Tổ chức tín dụng bị rút tiền hàng loạt có được áp dụng kiểm soát đặc biệt? Tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt có phải nộp phí bảo hiểm tiền gửi?

Tổ chức tín dụng bị rút tiền hàng loạt có được áp dụng kiểm soát đặc biệt? Tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt có phải nộp phí bảo hiểm tiền gửi không? Tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt phải hoàn thành kết quả tự đánh giá thực trạng trong bao nhiêu ngày?

Tổ chức tín dụng bị rút tiền hàng loạt có được áp dụng kiểm soát đặc biệt?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 162 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 như sau:

Áp dụng kiểm soát đặc biệt tổ chức tín dụng
1. Ngân hàng Nhà nước xem xét, quyết định đặt tổ chức tín dụng vào kiểm soát đặc biệt khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Tổ chức tín dụng được can thiệp sớm không có phương án khắc phục gửi Ngân hàng Nhà nước hoặc không điều chỉnh phương án khắc phục theo yêu cầu bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước;
b) Trong thời hạn thực hiện phương án khắc phục, tổ chức tín dụng được can thiệp sớm không có khả năng thực hiện phương án khắc phục;
c) Hết thời hạn thực hiện phương án khắc phục mà tổ chức tín dụng không khắc phục được tình trạng dẫn đến thực hiện can thiệp sớm;
d) Bị rút tiền hàng loạt và có nguy cơ gây mất an toàn hệ thống tổ chức tín dụng;
đ) Tỷ lệ an toàn vốn của tổ chức tín dụng thấp hơn 04% trong thời gian 06 tháng liên tục;
e) Tổ chức tín dụng bị giải thể không có khả năng thanh toán đầy đủ các khoản nợ trong quá trình thanh lý tài sản.
2. Kể từ ngày tổ chức tín dụng được đặt vào kiểm soát đặc biệt, chủ sở hữu, thành viên góp vốn, cổ đông của tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt phải báo cáo việc sử dụng cổ phần, phần vốn góp; không được chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp; không được sử dụng cổ phần, phần vốn góp để làm tài sản bảo đảm, trừ trường hợp thực hiện theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
...

Như vậy, trường hợp tổ chức tín dụng bị rút tiền hàng loạt và có nguy cơ gây mất an toàn hệ thống thì Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét, quyết định đặt tổ chức tín dụng vào kiểm soát đặc biệt.

Lưu ý: Kể từ ngày tổ chức tín dụng được đặt vào kiểm soát đặc biệt, chủ sở hữu, thành viên góp vốn, cổ đông của tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt có trách nhiệm:

- Báo cáo việc sử dụng cổ phần, phần vốn góp;

- Không được chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp;

- Không được sử dụng cổ phần, phần vốn góp để làm tài sản bảo đảm, trừ trường hợp thực hiện theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tổ chức tín dụng bị rút tiền hàng loạt có được áp dụng kiểm soát đặc biệt? Tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt có phải nộp phí bảo hiểm tiền gửi?

Tổ chức tín dụng bị rút tiền hàng loạt có được áp dụng kiểm soát đặc biệt? (Hình từ Internet)

Tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt có phải nộp phí bảo hiểm tiền gửi không?

Căn cứ theo quy định tai khoản 3 Điều 166 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 như sau:

Quản trị, điều hành và hoạt động của tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt
1. Trong thời gian kiểm soát đặc biệt, tổ chức tín dụng không phải tuân thủ quy định tại các điều 136, 137, 138 và khoản 3 Điều 144 của Luật này. Trường hợp số tiền phải trích lập dự phòng rủi ro lớn hơn chênh lệch thu chi từ kết quả kinh doanh hằng năm, chưa bao gồm số tiền dự phòng rủi ro đã tạm trích trong năm, thì số tiền trích lập dự phòng rủi ro bằng chênh lệch thu chi.
2. Tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt không phải thực hiện dự trữ bắt buộc.
3. Tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt được miễn nộp phí bảo hiểm tiền gửi, phí tham gia quỹ bảo đảm an toàn hệ thống quỹ tín dụng nhân dân.
4. Việc tổ chức Đại hội đồng cổ đông, Đại hội thành viên, công bố thông tin của tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt được thực hiện theo yêu cầu bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước phù hợp với mục tiêu bảo đảm an toàn hệ thống tổ chức tín dụng.
...

Như vậy, tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt thì được miễn nộp phí bảo hiểm tiền gửi và phí tham gia quỹ bảo đảm an toàn hệ thống quỹ tín dụng nhân dân.

Tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt phải hoàn thành kết quả tự đánh giá thực trạng trong bao nhiêu ngày?

Theo quy định tai khoản 2 Điều 167 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 như sau:

Đánh giá thực trạng tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt
1. Ban kiểm soát đặc biệt yêu cầu tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt quy định tại các điểm a, b, c, d và đ khoản 1 Điều 162 của Luật này thuê tổ chức kiểm toán độc lập kiểm toán báo cáo tài chính của tổ chức tín dụng, trừ quỹ tín dụng nhân dân. Việc thuê tổ chức kiểm toán độc lập phải hoàn thành trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày có quyết định thành lập Ban kiểm soát đặc biệt.
2. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có báo cáo kết quả kiểm toán, tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt phải hoàn thành kết quả tự đánh giá thực trạng của tổ chức tín dụng đó.
3. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày có báo cáo kết quả kiểm toán, Ban kiểm soát đặc biệt hoàn thành việc đánh giá thực trạng tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, kể cả trong trường hợp tổ chức tín dụng không hoàn thành việc tự đánh giá theo quy định tại khoản 2 Điều này.
4. Thời hạn quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này của quỹ tín dụng nhân dân được kiểm soát đặc biệt được tính từ ngày Ngân hàng Nhà nước có quyết định thành lập Ban kiểm soát đặc biệt.
5. Việc đánh giá thực trạng của tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này, trừ quỹ tín dụng nhân dân, phải căn cứ vào kết quả của tổ chức kiểm toán độc lập quy định tại khoản 1 Điều này.
...

Theo đó, tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt phải hoàn thành kết quả tự đánh giá thực trạng trong vòng 30 ngày kể từ ngày có báo cáo kết quả kiểm toán và việc đánh giá thực trạng phải căn cứ vào kết quả của tổ chức kiểm toán độc lập quy định tại khoản 1 Điều 167 Luật Các tổ chức tín dụng 2024, trừ quỹ tín dụng nhân dân.

Lưu ý: Thời hạn hoàn thành kết quả tự đánh giá thực trạng của của quỹ tín dụng nhân dân được kiểm soát đặc biệt được tính từ ngày Ngân hàng Nhà nước có quyết định thành lập Ban kiểm soát đặc biệt.

Tổ chức tín dụng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhiệm vụ, quyền hạn của Ban kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt từ 01/7/2024 ra sao?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng chỉ được cung cấp thông tin khách hàng cho tổ chức, cá nhân khác trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Việc giữ bí mật thông tin khách hàng của các tổ chức tín dụng được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng bị áp dụng kiểm soát đặc biệt khi nào? Ngân hàng Nhà nước có thẩm quyền gì đối với tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt?
Pháp luật
Tổng Giám đốc của ngân hàng thương mại có được cấp tín dụng không? Trường hợp nào bị hạn chế cấp tín dụng?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng bị rút tiền hàng loạt có được áp dụng kiểm soát đặc biệt? Tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt có phải nộp phí bảo hiểm tiền gửi?
Pháp luật
Tổng giám đốc công ty con của tổ chức tín dụng phải có trình độ đại học trở lên các chuyên ngành nào?
Pháp luật
Từ ngày 01/7/2024, trường hợp nào chấm dứt kiểm soát đặc biệt đối với các tổ chức tín dụng?
Pháp luật
Ngân hàng nhà nước cho các tổ chức tín dụng vay đặc biệt với lãi suất 0%/năm trong trường hợp nào?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng tạm ngừng giao dịch trong bao lâu thì phải được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổ chức tín dụng
37 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổ chức tín dụng

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Tổ chức tín dụng

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Trọn bộ 16 văn bản về lãi suất ngân hàng mới nhất 2024
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào