Tổ chức bộ máy của Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù gồm những phòng nào?

Cho tôi hỏi Tổ chức bộ máy của Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù gồm những phòng nào? Đơn vị nào có nhiệm vụ tham mưu cho lãnh đạo Vụ Kiểm sát thực hiện kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc thi hành án phạt tù? Câu hỏi của anh N.Q.V từ Phú Yên.

Tổ chức bộ máy của Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù gồm những phòng nào?

Tổ chức bộ máy của Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù được quy định tại khoản 1 Điều 3 Quy chế về tổ chức và hoạt động của Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù ban hành kèm theo Quyết định 260/QĐ-VKSNDTC-V4 năm 2011 như sau:

Tổ chức bộ máy
1. Tổ chức bộ máy của Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù, gồm:
- Phòng Tham mưu -.Tổng hợp; (Phòng 1)
- Phòng Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam; (Phòng 2)
- Phòng Kiểm sát thi hành án phạt tù; (Phòng 3)
- Phòng Kiểm sát thi hành án hình sự khác; (Phòng 4)
2. Cơ cấu cán bộ của Vụ gồm có:
- Vụ trưởng, các Phó Vụ trưởng;
- Các Trưởng phòng, các Phó Trưởng phòng;
- Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và chuyên viên.

Như vậy, theo quy định, tổ chức bộ máy của Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù gồm:

(1) Phòng Tham mưu -.Tổng hợp; (Phòng 1)

(2) Phòng Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam; (Phòng 2)

(3) Phòng Kiểm sát thi hành án phạt tù; (Phòng 3)

(4) Phòng Kiểm sát thi hành án hình sự khác; (Phòng 4)

Tổ chức bộ máy của Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù gồm những phòng nào?

Tổ chức bộ máy của Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù gồm những phòng nào? (Hình từ Internet)

Phòng Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam của Vụ Kiểm sát có nhiệm vụ gì?

Nhiệm vụ của Phòng Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam được quy định tại Điều 5 Quy chế về tổ chức và hoạt động của Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù ban hành kèm theo Quyết định 260/QĐ-VKSNDTC-V4 năm 2011 như sau:

Nhiệm vụ của Phòng Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam (Phòng 2)
Tham mưu cho Lãnh đạo Vụ trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Theo dõi, quản lý tình hình chấp hành pháp luật và thực hiện nhiệm vụ kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc tạm giữ, tạm giam theo quy định của pháp luật.
- Kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc tạm giữ, tạm giam đối với các Trại tạm giam, nhà tạm giữ.
- Kiểm tra, hướng dẫn Viện kiểm sát nhân dân các địa phương thực hiện nhiệm vụ kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc tạm giữ, tạm giam.
- Phát hiện, tổng hợp các vi phạm pháp luật trong việc tạm giữ tạm giam và xác định nguyên nhân, điều kiện dẫn đến vi phạm để kháng nghị, kiến nghị với cơ quan có trách nhiệm cùng cấp và cấp dưới, yêu cầu đình chỉ việc thi hành, sửa đổi hoặc bãi bỏ quyết định có vi phạm pháp luật, chấm dứt việc làm vi phạm pháp luật và yêu cầu xử lý người vi phạm pháp luật.
- Tham gia việc xây dựng luật, các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực tạm giữ, tạm giam và công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam. Tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng pháp luật về việc kiểm sát tạm giữ, tạm giam để đề xuất biện pháp khắc phục.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Vụ trưởng giao.

Như vậy, theo quy định, phòng Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam có nhiệm vụ tham mưu cho lãnh đạo Vụ Kiểm sát trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ sau:

(1) Theo dõi, quản lý tình hình chấp hành pháp luật và thực hiện nhiệm vụ kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc tạm giữ, tạm giam theo quy định của pháp luật.

(2) Kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc tạm giữ, tạm giam đối với các Trại tạm giam, nhà tạm giữ.

(3) Kiểm tra, hướng dẫn Viện kiểm sát nhân dân các địa phương thực hiện nhiệm vụ kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc tạm giữ, tạm giam.

(4) Phát hiện, tổng hợp các vi phạm pháp luật trong việc tạm giữ tạm giam và xác định nguyên nhân, điều kiện dẫn đến vi phạm để kháng nghị, kiến nghị với cơ quan có trách nhiệm cùng cấp và cấp dưới, yêu cầu đình chỉ việc thi hành, sửa đổi hoặc bãi bỏ quyết định có vi phạm pháp luật, chấm dứt việc làm vi phạm pháp luật và yêu cầu xử lý người vi phạm pháp luật.

(5) Tham gia việc xây dựng luật, các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực tạm giữ, tạm giam và công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam.

Tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng pháp luật về việc kiểm sát tạm giữ, tạm giam để đề xuất biện pháp khắc phục.

(6) Thực hiện các nhiệm vụ khác do Vụ trưởng giao.

Đơn vị nào có nhiệm vụ tham mưu cho lãnh đạo Vụ Kiểm sát thực hiện kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc thi hành án phạt tù?

Đơn vị tham mưu cho lãnh đạo Vụ Kiểm sát được quy định tại Điều 6 Quy chế về tổ chức và hoạt động của Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù ban hành kèm theo Quyết định 260/QĐ-VKSNDTC-V4 năm 2011 như sau:

Nhiệm vụ của Phòng kiểm sát thi hành án phạt tù (Phòng 3)
Tham mưu cho Lãnh đạo Vụ trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Theo dõi, quản lý tình hình chấp hành pháp luật và thực hiện nhiệm vụ kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc thi hành án phạt tù theo quy định của pháp luật.
- Kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc thi hành án phạt tù đối với các Trại giam, Trại tạm giam, nhà tạm giữ.
- Kiểm tra, hướng dẫn Viện kiểm sát nhân dân các địa phương thực hiện nhiệm vụ kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại trong việc thi hành án phạt tù.
- Phát hiện, tổng hợp các vi phạm pháp luật trong việc thi hành án phạt tù; xác định nguyên nhân, điều kiện dẫn đến vi phạm để kháng nghị, kiến nghị với cơ quan có trách nhiệm cùng cấp và cấp dưới, yêu cầu đình chỉ việc thi hành, sửa đổi hoặc bãi bỏ quyết định có vi phạm pháp luật, chấm dứt việc làm vi phạm pháp luật và yêu cầu xử lý người vi phạm pháp luật.
- Tham gia xây dựng luật, các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực thi hành án phạt tù và công tác kiểm sát thi hành án phạt tù. Tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng pháp luật về thi hành án phạt tù để đề xuất biện pháp khắc phục.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Vụ trưởng giao.

Như vậy, theo quy định, Phòng kiểm sát thi hành án phạt tù có nhiệm vụ tham mưu cho lãnh đạo Vụ Kiểm sát thực hiện kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc thi hành án phạt tù đối với các Trại giam, Trại tạm giam, nhà tạm giữ.

Vụ Kiểm sát việc tạm giữ tạm giam quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù
Viện kiểm sát nhân dân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Viện kiểm sát nhân dân tối cao là ai?
Pháp luật
Ngày truyền thống của Viện kiểm sát nhân dân là ngày bao nhiêu? Viện kiểm sát nhân dân thực hiện những chức năng nào?
Pháp luật
Khi phát hiện bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật có vi phạm thì VKS làm Báo cáo hay Thông báo phát hiện vi phạm?
Pháp luật
Ban kiểm tra Phiếu đăng ký dự tuyển công chức Viện kiểm sát nhân dân do ai quyết định thành lập?
Pháp luật
Mẫu phiếu đăng ký dự tuyển công chức Viện kiểm sát nhân dân TP. Hồ Chí Minh năm 2023 như thế nào?
Pháp luật
Viên chức Viện kiểm sát có thời gian công tác trong năm từ bao nhiêu tháng thì thực hiện việc xếp loại chất lượng viên chức?
Pháp luật
Chính phủ và Viện kiểm sát nhân dân tối cao không thống nhất về dự toán kinh phí hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân thì xử lý thế nào?
Pháp luật
Cá nhân đã được tặng Bằng khen của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao thì có được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không?
Pháp luật
Bảng lương ngành tòa án, viện kiểm sát năm 2024 thế nào? Bảng lương ngành tòa án, viện kiểm sát từ 01/7/2024 được xây dựng theo nguyên tắc gì?
Pháp luật
Kinh phí hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân do cơ quan nào chịu trách nhiệm lập dự toán và quyết định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vụ Kiểm sát việc tạm giữ tạm giam quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù
509 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vụ Kiểm sát việc tạm giữ tạm giam quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù Viện kiểm sát nhân dân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào