Người lao động áp dụng hình thức trả lương theo sản phẩm thì cách quy đổi mức lương theo tháng và theo giờ được tính thế nào?

Ngoài hình thức trả lương theo tháng và theo giờ thì công ty được trả lương cho người lao động theo hình thức khác không? Người lao động áp dụng hình thức trả lương theo sản phẩm thì cách quy đổi mức lương theo tháng và theo giờ được tính thế nào?

Ngoài hình thức trả lương theo tháng và theo giờ thì công ty được trả lương cho người lao động theo hình thức khác không?

Căn cứ theo Điều 4 Nghị định 74/2024/NĐ-CP quy định như sau:

Áp dụng mức lương tối thiểu
...
2. Mức lương tối thiểu giờ là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo giờ, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc trong một giờ và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu giờ.
3. Đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo tuần hoặc theo ngày hoặc theo sản phẩm hoặc lương khoán thì mức lương của các hình thức trả lương này nếu quy đổi theo tháng hoặc theo giờ không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng hoặc mức lương tối thiểu giờ.
...

Và Điều 96 Bộ luật Lao động 2019 quy định:

Hình thức trả lương
1. Người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận về hình thức trả lương theo thời gian, sản phẩm hoặc khoán.
...

Như vậy, theo quy định nêu trên, ngoài hình thức trả lương theo tháng và theo giờ thì công ty được trả lương cho người lao động theo hình thức trả lương theo tuần hoặc theo ngày hoặc theo sản phẩm hoặc lương khoán.

Lưu ý: Mức lương của các hình thức trả lương này nếu quy đổi theo tháng hoặc theo giờ không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng hoặc mức lương tối thiểu giờ.

Người lao động áp dụng hình thức trả lương theo sản phẩm thì cách quy đổi mức lương theo tháng và theo giờ được tính thế nào?

Người lao động áp dụng hình thức trả lương theo sản phẩm thì cách quy đổi mức lương theo tháng và theo giờ được tính thế nào? (Hình từ Internet)

Người lao động áp dụng hình thức trả lương theo sản phẩm thì cách quy đổi mức lương theo tháng và theo giờ được tính thế nào?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 4 Nghị định 74/2024/NĐ-CP quy định như sau:

Áp dụng mức lương tối thiểu
...
3. Đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo tuần hoặc theo ngày hoặc theo sản phẩm hoặc lương khoán thì mức lương của các hình thức trả lương này nếu quy đổi theo tháng hoặc theo giờ không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng hoặc mức lương tối thiểu giờ. Mức lương quy đổi theo tháng hoặc theo giờ trên cơ sở thời giờ làm việc bình thường do người sử dụng lao động lựa chọn theo quy định của pháp luật lao động như sau:
a) Mức lương quy đổi theo tháng bằng mức lương theo tuần nhân với 52 tuần chia cho 12 tháng; hoặc mức lương theo ngày nhân với số ngày làm việc bình thường trong tháng; hoặc mức lương theo sản phẩm, lương khoán thực hiện trong thời giờ làm việc bình thường trong tháng.
b) Mức lương quy đổi theo giờ bằng mức lương theo tuần, theo ngày chia cho số giờ làm việc bình thường trong tuần, trong ngày; hoặc mức lương theo sản phẩm, lương khoán chia cho số giờ làm việc trong thời giờ làm việc bình thường để sản xuất sản phẩm, thực hiện nhiệm vụ khoán.

Theo đó, người lao động áp dụng hình thức trả lương theo sản phẩm thì cách quy đổi mức lương theo tháng và theo giờ được tính như sau:

(1) Mức lương quy đổi theo tháng bằng mức lương theo sản phẩm thực hiện trong thời giờ làm việc bình thường trong tháng.

(2) Mức lương quy đổi theo giờ bằng mức lương theo sản phẩm chia cho số giờ làm việc trong thời giờ làm việc bình thường để sản xuất sản phẩm.

Công ty có bắt buộc phải cung cấp thông tin về tiền lương và hình thức trả lương khi giao kết hợp đồng lao động với người lao động không?

Căn cứ Điều 16 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Nghĩa vụ cung cấp thông tin khi giao kết hợp đồng lao động
1. Người sử dụng lao động phải cung cấp thông tin trung thực cho người lao động về công việc, địa điểm làm việc, điều kiện làm việc, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn, vệ sinh lao động, tiền lương, hình thức trả lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, quy định về bảo vệ bí mật kinh doanh, bảo vệ bí mật công nghệ và vấn đề khác liên quan trực tiếp đến việc giao kết hợp đồng lao động mà người lao động yêu cầu.
2. Người lao động phải cung cấp thông tin trung thực cho người sử dụng lao động về họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, trình độ học vấn, trình độ kỹ năng nghề, xác nhận tình trạng sức khỏe và vấn đề khác liên quan trực tiếp đến việc giao kết hợp đồng lao động mà người sử dụng lao động yêu cầu.

Như vậy, theo quy định trên, công ty bắt buộc phải cung cấp thông tin về tiền lương và hình thức trả lương khi giao kết hợp đồng lao động với người lao động.

Theo đó, khi giao kết hợp đồng lao động, người sử dụng lao động và người lao động có nghĩa vụ cung cấp thông tin như sau:

(1) Người sử dụng lao động phải cung cấp thông tin trung thực cho người lao động về:

- Công việc, địa điểm làm việc, điều kiện làm việc, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn, vệ sinh lao động;

- Tiền lương, hình thức trả lương;

- Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp;

- Quy định về bảo vệ bí mật kinh doanh, bảo vệ bí mật công nghệ và vấn đề khác liên quan trực tiếp đến việc giao kết hợp đồng lao động mà người lao động yêu cầu.

(2) Người lao động phải cung cấp thông tin trung thực cho người sử dụng lao động về:

- Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, trình độ học vấn, trình độ kỹ năng nghề,

- Xác nhận tình trạng sức khỏe;

- Vấn đề khác liên quan trực tiếp đến việc giao kết hợp đồng lao động mà người sử dụng lao động yêu cầu.

Người lao động Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Người lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tháng 7 âm lịch 2024 là tháng mấy dương lịch? Lịch âm tháng 7 2024 như thế nào? Tháng 7 âm lịch 2024 có những sự kiện gì?
Pháp luật
Người lao động áp dụng hình thức trả lương theo sản phẩm thì cách quy đổi mức lương theo tháng và theo giờ được tính thế nào?
Pháp luật
Người sử dụng lao động phải cung cấp bao nhiêu lít nước uống cho người lao động trong một ca làm tại công trường?
Pháp luật
Ngày 1 tháng 8 là ngày Quốc tế Bạn gái đúng không? Tặng quà cho bạn gái ngày 1 tháng 8 có đòi lại được không?
Pháp luật
Trong thời gian tới có những ngày kỷ niệm nào nổi bật? Người lao động có được nghỉ làm hưởng nguyên lương khi tới các ngày kỷ niệm không?
Pháp luật
Tăng lương cho người lao động có lương thấp hơn mức lương tối thiểu vùng có bắt buộc phải ký lại hợp đồng lao động mới không?
Pháp luật
Người lao động có lương tháng thấp hơn mức lương tối thiểu vùng mới nhất hiện nay thì doanh nghiệp có bắt buộc phải tăng lương?
Pháp luật
Ngày 7 7 âm lịch là ngày bao nhiêu dương 2024? Ngày 7 7 âm lịch là ngày gì? Chi tiết lịch âm tháng 7 2024 như thế nào?
Pháp luật
Người lao động nghỉ ngang trong thời gian thử việc bị phạt bao nhiêu tiền? Thời gian thử việc tối đa là bao lâu? Có thể thử việc bao nhiêu lần?
Pháp luật
Độ tuổi lao động tối thiểu của người lao động làm việc tại Việt Nam là bao nhiêu? Có trường hợp nào ngoại lệ không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người lao động
2 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào