Thực hiện thí nghiệm thiết bị trên lưới điện phân phối đột xuất thì đơn vị phân phối cần thông báo cho khách hàng trước bao nhiêu ngày?

Trường hợp kiểm tra hệ thống lưới điện, đơn vị phân phối nghi ngờ thiết bị của khách hàng ảnh hưởng đến chất lượng lưới điện thì có thể yêu cầu thực hiện thí nghiệm thiết bị trên lưới điện phân phối không? Nếu được thì cần báo trước cho khách hàng bao nhiêu ngày? Chi phí thí nghiệm đột xuất sẽ do ai chi trả? Câu hỏi của anh Tuân từ Vũng Tàu.

Đơn vị phân phối có thể thí nghiệm thiết bị trên lưới điện phân phối đột xuất đối với khách hàng hay không?

Căn cứ Điều 93 Thông tư 39/2015/TT-BCT quy định về các trường hợp thí nghiệp thiết bị trên lưới điện phân phối như sau:

Các trường hợp tiến hành thí nghiệm thiết bị trên lưới điện phân phối
1. Thí nghiệm định kỳ thiết bị trên lưới điện phân phối.
Thời hạn thí nghiệm định kỳ được thực hiện theo quy định hoặc hướng dẫn của nhà sản xuất thiết bị. Trường hợp không có quy định hoặc hướng dẫn của nhà sản xuất thì thời hạn thí nghiệm định kỳ do đơn vị sở hữu thiết bị quyết định nhưng không quá 03 năm.
Nội dung thí nghiệm định kỳ được thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất thiết bị. Trường hợp không có hướng dẫn của nhà sản xuất thì thực hiện đầy đủ các nội dung kiểm tra định kỳ được quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật điện quốc gia do Bộ Công Thương ban hành.
2. Thí nghiệm đột xuất thiết bị trên lưới điện phân phối trong trường hợp:
a) Để đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy và ổn định hệ thống điện phân phối;
b) Theo yêu cầu của Khách hàng sử dụng lưới điện phân phối khi có nghi ngờ chất lượng cung cấp điện trên lưới điện phân phối vi phạm các quy định tại Chương II Thông tư này hoặc cam kết trong Thỏa thuận đấu nối;
c) Theo yêu cầu của Đơn vị phân phối điện khi có nghi ngờ thiết bị của Khách hàng sử dụng lưới điện phân phối gây ảnh hưởng xấu đến lưới điện phân phối.

Theo đó, trường hợp có sự nghi ngờ thiết bị của Khách hàng sử dụng lưới điện phân phối gây ảnh hưởng xấu đến lưới điện phân phối thì đơn vị phân phối điện có quyền thực hiện thí nghiệm thiết bị trên lưới điện phân phối đột xuất.

Thực hiện thí nghiệm thiết bị trên lưới điện phân phối đột xuất thì đơn vị phân phối cần thông báo cho khách hàng trước bao nhiêu ngày?

Căn cứ Điều 96 Thông tư 39/2015/TT-BCT quy định về trình tự thí nghiệm theo yêu cầu của Đơn vị phân phối điện như sau:

Trình tự thí nghiệm theo yêu cầu của Đơn vị phân phối điện
1. Khi có yêu cầu thí nghiệm thiết bị điện, tổ máy phát điện của Khách hàng sử dụng lưới điện phân phối theo quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 93 Thông tư này, Đơn vị phân phối điện có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho khách hàng ít nhất 15 ngày trước ngày dự kiến thí nghiệm. Thông báo phải bao gồm các nội dung sau:
a) Mục đích, lý do yêu cầu thí nghiệm;
b) Vị trí thí nghiệm;
c) Thời gian dự kiến thí nghiệm;
d) Hạng mục và trình tự thí nghiệm dự kiến;
đ) Kế hoạch ngừng, giảm cung cấp điện do yêu cầu của thí nghiệm (nếu có).
2. Trường hợp Khách hàng sử dụng lưới điện phân phối không nhất trí với thông báo kế hoạch thí nghiệm của Đơn vị phân phối điện, trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, khách hàng phải thông báo lại và đề xuất phương án giải quyết để thống nhất với Đơn vị phân phối điện về cách thức thực hiện thí nghiệm.
3. Đơn vị phân phối điện có trách nhiệm phối hợp với Khách hàng sử dụng lưới điện phân phối tổ chức thí nghiệm theo kế hoạch đã thống nhất.
4. Kết quả thí nghiệm được bên tổ chức thí nghiệm gửi cho bên còn lại.

Như vậy, trường hợp nghi ngờ thiết bị khách hàng làm ảnh hưởng đến chất lượng của lưới điện phân phối thì đơn vị phân phối điện cần gửi văn bản yêu cầu thí nghiệm thiết bị trên lưới điện phân phối đột xuất ít nhất 15 ngày trước ngày dự kiến thí nghiệm.

Thông báo yêu cầu thực hiện thí nghiệm thiết bị trên lưới điện phân phối đột xuất phải bao gồm các nội dung sau:

- Mục đích, lý do yêu cầu thí nghiệm;

- Vị trí thí nghiệm;

- Thời gian dự kiến thí nghiệm;

- Hạng mục và trình tự thí nghiệm dự kiến;

- Kế hoạch ngừng, giảm cung cấp điện do yêu cầu của thí nghiệm (nếu có).

Thực hiện thí nghiệm thiết bị trên lưới điện phân phối đột xuất thì đơn vị phân phối cần thông báo cho khách hàng trước bao nhiêu ngày?

Thực hiện thí nghiệm thiết bị trên lưới điện phân phối đột xuất thì đơn vị phân phối cần thông báo cho khách hàng trước bao nhiêu ngày? (Hình từ Internet)

Chi phí thí nghiệm thiết bị trên lưới điện phân phối đột xuất do ai chi trả?

Căn cứ Điều 92 Thông tư 39/2015/TT-BCT quy định về chi phí thí nghiệm đột xuất như sau:

Các yêu cầu chung về thí nghiệm trên hệ thống điện phân phối
...
6. Chi phí thí nghiệm đột xuất do bên đề nghị thí nghiệm chi trả nếu kết quả thí nghiệm cho thấy lưới điện hoặc tổ máy phát điện đạt các yêu cầu kỹ thuật vận hành và yêu cầu kỹ thuật tại điểm đấu nối quy định tại Thông tư này hoặc các thông số ghi trong Thoả thuận đấu nối; trường hợp kết quả thí nghiệm cho thấy lưới điện hoặc tổ máy phát điện không đạt các yêu cầu kỹ thuật vận hành và yêu cầu kỹ thuật tại điểm đấu nối quy định tại Thông tư này hoặc không đúng với các thông số ghi trong Thoả thuận đấu nối thì bên sở hữu và quản lý vận hành lưới điện hoặc tổ máy phát điện không đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật vận hành và yêu cầu kỹ thuật tại điểm đấu nối phải trả chi phí thí nghiệm.

Theo đó, chi phí thí nghiệm đột xuất do bên đề nghị thí nghiệm chi trả nếu kết quả thí nghiệm cho thấy lưới điện hoặc tổ máy phát điện đạt các yêu cầu kỹ thuật vận hành và yêu cầu kỹ thuật tại điểm đấu nối hoặc các thông số ghi trong Thoả thuận đấu nối.

Trường hợp kết quả thí nghiệm cho thấy lưới điện hoặc tổ máy phát điện không đạt các yêu cầu kỹ thuật vận hành và yêu cầu kỹ thuật tại điểm đấu nối quy định hoặc không đúng với các thông số ghi trong Thoả thuận đấu nối thì bên sở hữu và quản lý vận hành lưới điện hoặc tổ máy phát điện không đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật vận hành và yêu cầu kỹ thuật tại điểm đấu nối phải trả chi phí thí nghiệm.

Hệ thống điện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11996-3:2017 về mạng và hệ thống truyền thông trong tự động hóa hệ thống điện như thế nào?
Pháp luật
Hệ thống điện thiếu công suất dẫn đến đe dọa an ninh hệ thống điện thì có bị ngừng cung cấp điện khẩn cấp không?
Pháp luật
Hệ thống điện phân phối gặp sự cố làm mất điện trên lưới điện phân phối thì phải giải quyết thế nào?
Pháp luật
Số liệu đo đếm của mẫu phụ tải điện của hệ thống điện được lựa chọn theo chu kỳ như thế nào? Lỗi số liệu này được xác định theo cách nào?
Pháp luật
Nghiên cứu phụ tải điện là gì? Nghiên cứu phụ tải điện của hệ thống điện gồm những công việc nào?
Pháp luật
Chương trình điều chỉnh phụ tải điện dự kiến thực hiện có những nội dung nào? Tổng công ty Điện lực phải hoàn thành xây dựng, tổng hợp kế hoạch thực hiện khi nào?
Pháp luật
Điều chỉnh phụ tải điện là gì? Chương trình điều chỉnh phụ tải điện được thực hiện dựa theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Cấp điều độ phân phối tỉnh có trách nhiệm tổ chức đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ khôi phục hệ thống điện cho đối tượng nào?
Pháp luật
Việc thao tác thiết bị điện trong hệ thống điện quốc gia được yêu cầu như thế nào? Hành vi nào bị nghiêm cấm?
Pháp luật
Kết quả dự báo nhu cầu phụ tải điện tuần được quy định gồm những thông số gì? Trách nhiệm dự báo nhu cầu phụ tải điện hệ thống điện phân phối được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hệ thống điện
815 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hệ thống điện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: