Tổ chức tín dụng nước ngoài trước khi tham gia thấu chi trong thanh toán điện tử liên ngân hành thì cần nộp những giấy tờ nào?

Tôi muốn hỏi là việc thực hiện thấu chi trong thanh toán điện tử liên ngân hàng đối với tổ chức tín dụng nước ngoài được quy định ra sao? Yêu cầu đối với tổ chức tín dụng nước ngoài trước khi tham gia thấu chi trong thanh toán điện tử liên ngân hàng? - Câu hỏi của anh Vinh (Long An).

Thấu chi trong thanh toán điện tử liên ngân hàng đối với tổ chức tín dụng nước ngoài được quy định ra sao?

to-chuc-tin-dung-nuoc-ngoai

Thấu chi trong thanh toán điện tử liên ngân hàng đối với tổ chức tín dụng nước ngoài được quy định ra sao? (Hình từ Internet)

Theo Điều 8 Thông tư 29/2016/TT-NHNN quy định như sau:

Quy trình thấu chi và cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng
1. Quy trình thấu chi và cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng:
a) Tổ chức tín dụng thực hiện lưu ký giấy tờ có giá để cầm cố tham gia thấu chi, vay qua đêm;
b) Ngân hàng Nhà nước thực hiện thông báo về hạn mức thấu chi cho các tổ chức tín dụng;
c) Thực hiện thấu chi và cho vay qua đêm đối với tổ chức tín dụng;
d) Tổ chức tín dụng thực hiện trả dư nợ vay qua đêm;
đ) Ngân hàng Nhà nước thực hiện thu hồi dư nợ cho vay qua đêm;
e) Ngân hàng Nhà nước xử lý trường hợp tổ chức tín dụng có dư nợ vay qua đêm quá hạn và các vấn đề khác phát sinh liên quan.
2. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành Quyết định quy định cụ thể về Quy trình thấu chi và cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng theo quy định tại khoản 1 Điều này.

Theo đó, việc tham gia thấu chi trong thanh toán điện tử liên ngân hàng đối với tổ chức tín dụng nước ngoài được thực hiện theo quy trình như sau:

+ Tổ chức tín dụng thực hiện lưu ký giấy tờ có giá để cầm cố tham gia thấu chi, vay qua đêm;

+ Ngân hàng Nhà nước thực hiện thông báo về hạn mức thấu chi cho các tổ chức tín dụng;

+ Thực hiện thấu chi và cho vay qua đêm đối với tổ chức tín dụng;

+ Tổ chức tín dụng thực hiện trả dư nợ vay qua đêm;

+ Ngân hàng Nhà nước thực hiện thu hồi dư nợ cho vay qua đêm;

+ Ngân hàng Nhà nước xử lý trường hợp tổ chức tín dụng có dư nợ vay qua đêm quá hạn và các vấn đề khác phát sinh liên quan.

Giấy tờ có giá được cầm cố tham gia thấu chi của tổ chức tín dụng nước ngoài trong thanh toán điện tử liên ngân hàng cần đáp ứng điều kiện gì?

Theo tiểu mục 4 Mục I Quy trình thấu chi và cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng ban hành kèm theo Quyết định 480/QĐ-NHNN năm 2017 quy định như sau:

4. Quy định về cầm cố giấy tờ có giá để tham gia thấu chi và cho vay qua đêm
- Các giấy tờ có giá được sử dụng trong giao dịch thấu chi và cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Điều 5, Thông tư 29/2016/TT-NHNN ngày 12/10/2016 quy định về việc thấu chi và cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng (sau đây gọi tắt là Thông tư 29);
- Khi có nhu cầu thấu chi và cho vay qua đêm, tổ chức tín dụng gửi 01 (một) Giấy đề nghị cầm cố giấy tờ có giá theo Phụ lục số 01/QT-TCVQĐ đính kèm Quy trình này về Ngân hàng Nhà nước (Sở Giao dịch);
- Khi có nhu cầu thay thế giấy tờ có giá đang cầm cố cho nghiệp vụ thấu chi và cho vay qua đêm, tổ chức tín dụng gửi 01 (một) Giấy đề nghị đổi giấy tờ có giá theo Phụ lục số 02/QT-TCVQĐ đính kèm Quy trình này về Ngân hàng Nhà nước (Sở Giao dịch) để thực hiện thay thế giấy tờ có giá cầm cố;
- Khi không có nhu cầu duy trì hạn mức thấu chi, tổ chức tín dụng gửi Ngân hàng Nhà nước (Sở Giao dịch) 01 (một) Giấy đề nghị giải tỏa giấy tờ có giá theo Phụ lục số 03/QT-TCVQĐ đính kèm Quy trình này để giải tỏa một phần hoặc toàn bộ giấy tờ có giá đang cầm cố. Tổ chức tín dụng chỉ được giảm giấy tờ có giá đang sử dụng cho nghiệp vụ thấu chi và cho vay qua đêm trong trường hợp hạn mức thấu chi sau khi điều chỉnh (do giảm giấy tờ có giá cầm cố) tối thiểu bằng số tiền thấu chi đã sử dụng;
- Khi tổ chức tín dụng có dư nợ vay qua đêm quá hạn và giá trị giấy tờ có giá còn lại không đủ để đảm bảo thu hồi nợ quá hạn, tổ chức tín dụng phải bổ sung giá trị giấy tờ có giá cầm cố tương đương với dư nợ quá hạn vay qua đêm;
- Căn cứ đề nghị của tổ chức tín dụng, Ngân hàng Nhà nước (Sở Giao dịch) thực hiện cầm cố, đổi, giải tỏa giấy tờ có giá cầm cố để thực hiện thấu chi, vay qua đêm theo quy định tại Điều 15 Thông tư 04/2016/TT-NHNN ngày 15/4/2016 quy định về việc lưu ký và sử dụng giấy tờ có giá tại Ngân hàng Nhà nước.

Dẫn chiếu theo Điều 5 Thông tư 29/2016/TT-NHNN quy định như sau:

Giấy tờ có giá được sử dụng trong giao dịch thấu chi và cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng
Giấy tờ có giá được sử dụng trong giao dịch thấu chi và cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng đáp ứng các điều kiện sau:
1. Đủ điều kiện lưu ký theo quy định về việc lưu ký và sử dụng giấy tờ có giá lưu ký tại Ngân hàng Nhà nước.
2. Có thể chuyển nhượng.
3. Được phát hành bằng đồng Việt Nam.
4. Có thời hạn còn lại tối thiểu là 30 ngày.
5. Thuộc danh mục các loại giấy tờ có giá được sử dụng trong giao dịch thấu chi và cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định.

Theo đó, giấy tờ có giá được cầm cố tham gia thấu chi của tổ chức tín dụng nước ngoài trong thanh toán điện tử liên ngân hàng cần đáp ứng được các quy định nêu trên.

Tổ chức tín dụng nước ngoài trước khi tham gia thấu chi trong thanh toán điện tử liên ngân thì cần phải nộp những giấy tờ gì?

Theo tiểu mục 5 Mục I Quy trình thấu chi và cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng ban hành kèm theo Quyết định 480/QĐ-NHNN năm 2017 quy định như sau:

Cấp mã khóa truy cập, chứng thư số và phân quyền giao dịch cho nhân sự của tổ chức tín dụng
5.1. Tổ chức tín dụng tham gia giao dịch qua phần mềm giao dịch điện tử của Ngân hàng Nhà nước gửi 02 (hai) Giấy đề nghị cấp mới và thu hồi mã khóa truy cập tham gia nghiệp vụ thấu chi và cho vay qua đêm tại Ngân hàng Nhà nước theo Phụ lục 04/QT-TCVQĐ đính kèm Quy trình này về Ngân hàng Nhà nước (Cục Công nghệ tin học ngân hàng, Sở Giao dịch). Sau khi nhận được Hồ sơ hợp lệ của tổ chức tín dụng, Cục Công nghệ tin học ngân hàng cấp mã khóa truy cập và gửi cho người sử dụng của tổ chức tín dụng;
5.2. Đối với cán bộ ký duyệt (là người đại diện hợp pháp của tổ chức tín dụng) thực hiện đăng ký cấp/gia hạn chứng thư số theo quy định tại Thông tư số 28/2015/TT-NHNN ngày 18/12/2015 quy định về việc quản lý, sử dụng chữ ký số, chứng thư số và dịch vụ chứng thực chữ ký số của Ngân hàng Nhà nước và các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế (nếu có);
5.3. Căn cứ Giấy đề nghị cấp mới và thu hồi mã khóa truy cập tham gia nghiệp vụ thấu chi và cho vay qua đêm tại Ngân hàng Nhà nước của tổ chức tín dụng, Sở Giao dịch thực hiện phân quyền giao dịch cho người sử dụng của tổ chức tín dụng.

Theo đó, trước khi tham gia thấu chi trong thanh toán điện tử liên ngân hàng, tổ chức tín dụng nước ngoài cần gửi 02 Giấy đề nghị cấp mới và thu hồi mã khóa truy cập tham gia nghiệp vụ thấu chi tại Ngân hàng Nhà nước theo Phụ lục 04/QT-TCVQĐ đính kèm Quy trình này về Ngân hàng Nhà nước (Cục Công nghệ tin học ngân hàng, Sở Giao dịch).

Sau khi nhận được Hồ sơ hợp lệ của tổ chức tín dụng, Cục Công nghệ tin học ngân hàng cấp mã khóa truy cập và gửi cho người sử dụng của tổ chức tín dụng để tham gia giao dịch thấu chi qua phần mềm giao dịch điện tử của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Tổ chức tín dụng nước ngoài
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Một tổ chức tín dụng nước ngoài được phép thành lập bao nhiêu văn phòng đại diện trên lãnh thổ Việt Nam?
Pháp luật
Văn phòng đại diện tổ chức tín dụng nước ngoài thay đổi địa điểm có bắt buộc phải công bố trên phương tiện truyền thông không?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng nước ngoài được hiện diện thương mại tại Việt Nam dưới hình thức nào? Văn phòng đại diện phải đáp ứng các điều kiện nào?
Pháp luật
Văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài được thực hiện hoạt động kinh doanh tại Việt Nam không?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng nước ngoài là gì? Tổ chức này có được thành lập văn phòng đại diện tại các tỉnh trên lãnh thổ Việt Nam không?
Pháp luật
Mức lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng đối với tổ chức tín dụng nước ngoài là bao nhiêu? Tổ chức tín dụng nước ngoài có dư nợ vay qua đêm quá hạn sẽ bị xử lý thế nào?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng nước ngoài có phải thỏa thuận việc thanh toán trái phiếu đối với người mua hay không? Thời hạn thanh toán trái phiếu là bao lâu?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng nước ngoài khi phát hành giấy tờ có giá phải tuân thủ các tỷ lệ bảo đảm an toàn nào? Có bao nhiêu hình thức phát hành giấy tờ có giá?
Pháp luật
Quy định nội bộ quản lý rủi ro về môi trường trong hoạt động cấp tín dụng của tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam bao gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Văn phòng đại diện tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam thành lập, tổ chức, hoạt động như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổ chức tín dụng nước ngoài
763 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổ chức tín dụng nước ngoài
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào