Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có được từ bỏ hoặc giảm bớt quyền đòi nợ khi bị thanh lý tài sản hay không?

Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có được từ bỏ hoặc giảm bớt quyền đòi nợ khi bị thanh lý tài sản hay không? Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có được từ bỏ hoặc giảm bớt quyền đòi nợ khi bị thanh lý tài sản hay không? - Câu hỏi của anh Long (Hải Dương).

Hồ sơ thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thể hiện bằng ngôn ngữ gì?

Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (Hình từ Internet)

Theo khoản 1 Điều 5 Thông tư 24/2017/TT-NHNN quy định về nguyên tắc lập hồ sơ như sau:

Nguyên tắc lập hồ sơ
1. Hồ sơ phải được lập bằng tiếng Việt. Hồ sơ bằng tiếng nước ngoài phải được hợp pháp hóa lãnh sự và dịch công chứng sang tiếng Việt, trừ trường hợp hồ sơ được miễn hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật.
...

Theo đó, hồ sơ phải được lập bằng tiếng Việt. Hồ sơ bằng tiếng nước ngoài phải được hợp pháp hóa lãnh sự và dịch công chứng sang tiếng Việt, trừ trường hợp hồ sơ thanh lý tài sản được miễn hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật.

Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có được từ bỏ hoặc giảm bớt quyền đòi nợ khi bị thanh lý tài sản hay không?

Theo khoản 2 Điều 6 Thông tư 24/2017/TT-NHNN (bị thay thế một số cụm từ bởi khoản 5 Điều 2 Thông tư 11/2020/TT-NHNN) quy định về các hành vi bị cấm trong quá trình thu hồi Giấy phép, thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài như sau:

Các hành vi bị cấm trong quá trình thu hồi Giấy phép, thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài
Kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền quyết định thông qua việc giải thể tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoặc kể từ ngày Thống đốc hoặc Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh có văn bản yêu cầu tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thanh lý tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư này, nghiêm cấm tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, người quản lý, người điều hành, người lao động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện các hoạt động, giao dịch liên quan đến tài sản, công nợ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài sau đây:
...
2. Từ bỏ hoặc giảm bớt quyền đòi nợ.
...

Theo đó, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được từ bỏ hoặc giảm bớt quyền đòi nợ khi bị thanh lý tài sản.

Thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài theo những nguyên tắc nào?

Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 24/2017/TT-NHNN về việc thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài như sau

Nguyên tắc thu hồi Giấy phép, thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài
1. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải xác định khả năng thanh toán các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác trước và trong quá trình thanh lý tài sản, giải thể và thu hồi Giấy phép.
2. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (sau đây gọi tắt là Ngân hàng Nhà nước) chỉ chấp thuận việc giải thể khi tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có khả năng thanh toán hết các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác. Việc giải thể tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện theo quy định của Thông tư này và quy định của pháp luật có liên quan.
3. Trong quá trình giám sát thanh lý tài sản, nếu phát hiện tổ chức tín dụng không có khả năng thanh toán đầy đủ các khoản nợ, Ngân hàng Nhà nước ra quyết định chấm dứt thanh lý và thực hiện phương án phá sản tổ chức tín dụng theo quy định tại Mục 1e Chương VIII Luật các tổ chức tín dụng (đã được sửa đổi, bổ sung).
4. Trong quá trình thanh lý tài sản, nếu chi nhánh ngân hàng nước ngoài không có khả năng thanh toán hết các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác, ngân hàng mẹ có nghĩa vụ thực hiện cam kết theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 20 Luật các tổ chức tín dụng (đã được sửa đổi, bổ sung).

Như vậy nguyên tắc thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài như sau:

- Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải xác định khả năng thanh toán các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác trước và trong quá trình thanh lý tài sản.

- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (sau đây gọi tắt là Ngân hàng Nhà nước) chỉ chấp thuận việc giải thể khi tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có khả năng thanh toán hết các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác. Việc giải thể tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện theo quy định của Thông tư này và quy định của pháp luật có liên quan.

- Trong quá trình giám sát thanh lý tài sản, nếu phát hiện tổ chức tín dụng không có khả năng thanh toán đầy đủ các khoản nợ, Ngân hàng Nhà nước ra quyết định chấm dứt thanh lý và thực hiện phương án phá sản tổ chức tín dụng theo quy định.

- Trong quá trình thanh lý tài sản, nếu chi nhánh ngân hàng nước ngoài không có khả năng thanh toán hết các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác, ngân hàng mẹ có nghĩa vụ thực hiện cam kết theo quy định.

Thanh lý tài sản Tải về quy định liên quan đến Thanh lý tài sản:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thông báo thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp thanh lý tài sản được thực hiện vào thời điểm nào?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải thực hiện kiểm kê tài sản trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Khoản phí thực hiện thủ tục đăng ký hành nghề quản lý, thanh lý tài sản đối với doanh nghiệp quản lý thanh lý tài sản là bao nhiêu?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có được từ bỏ hoặc giảm bớt quyền đòi nợ khi bị thanh lý tài sản hay không?
Pháp luật
Quản tài viên của doanh nghiệp tư nhân hành nghề thanh lý tài sản có phải là Giám đốc công ty không?
Pháp luật
Tổng giám đốc công ty hợp danh là doanh nghiệp hành nghề thanh lý tài sản có bắt buộc là Quản tài viên không?
Pháp luật
Doanh nghiệp hành nghề thanh lý tài sản là công ty hợp danh phải có ít nhất bao nhiêu Quản tài viên?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị thanh lý tài sản của Ngân hàng Nhà nước bao gồm những nội dung gì theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Công tác thanh lý tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi được thực hiện theo trình tự, thủ tục như thế nào?
Pháp luật
Các loại doanh nghiệp nào được hành nghề quản lý, thanh lý tài sản trong quá trình giải quyết phá sản?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thanh lý tài sản
769 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thanh lý tài sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào