công việc được Bộ trưởng giao hoặc uỷ quyền;

- Những công việc thuộc lĩnh vực, địa bàn công tác và của đơn vị do Tổng Cục trưởng trực tiếp phụ trách;

- Trực tiếp giải quyết một số công việc tuy đã phân công cho Phó Tổng cục trưởng nhưng Tổng Cục trưởng thấy cần thiết phải giải quyết vì tính chất cấp bách, quan trọng hoặc do Phó Tổng cục trưởng được phân công vắng mặt; những công việc thuộc trách nhiệm của các Phó Tổng cục trưởng, nhưng các Phó Tổng cục trưởng có ý kiến khác nhau.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự đưa ra thảo luận trong tập thể Lãnh đạo Tổng cục trước khi quyết định các vấn đề gì?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 3 Quy chế làm việc của Tổng cục Thi hành án dân sự Ban hành kèm theo Quyết định 194/QĐ-TCTHADS năm 2015 quy định về Tổng Cục trưởng như sau:

Tổng Cục trưởng
...
3. Tổng Cục trưởng đưa ra thảo luận trong tập thể Lãnh đạo Tổng cục trước khi quyết định các vấn đề sau:
a) Chương trình, kế hoạch công tác, kế hoạch kiểm tra hàng năm của Tổng cục, của hệ thống Thi hành án dân sự; các báo cáo sơ kết 06 tháng, tổng kết năm của Tổng cục và các báo cáo khác nếu thấy cần thiết;
b) Chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển dài hạn; Đề án, dự án, dự thảo văn bản pháp luật do Tổng cục chủ trì để Tổng Cục trưởng trình cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền;
c) Kế hoạch của Bộ Tư pháp, Tổng cục Thi hành án dân sự triển khai các chủ trương, chính sách quan trọng của Đảng, Nhà nước, các văn bản quy phạm pháp luật quan trọng của cấp trên đã ban hành;
d) Dự toán, quyết toán ngân sách; chế độ chi tiêu nội bộ, quản lý tài sản, kế hoạch mua sắm tài sản của Tổng cục;
đ) Công tác tổ chức, cán bộ của Tổng cục;
e) Những vấn đề khác theo quy định của pháp luật hoặc do Tổng Cục trưởng thấy cần thiết phải đưa ra thảo luận trong tập thể Lãnh đạo Tổng cục.
4. Tùy từng trường hợp, điều kiện cụ thể, Tổng Cục trưởng có thể không đưa ra thảo luận mà tổ chức lấy ý kiến bằng văn bản của tập thể Lãnh đạo Tổng cục.

Như vậy, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự đưa ra thảo luận trong tập thể Lãnh đạo Tổng cục trước khi quyết định các vấn đề được quy định cụ thể trên.

Tổng cục thi hành án dân sự
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổng cục Thi hành án dân sự là cơ quan trực thuộc Bộ nào? Email của Tổng cục Thi hành án dân sự?
Pháp luật
Tổng cục Thi hành án dân sự là tổ chức hành chính giúp Bộ trưởng Bộ Tư pháp quản lý nhà nước về công tác gì?
Pháp luật
Ai có quyền bổ nhiệm Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự? Trách nhiệm của Tổng Cục trưởng là gì?
Pháp luật
Tổng cục Thi hành án dân sự có tư cách pháp nhân không? Tổng cục làm việc theo chế độ như thế nào?
Pháp luật
Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự được ủy quyền cho Phó Tổng Cục trưởng điều hành Tổng cục khi vắng mặt không?
Pháp luật
Tổng cục Thi hành án dân sự thực hiện chức năng như thế nào? Có con dấu hình Quốc huy hay không?
Pháp luật
Vụ Tổ chức cán bộ thuộc Tổng cục Thi hành án dân sự có nhiệm vụ và quyền hạn gì về tổ chức bộ máy?
Pháp luật
Văn phòng Tổng cục có nhiệm vụ và quyền hạn gì về công tác lễ tân trong cơ quan Tổng cục Thi hành án dân sự?
Pháp luật
Văn phòng Tổng cục thuộc Tổng cục Thi hành án dân sự có những chức năng gì theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Quản lý công chức thuộc Tổng cục Thi hành án dân sự và các cơ quan thi hành án dân sự gồm những nội dung nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổng cục thi hành án dân sự
603 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổng cục thi hành án dân sự
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: