Có được công nhận tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học tạo ra ở nước ngoài tại Việt Nam hay không? Điều kiện để xem xét công nhận được quy định ra sao?

Tôi có thắc mắc là tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học tạo ra ở nước ngoài được đăng ký công nhận tại Việt Nam cần đáp ứng yêu cầu gì? Thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ đăng ký công nhận đối với tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học tạo ra ở nước ngoài thuộc cơ quan nào? - Câu hỏi của anh Quốc (Kiên Giang).

Có được công nhận tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học tạo ra ở nước ngoài tại Việt Nam hay không?

Theo khoản 2 Điều 4 Thông tư 23/2010/TT-BNNPTNT quy định như sau:

Điều kiện đăng ký
….
2. Tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học tạo ra ở nước ngoài
Các tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học tạo ra ở nước ngoài được đăng ký công nhận khi đã sử dụng có hiệu quả ở nước ngoài và nằm trong danh mục công nghệ cao và sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích chuyển giao và sử dụng tại Việt Nam theo các qui định hiện hành của pháp luật.

Theo đó, tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học tạo ra ở nước ngoài có được đăng ký công nhận tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh tại Việt Nam khi đáp ứng các điều kiện sau:

+ Đã sử dụng có hiệu quả ở nước ngoài;

+ Nằm trong danh mục công nghệ cao và sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích chuyển giao và sử dụng tại Việt Nam theo các quy định hiện hành của pháp luật.

Xem thêm: Danh mục công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao ban hành kèm theo Thông tư 02/2019/TT-BKHCN.

Có được công nhận tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học tạo ra ở nước ngoài tại Việt Nam hay không? Điều kiện để xem xét công nhận được quy định ra sao?

Có được công nhận tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học tạo ra ở nước ngoài tại Việt Nam hay không? Điều kiện để xem xét công nhận được quy định ra sao? (Hình từ Internet)

Tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học tạo ra ở nước ngoài được đăng ký công nhận tại Việt Nam cần đáp ứng yêu cầu gì?

Theo Điều 6 Thông tư 23/2010/TT-BNNPTNT quy định như sau:

Điều kiện công nhận đối với tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học
Tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học được công nhận khi đáp ứng các điều kiện sau:
1. Hiệu quả kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm cao hơn so với kỹ thuật, công nghệ và sản phẩm đang sử dụng phổ biến trong sản xuất.
2. Phù hợp yêu cầu sản xuất (cơ cấu cây trồng, mùa vụ; giảm mức độ nhiễm sâu bệnh; sản xuất sạch, thân thiện môi trường, thích ứng, né tránh điều kiện ngoại cảnh bất thuận, có tính cạnh tranh cao hơn, bảo vệ sức khoẻ con người, phát triển ngành nghề truyền thống, chất lượng sản phẩm tốt hơn, phù hợp với điều kiện sản xuất, phong tục tập quán và một số lợi thế khác).
3. Đã được khảo, kiểm nghiệm đáp ứng các qui định hiện hành về khảo, kiểm nghiệm công nhận giống cây trồng, vật nuôi, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, sản phẩm cải tạo đất, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, vaccin, sản phẩm sử dụng trong bảo quản, chế biến nông, lâm thủy sản và xử lý môi trường.
4. Giống cây trồng, vật nuôi, vi sinh vật biến đổi gen và sản phẩm của cây trồng, vật nuôi, vi sinh vật biến đổi gen chỉ được công nhận là Tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học khi được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền Việt Nam cấp giấy chứng nhận an toàn đối với đa dạng sinh học, môi trường và/hoặc giấy xác nhận đủ điều kiện làm thực phẩm hoặc thức ăn chăn nuôi.

Theo đó, tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học tạo ra ở nước ngoài được đăng ký công nhận tại Việt Nam cần đáp ứng đầy đủ 04 yêu cầu quy định nêu trên.

Thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ đăng ký công nhận đối với tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học tạo ra ở nước ngoài thuộc cơ quan nào?

Theo khoản 3 Điều 5 Thông tư 23/2010/TT-BNNPTNT quy định như sau:

Trình tự, thủ tục đăng ký công nhận
….
3. Gửi và tiếp nhận hồ sơ đăng ký
a) Hồ sơ đăng ký là các tài liệu quy định tại khoản 1 và 2 điều này, đóng gói trong túi hồ sơ có niêm phong gồm một (01) hồ sơ gốc và 10 bản sao hồ sơ gốc, gửi tới Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp;
b) Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ đăng ký, Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường xác nhận và thông báo bằng văn bản cho Tổ chức đăng ký biết hồ sơ đáp ứng yêu cầu đã được tiếp nhận;
c) Trường hợp hồ sơ đăng ký chưa đầy đủ, Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường yêu cầu Tổ chức đăng ký bổ sung. Thời gian chờ đợi cung cấp thông tin bổ sung không được tính vào thời gian xác nhận hồ sơ.

Theo đó, cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ đăng ký công nhận tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học đăng ký là giống cây trồng được quy định như sau:

+ Tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ đăng ký gửi tới Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp;

+ Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ đăng ký, Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường xác nhận và thông báo bằng văn bản cho Tổ chức đăng ký biết hồ sơ đáp ứng yêu cầu đã được tiếp nhận;

Trường hợp hồ sơ đăng ký chưa đầy đủ, Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường yêu cầu Tổ chức đăng ký bổ sung.

Thời gian chờ đợi cung cấp thông tin bổ sung không được tính vào thời gian xác nhận hồ sơ.

Công nghệ sinh học
Công nhận tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đến năm 2030, ứng dụng thành công công nghệ sinh học trong phát triển nguồn thảo dược, sản xuất các loại thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe?
Pháp luật
Có được công nhận tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học tạo ra ở nước ngoài tại Việt Nam hay không? Điều kiện để xem xét công nhận được quy định ra sao?
Pháp luật
Trường hợp nào tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học được công nhận thông qua Hội đồng khoa học công nghệ?
Pháp luật
Thủ tục khôi phục hiệu lực thi hành quyết định công nhận tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học đang bị tạm dừng quy định ra sao?
Pháp luật
Những mục tiêu nào đề ra để phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới?
Pháp luật
Để đạt được mục tiêu phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học, Bộ Chính trị đã đề ra những nhiệm vụ và giải pháp nào?
Pháp luật
Dự án nông nghiệp sử dụng công nghệ sinh học nào được coi là dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao?
Pháp luật
Sau khi tốt nghiệp ngành công nghệ sinh học trình độ trung cấp thì người học phải có kỹ năng ngoại ngữ như thế nào?
Pháp luật
Người học ngành công nghệ sinh học trình độ trung cấp muốn tốt nghiệp phải hoàn thành tối thiểu bao nhiêu tín chỉ?
Pháp luật
Công nghệ sinh học trình độ cao đẳng là ngành nghề như thế nào? Học xong ngành này phải có tối thiểu những kiến thức nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công nghệ sinh học
598 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công nghệ sinh học Công nhận tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: