Tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học là gì? Quyết định công nhận tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học ngành nông nghiệp khi nào bị hủy bỏ?

Tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học là gì? Quyết định công nhận tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học ngành nông nghiệp khi nào bị hủy bỏ? Thẩm quyền hủy bỏ quyết định công nhận tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học?

Tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học là gì?

Theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 23/2010/TT-BNNPTNT quy định giải thích thuật ngữ tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học như sau:

Giải thích từ ngữ
1. Tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học là những qui trình kỹ thuật, công nghệ và sản phẩm được tạo ra bằng các kỹ thuật, công nghệ và phương pháp của công nghệ sinh học đáp ứng được các yêu cầu và điều kiện theo qui định của Thông tư này được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành quyết định công nhận và cho phép áp dụng trong sản xuất nông nghiệp ở Việt Nam.

Như vậy, tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học là những qui trình kỹ thuật, công nghệ và sản phẩm được tạo ra bằng các kỹ thuật, công nghệ và phương pháp của công nghệ sinh học đáp ứng được các yêu cầu và điều kiện, được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành quyết định công nhận và cho phép áp dụng trong sản xuất nông nghiệp ở Việt Nam

Quyết định công nhận tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học ngành nông nghiệp khi nào bị hủy bỏ?

Quyết định công nhận tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học ngành nông nghiệp khi nào bị hủy bỏ? (hình từ internet)

Quyết định công nhận tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học ngành nông nghiệp khi nào bị hủy bỏ?

Theo Điều 11 Thông tư 23/2010/TT-BNNPTNT quy định về hủy bỏ hiệu lực quyết định công nhận như sau:

Huỷ bỏ hiệu lực quyết định công nhận
1. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học và có quyền hủy bỏ hiệu lực thi hành quyết định công nhận.
2. Quyết định công nhận tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học bị huỷ bỏ trong các trường hợp sau đây:
a) Tổ chức có tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học tự nguyện đề nghị huỷ bỏ;
b) Sau khi áp dụng trong thực tế, tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học không còn đáp ứng được các yêu cầu qui định tại khoản a, b Điều 5 của Thông tư này và gây hậu quả xấu đến sản xuất, đời sống, môi trường mà không thể khắc phục được;
c) Sau thời hạn 01 tháng kể từ khi quyết định tạm dừng có hiệu lực thi hành mà tổ chức có tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học bị tạm dừng không khắc phục được lý do tạm dừng quy định tại khoản 2 Điều 10 của Thông tư này.

Theo Điều 10 Thông tư 23/2010/TT-BNNPTNT quy định về tạm dừng và khôi phục hiệu lực thi hành quyết định công nhận như sau:

Tạm dừng và khôi phục hiệu lực thi hành quyết định công nhận
...
2. Tạm dừng hiệu lực thi hành quyết định công nhận tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học khi vi phạm một trong các trường hợp sau đây:
a) Tổ chức có tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học được không thực hiện trách nhiệm tại khoản 2 Điều 12 của Thông tư này;
b) Tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học sau một thời gian áp dụng trong thực tế không đáp ứng được các yêu cầu qui định tại khoản a, b Điều 5 của Thông tư này hoặc gây ảnh hưởng xấu đến sản xuất, đời sống, môi trường;
c) Vi phạm các quy định có liên quan của Luật Sở hữu trí tuệ.
3. Khi có dấu hiệu phi phạm, Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường tổ chức xác định vi phạm và trình Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành quyết định tạm dừng hiệu lực thi hành quyết định công nhận tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học.

Như vậy, có 03 trường hợp quyết định công nhận tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học bị huỷ bỏ như sau:

- Tổ chức có tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học tự nguyện đề nghị huỷ bỏ

- Sau khi áp dụng trong thực tế, tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học không còn đáp ứng được các yêu cầu qui định tại khoản a, b Điều 5 của Thông tư này và gây hậu quả xấu đến sản xuất, đời sống, môi trường mà không thể khắc phục được;

- Sau thời hạn 01 tháng kể từ khi quyết định tạm dừng có hiệu lực thi hành mà tổ chức có tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học bị tạm dừng không khắc phục được lý do tạm dừng. Tạm dừng hiệu lực thi hành quyết định công nhận tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học khi vi phạm một trong các trường hợp sau đây:

+ Tổ chức có tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học được không thực hiện trách nhiệm của tổ chức có tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học được công nhận.

+ Tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học sau một thời gian áp dụng trong thực tế không đáp ứng được các yêu cầu hoặc gây ảnh hưởng xấu đến sản xuất, đời sống, môi trường;

+ Vi phạm các quy định có liên quan của Luật Sở hữu trí tuệ.

Thẩm quyền hủy bỏ quyết định công nhận tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học?

Theo khoản 1 Điều 11 Thông tư 23/2010/TT-BNNPTNT quy định về thẩm quyền hủy bỏ quyết định công nhận tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học như sau:

Huỷ bỏ hiệu lực quyết định công nhận
1. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học và có quyền hủy bỏ hiệu lực thi hành quyết định công nhận.

Như vậy, cơ quan có thẩm quyền quyết định công nhận tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Công nghệ sinh học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học là gì? Quyết định công nhận tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học ngành nông nghiệp khi nào bị hủy bỏ?
Pháp luật
Đến năm 2030, ứng dụng thành công công nghệ sinh học trong phát triển nguồn thảo dược, sản xuất các loại thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe?
Pháp luật
Có được công nhận tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học tạo ra ở nước ngoài tại Việt Nam hay không? Điều kiện để xem xét công nhận được quy định ra sao?
Pháp luật
Trường hợp nào tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học được công nhận thông qua Hội đồng khoa học công nghệ?
Pháp luật
Thủ tục khôi phục hiệu lực thi hành quyết định công nhận tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học đang bị tạm dừng quy định ra sao?
Pháp luật
Những mục tiêu nào đề ra để phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới?
Pháp luật
Để đạt được mục tiêu phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học, Bộ Chính trị đã đề ra những nhiệm vụ và giải pháp nào?
Pháp luật
Dự án nông nghiệp sử dụng công nghệ sinh học nào được coi là dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao?
Pháp luật
Sau khi tốt nghiệp ngành công nghệ sinh học trình độ trung cấp thì người học phải có kỹ năng ngoại ngữ như thế nào?
Pháp luật
Người học ngành công nghệ sinh học trình độ trung cấp muốn tốt nghiệp phải hoàn thành tối thiểu bao nhiêu tín chỉ?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công nghệ sinh học
57 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công nghệ sinh học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào