Tiêu chí nào dùng để lựa chọn ngân hàng phục vụ dự án sử dụng vốn vay ODA? Trách nhiệm của ngân hàng này là gì?

Tiêu chí nào dùng để lựa chọn ngân hàng phục vụ dự án sử dụng vốn vay ODA? Trách nhiệm của ngân hàng này là gì? Ngân hàng phục vụ dự án sử dụng vốn vay ODA có các trách nhiệm nào theo quy định? câu hỏi của anh Nam (Huế).

Mở tài khoản nguồn vốn vay ODA và vay ưu đãi tại hệ thống ngân hàng phục vụ được quy định ra sao?

Căn cứ Điều 60 Nghị định 114/2021/NĐ-CP quy định về việc mở tài khoản thanh toán cho dự án sử dụng vốn vay ODA tại hệ thống ngân hàng phục vụ như sau:

Mở tài khoản thanh toán cho chương trình, dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi tại hệ thống Kho bạc Nhà nước, ngân hàng phục vụ
1. Tài khoản nguồn vốn vay ODA và vay ưu đãi:
a) Các khoản vốn vay ODA và vay ưu đãi của ngân sách nhà nước được quản lý, hạch toán theo dõi trên tài khoản của từng cấp ngân sách;
b) Chủ dự án mở tài khoản nguồn vốn của dự án tại Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng phục vụ để tiếp nhận nguồn vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi chi cho các hoạt động của chương trình, dự án.
2. Tài khoản vốn đối ứng: Chủ dự án mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước nơi thuận tiện giao dịch (sau đây gọi là Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch) để thực hiện việc kiểm soát, thanh toán đối với nguồn vốn đối ứng (nguồn vốn trong nước) của dự án hoặc ngân hàng do chủ dự án lựa chọn (trong trường hợp doanh nghiệp vay lại toàn bộ).

Theo đó, việc mở tài khoản nguồn vốn vay ODA và vay ưu đãi tại hệ thống ngân hàng phục vụ được quy định như sau:

- Các khoản vốn vay ODA và vay ưu đãi của ngân sách nhà nước được quản lý, hạch toán theo dõi trên tài khoản của từng cấp ngân sách;

- Chủ dự án mở tài khoản nguồn vốn của dự án tại Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng phục vụ để tiếp nhận nguồn vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi chi cho các hoạt động của chương trình, dự án.

Ngoài ra, đối với tài khoản vốn đối ứng: Chủ dự án mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước nơi thuận tiện giao dịch (sau đây gọi là Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch) để thực hiện việc kiểm soát, thanh toán đối với nguồn vốn đối ứng (nguồn vốn trong nước) của dự án hoặc ngân hàng do chủ dự án lựa chọn (trong trường hợp doanh nghiệp vay lại toàn bộ).

Tiêu chí nào dùng để lựa chọn ngân hàng phục vụ dự án sử dụng vốn vay ODA? Trách nhiệm của ngân hàng này là gì?

Tiêu chí nào dùng để lựa chọn ngân hàng phục vụ dự án sử dụng vốn vay ODA? Trách nhiệm của ngân hàng này là gì? (hình từ Internet)

Tiêu chí nào dùng để lựa chọn ngân hàng phục vụ dự án sử dụng vốn vay ODA?

Căn cứ Điều 61 Nghị định 114/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Tiêu chí lựa chọn ngân hàng phục vụ chương trình, dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn vay Ưu đãi
1. Là một ngân hàng được lựa chọn trong các ngân hàng có kinh nghiệm quản lý rút vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi căn cứ trên cơ sở xếp hạng của cơ quan có thẩm quyền, đáp ứng các tiêu chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ ngân hàng, các quy định về giới hạn tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng.
2. Có hệ thống chi nhánh phù hợp với yêu cầu của chương trình, dự án.
3. Chấp nhận các trách nhiệm của ngân hàng phục vụ quy định tại các Điều 60, 62, 63, 64, 78, 89 của Nghị định này.

Theo đó, việc lựa chọn ngân hàng phục vụ chương trình, dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn vay Ưu đãi sẽ dựa vào các tiêu chí sau:

(1) Là một ngân hàng được lựa chọn trong các ngân hàng có kinh nghiệm quản lý rút vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi căn cứ trên cơ sở xếp hạng của cơ quan có thẩm quyền, đáp ứng các tiêu chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ ngân hàng, các quy định về giới hạn tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng.

(2) Chấp nhận các trách nhiệm của ngân hàng phục vụ quy định tại Điều 60 Nghị định 114/2021/NĐ-CP, Điều 62 Nghị định 114/2021/NĐ-CP, Điều 63 Nghị định 114/2021/NĐ-CP, Điều 64 Nghị định 114/2021/NĐ-CP, Điều 78 Nghị định 114/2021/NĐ-CP, Điều 89 Nghị định 114/2021/NĐ-CP.

Ngân hàng phục vụ dự án sử dụng vốn vay ODA có các trách nhiệm nào theo quy định?

Căn cứ Điều 62 Nghị định 114/2021/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của ngân hàng phục vụ dự án như sau:

Trách nhiệm của ngân hàng phục vụ
1. Làm thủ tục cho Bộ Tài chính hoặc chủ dự án mở tài khoản vốn ODA, vốn vay ưu đãi cho chương trình, dự án theo điều ước quốc tế, thỏa thuận về vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi đã được cấp có thẩm quyền ký kết và phù hợp với quy định tại Chương VII, VIII của Nghị định này.
2. Theo dõi, quản lý tài khoản, thực hiện các giao dịch ngân hàng và thu phí theo quy định, báo cáo thông tin về tài khoản chương trình, dự án sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi theo quy định tại Chương VII, VIII của Nghị định này.

Đối chiếu với quy định trên thì ngân hàng phục vụ dự án sử dụng vốn vay ODA có các trách nhiệm sau:

- Làm thủ tục cho Bộ Tài chính hoặc chủ dự án mở tài khoản vốn ODA, vốn vay ưu đãi cho chương trình, dự án theo điều ước quốc tế, thỏa thuận về vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi đã được cấp có thẩm quyền ký kết và phù hợp với quy định.

- Theo dõi, quản lý tài khoản, thực hiện các giao dịch ngân hàng và thu phí theo quy định, báo cáo thông tin về tài khoản chương trình, dự án sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi theo quy định.

Dự án sử dụng vốn ODA
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc lựa chọn nhà thầu thuộc dự án sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) thì có được áp dụng Luật Đấu thầu hiện hành hay không?
Pháp luật
Thực hiện chương trình, dự án sử dụng vốn Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) chậm tiến độ không vì lý do khách quan thì bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Phi dự án là gì? Quyết định phê duyệt Văn kiện phi dự án sử dụng vốn ODA không hoàn lại gồm các nội dung chính nào?
Pháp luật
Ngân hàng phục vụ là gì? Ngân hàng phục vụ dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi phải có hệ thống chi nhánh như thế nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư chương trình, dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi mới nhất hiện nay như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục tham gia chương trình, dự án khu vực được thực hiện như thế nào? Hồ sơ tham gia bao gồm những gì?
Pháp luật
Thủ tục điều chỉnh chương trình, dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục quyết định, phê duyệt văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật, phi dự án được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục thực hiện kế hoạch tổng thể thực hiện chương trình, dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi, vốn đối ứng như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi được thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dự án sử dụng vốn ODA
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
1,265 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dự án sử dụng vốn ODA
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào