Thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được cấp cho loại xe máy chuyên dùng nào?

Cho tôi hỏi thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được cấp cho loại xe máy chuyên dùng nào? Thông báo có phải là một loại chứng chỉ chất lượng hay không? Câu hỏi của anh V.T từ TP.HCM.

Thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có được xem là một loại chứng chỉ chất lượng hay không?

Chứng chỉ chất lượng đối với xe máy chuyên dùng được quy định tại khoản 4 Điều 3 Thông tư 89/2015/TT-BGTVT (sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Thông tư 23/2020/TT-BGTVT) như sau:

Giải thích từ ngữ
Một số từ ngữ sử dụng trong Thông tư này bao gồm:
1. Xe máy chuyên dùng (sau đây viết tắt là xe) gồm các loại xe được nêu trong tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7772:2007 “Xe, máy và thiết bị thi công di động - phân loại” và các loại xe được nêu tại mục C của Phụ lục I và mục D của Phụ lục II của Thông tư số 41/2018/TT-BGTVT ngày 30 tháng 07 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định Danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải.
2. Xe cùng kiểu loại là các xe của cùng một chủ sở hữu công nghiệp, nhãn hiệu, thiết kế, thông số kỹ thuật cơ bản và cùng nước sản xuất.
3. Mẫu điển hình là sản phẩm được kiểm tra, đánh giá để cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại.
4. Chứng chỉ chất lượng được hiểu là một trong các văn bản sau: Thông báo miễn kiểm tra chất lượng ATKT & BVMT xe nhập khẩu (sau đây viết tắt là Thông báo miễn), Giấy chứng nhận chất lượng ATKT & BVMT xe nhập khẩu (sau đây viết tắt là Giấy chứng nhận CL); Thông báo không đạt chất lượng ATKT & BVMT nhập khẩu (sau đây viết tắt là Thông báo không đạt); Giấy chứng nhận Thẩm định thiết kế; Giấy chứng nhận chất lượng ATKT & BVMT xe sản xuất, lắp ráp (sau đây viết tắt là Giấy chứng nhận kiểu loại); Giấy chứng nhận Thẩm định thiết kế cải tạo; Giấy chứng nhận chất lượng ATKT & BVMT xe cải tạo.
...

Như vậy, thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe nhập khẩu được xem là một loại chứng chỉ chất lượng.

Thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được cấp cho loại xe máy chuyên dùng nào?

Thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được cấp cho loại xe máy chuyên dùng nào? (Hình từ Internet)

Khi nào thì cấp Thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe máy chuyên dùng?

Tại điểm a khoản 1 Điều 7 Thông tư 89/2015/TT-BGTVT có quy định như sau:

Xử lý kết quả kiểm tra
1. Sau khi kiểm tra Xe thực tế và nhận hồ sơ đầy đủ theo quy định, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ cấp chứng chỉ chất lượng đối với từng trường hợp cụ thể như sau:
a) Xe được kiểm tra theo Phương thức xác nhận kiểu loại và thỏa mãn các yêu cầu thì Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp Thông báo miễn theo mẫu quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư này;
b) Xe được kiểm tra theo Phương thức kiểm tra xác suất hoặc kiểm tra từng Xe và thỏa mãn các yêu cầu thì Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp Giấy Chứng nhận CL theo mẫu nêu tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư này;
c) Xe được kiểm tra và không thỏa mãn các yêu cầu thì Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp Thông báo không đạt theo mẫu nêu tại Phụ lục V ban hành kèm theo Thông tư này;
...

Dẫn chiếu khoản 1 Điều 6 Thông tư 89/2015/TT-BGTVT (sửa đổi bởi khoản 6 Điều 1 Thông tư 42/2018/TT-BGTVT) quy định về Phương thức xác nhận kiểu loại như sau:

Phương thức kiểm tra
1. Kiểm tra xác nhận kiểu loại:
b) Nội dung kiểm tra: Lấy ngẫu nhiên 01 Xe của mỗi kiểu loại để kiểm tra sự phù hợp về kiểu loại Xe thể hiện trong Hồ sơ ĐKKT so với các kiểu loại Xe đã được cấp Giấy chứng nhận CL; kiểm tra tình trạng số khung, số động cơ của từng chiếc xe nhập khẩu có cùng kiểu loại với kiểu loại thể hiện trong Hồ sơ ĐKKT.
...

Từ các quy định vừa nêu thì thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được cấp cho loại xe máy chuyên dùng được kiểm tra bằng Phương thức xác nhận kiểu loại và thỏa mãn các yêu cầu.

Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ lấy ngẫu nhiên 01 Xe của mỗi kiểu loại để kiểm tra sự phù hợp về kiểu loại Xe thể hiện trong Hồ sơ đăng ký kiểm tra so với các kiểu loại Xe đã được cấp Giấy chứng nhận chất lượng; kiểm tra tình trạng số khung, số động cơ của từng chiếc xe nhập khẩu có cùng kiểu loại với kiểu loại thể hiện trong Hồ sơ đăng ký kiểm tra.

Thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sẽ được lập theo mẫu thông báo tại Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư 89/2015/TT-BGTVT TẢI VỀ.

Trên thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe máy chuyên dùng sẽ có những thông tin nào?

Mẫu thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư 89/2015/TT-BGTVT như sau: TẢI VỀ

MẪU THÔNG BÁO MIỄN KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG AN TOÀN KỸ THUẬT VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG XE MÁY CHUYÊN DÙNG NHẬP KHẨU

Theo đó, trên mẫu thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe máy chuyên dùng sẽ có những thông tin như:

(1) Người nhập khẩu.

(2) Địa chỉ.

(3) Loại xe máy chuyên dùng.

(4) Nhãn hiệu, tên thương mại.

(5) Mã kiểu loại.

(6) Số khung, số động cơ.

(7) Nước sản xuất.

(8) Số tờ khai hàng hóa nhập khẩu/ngày.

(9) Thời gian/Địa điểm kiểm tra.

(10) Số biên bản kiểm tra.

(11) Số đăng ký kiểm tra.

(12) Thông số kỹ thuật cơ bản của xe.

(13) Thông số kỹ thuật chuyên dùng của xe.

Xe máy chuyên dùng
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xe máy chuyên dùng thuộc phạm vi quản lý Bộ Quốc phòng gồm các loại xe nào? Cải tạo xe quân sự phải đáp ứng nguyên tắc gì?
Pháp luật
Thông tư 95/2023/TT-BQP quy định về cải tạo xe cơ giới, xe máy chuyên dùng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng thế nào?
Pháp luật
Người điều khiển xe máy chuyên dùng nhỏ hơn 70km/h cố ý đi vào đường cao tốc thì bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải giữ khoảng cách an toàn với xe khác ít nhất bao nhiêu mét?
Pháp luật
Xe nâng hàng có phải xe máy chuyên dùng không? Người lái xe nâng hàng bắt buộc có bằng lái xe nâng không?
Pháp luật
Mẫu Tờ khai cấp Giấy chứng nhận đăng ký tạm thời máy lu bánh thép mới nhất hiện nay? Tải về mẫu ở đâu?
Pháp luật
Danh mục xe máy chuyên dùng thuộc diện quản lý của Bộ Giao thông vận tải được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cuốc đất mới nhất? Có cần phải nộp lệ phí đăng ký kiểm tra không?
Pháp luật
Thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được cấp cho loại xe máy chuyên dùng nào?
Pháp luật
Người điều khiển xe máy chuyên dùng phải giữ khoảng cách an toàn với những xe khác tối thiểu bao nhiêu mét?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xe máy chuyên dùng
742 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xe máy chuyên dùng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào